วิดิษฐ์ กุชราธี: เบื้องหลังการสร้างสิ่งแปลกใหม่ในวงการหมากรุก


การดูการโจมตีแบบสายฟ้าแลบของคู่ต่อสู้ดำเนินไปตั้งแต่เนิ่นๆ ในเกมในขณะที่คุณถูกบังคับให้นั่ง ยื่นมือไปที่วิหาร และคำนวณความน่าจะเป็นทุกอย่างอย่างถี่ถ้วนในขณะที่นาฬิกาเดินเร็วอย่างบ้าคลั่ง อาจเป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่ทำให้ไม่มั่นคงที่สุดสำหรับผู้เล่นหมากรุก ฮิคารุ นากามูระ มือวางอันดับ 3 ของโลกและตัวเต็งในทัวร์นาเมนท์ต้องผ่านสถานการณ์ที่ไม่มีใครอยากได้กับไวท์ในรอบที่ 2 ของผู้สมัครที่โตรอนโต ตรงข้ามเขา โยกตัวเบา ๆ บนเก้าอี้ ดวงตาเป็นประกายราวกับหิ่งห้อย คือวิดิษฐ์ กุชราธีผู้มั่นใจในตนเอง

Vidit Gujrathi ระหว่างการแข่งขันกับ Hikaru Nakamura(X/FIDE_chess)

ในการเปิดตัวของ Ruy Lopez Berlin Vidit ได้ปลดปล่อยความแปลกใหม่ในท่าที่ 8 ด้วย c6 โดยเรียกร้องให้ White ชนะจำนำ ความแปลกใหม่ถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหม่ในตำแหน่งที่เคยเล่นมาก่อนหน้านี้ วิดิษฐ์ถวายเบี้ยสองตัวและบาทหลวงหนึ่งตัวติดต่อกัน ชาวอเมริกันพยายามเข้าใจถึงองค์ประกอบและความแตกต่างของตำแหน่ง โดยเสื้อเชิ้ตที่มีลวดลายวุ่นวายของเขาสะท้อนถึงความสับสนวุ่นวายในจิตใจของเขา ฮิคารุใช้เวลาไปกับนาฬิกาไปมากกว่า 40 นาทีแล้ว ขณะที่วิดิทดูเหมือนจะเตรียมตัวได้ดีและใช้เวลาเพียงห้านาทีเท่านั้น การเสียสละของบิชอปที่ตามมาในท่าที่ 11 โดยวิดิทคือไดนาไมต์และเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบของฮิคารุในเกม วิดิษฐ์ให้เครดิตทีมผู้ฝึกสอนของเขาที่คิดไอเดียที่ชนะได้

ปลดล็อกการเข้าถึงเรื่องราวของการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียแบบพิเศษเฉพาะบนแอป HT เท่านั้น ดาวน์โหลดเดี๋ยวนี้!

วิวัฒนาการของการเตรียมตัวในการเล่นหมากรุกได้นำไปสู่จุดที่คอมพิวเตอร์แสดงวิธีการเล่นที่ยอมรับได้จำนวนมากขึ้น เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบสีดำ การค้นหาไอเดียใหม่ๆ ในการเปิดตัวยังขึ้นอยู่กับความสามารถในการก้าวไปในทิศทางใหม่ๆ ซึ่งไม่ใช่ตัวเลือกที่ชัดเจนของคอมพิวเตอร์ “องค์ประกอบของมนุษย์ในการเตรียมการในปัจจุบันมีมากกว่าที่พูดในปี 2558-2559 เมื่อฉันเริ่มทำงานเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้” GM Srinath Narayanan ซึ่งเคยทำงานเป็นผู้ฝึกสอนของ Arjun Eragaisi กล่าว “มีการดูสิ่งที่คอมพิวเตอร์พูดและการจัดระเบียบข้อมูลนั้นในสมัยนั้นมีอะไรมากกว่านั้นมากมาย ตอนนี้จำเป็นต้องมีความสนใจอย่างมากเพื่อตระหนักถึงสิ่งที่คอมพิวเตอร์พูด แต่เพิกเฉยและเลือกเส้นทางของคุณ สิ่งนี้ต้องการสัมผัสของมนุษย์”

“คุณสามารถสร้างงานได้มากมายในหนึ่งหรือสองเดือน โดยปกติแล้วสำหรับผู้สมัคร จะต้องเตรียมการอย่างน้อยสามเดือนเพื่อสร้างสรรค์ไอเดียต่างๆ เราเห็นมันเกิดขึ้นแม้กระทั่งหลังการล็อคดาวน์โรคระบาด ผู้เล่นได้สะสมการฝึกฝนและความรู้มาหลายเดือน และเมื่อทุกคนเริ่มเล่นกันอีกครั้ง ก็มีไอเดียใหม่ๆ มากมาย”

หากต้องการค้นหาแนวคิดเหล่านี้ คุณต้องพยายามหาข้อมูลที่มีอยู่ “คุณดูหมากรุกโต้ตอบ เกมที่เล่นโดยคอมพิวเตอร์ และการทดสอบต่างๆ ที่คอมพิวเตอร์ดำเนินการ และการแข่งขันหมากรุกคอมพิวเตอร์ชิงแชมป์ ซึ่งนำเอากลไกหมากรุกที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกมาแข่งขันกันเอง แต่ทุกคนก็สามารถเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ได้” ประสิทธิภาพทั้งหมดของแนวคิดเปิดเรื่องหรือความแปลกใหม่นั้นขึ้นอยู่กับโอกาสที่คนอื่นจะมองมันน้อยที่สุดหรืออย่างน้อยก็ในการใช้งานมันก่อน

ผู้ฝึกสอน/ผู้เล่นสามารถแนะนำการเคลื่อนไหวที่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวด้านบนของเครื่องยนต์ และดูว่าตำแหน่งที่เกี่ยวข้องได้รับการประเมินอย่างไร “นอกจากนี้ บางครั้งก็เกี่ยวกับการเสนอแนะการเคลื่อนไหว ซึ่งเครื่องยนต์ดูเหมือนจะไม่ค่อยกระตือรือร้นมากนักในตอนแรก” นารายัณนันกล่าว “แต่คุณก็รู้สึกด้วยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่มนุษย์จะค้นพบและประเมินผล ตอนนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าโลกของ Stockfish และโลกของมนุษย์แตกต่างกันมาก ดังนั้น อย่างที่ฉันเห็น การประเมินโดยมนุษย์บางประเภทได้กลายเป็นที่แพร่หลายในทุกวันนี้ โดยที่ไม่ว่าการประเมินจะเป็นอย่างไรหรือสิ่งที่เครื่องยนต์แสดงออกมา มีแง่มุมหนึ่งที่มนุษย์จะเข้าใจสิ่งต่างๆ ทั่วทั้งกระดานได้ยากเพียงใด ”

Vidit บดขยี้ Hikaru ใน 29 กระบวนท่า ซึ่งเป็นเกมที่สตรีมเมอร์มืออาชีพชาวอเมริกันรายนี้อธิบายว่าเป็น “หมากรุกที่แย่ที่สุดอย่างง่ายดาย” ที่เขาเล่นในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ใน YouTube สรุปของเขาหลังจากนั้นไม่นาน

“โดยทั่วไปแล้วฮิคารุสามารถจัดการกับงานที่ค่อนข้างน้อยในการเตรียมตัวได้อย่างชาญฉลาด แต่นั่นสามารถทำงานได้ในความน่าจะเป็นที่จำกัดเท่านั้น ฉันคิดว่า ถ้าเขาเล่นเป็นประจำ ผมคิดว่าคนที่เล่นหมากรุกมากกว่าอย่างวิดิษฐ์ จะสามารถเอาชนะเขาได้ในนัดเปิดสนาม”

ติดตามข่าว IPL 2024 ล่าสุดและคะแนนคริกเก็ตสดพร้อมกับกำหนดการ WPL และการอัปเดตที่เกี่ยวข้องกับตารางคะแนน WPL บนเว็บไซต์และแอพของ Hindustan Times



Source link