หมากรุกคลาสสิกของ Dorian Rogozenco – บทวิจารณ์


คิดดีแล้ว

โดย Philipp Hillebrand

เมื่อไม่นานมานี้ GM Adrian Mikhalchishin ได้ตีพิมพ์ FritzTrainer พร้อมชื่อเรื่องว่า How to study the classics ในงานของเขา เขาให้ความสำคัญอย่างมากกับการจดจำรูปแบบและให้ตัวอย่างที่เหมาะสมว่าตัวเขาเองเป็นอย่างไร ต้องขอบคุณการศึกษาเกมคลาสสิก ทำให้เขาสามารถนำแนวคิดที่มั่นคงมาใช้ในเกมการแข่งขันของเขาได้สำเร็จ FritzTrainer ที่กล่าวถึงในที่นี้ใช้แนวทางเดียวกัน อดีตโค้ชทีมชาติเยอรมัน Dorian Rogozenco รับผิดชอบส่วนคลาสสิกในนิตยสาร ChessBase มาเป็นเวลานาน

ขอแนะนำให้ผู้ที่ไม่รอบรู้ในเกมขยายและเพิ่มพูนแนวคิดผ่านการศึกษาคลาสสิกเพื่อให้พวกเขาสามารถประสบความสำเร็จโดยใช้แนวคิดที่เปรียบเทียบได้ในเกมการแข่งขัน ผู้เล่นหมากรุกและผู้ฝึกสอนเรียกพวกเขาว่าคลาสสิกเพราะการซ้อมรบที่หลากหลาย ลวดลายยุทธวิธี ความก้าวหน้า และอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน ได้พิสูจน์คุณค่าของพวกเขาและสามารถใช้ได้ในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน แนวคิดเหล่านี้บางส่วนมีอายุเกือบ 250 ปีแล้ว และไม่ควรลืมหรือประเมินต่ำไปในแง่ของสิ่งที่พวกเขาสามารถนำเสนอสำหรับการฝึกแข่งขันในปัจจุบัน

ก้าวสุดท้ายของไวท์คือ 14.c3-c4. ความได้เปรียบด้านตำแหน่งของแบล็กนั้นมีความสำคัญอยู่แล้ว สิ่งสำคัญคือต้องรักษาความได้เปรียบนี้ไว้ และหากเป็นไปได้ เพื่อป้องกันการเล่นสวนกลับโดยคู่ต่อสู้ การเล่นจำนำครั้งต่อไปนั่นคือสิ่งที่แบล็กทำ หลังจาก 14…a7-a6b5-square ถูกควบคุมและราชินีสีขาวจึงถูกกีดกันจากการตอบโต้ใด ๆ

ตัวอย่างนี้น่าทึ่งด้วยเหตุผลหลายประการ ในอีกด้านหนึ่ง ชื่อ Philidor อาจคุ้นเคยกับแฟนหมากรุกเนื่องจากเทคนิคที่ตั้งชื่อตามเขาในตอนจบ ซึ่งเป็นกลไกการป้องกันซึ่งบ่งชี้ถึงวิธีการสร้างป้อมปราการในขณะที่เนื้อหาลดลง Francois Andre Philidor ประดิษฐ์เทคนิคนี้อย่างสมบูรณ์แบบเมื่อหลายปีก่อน โดยไม่ต้องใช้เครื่องยนต์ และน่าจะเพียงพอที่จะพิสูจน์ได้ว่าเขาเป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่งเพียงใด แม้กระทั่งตามมาตรฐานในปัจจุบัน

นอกจากนี้ Philidor เป็นผู้คิดค้นวลีที่ว่า “เบี้ยเป็นวิญญาณของหมากรุก” ด้วยวลีนี้ เขาแสดงทัศนะว่าใครก็ตามที่จัดการชิ้นส่วนเหล่านี้ได้ดีสามารถได้รับข้อได้เปรียบตามวัตถุประสงค์ กับเขา ก้าวแรกสู่การเล่นหมากรุกตามตำแหน่ง กล่าวคือ การโจมตีแบบบูชายัญแบบโรแมนติก ซึ่งถือเป็นหน้าที่ในการโจมตีโดยไม่คำนึงถึงความสูญเสีย เมื่อวัดจากตัวอย่างข้างต้นแล้ว นี่หมายความว่าการย้ายตัวจำนำส่วนขอบเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อการป้องกัน ซึ่งเป็นหัวข้อที่ยังคงเป็นวิธีคิดที่สำคัญที่สุดวิธีหนึ่งสำหรับผู้เล่นที่โจมตีและป้องกัน

หนึ่งในตำแหน่งสุดท้ายที่ผิดปกติที่สุดที่ฉันเคยเห็นมาจากเกมต่อไปนี้

สำหรับรสนิยมของฉัน ตำแหน่งนี้ไม่เพียงแต่ให้ความพึงพอใจด้านสุนทรียภาพเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นว่า “ชัยชนะของจิตใจเหนือสสาร” มักพบเห็นได้ในเกมหมากรุก สถานการณ์ที่ไม่ธรรมดาเช่นนี้มักเกิดขึ้นเมื่อการรักษาความปลอดภัยของกษัตริย์องค์ใดองค์หนึ่งไม่เพียงพอ ตัวอย่างเช่น อัศวินเพียงคนเดียวสามารถให้สิ่งที่เรียกว่าคู่ครองได้ นั่นคือกลุ่มดาวที่ชิ้นส่วนเพียงชิ้นเดียวสามารถเอาชนะกองทัพทั้งหมดได้ แผนภาพต่อไปนี้เป็นตัวอย่างที่สร้างขึ้นในแง่นี้ แต่มีจุดมุ่งหมายเพื่อขีดเส้นใต้สิ่งที่เพิ่งพูดไป

สิ่งที่ดูไม่ดีสำหรับไวท์ ในอีกด้านหนึ่ง เขามีเนื้อหาที่อ่อนแอ และกษัตริย์ของเขาถูกคุกคามจากการโจมตีผสมพันธุ์ที่อาจเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม มันเป็นการเคลื่อนไหวของเขา เขาสามารถบังคับคู่ครองได้ภายในสี่กระบวนท่าด้วยความช่วยเหลือของราชินีผู้เสียสละ

ตัวอย่างนี้ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของความคิดริเริ่มในการเล่นหมากรุก กล่าวคือ ฝ่ายใดสามารถสร้างภัยคุกคามที่หนักแน่นซึ่งต้องถูกปัดป้องก่อน บ่อยครั้งที่สถานการณ์ดังกล่าวเป็นสถานการณ์ที่มีการโจมตีผสมพันธุ์หรือการตรวจสอบเป็นชุด เมื่อพูดถึงความคิดริเริ่มในช่วงต้น การเสียสละทางวัตถุเป็นสิ่งที่ไม่ต้องกลัว และเป็นสิ่งสำคัญที่ Ian Nepomniachtchi รองแชมป์โลกคนปัจจุบัน ซึ่งชอบเล่นกับความคิดริเริ่มนี้ บางครั้งก็หันไปใช้ King’s Gambit

ตำแหน่งต่อไปนี้มาจาก ‘Immortal Game’ ที่รู้จักกันดีโดย Adolf Anderssen กับ Lionel Kieseritzky จาก 1851

ท่าสุดท้ายของแบล็คคือ 21…Kd8 และอีกครั้งหนึ่ง เพื่อนที่ดีสามารถถูกบังคับได้ด้วยความช่วยเหลือของราชินีผู้เสียสละ ดัง​ใน​ตัว​อย่าง​ของ​คู่​สมรส​ที่​ถูก​ดับ​เป็น​ปัญหา​ที่​จะ​มี​ความ​คิด​ริเริ่ม​เมื่อ​เรื่อง​ที่​สำคัญ​ที่​สุด!

ในแง่ของความคิดริเริ่ม เกมที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ ของ Adolf Anderssen ก็คุ้มค่าเช่นกัน

ครูคณิตศาสตร์ที่เกิดในเยอรมนีเสียสละสองชิ้นหนักเพื่อโจมตีคู่ครองที่น่าสนใจ

ยุคโรแมนติกอันบ้าคลั่งนี้เสื่อมถอยลงในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เมื่อไม่มีใครอื่นนอกจากวิลเฮล์ม สไตนิตซ์ แชมป์โลกคนแรกอย่างเป็นทางการ ไม่เพียงแต่ตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับหมากรุกเท่านั้น แต่ยังนำพวกเขาไปสู่การปฏิบัติด้วย ในบรรดาคนอื่น ๆ ที่เขากล่าวว่าจำเป็นต้องสะสมข้อได้เปรียบในตำแหน่งเล็ก ๆ — ตัวอย่างเช่นคู่อธิการหรือโครงสร้างโรงรับจำนำที่ดีกว่า – เพื่อที่จะชนะโดยการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ดีกว่าเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ไม่มีใครได้รับบทเรียนอื่นนอกจากมิคาอิล ชิโกริน ซึ่งมักแสดงท่าทางโรแมนติกมากและชอบสร้างปัญหาใหญ่หลวงบนกระดาน Wilhelm Steinitz ตระหนักถึงจุดอ่อนของแนวทางดังกล่าวและเล่นอย่างสม่ำเสมอแม้ตามมาตรฐานในปัจจุบัน และใช้ประโยชน์จากความซับซ้อนของสีที่อ่อนแอลง

