หมากรุก ศิลปะการต่อสู้ และการค้าขาย: พบกับ Tejas Khoday หัวหน้าของ FYERS

0

[ad_1]

ความรักในการซื้อขายทำให้เขาเริ่มต้น FYERS ซึ่งเป็นบริษัทนายหน้าที่เน้นผู้ค้าที่จริงจัง

นักเล่นหมากรุกตัวยง Khoday ชอบฝึกศิลปะการต่อสู้และใช้ทักษะต่างๆ เช่น การจดจ่อและวินัยที่เรียนรู้จากที่นั่นในการลงทุนของเขาด้วย เขาถือหุ้นไม่เกินห้าหุ้นในพอร์ตของเขา Khoday ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ FYERS ได้แบ่งปันกลยุทธ์การลงทุนและเส้นทางทางการเงินของเขาสำหรับซีรีส์ Mint พิเศษ — Guru Portfolio แก้ไขข้อความที่ตัดตอนมาจากการสัมภาษณ์:

บอกเราบางอย่างเกี่ยวกับการศึกษาและภูมิหลังของคุณ

ฉันสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการเงินและทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆ รวมถึงบริษัทนายหน้าในช่วงเริ่มต้นอาชีพการงานของฉัน พ่อของฉันเป็นนักธุรกิจ แต่เขาเสียชีวิตก่อนกำหนด ฉันเติบโตขึ้นมาโดยพยายามเรียนรู้สายใยของธุรกิจด้วยตัวเองและกับพี่น้องของฉัน

อะไรดึงดูดคุณให้มาลงทุนในตลาดหุ้น?

ที่จริงฉันหลงใหลในตลาดหุ้นเมื่อฉันอยู่ในโรงเรียนมัธยม อยู่มาวันหนึ่ง ฉันกำลังพลิกดูช่องทีวีและฉันก็สงสัยจริงๆ ว่าทำไมตัวเลขถึงย้าย (หมายถึงทิกเกอร์) ในช่องธุรกิจ นอกจากนี้ พ่อของฉันมีหนี้จำนวนมาก ฉันจึงต้องการทราบความเคลื่อนไหวของอัตราดอกเบี้ย ในโรงเรียนมัธยมปลาย ฉันเลิกเรียนวิทยาศาสตร์และศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์เพื่อทำความเข้าใจว่าอัตราดอกเบี้ยสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างไรหลังจากที่คุณได้รับเงินกู้ นั่นเป็นวิธีที่ฉันเริ่มต้นในตลาด

ฉันถูกริเริ่มในตลาดหุ้นโดยพ่อของเพื่อนของฉันซึ่งอาศัยอยู่ในละแวกนั้น เขากำลังลงทุนในหุ้นไอพีโอ ย้อนกลับไปในปี 2549 ฉันไม่มีเงินจริงๆ เขาเลยให้เงินฉันมาลงทุน ฉันเปิดบัญชี demat และเริ่มซื้อโครงสร้างพื้นฐานและการเสนอขายหุ้น IPO ด้านอสังหาริมทรัพย์

บอกเราเกี่ยวกับงานแรกของคุณ

ฉันเป็นหนึ่งในพนักงานสองสามคนแรกของ Zerodha ในปี 2011 ฉันทำทุกอย่างเล็กน้อย อยู่ในการสนับสนุนลูกค้า ความเสี่ยง และการขาย โดยพื้นฐานแล้ว ฉันเป็นเจ้าหน้าที่สนับสนุนที่พยายามช่วยผู้ค้าส่งคำสั่งซื้อและขาย

ฉันได้รับข้อมูลเชิงลึกโดยตรงเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ค้าในช่วงเวลาต่างๆ ของเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมการซื้อขายและตำแหน่งที่ผู้ค้าทำในช่วงวันหมดอายุของตลาด ฉันได้เห็นสิ่งนั้นตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อฉันอายุประมาณ 22 ปี

คุณออกจาก Zerodha เมื่อไหร่?

ภายในปี 2555 หรือมากกว่านั้น ฉันอยู่ที่นั่นช่วงสั้นๆ แล้วจึงก้าวต่อไปเพื่อโอกาสทางอาชีพที่ดีขึ้นในฐานะเทรดเดอร์ที่มีกรรมสิทธิ์ งานต่อไปของฉันคือ Futures First ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายหลักทรัพย์ในลอนดอน ฉันซื้อขายในตลาดพลังงานใน NYMEX และ Intercontinental Exchange ที่นั่น

สะระแหน่

ดูภาพเต็ม

สะระแหน่

กลยุทธ์การลงทุนของคุณในวันแรกคืออะไร?

ฉันเป็นแฟนตัวยงของการลงทุนแบบวนรอบมาโดยตลอด ฉันเชื่อในแนวคิดทั้งหมดของการซื้อและรอวงจรธุรกิจหลายๆ รอบ และช่วงนั้นต้องการให้คุณเข้ามาในช่วงเวลาที่ข้อเสียมีจำกัด และนั่นมักเกิดขึ้นเมื่อตลาดมองในแง่ลบอย่างมาก ในระยะยาว ฉันเชื่อในการลงทุนแบบวนรอบ และในระยะสั้นและระยะกลาง ฉันเชื่อในการขับเคลื่อนด้วยโมเมนตัม

การเทรดครั้งใหญ่ที่คุณจำได้หลังจากเข้าร่วม Futures First

ฉันมีการซื้อขายที่ดีมากในปี 2014-15 เมื่อสกุลเงินอินเดียเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญ ค่าเงินรูปีอ่อนค่าลงจาก 53 เป็น 69 ดังนั้นฉันจึงสามารถจับการค้านั้นได้ นอกจากนี้ ก่อนหน้านั้น เมื่อ Moody’s ปรับลดอันดับประเทศสหรัฐฯ ในขณะนั้น ทองคำก็ร่วงลง นั่นเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่ฉันสามารถจับภาพการเคลื่อนไหวจำนวนมากได้ ตอนนี้ ฉันทำธุรกิจที่ค่อนข้างใหญ่ แต่ ณ เวลานั้น ฉันคิดว่า 15-25% ของรายได้ของฉันเป็นเพราะการซื้อขายสองครั้งนี้

อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้คุณเริ่มต้นบริษัทของคุณเอง?

ฉันมีประสบการณ์การทำงานที่โบรกเกอร์อินเดีย แต่ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ผู้ค้าชาวอินเดียเสนอให้บนแพลตฟอร์มกับแพลตฟอร์มที่มอบให้กับผู้ค้าทั่วโลกนั้นชัดเจนมาก ฉันต้องการที่จะด้นสดกับผลิตภัณฑ์และให้คุณสมบัติที่ดีกว่าแก่ผู้ค้ามากขึ้น เช่นเดียวกับฟินเทค การสร้างซอฟต์แวร์ค่อนข้างร้อนแรง ดังนั้นเราจึงเลือกเส้นทางที่ยากขึ้นโดยการเป็นนายหน้าซื้อขายหุ้น จากนั้นจึงจัดหาเทคโนโลยี ซึ่งเราคิดว่าผู้ค้าชาวอินเดียน่าจะชอบใจ

อะไรที่ทำให้คุณแตกต่างจากโบรกเกอร์อื่นๆ?

เราเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์รายแรกในอินเดียที่แนะนำการซื้อขายแบบลากและวางและระดับราคา การซื้อขายแบบขั้นบันไดราคานี้เป็นสิ่งที่ฉันใช้ใน NYMEX เมื่อตอนที่ฉันซื้อขายในตลาดพลังงาน โดยพื้นฐานแล้ว สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถซื้อขายตามการเคลื่อนไหวของราคาโดยดูจากข้อเสนอราคาเสนอ นักลงทุนทั่วไปไม่เคยเป็นกลุ่มเป้าหมายของเรามาก่อน เราให้ความสำคัญกับข้อมูลในอดีตและความเร็วในการดำเนินการตามคำสั่งมากขึ้น เรายังเป็นหนึ่งในโบรกเกอร์ไม่กี่รายที่สร้างความนิยมในการซื้อขาย API หรือที่เรียกว่า algo-trading เพื่อการค้าปลีก

FYERS มีลูกค้าประมาณ 3.5 แสนราย ซึ่งน้อยกว่าโบรกเกอร์อื่นๆ วันนี้คุณมีความสุขกับตำแหน่ง FIERS แค่ไหน?

กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นเทรดเดอร์ที่กระตือรือร้นอยู่เสมอ เราไม่เคยต้องการที่จะเป็นบริษัทที่มีลูกค้าเพียง 1 สิบล้านบาทจริงๆ เพราะเมื่อถึงจุดนั้นจุดโฟกัสจะเปลี่ยนจากการพยายามตอบสนองผู้ที่ต้องการมีส่วนร่วมในตลาดทุกวัน เทียบกับผู้ที่ไม่รู้เกี่ยวกับตลาดด้วยซ้ำ FYERS เป็นสตาร์ทอัพแบบบูทสแตรป และเรายังไม่ได้ระดมทุนใดๆ เช่นนี้ ที่จริงแล้วเราทำได้ค่อนข้างดีในแง่ของปริมาณการซื้อขายและการมีส่วนร่วม เนื่องจากเรามักจะดึงดูดนักลงทุนที่จริงจังที่สุด

คุณสามารถให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการเงินของ บริษัท ของคุณได้หรือไม่?

ในปีการเงิน 2022 เราทำมากกว่า รายได้ 108 ล้านรูปี ในฐานะบริษัทเอกชน เราไม่เปิดเผยผลกำไร แต่ฉันจะบอกว่ากำไรนั้นเกิน 25% หรือมากกว่านั้น

มาที่พอร์ตส่วนตัวของคุณ คุณมีการลงทุนอย่างไร?

ฉันมีหุ้นและประเภทสินทรัพย์ทางเลือกในพอร์ตของฉันเท่านั้น ดังนั้นการจัดสรรหุ้นคือ 70% และ Infrastructure Investment Trust (InvIT) จะสร้างส่วนที่เหลืออีก 30% ฉันลงทุนใน InvIT เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ประเภทที่ให้เงินปันผล

คุณวางในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอย่างไร?

ไม่มีในเพนนีแคป และแบ่งเท่า ๆ กันระหว่างชุดเล็กและใหญ่และชุดกลาง ดังนั้น 50% ในหุ้นขนาดใหญ่และขนาดเล็ก และ 50% ในหุ้นขนาดกลาง

คุณจะเลือกหุ้นหรือเซกเตอร์อย่างไร?

ฉันเลือกหุ้นโดยดูจากลมพัดผ่านเป็นหลัก และสังเกตว่าฝ่ายบริหารมีความสามารถในการใช้ประโยชน์จากลมพัดผ่านหรือไม่ ตลาดหุ้นทั่วโลกมีราคาสูงเกินไป และเป็นเพียงหน้าที่ของจำนวนเงินที่คุณยินดีจ่ายสำหรับสิ่งใดๆ ฉันคิดว่าหากมีลมพัดมาจากอุตสาหกรรม และถ้าเราเห็นผู้บริหารคนใดที่สามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้นได้ โอกาสในการทำกำไรจากการลงทุนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

คุณยังเข้าสู่การซื้อขายอยู่หรือไม่?

ฉันชอบที่จะทำอย่างนั้น แต่ช่วงนี้ฉันไม่มีเวลาทำการซื้อขาย เนื่องจากฉันยุ่งอยู่กับการดำเนินการและขยายธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ผลงานของคุณมีผลงานเป็นอย่างไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา?

ฉันเริ่มกิจการในปี 2558-2559 แล้วเราก็มีโอกาสเริ่มลงทุนหลังจากที่บริษัทสามารถทำกำไรได้แล้วเท่านั้น ฉันคิดว่าเราต้องรออีกสามถึงสี่ปีข้างหน้าจึงจะสามารถตอบคำถามนั้นได้ ฉันคิดว่าความผันผวนในระยะสั้นไม่ใช่สิ่งที่นักลงทุนระยะยาวต้องตัดสิน

กลยุทธ์ที่ใช้ได้ผลกับพอร์ตโฟลิโอของคุณคืออะไร?

กลยุทธ์ที่ใช้ได้ผลสำหรับฉันเกือบทุกครั้งคือการลงทุนแบบวนรอบ ตัวอย่างเช่น ก่อนที่ Narendra Modi จะเป็นนายกรัฐมนตรี ตลาดต่างๆ กำลังตกต่ำเนื่องจากธนาคารภาครัฐกำลังจะผิดนัดในปี 2555-2556 กลางปี ​​2556 เป็นช่วงที่แย่ที่สุดในการลงทุนในหุ้นธนาคาร แต่ในเดือนพฤศจิกายน 2013 เมื่อตลาดถึงจุดต่ำสุด ฉันคิดว่านั่นเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการลงทุน แต่มีข่าวร้ายมากมายที่ตลาดเริ่มดีขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2014 เป็นต้นไปเท่านั้น สิ่งที่ได้ผลสำหรับฉันคือการลงทุนเมื่อมีคนคิดว่ามันคือวันโลกาวินาศ อีกสิ่งหนึ่งที่ใช้ได้ผลคือฉันเชื่อในการลงทุนในระยะเริ่มต้นของความอุดมสมบูรณ์อย่างไร้เหตุผล

ติดตามข่าวสารธุรกิจ ข่าวการตลาด กิจกรรมข่าวด่วน และข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ Live Mint ดาวน์โหลดแอป The Mint News เพื่อรับการอัปเดตตลาดรายวัน

มากขึ้น น้อยลง

[ad_2]

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *