เด็กชาย Albay วัย 9 ขวบ ชนะการแข่งขันหมากรุกระดับนานาชาติในประเทศไทย


LITTLE CHAMP Bince Rafael Operiano อายุ 9 ขวบคว้าแชมป์ในการแข่งขันหมากรุกระดับนานาชาติ Eastern Asia Youth Championship Standard Rapid Blitz (U-10) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 พ.ย. —PHOTO COURTESY OF BEN OPERIANO

LITTLE CHAMP Bince Rafael Operiano อายุ 9 ขวบคว้าแชมป์ในการแข่งขันหมากรุกระดับนานาชาติ Eastern Asia Youth Championship Standard Rapid Blitz (U-10) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 พ.ย. —PHOTO COURTESY OF BEN OPERIANO

LIGAO CITY — Bince Rafael Operiano วัยเก้าขวบจะกลับมาที่ Oas บ้านเกิดของเขาในจังหวัด Albay ด้วยความภาคภูมิใจในฐานะแชมป์การแข่งขันหมากรุกสากลรายการ Eastern Asia Youth Championship Standard Rapid Blitz (U-10) ที่จัดขึ้นในเร็วๆ นี้ กรุงเทพประเทศไทย.

Operiano นักเรียนระดับ 3 ในโรงเรียนประถมศึกษา San Isidro ในเมืองของเขาและอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน Busac ครองการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าแข่งขัน 29 คนจากประเทศต่างๆ ผ่านเก้ารอบและในที่สุดก็ได้เหรียญทองในวันเสาร์

“เราภูมิใจในความสำเร็จของเขามาก ความรุ่งโรจน์นี้ไม่ใช่แค่สำหรับเรา แต่เพื่อประเทศด้วย” Rosemary Roblico Operiano แม่ของ Bince วัย 33 ปี กล่าวกับ Inquirer ในข้อความแชทเมื่อวันอาทิตย์

เรียนรู้จากพ่อ

โรสแมรีกล่าวว่าการเข้าร่วมการแข่งขันนั้นยากและเต็มไปด้วยความท้าทาย เนื่องจากสถานการณ์ทางการเงินของพวกเขา เนื่องจากเบ็น พ่อของบินซ์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เป็นคนหาเลี้ยงครอบครัวเพียงลำพัง

เธอกล่าวว่าพวกเขาเกือบจะไม่สามารถส่ง Bince มายังประเทศไทยได้เนื่องจากขาดเงินทุน

“เราไม่มีเงินเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการของลูกชายของฉันในระหว่างการแข่งขัน อันที่จริง เราหาแหล่งเงินทุนโดยการชักชวนจากเพื่อนฝูงและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น” เธอกล่าว

เธอกล่าวว่าประสบการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่พวกเขาพบคือลูกชายเกือบจะต้องไปขึ้นเครื่องโดยไม่มีพ่อวัย 33 ปี เพราะงบประมาณของพวกเขาไม่เพียงพอสำหรับตั๋วเครื่องบินอีก

“[But] ความช่วยเหลือหลั่งไหลมาที่เราผ่านการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หลังจากที่ฉันแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ถึงสถานการณ์ของสามีและลูกชายของฉันที่ตั้งใจแน่วแน่ที่จะชนะ เมื่อรู้ว่าพ่อของเขาจะดูการแข่งขัน” เธอกล่าว

เบ็นสอนลูกชายเล่นหมากรุกเมื่ออายุ 5 ขวบ การเล่นหมากรุกกลายเป็นความผูกพันระหว่างพ่อลูกและความบันเทิงในบ้านที่ไม่มีโทรทัศน์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ

ก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันหมากรุกสากล Bince เป็นผู้ชนะอย่างต่อเนื่องในการแข่งขันหมากรุกระดับท้องถิ่น

“ลูกชายของฉันเริ่มแข่งขันแม้จะไม่มีการฝึกอบรมและโค้ชที่ดีตั้งแต่เขายังอายุ 6 ขวบ และการแข่งขันครั้งแรกคือที่ Albay Astrodome [in Legazpi City] รุ่นอายุไม่เกิน 8 ปีชาย ซึ่งเขาได้รับการประกาศให้เป็นแชมป์ในปี 2020” โรสแมรี่เล่า

เส้นทางสู่แชมป์

Rosemary กล่าวว่า Bince ได้รับความช่วยเหลือจากหลาย ๆ คนที่ทำให้เขาเข้าร่วมและชนะการแข่งขันต่างๆ

ในปี 2021 Bince ได้พบกับ Sonia Frayna มารดาของ Janelle Mae ปรมาจารย์หมากรุกชาวฟิลิปปินส์ผู้โดดเดี่ยวซึ่งศึกษาอยู่ที่ Divine Word College of Legazpi (วิทยาเขตระดับมัธยมปลาย) ที่ Ben ทำงานอยู่ Frayna ปูทางให้ Bince เข้าร่วมการแข่งขันของ National Chess Federation of the Philippines ในปีเดียวกันนั้น

—ไมเคิล เฮาเซียน อินคิว

อ่านต่อไป

อย่าพลาดข่าวสารและข้อมูลล่าสุด

สมัครสมาชิก INQUIRER PLUS เพื่อเข้าถึง The Philippines Daily Inquirer และรายการอื่น ๆ กว่า 70 รายการ แชร์อุปกรณ์สูงสุด 5 รายการ ฟังข่าว ดาวน์โหลดเร็วถึง 04.00 น. และแชร์บทความบนโซเชียลมีเดีย โทร 896 6000

สำหรับข้อเสนอแนะ ข้อร้องเรียน หรือสอบถามข้อมูล ติดต่อเรา





Source link