เรื่องอื้อฉาว Niemann-Carlsen แจ้งมาตรการรักษาความปลอดภัยใหม่ – DW – 10/25/2022

0

[ad_1]

ผู้จัดงาน World Fischer Random Chess Championship ในสัปดาห์นี้ ได้แนะนำมาตรการรักษาความปลอดภัยแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อป้องกันการโกง

Joran Aulin-Jansson ผู้จัดงานสุ่มของ World Fischer Random กล่าวว่าในบรรดามาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในการแข่งขันซึ่งเริ่มในวันอังคารที่เมือง Reykjavik ประเทศไอซ์แลนด์ คือการมีแพทย์ประจำอยู่ระหว่างการแข่งขันห้าวัน DW.

ผู้เล่นชั้นนำแปดคนจากทั่วโลก รวมถึงแชมป์โลกห้าสมัย Magnus Carlsen ผ่านเข้ารอบสำหรับการแข่งขันในสัปดาห์นี้ โดยแข่งขันกันเพื่อชิงเงินรางวัลรวม 400,000 ดอลลาร์ (403,000 ยูโร)

“เมื่อแม็กนัสถอนตัวจาก [the prestigious Sinquefield Cup in] เซนต์หลุยส์ที่ปลุกทั้งชุมชนหมากรุก” ออลิน-แจนสันซึ่งเป็นรองประธานสหพันธ์หมากรุกสากล (FIDE) กล่าว “ผู้จัดงานทุกคนถูกบังคับให้เริ่มคิดว่าจะทำอย่างไรกับการโกง “

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้เล่นชาวอเมริกัน Hans Niemann ฟ้อง Carlsen มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฐาน “หมิ่นประมาทเขาอย่างร้ายแรงและสมรู้ร่วมคิดอย่างผิดกฎหมายเพื่อขึ้นบัญชีดำเขาจากอาชีพนี้”

หลังจากการพ่ายแพ้อย่างน่าตกใจของ Niemann ในเมืองเซนต์หลุยส์เมื่อเดือนที่แล้ว แชมป์หมากรุกโลกของนอร์เวย์กล่าวหาว่าเด็กอายุ 19 ปี “โกงมากขึ้นและเมื่อเร็ว ๆ นี้มากกว่าที่เขายอมรับในที่สาธารณะ”

หลายสัปดาห์หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาว การสืบสวนโดย chess.com ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มหมากรุกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดเปิดเผยว่า Niemann นั้น ‘มีแนวโน้มมากที่สุด’ ที่จะโกงในเกมมากกว่า 100 เกมบนแพลตฟอร์มของตน แพลตฟอร์มดังกล่าวได้สั่งห้ามบัญชีของเขาแล้ว

จนถึงตอนนี้ ทั้ง Carlsen หรือผู้เชี่ยวชาญใดๆ ไม่ได้ให้หลักฐานว่า Niemann ถูกกล่าวหาว่าโกงระหว่างเกมตัวต่อตัว

แต่ถึงกระนั้น ความกดดันได้เพิ่มขึ้นกับผู้จัดทัวร์นาเมนต์ให้จริงจังกับการโกงออฟไลน์มากขึ้น โดยเริ่มต้นที่ World Fischer Random ในไอซ์แลนด์ในสัปดาห์นี้

นิยายโกงหมากรุกมาถึง US Championships

หากต้องการดูวิดีโอนี้ โปรดเปิดใช้งาน JavaScript และพิจารณาอัปเกรดเป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่รองรับวิดีโอ HTML5

มาตรการใหม่มีอะไรบ้าง?

“Fischer Random” เป็นหมากรุกรูปแบบหนึ่งที่คิดค้นโดยอดีตแชมป์หมากรุกโลกของสหรัฐอเมริกา Bobby Fischer โดยจะสุ่มตำแหน่งเริ่มต้นของชิ้นส่วนสำคัญ บังคับให้ผู้เล่นละทิ้งการเปิดตำราเรียนที่อาจเคยจำได้

นอกเหนือจากการส่งหมอแล้ว กฎใหม่จะรวมการดีเลย์การออกอากาศของเกมเป็นเวลา 5 นาที เพื่อขัดขวางการสื่อสารใดๆ กับแหล่งภายนอก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สวมชุดพลเรือนจะปรากฏตัวต่อหน้าผู้ชมเพื่อมองหาสัญญาณการสื่อสารแบบไม่ใช้คำพูด

“ถ้าเราเห็นพฤติกรรมแปลก ๆ ในหมู่ผู้ชม เราจะเริ่มถ่ายทำกัน” ออลิน-แจนสันอธิบาย พฤติกรรมแปลก ๆ อาจสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมที่เกาหูกับการเคลื่อนไหวบนกระดานทันทีหลังจากนั้น เขากล่าว

ผู้จัดงานคาดว่าจะมีผู้ชม 100 ถึง 200 คนในแต่ละวันที่โรงแรม Berjaya Reykjavik Natura ในเมืองหลวงของประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งจะต้องฝากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด รวมทั้งนาฬิกาข้อมือ เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน ทุกคนที่ออกจากอาคารจะต้องรอห้านาทีเพื่อรับสิ่งของเพื่อป้องกันการสื่อสารกับผู้เล่น

ผู้จัดงานสุ่มของ World Fischer แจ้งผู้เข้าร่วมเกี่ยวกับมาตรการต่อต้านการโกงใหม่เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการแข่งขันจะเริ่มในวันอังคาร แต่เรื่องอื้อฉาวเรื่องการโกงได้บังคับให้ผู้จัดทัวร์นาเมนต์รายใหญ่รายอื่น ๆ เพิ่มความปลอดภัย

St. Louis Chess Club ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหมากรุก US Chess Championships ปี 2022 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ชะลอการถ่ายทอดสดไป 30 นาที และลงทุนในไม้กายสิทธิ์ที่สามารถตรวจจับโลหะและซิลิกอนได้ วัสดุหลังสามารถซ่อนอุปกรณ์ส่งสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ได้

แต่ขั้นตอนใหม่ที่ได้รับการแนะนำที่ World Fischer Random ในเมืองเรคยาวิกแสดงถึงระดับความปลอดภัยใหม่และเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการแข่งขันก่อนเกิดเรื่องอื้อฉาว Niemann-Carlsen

“เราเคยตรวจสอบผู้เล่นค่อนข้างสุ่ม … [it was] เป็นสัญลักษณ์มากกว่าสิ่งใด” ออลิน-แจนสัน ผู้จัดการแข่งขันยอมรับ

“เราคิดว่าการโกงเป็นสิ่งที่เป็นปัญหาออนไลน์และไม่ถูกมองว่าร้ายแรง [in face-to-face games]แม้ว่าจะเป็นเรื่องทางศีลธรรมเหมือนกันก็ตาม” เขากล่าวเสริม

กรณีก่อนหน้านี้มีการจัดการอย่างไร?

ข้อกล่าวหาและกรณีการโกงในเกมตัวต่อตัวไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์หมากรุกและ FIDE ได้เข้าแทรกแซงในฐานะผู้มีอำนาจในบางกรณี

ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2010 ที่รัสเซีย สหพันธ์หมากรุกฝรั่งเศสระงับผู้เล่นชั้นนำสามคนหลังจากพบว่าพวกเขาโกงโดยใช้ข้อความที่เข้ารหัส ผู้เล่นรวมถึงปรมาจารย์สองคน (GM) ถูกแบนเป็นเวลาสามถึงห้าปี

ในเหตุการณ์อื่นที่ดูไบโอเพ่น 2015 จีเอ็มชาวจอร์เจีย Gaioz Nigalidze ถูกพบว่าใช้ iPod กับซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้เขาโกง Nigalidze ถูกปลดจากตำแหน่ง GM และถูกแบนสามปี

เจ้าหน้าที่บอกว่าการจับคนขี้โกงเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่มีการพิสูจน์ที่เข้มงวด ปัจจุบัน FIDE กำลังดำเนินการสอบสวนของตนเองเกี่ยวกับการเรียกร้องของ Carlsen ต่อ Niemann แต่ผลลัพธ์ก่อนสิ้นปีไม่น่าจะเป็นไปได้เนื่องจากความซับซ้อนของคดี Aulin-Jannson รองประธาน FIDE กล่าว

