‘ฤดูหนาวอยู่ที่นี่’: แชมป์หมากรุก Kasparov เตือนว่าสงครามยูเครนคือการทดสอบสำหรับประชาธิปไตย


FULTON, Mo. — การรุกรานของยูเครนปลุกประเทศเสรีให้ตื่นขึ้นต่อภัยคุกคามจากรัสเซียและวลาดิมีร์ ปูติน แต่ไม่ว่าพวกเขาจะรักษาการต่อต้านเผด็จการนั้นเป็นคำถามเปิดหรือไม่ Garry Kasparov อดีตแชมป์หมากรุกโลกกล่าวเมื่อวันศุกร์ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่ Westminster College .

ในวิทยาเขตมิสซูรีที่วินสตัน เชอร์ชิลล์เตือนในปี 1946 ว่าสหภาพโซเวียตกำลังยึดยุโรปตะวันออกไว้เบื้องหลัง “ม่านเหล็ก” คาสปารอฟกล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่จะเผชิญหน้ากับความชั่วร้ายของลัทธิเผด็จการ

คำปราศรัยของเชอร์ชิลล์เรื่อง “The Sinews of Peace” ได้ช่วยจุดประกายนโยบายการกักกันของประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูแมน และการสร้าง NATO คาสปารอฟ นักวิจารณ์ปูตินมาเป็นเวลานาน กล่าวว่า “พันธมิตรที่ยิ่งใหญ่” ของระบอบประชาธิปไตยสามารถแสดงให้เผด็จการเห็นว่าเสรีภาพ ไม่ใช่ผลกำไร จะกำหนดความสัมพันธ์ในอนาคตของพวกเขา

ในปี 2015 คาสปารอฟเขียนหนังสือชื่อ “Winter is Coming” เตือนว่าการตอบสนองระหว่างประเทศที่อ่อนแอต่อการรุกรานไครเมียของรัสเซียจะทำให้ปูตินมีความกล้า

“วันนี้มีอันตรายที่ชัดเจนและเป็นปัจจุบัน” คาสปารอฟกล่าว “ฤดูหนาวมาถึงแล้ว ยังไม่ชัดเจนว่าโลกเสรีเต็มใจและสามารถเผชิญกับความท้าทายนี้ได้หรือไม่”

คาสปารอฟซึ่งออกจากรัสเซียในปี 2556 เนื่องจากกิจกรรมทางการเมืองของเขาทำให้ชีวิตที่นั่นมีความไม่แน่นอนมากขึ้นเรื่อยๆ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในขณะที่บรรยายการบรรยายของเอนิดและอาร์. ครอสบี เคมเปอร์ระหว่างการประชุมนานาชาติเชอร์ชิลล์ครั้งที่ 39 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเวสต์มินสเตอร์ เขาบรรยายครึ่งชั่วโมงในโบสถ์ St. Mary the Virgin ที่ได้รับการบูรณะ Aldermanbury Church ซึ่งถูกพวกนาซีทิ้งระเบิดในลอนดอนในสงครามโลกครั้งที่ 2 และย้ายไปที่ Fulton เพื่อเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ National Churchill

แกรี่ คาสปารอฟ พูด
อดีตแชมป์หมากรุกโลกและผู้คัดค้านชาวรัสเซีย Garry Kasparov เตือนเมื่อวันศุกร์ว่าระบอบประชาธิปไตยจะต้องต่อต้านการรุกรานของ Vladimir Putin ต่อยูเครนต่อไป (แมเดลีน คาร์เตอร์/อิสระมิสซูรี)

เมื่อเขาเริ่มกล่าวสุนทรพจน์ คาสปารอฟยอมรับผู้เห็นต่างคนอื่นๆ ที่มากับเขาและกำลังต่อสู้เพื่อเสรีภาพในประเทศบ้านเกิดของตน รวมทั้งซีเรีย เวเนซุเอลา และอิหร่าน