การเคลื่อนไหวครั้งสุดท้ายของ Black เผยให้เห็นจุดอ่อนตามแนวทแยง a2-g8 และจุดอ่อนของ h7-square ต่อจากนั้น Steinitz ใช้ประโยชน์จากตำแหน่งของเขาอย่างไร้ที่ติ

วิลเฮล์ม สไตนิทซ์ยังมีส่วนช่วยอย่างมากในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเบี้ยที่แยกออกมาต่างหาก นอกเหนือจากแนวคิดที่รู้จักกันดีในขณะนี้ว่า “การยับยั้ง ปิดกั้น และทำลาย” เบี้ยดังกล่าว (Aaron Nimzowitsch) แชมป์โลกคนแรกยังแสดงให้เห็นว่าชิ้นส่วนเหล่านี้สามารถพัฒนาพลังได้มากเบื้องหลังการจำนำที่แยกออกมา

โดยพื้นฐานแล้ว นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความสำคัญของความคิดริเริ่ม เพราะหาก Black สามารถรักษาตำแหน่งของเขาให้คงที่ได้ เขาอาจจะรู้สึกสบายใจขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากจุดอ่อนที่แฝงอยู่ของตัวรับจำนำสีขาว d4 อย่างไรก็ตาม นี่ยังคงใช้เวลาเพียงเล็กน้อย และนั่นเป็นช่วงเวลาที่ Steinitz เข้ามาแทนที่ด้วยการเสียสละตำแหน่งจำนำ และจบเกมอย่างสง่างามมาก

นอกจากนี้ยังมีตำนานเกี่ยวกับเกมที่ Curt von Bardeleben โกรธจัดเกี่ยวกับเกมที่เขาออกจากห้องแข่งขันโดยไม่ลาออกจากเกมหลังจากการเคลื่อนไหวที่ยอดเยี่ยมของ Steinitz

ชิ้นส่วนสีขาวทั้งหมดถูกคุกคาม แต่มีการตรวจสอบที่ชำนาญเพียงไม่กี่กำมือหลีกเลี่ยงแบล็กจากการถูกโจมตีอย่างรุนแรงในตาของเขา

การเปิดเผยในเวลานั้นเป็นเกมที่เล่นโดยJosé Raul Capablanca กับ Aaron Nimzowitsch:

ก้าวสุดท้ายของไวท์คือ 15.Qd3 และดูเหมือนว่าเขามีเบี้ยพิเศษที่แข็งแรง อย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนสีดำมีการเคลื่อนไหวอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง g7-bihsop และ rooks ซึ่งจะออกแรงกดดันมหาศาลตามไฟล์ a และ b แนวคิดนี้ต่อมาถูกขยายโดย Pal Benkö และผู้เล่นหมากรุกทางจดหมายของรัสเซียจากภูมิภาค Volga และตอนนี้มันเป็นอาวุธที่น่านับถือและอันตรายมากในมือของผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จด้วยชิ้นส่วนสีดำ

ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เพียงกลอุบายทางยุทธวิธีและภูมิปัญญาทั่วไปที่เรานำมาใช้เท่านั้น แต่บางครั้งก็ยังมีปรัชญาการเปิดที่สมบูรณ์อีกด้วย

ฉันพบว่าเกมระหว่าง Friedrich Sämisch และ Aaron Nimzowitsch จากปี 1923 น่าสนใจมาก

ท่าสุดท้ายของแบล็คคือ 25…h6และเป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่าไวท์ไม่มีการเคลื่อนไหวหรือแผนการที่สร้างสรรค์อีกต่อไปแล้ว และโดยพื้นฐานแล้วก็ต้องเต็มไปด้วยกระดานทั้งหมดและได้วางแขนของเขาลงแล้ว สำหรับผู้ที่ต้องการทราบว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ผู้เขียนได้นำเสนอวิดีโอที่ให้ความรู้อย่างมากเกี่ยวกับทั้งเกม

นี่เป็นหนึ่งในคุณสมบัติโครงสร้างที่สำคัญของ FritzTrainer GM Rogozenco อธิบายว่าเหตุใดจึงเพียงพอที่จะศึกษาชิ้นส่วนต่างๆ แทนที่จะศึกษาทั้งเกม โดยการเพ่งความสนใจไปที่รูปแบบ เป็นไปได้ที่จะรับรู้ความคิด ลวดลาย กลยุทธ์หรือองค์ประกอบที่สำคัญอื่น ๆ โดยไม่คำนึงถึงช่องเปิดที่ต้องการ โดยไม่ต้องเสี่ยงที่จะ ‘ตาบอดจากการปฏิบัติงาน’ ต่อช่องเปิดของตัวเอง

FritzTrainer นำเสนอสิบส่วนคำแนะนำที่ควรค่าแก่การดู ซึ่งผู้เขียนอภิปรายอย่างละเอียดและรอบคอบในประเด็นสำคัญ อีกบล็อกประกอบด้วย 33 เกมซึ่งแต่ละเกมจะกล่าวถึงในคลิปแยกต่างหาก สิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่มีความยาวระหว่าง 10 ถึง 15 นาทีและเสนอ นอกเหนือจากด้านการสอนของเกมหมากรุก ประวัติหมากรุก วัฒนธรรมหมากรุก และทัศนคติ (เช่น ก้าวร้าวโดยไม่คำนึงถึงการสูญเสียหรือค่อนข้างอนุรักษ์นิยม) ต่อหลักสูตรของเกมหมากรุก

เนื้อหานี้สร้างขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจากคลิปจากนิตยสาร ChessBase ฉบับต่างๆ แต่นั่นไม่สำคัญเลย เพราะในอีกด้านหนึ่ง วิดีโอแต่ละรายการมีเนื้อหาคุณภาพสูงของตัวเอง และด้วยการรวบรวมและการจัดโครงสร้างอย่างรอบคอบของโค้ชผู้มากประสบการณ์ ได้มอบ ‘วัตถุดิบ’ ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการศึกษาอย่างอิสระ

ความรู้เกี่ยวกับเกมคลาสสิกไม่เพียงแต่มีประโยชน์สำหรับมือสมัครเล่นเท่านั้น เนื่องจากผู้เล่นระดับโลกยังใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกของปรมาจารย์ในสมัยก่อนด้วย

ก้าวสุดท้ายของไวท์คือ 22.g3 และรูบินสไตน์ปลดปล่อยการโจมตีครั้งสุดท้ายที่สวยงามและเสียสละ เกมนี้เล่น “ดับเบิ้ล” ระหว่าง Levon Aronian และ Vishy Anand ใน Wijk an Zee 2013

อานันด์ยังตั้งข้อสังเกตหลังจากเกมว่าเขานึกถึงเกมของอากิบา รูบินสไตน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบิชอปสองคนของเขา อัศวิน g4 และราชินีสีดำในไฟล์ h


บทสรุป

FritzTrainer นี้มีมากมาย นอกจากการแนะนำและสอนทักษะที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้เล่นในทัวร์นาเมนต์แล้ว ด้วยคลิปของ Rogozenco คุณยังได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมหมากรุกและการพัฒนา ซึ่งสามารถช่วยให้คุณปรับปรุงเกมของคุณได้ ชิ้นส่วนและเกมที่เลือกเป็นบุหงาที่รวบรวมมาอย่างดี และในความคิดของฉัน มีความยาวที่เหมาะสมสำหรับการฝึกที่มีประสิทธิภาพ

สัญกรณ์ที่ให้มาไม่มีความคิดเห็นด้วยวาจา แต่มีเพียงรูปแบบที่เรียกว่าผู้ให้ข้อมูลเท่านั้น ด้วยไฮไลท์ที่มองเห็นได้ (ลูกศรและสี่เหลี่ยม) แนวคิดและแผนต่างๆ จะถูกระบุในลักษณะที่เข้าใจได้ สิ่งนี้เป็นข้อเสียเปรียบเพราะ ถ้ามันเหมาะกับคุณ ก่อนอื่นคุณสามารถอ่านสัญกรณ์ เล่นเกม จดความคิดและรูปแบบของคุณเอง แล้วเปรียบเทียบกับคลิป

โครงสร้างของเกม/ส่วนย่อยตามหัวข้อก็มีประโยชน์มากเช่นกัน ไม่ค่อยมีกรณีที่เกมมีคุณลักษณะให้คำแนะนำเพียงข้อเดียว และหากคุณกำลังมองหาบางอย่างในหัวข้อ ‘คู่บิชอป’, ‘การป้องกันโรค’ หรือ ‘ความคิดริเริ่ม’ คุณจะพบได้อย่างรวดเร็วและจะสามารถฝึกฝนได้เฉพาะ !

ฉันสามารถแนะนำ FritzTrainer นี้ให้กับคนรักหมากรุกทุกคนที่สนใจความเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับเกมที่น่าสนใจนี้ สำหรับผู้ฝึกสอนด้วย การรวบรวมนี้เป็นพื้นฐานที่ดีหรือเป็นส่วนเสริมของแนวคิดในการพูดคุยกับลูกศิษย์ของคุณ


Chess Classics – เกมที่คุณต้องรู้

ตามที่ผู้เขียนอธิบายในวิดีโอแนะนำ การรู้จักเกมคลาสสิกจากอดีตช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจหมากรุกของคุณโดยทั่วไป และช่วยปรับปรุงระดับของเกมของคุณเอง




Source link

About Author