อ๊ะ ราชินี: มันคือหมากรุก ไม่ใช่หมากฮอส


โดย Aswad Walker

คนผิวสี เราต้องยอมรับความจริงที่ยาก: เราถูกปรับให้เอนเอียงไปข้างหลังในการแสดงความเห็นอกเห็นใจ ความรัก การให้อภัย และการแสดงออกของความเป็นมนุษย์ต่อทุกคนบนโลก – ส่วนใหญ่เป็นชาวผิวขาว – แต่อย่าให้ความสงสาร ความรัก การให้อภัยแบบเดียวกัน และการแสดงออกของความเป็นมนุษย์ต่อกัน

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ฉันยังรู้สึกประหลาดใจอย่างยิ่งที่มีพวกเราหลายคนที่ทำร้ายกันที่ไม่ร้องไห้ให้กับควีนอลิซาเบธผู้ล่วงลับไปแล้ว มีชาว Blackfolk ที่โกรธแค้นอย่างที่สุดกับ Blackfolk คนอื่นๆ ที่ไม่ได้ห่อตัวด้วยผ้ากระสอบและขี้เถ้า และเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการไว้ทุกข์อย่างสุดซึ้ง ในขณะที่ยังมีน้ำดีที่ไม่ลดละที่จะหยิบยกเรื่องเก่า ๆ เช่น การล่าอาณานิคมที่โหดร้ายและน่าสยดสยองโดยจักรวรรดิอังกฤษที่ว่า สังหารคนผิวสีและคนผิวสีหลายล้านคน—และสร้างความมั่งคั่งให้กับมงกุฎของอังกฤษอย่างแท้จริง

คนผิวดำเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ที่คนผิวสีไม่ต้องการให้เราสอนหรือเรียนรู้ ถูกตราหน้าว่า “ใจร้าย” “ไร้รสนิยม” “ไร้ชั้นเรียน” และคำคุณศัพท์อื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง—โดยคนผิวดำคนอื่นๆ

พระเจ้าโปรดเมตตา

เราเป็นคนเดียวในโลกที่ได้รับโศกนาฏกรรมอันน่าสยดสยอง เช่น การสังหารหมู่ที่โบสถ์ St. Emanuel AME ในปี 2015 จากนั้นนักข่าวก็ถามสมาชิกในครอบครัวที่รอดชีวิตว่า “คุณจะยกโทษให้ฆาตกรไหม”

เราเป็นคนเดียวในโลกที่จะให้ความสำคัญกับการให้อภัยฆาตกรสมาชิกในครอบครัวของเรามากกว่าแสวงหาความยุติธรรมหรือแสวงหาการรักษาที่เราต้องการเอง

และเราขยายความไร้เหตุผลแบบเดียวกันนั้นไปสู่การสวรรคตของราชินี

พวกเราหลายคนคิดว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะชี้ให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ที่น่าสยดสยองของความโหดร้ายและการโจรกรรมทั่วโลกที่ทำให้สหราชอาณาจักรเป็นมหาอำนาจที่มั่งคั่งและได้เหวี่ยงประเทศในแอฟริกาและละตินนับไม่ถ้วนไปสู่ความยากจนอย่างน่าสังเวช

ฉันขอยืนยันว่าคุณไม่ต้องถามถึงความเป็นมนุษย์ของแบล็คโฟล์ค เราด่าใกล้เสมอขยาย “ถึงระดับ N” ยกเว้นซึ่งกันและกัน เรารู้สึกถึงความเจ็บปวดของครอบครัวที่กำลังทุกข์ทรมานจากการสูญเสียคนที่คุณรัก และเรารู้สึกเคารพและเห็นใจประชาชนของพระราชินี แต่การทำให้สาธารณชนสนใจเกี่ยวกับอดีตที่น่าสยดสยองซึ่งยังคงส่งผลกระทบต่อ “ปัจจุบัน” ที่น่าสยดสยองของเรานั้นไม่ใช่การดูหมิ่น แต่เป็นการพยายามปลุกเราให้ตื่นขึ้นเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องฝากตัวเองไว้กับอนาคตที่น่าสยดสยองพอๆ กัน

เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2520 อดีตนักศึกษาแพทย์ที่ผันตัวเป็นนักศึกษาแพทย์ สตีฟ บีโค ถูกทรมานและสังหารอย่างโหดเหี้ยมโดยระบอบการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประเทศอาณานิคมในปี พ.ศ. 2349 โดยจักรวรรดิอังกฤษ อะไรคืออาชญากรรมที่บีโคถูกทรมานและสังหาร? สำหรับการพยายามปลุกคนของเขาให้ตื่นรู้ถึงคุณค่าและคุณค่าของพวกเขาในฐานะมนุษย์—อาชญากรรมที่ชัดเจนในสายตาของผู้ล่าอาณานิคมซึ่งผลกำไรและการปล้นสะดมขึ้นอยู่กับคนผิวดำที่ไม่ยอมรับความเป็นมนุษย์ของพวกเขาเอง

แต่บีโกและแอฟริกาใต้เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของเลือดที่อยู่ในมือของราชวงศ์อังกฤษ—เลือดที่พวกเขามีมานานหลายศตวรรษปฏิเสธที่จะขอโทษหรือหลั่งน้ำตา (เช่นน้ำตาที่พวกเราหลายคนหลั่งเพื่อราชินี)

ในขณะที่เรากำลังไว้ทุกข์ให้กับการสูญเสียของสหราชอาณาจักร ใครที่ไว้ทุกข์ผู้ที่เสียชีวิตด้วยน้ำมือของจักรวรรดิอังกฤษ? ที่ไว้ทุกข์บรรพบุรุษของเราในเซนต์ลูเซีย, เกรเนดา, เบอร์มิวดา, เซนต์คิตส์, บาร์เบโดส, เนวิส, จาเมกา, บาฮามาส, อินเดีย, 13 อาณานิคมของสหรัฐอเมริกา, แคนาดา, แทสเมเนีย, ออสเตรเลีย, สิงคโปร์, ปาเลสไตน์, ทรานส์จอร์แดน, อิรัก, อียิปต์, ซูดาน, ยูกันดา, เคนยา, แซมเบีย, ซิมบับเว, บอตสวานา, ไนจีเรีย, กานาและอีกมากมาย?

สื่อคนหนึ่งที่พูดคุยเกี่ยวกับความขัดแย้งนี้ในชุมชนคนผิวดำกล่าวว่าจักรวรรดิอังกฤษเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อ Blackfolk และคนอื่น ๆ ที่มีสีมี “อดีตตาหมากรุก” ฉันขอแตกต่าง

หากหมากฮอสเป็น “เกม” ที่เรียบง่ายและเป็นพื้นฐาน แสดงว่าสิ่งที่จักรวรรดิอังกฤษทำกับประเทศในแอฟริกาไม่ใช่หมากฮอส มันคือหมากรุก

หมากรุกเป็นเกมที่ต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้ง กลยุทธ์ และการเคลื่อนไหวอย่างมีจุดมุ่งหมายในขณะที่จินตนาการถึงการเคลื่อนไหวในอนาคตของคู่ต่อสู้ของคุณ สิ่งที่จักรวรรดิอังกฤษทำเพื่อขโมยความมั่งคั่งจากทวีปแอฟริกา (และจากนั้นก็มีความกล้าที่จะแสดงความมั่งคั่งส่วนใหญ่ในพิพิธภัณฑ์และสวมใส่เป็นเครื่องประดับที่คอและสร้างไว้ในปราสาทที่พวกเขาอาศัยอยู่จนถึงทุกวันนี้) คือหมากรุก ไม่ใช่หมากฮอส

มันไม่ใช่อุบัติเหตุ มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ มันต้องใช้การคิดอย่างลึกซึ้ง กลยุทธ์ และการเคลื่อนไหวอย่างมีจุดมุ่งหมายของความโหดร้ายและการโจรกรรมที่มีการประสานงานและชี้นำ และพวกเขาทำเช่นนี้ พวกเขาทำเช่นนี้ พวกเขายังคงทำเช่นนี้โดยไม่มีใครคิดถึงการหลั่งน้ำตาให้กับชีวิตสีดำและสีน้ำตาลและความมั่งคั่งที่ถูกขโมยไป

หากคุณเป็นหนึ่งในคนผิวดำที่พ่ายแพ้และอยู่ในความโศกเศร้าอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของควีนอลิซาเบ ธ ฉันจะไม่โจมตีหรือดูถูกคุณอย่างแน่นอน คุณกำลังแสดงให้เห็นถึงความเป็นมนุษย์ที่ลึกล้ำที่เราดูเหมือนจะมีเหลือเฟือ

อย่างไรก็ตาม คำอธิษฐานของฉันคือให้เราเข้าถึงสิ่งนั้นอย่างดีและแบ่งปันความห่วงใยและความห่วงใยซึ่งกันและกันในระดับเดียวกัน และบางทีสำหรับชาวบ้านที่ถูกสังหารหมู่ – และครอบครัวที่รอดตายของพวกเขา – โดยจักรวรรดิอังกฤษ

บางทีเราอาจจะเริ่มเล่นหมากรุกของเราเอง

Aswald Walker เป็นนักข่าวของ Defender Network ในฮูสตัน ซึ่งเป็นองค์กรข่าวแอฟริกัน-อเมริกันที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2473

ความคิดเห็นในหน้านี้เป็นของผู้เขียนและไม่จำเป็นต้องเป็นความคิดเห็นของ AFRO ส่งจดหมายถึง The Afro-American • 145 W. Ostend Street Ste 600, Office #536, Baltimore, MD 21230 หรือแฟกซ์มาที่ 1-877-570-9297 หรืออีเมลมาที่ editor@afro.com

ช่วยเราบอกเล่าเรื่องราวของเราต่อไปและเข้าร่วมครอบครัว AFRO ในฐานะสมาชิก – ตอนนี้สมาชิกเป็นสมาชิกแล้ว! เข้าร่วม ที่นี่!



Source link