ในอิหร่าน ผู้หญิงได้ออกไปตามท้องถนนเพื่อประท้วงการควบคุมชีวิตอย่างเข้มงวดของอิสลาม

รัสเซียควรอยู่ตามท้องถนนเพื่อประท้วงปูติน คาสปารอฟกล่าว

“ถ้ามีเพียงผู้ชายรัสเซียเท่านั้นที่กล้าพอๆ กับผู้หญิงอิหร่าน” เขากล่าว

คาสปารอฟเติบโตภายใต้ลัทธิคอมมิวนิสต์ในสหภาพโซเวียตและกลายเป็นแชมป์หมากรุกโลกที่อายุน้อยที่สุดในปี 2528 เมื่ออายุ 22 ปี เขาเป็นผู้เล่นที่มีคะแนนสูงสุดในโลกเมื่อเกษียณอายุในปี 2548

เขาเข้ามาพัวพันกับการเมืองหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 2534

“มันเป็นวันอันรุ่งโรจน์ เป็นวันแห่งการเฉลิมฉลอง และเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับเสรีภาพทั่วโลก” คาสปารอฟกล่าว “ปัญหาคือวันรุ่งขึ้น”

ซึ่งแตกต่างจากเชอร์ชิลล์และประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูแมน ที่นำเชอร์ชิลล์มาที่ประเทศบ้านเกิดของเขาในการกล่าวสุนทรพจน์ในปี 2489 ผู้นำโลกไม่ได้ดำเนินการเพื่อรักษาเสรีภาพที่ได้รับเมื่อสิ้นสุดสงครามเย็น เขากล่าว

“ในปี 1991 ต่างจากปี 1946 เรามีผู้จัดการแทนผู้นำ” Kasparov กล่าว

เขาได้รับการเตือนเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของปูตินตั้งแต่ปี 2544 คาสปารอฟกล่าว แต่ยุโรปตะวันตกและสหรัฐอเมริกาสนใจที่พักมากกว่า แสวงหาผลกำไรในเศรษฐกิจรัสเซียที่ฟื้นคืนชีพ และเพิกเฉยต่อการปราบปรามที่เพิ่มขึ้น

ในช่วงทศวรรษที่ 1930 เขาตั้งข้อสังเกตว่า ผู้แอบอ้างของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เผด็จการนาซีในอังกฤษและฝรั่งเศสต่างแสวงหาสันติภาพไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม

“มันเป็นบทเรียนที่โหดร้ายที่ได้เรียนรู้ว่าค่าใช้จ่ายนั้นสูงแค่ไหน” Kasparov กล่าว

ตอนนี้เขากล่าวว่ายูเครนกำลังจ่ายราคาเพื่อเอาใจปูติน

“ชาวยูเครนได้เตือนเราว่าการต่อสู้เพื่อดินแดนของคุณ เสรีภาพของคุณ ครอบครัวของคุณเป็นอย่างไร” เขากล่าว

ในการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวหลังการกล่าวสุนทรพจน์ คาสปารอฟกล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ของทั้งสองฝ่ายต้องโทษว่าไม่เข้มงวดกับปูตินมากขึ้น แต่เขากล่าวว่าฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อสนับสนุนยูเครน

เขากังวลว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะชนะอีกวาระหนึ่งในปี 2567 และยุติการสนับสนุนยูเครน ผู้สนับสนุนของทรัมป์ในสภาคองเกรสโหวตคัดค้านความช่วยเหลือยูเครนและเชียร์ลีดเดอร์ของเขาในข่าวฟ็อกซ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักเกอร์ คาร์ลสัน กำลังบอกผู้สนับสนุนทรัมป์ว่าปูตินมีเหตุผลในสงคราม

Garry Kasparov พูดกับนักข่าว
Garry Kasparov พูดกับนักข่าวเมื่อวันศุกร์หลังจากกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Churchill Conference ครั้งที่ 39 ที่ Westminster College ใน Fulton รัฐ Missouri (แมเดลีน คาร์เตอร์/อิสระมิสซูรี)

“ฉันไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะได้ยินคำพูดโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียทางโทรทัศน์ของอเมริกา” คาสปารอฟกล่าว “ฉันยังคงรอให้ผู้ติดตามที่แท้จริงของ Ronald Reagan นำพรรคของพวกเขากลับคืนมา”

Kasparov เข้าร่วมรายชื่อผู้นำระดับโลกที่มีชื่อเสียงซึ่งใช้ Westminster เป็นสถานที่ของพวกเขาเพื่อเป็นเกียรติแก่ Churchill รวมถึง Reagan อดีตประธานาธิบดีโซเวียต Mikhail Gorbachev และอดีตประธานาธิบดีโปแลนด์ Lech Walesa

คาสปารอฟได้แสดงความเคารพต่อเชอร์ชิลล์ในหัวข้อสุนทรพจน์ของเขา โดยเรียกมันว่า “เส้นเอ็นแห่งสันติภาพใหม่” และกล่าวถึงผู้นำสมัยสงครามอังกฤษผู้สร้างแรงบันดาลใจหลายราย

มีคนไม่กี่คนที่อยู่ข้างนอกและอีกหลายคนในอังกฤษแสดงความหวังเพื่อชัยชนะเหนือฮิตเลอร์หลังจากการพ่ายแพ้ของฝรั่งเศสในปี 2483 แต่เชอร์ชิลล์รวบรวมชาติของเขาและยื่นมือออกไปจนกว่าสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกาจะเข้าสู่สงคราม

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 1940 ในการปราศรัยต่อรัฐสภา เชอร์ชิลล์สัญญาว่า “เราจะปกป้องเกาะของเรา ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม”

ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อรัสเซียบุกยูเครน หลายคนคาดว่าจะพ่ายแพ้อย่างรวดเร็ว และสหรัฐฯ เสนอให้บินประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีไปยังที่ปลอดภัย Zelensky ให้คำพูดที่ทันสมัยของ Churchill, Kasparov กล่าว

“การต่อสู้อยู่ที่นี่ ฉันต้องการกระสุน ไม่ใช่พาหนะ” เซเลนสกี้บอกกับสหรัฐฯ ตามการระบุของสถานทูตในเคียฟ

แจ็ค เชอร์ชิลล์ หลานชายของเชอร์ชิลล์ที่เข้าร่วมสุนทรพจน์กล่าวว่าเขาเห็นด้วยกับคาสปารอฟ “100%” เกี่ยวกับความจำเป็นในการเผชิญหน้ากับปูตินและเพื่อให้ระบอบประชาธิปไตยรวมตัวกันเหมือนที่พวกเขาทำหลังสุนทรพจน์ในปี 2489

“ฉันภูมิใจมากที่ปู่ทวดของฉันเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นต่อไปต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตย” เชอร์ชิลล์กล่าว

คาสปารอฟกล่าวในการปราศรัยของเขาว่า สหรัฐฯ จะต้องไม่ลดการสนับสนุนยูเครนลง สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็น “คลังแสงแห่งประชาธิปไตย” ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้สันนิษฐานว่าบทบาทนั้นสำหรับยูเครน

“อเมริกาที่ไม่ปกป้องเสรีภาพทุกที่จะเห็นความเสื่อมโทรมที่บ้าน ซึ่งเป็นกระบวนการที่กำลังเกิดขึ้นแล้ว” คาสปารอฟกล่าว

อาวุธที่ให้ความช่วยเหลือและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับผู้บริโภคเนื่องจากสงครามได้ขัดขวางการจัดหาพลังงานนั้นเป็นการต่อรองราคา Kasparov กล่าว

“พวกเราเป็นใครกันที่จะบ่นเรื่องราคาน้ำมัน” เขากล่าว “เมื่อชาวยูเครนชดใช้ค่าไถ่บาปของเราด้วยเลือด?”



Source link