‘เราไม่สามารถพึ่งพาความปรารถนาดีของผู้เล่น’

ในขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้น นักวิจารณ์ได้เน้นย้ำว่ากฎของการแข่งขันนั้นหละหลวมนานเกินไป

Alejandro Ramirez ซึ่งได้รับตำแหน่ง GM ในปี 2547 และชนะการแข่งขันหลายรายการซึ่งเป็นตัวแทนของคอสตาริกาและสหรัฐอเมริกา เล่าถึงการรักษาความปลอดภัยที่ผ่อนปรนในกิจกรรมระดับบนสุดเมื่อทศวรรษที่แล้ว

“ผมจำได้ว่าเคยเล่นทัวร์นาเมนต์ในอเมริกา ซึ่งคุณสามารถใช้หูฟังและเสียบเข้ากับ iPod ของคุณและเปิดเพลงดังๆ ได้” เขาเล่า

Magnus Carlsen ระหว่าง Norwegian Chess 2022 ที่ Finansparken ใน Stavanger
Magnus Carlsen ปรมาจารย์แห่งนอร์เวย์ กล่าวหา Hans Niemann ว่าโกงภาพ: Carina Johansen/NTB/IMAGO

แต่เทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วและผู้จัดงานจำเป็นต้องตามให้ทัน เนื่องจากอุปกรณ์ส่งสัญญาณอาจมีขนาดเล็กพอที่จะหลบเลี่ยงเครื่องตรวจจับโลหะ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในทัวร์นาเมนต์

“บางครั้งเสียงกระหึ่มก็เพียงพอที่จะบ่งบอกถึงบางสิ่งบางอย่าง และถ้าคุณได้รับมันในเวลาที่เหมาะสมและคุณรู้ว่ามันหมายความว่าอย่างไรที่อาจเปลี่ยนกระแสของการต่อสู้” รามิเรซซึ่งปัจจุบันเป็นหัวหน้าโค้ชของมหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์กล่าว ทีมหมากรุกและแสดงความคิดเห็นในการแข่งขันหมากรุกเป็นประจำ

ในกีฬาอย่างหมากรุก เขาเสริมว่า “เครื่องยนต์ทุกวันนี้สามารถทำลายปรมาจารย์ได้จริงๆ … เครื่องยนต์นั้นดีกว่าที่เราอยู่ในเกมมาก” และหากไม่มีกฎระเบียบที่เข้มงวด “คนขี้โกงจะฉลาดขึ้นในที่สุด … เราไม่สามารถพึ่งพาความปรารถนาดีของผู้เล่นได้จริงๆ”

มาตรการมีประสิทธิภาพแค่ไหน?

รองประธานโดยสุจริต Aulin-Jannson มั่นใจว่ากฎความปลอดภัยใหม่ที่งานในไอซ์แลนด์ในสัปดาห์นี้จะ “ช่วยให้คนขี้โกงอยู่ในแนวเดียวกัน” อธิบายว่า:

“หากผู้เล่นได้รับความช่วยเหลือจากภายนอก เขาจะได้รับการเคลื่อนไหวหลังจากมันเกิดขึ้นห้านาที [so] มันจะเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เล่น”

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดงานขนาดเล็กอาจไม่มีงบประมาณลงทุนในกระบวนการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด เช่น การจ้างแพทย์

โค้ชหมากรุก รามิเรซ กล่าวว่า: “สหรัฐฯ [Chess] การแข่งขันชิงแชมป์เป็นเจ้าภาพโดยสโมสรที่ไม่กลัวการใช้เงินเป็นจำนวนมากในหมากรุก แต่ถ้าคุณเป็นผู้จัดงานขนาดเล็กและกำลังพยายามจัดงานเล็ก ๆ จะมีมาตรการอะไรบ้าง? มันไม่ง่ายเลย”

แก้ไขโดยแมตต์ฟอร์ด

[ad_2]

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *