‘อย่ากลัวใคร’ หนุ่มอินเดียวัย 17 ปีกล่าว


D Gukesh เพิ่งจัดการเอาชนะ Nijat Abasov ของอาเซอร์ไบจานได้หลังจากการวิ่งมาราธอนหกชั่วโมงในรอบที่ 5 เมื่อผู้จัดงานนำอัจฉริยะวัย 17 ปีไปที่โซนแฟนของ Great Hall เพื่อพูดคุยกับแฟน ๆ ที่นั่น Charlize van Zyl พิธีกรของ FIDE ถามเขาว่าผู้เล่นคนไหนที่ Gukesh กลัวที่สุดในการเล่นในทัวร์นาเมนต์ Candidates อันทรงเกียรติ

Gukesh อายุเพียง 17 ปีแต่เต็มไปด้วยความเข้มข้น ใช้เวลาสักครู่เพื่อเรียบเรียงคำตอบของเขา “ไม่มีใคร” เขาพูดก่อนจะยิ้มออกมา

หลังจากผ่านไปห้ารอบ ผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับสองที่เคยแข่งขันใน Candidates (ผู้ที่อายุน้อยที่สุดคือ Bobby Fischer ในตำนานเมื่อเขาเข้าแข่งขันในปี 1959) พบว่าตัวเองอยู่อันดับต้นๆ ด้วยคะแนน 3.5 คะแนน ร่วมกับ Ian Nepomniachtchi ชายผู้ได้รับรางวัล ผู้สมัครสองครั้ง Gukesh นำหน้า Fabiano Caruana ชายที่กำลังแข่งขันในผู้สมัครคนที่ห้า นักแข่งชาวอินเดียไม่แพ้ใครหลังจากผ่านไป 5 รอบ โดยเอาชนะ R Praggnanandhaa อัจฉริยะวัยรุ่นคนอื่นๆ จากประเทศของเขาด้วย

การต่อสู้รอบที่ 5 ระหว่าง Gukesh และ Abasov ดำเนินไป 87 กระบวนท่าก่อนที่ชาวอินเดียจะได้รับชัยชนะ ความตึงเครียดทางร่างกายและจิตใจของผู้เล่นทั้งสองเริ่มแสดงให้เห็นหลังจากการเคลื่อนไหวครั้งที่ 80 โดย Abasov ทำผิดพลาดกับกษัตริย์ของเขาในวันที่ 82 และ Gukesh ตอบแทนความโปรดปรานด้วยความผิดพลาดของเขาเองในการเคลื่อนไหวครั้งต่อไป

เมื่อเหลือชิ้นส่วนบนกระดานเพียงห้าชิ้นในช่วงนี้ – Gukesh มีเบี้ยพิเศษอยู่ข้างๆพระราชินีและกษัตริย์ – Abasov ทำผิดพลาดอีกสองครั้งที่ทำให้เขาอยู่ในตำแหน่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงการรุกฆาตได้

เมื่อใกล้ถึงจุดสิ้นสุด แม้ว่าหกชั่วโมงที่ผ่านมาจะเหนื่อยล้าเพียงใด Gukesh ก็ลุกขึ้นยืนและเริ่มเดินไปรอบ ๆ กระดานของเขาเพื่อรอให้ Abasov เคลื่อนไหวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ซึ่งทำให้เขาคว้าชัยชนะและก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของอันดับ

แบบโต้ตอบ: คุณสามารถติดตามการเคลื่อนไหวทีละก้าวจากเกม Round 5 Candidates ระหว่าง Gukesh และ Nijat Abasov ด้านล่าง และคลิกที่สัญลักษณ์ทางด้านขวาของกระดานเพื่อย้อนรอยการพัฒนาเกม:

Gukesh ส่งผลที่ผู้สมัคร

ยังมีเวลาเหลืออีกมากในการแข่งขัน แต่สำหรับ Gukesh การได้ยืนอยู่บนตารางคะแนนแม้เพียงช่วงสั้นๆ ก็น่าจะน่าพอใจ เมื่อพิจารณาว่าเขาอยู่ใกล้แค่ไหนที่จะไม่ผ่านเข้ารอบในรายการนี้ด้วยซ้ำ ในขณะที่เพื่อนร่วมชาติของเขาในโซนเปิดอย่าง Vidit Gujrathi และ Praggnanandhaa ต่างรักษาตำแหน่งของตนไว้ได้ด้วยการแสดงในรายการเดียว เช่น FIDE World Cup และ FIDE Grand Swiss เส้นทางของ Gukesh สู่รอบคัดเลือกคือผ่านเส้นทาง FIDE Circuit ที่คดเคี้ยวยาวนาน

ในความเป็นจริง ขณะที่เขาไล่ล่าคุณสมบัติสำหรับผู้สมัคร ผลลัพธ์ของเขาก็เริ่มลดลงในช่วงสองสามเดือนสุดท้ายของปี 2023 เมื่อประตูดูเหมือนเกือบจะปิดคุณสมบัติของเขา หน้าต่างบานสุดท้ายก็เปิดขึ้นผ่านทาง Chennai Grand Masters ในเดือนธันวาคม แม้ว่าเขาจะให้คำมั่นสัญญาไว้ตลอดอาชีพการงานของเขา แต่ Gukesh ก็ถูกตัดขาดจากตำนานของเกม โดยเฉพาะ Magnus Carlsen ในการเป็นผู้นำทีม Candidates

Abasov ยังเป็นหนึ่งในผู้แพ้อันดับรองในการแข่งขัน Candidates ซึ่งผ่านเข้ารอบเพียงเพราะ Carlsen ปฏิเสธที่จะแข่งขัน เขาเข้ามาอยู่ในเหตุการณ์นี้ในฐานะมือวางอันดับ 110 ของโลกด้วยเรตติ้ง 2632 (และไม่เคยได้รับเรตติ้งมาก่อนในช่วงปี 2700) ยิ่งไปกว่านั้น การเตรียมการของเขาสำหรับผู้สมัครไม่อาจเลวร้ายไปกว่านี้อีกแล้ว: ปรมาจารย์ชาวอาเซอร์ไบจันพยายามเล่นฟุตบอลเพื่อสร้างสมรรถภาพทางกายของเขาสำหรับทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพของเขา เมื่อเขาได้รับบาดเจ็บ ACL ซึ่งต้องได้รับการผ่าตัด เขาเริ่มเดินเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนจะบินไปโตรอนโต

อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังมีอารมณ์เบิกบานก่อนงาน โดยบอกว่าการผ่านเข้ารอบ Candidates เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา

“ม้ามืด? บางทีนั่นอาจเป็นข้อได้เปรียบทางจิตใจของฉันเหนือผู้เล่นคนอื่นๆ เพราะว่าฉันไม่ได้กดดันตัวเองมากนัก บางทีนั่นอาจเป็นกลยุทธ์ของฉัน: ไม่ต้องกดดันและสนุกกับการเล่นของฉัน” เขากล่าว



Source link