ผู้เยี่ยมชมกว่า 13,000 คนทั่วโลกที่งาน Global Chess Festival ของ Judit Polgar


ข่าวประชาสัมพันธ์

ราชินีในปราสาท: The 8 Global Chess Festival

ข่าวงาน Global Chess Festival ปี 2022 มาถึงทุกคนแล้ว ตั้งแต่โต๊ะเรียนในจอร์เจียไปจนถึงจอยักษ์ใน Times Squar ของนิวยอร์กอี

การเฉลิมฉลองหมากรุกทำให้หอศิลป์แห่งชาติเต็มไปด้วยการเฉลิมฉลองในวันที่ 8 ตุลาคม สำหรับเทศกาลหมากรุกสากลครั้งที่แปดของ Judit Polgár ซึ่งรวบรวมผู้เข้าร่วมจาก 15 ประเทศในบูดาเปสต์ มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 3,000 คนและติดตามกิจกรรมออนไลน์หลายหมื่นคน ข่าวเทศกาลนี้แพร่กระจายไปต่างประเทศ โดยที่ชาวนิวยอร์กทั้งหมดกำลังดูหน้าจอยักษ์ในไทม์สแควร์ในฐานะผู้เล่นหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ทำให้เธอสามารถคว้าชัยชนะในเกมอันเป็นสัญลักษณ์กับแชมป์โลกคนปัจจุบัน ในปีนี้ ผู้จัดงานมีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความสำคัญของบทบาทของเด็กผู้หญิงในสาขาวิทยาศาสตร์ต่างๆ

ธีมงานปีนี้คือ ผู้หญิงในหมากรุก ผู้หญิงในวิทยาศาสตร์. ในรายการชื่อเดียวกัน David Smerdon อาจารย์มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียและปรมาจารย์หมากรุก พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างหมากรุกกับเพศในการบรรยายเรื่อง “Facts and Myths” นักคณิตศาสตร์ระดับนานาชาติ Rita Atkins ได้นำเสนอเกี่ยวกับวิธีที่โรงเรียนเพศเดียวช่วยเพิ่มความมั่นใจและความสนใจของเด็กผู้หญิงในวิชา STEM และสิ่งนี้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของพวกเขาในการศึกษาต่ออย่างไร นักวิจัยเครือข่าย Albert-László Barabási พูดถึงบทบาทของสตรีในแวดวงวิชาการว่า “การวิจัยแสดงให้เห็นว่าถึงแม้ผู้หญิงจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เข้าสู่อาชีพวิทยาศาสตร์ แต่ช่องว่างทางเพศก็เพิ่มขึ้น นี่อาจแนะนำว่าผู้หญิงจะหายไปจากสถาบันการศึกษาเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้สมดุลใน ความโปรดปรานของผู้ชาย เมื่อสิ่งที่มักจะเกิดขึ้นก็คือพวกเขายังคงทำงานในด้านวิทยาศาสตร์ที่มองเห็นได้น้อยกว่า เช่น การเป็นผู้อำนวยการหรือคณบดีในมหาวิทยาลัย”

“ฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่เด็กผู้หญิงมีอิสระในการเลือก พวกเขาไม่ควรถูก จำกัด การสนับสนุนจากผู้ปกครองอย่างเต็มที่เป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาความสามารถของฉัน ฉันอยากให้สังคมสนใจวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กผู้หญิงอย่างแน่นอน ซึ่งต้องการกำลังใจและตัวอย่างที่ดี” จูดิต โพลการ์ นักหมากรุกหญิงที่เก่งที่สุดตลอดกาลกล่าว

NATE (สมาคมสตรีในวิทยาศาสตร์) และผู้สนับสนุนหลักของเทศกาล โครงการ SMARTIZ ของมอร์แกน สแตนลีย์ สนับสนุนอาชีพเด็กผู้หญิงในด้านวิทยาศาสตร์ ไอที และวิศวกรรมศาสตร์ ผ่านเรื่องราวส่วนตัวของ Emily Hofer นักศึกษามหาวิทยาลัยและพ่อของเธอ Eric Hofer ผู้เข้าร่วมสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโอกาสที่นำเสนอโดยโปรแกรม

“มอร์แกน สแตนลีย์สนับสนุนการศึกษา STEM อย่างจริงจัง และเรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มสัดส่วนของผู้หญิงในสาขาเหล่านี้ต่อไป” นอร์เบิร์ต โฟการาซี หัวหน้าสำนักงานในบูดาเปสต์ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าว “โครงการริเริ่ม เช่น Smartiz ซึ่งเป็นโปรแกรมการศึกษาคณิตศาสตร์และการเขียนโปรแกรมที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือกับ Association of Women in Science เป็นครั้งที่ห้าติดต่อกันในปีการศึกษานี้ เปิดโอกาสให้นักเรียนมัธยมปลายได้พัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ตลอดจนเรียนรู้และพัฒนาความรู้ด้านการเขียนโค้ด . เราเชื่อว่าการสร้างแพลตฟอร์มที่สร้างแบบอย่างที่ดีมีความสำคัญหากเราต้องการสร้างแรงบันดาลใจและสนับสนุนความสามารถของผู้หญิงในอนาคต Smartiz เป็นตัวอย่างที่สำคัญของความพยายามเหล่านี้ เนื่องจากผู้เข้าร่วมมีโอกาสได้รับคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงานหญิงของเรา รวมถึงคนอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในสาขาของตนที่สำนักงานในบูดาเปสต์ของ Morgan Stanley ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีและการวิเคราะห์ที่สำคัญสำหรับการเงินทั่วโลก สถาบัน.”

นอกเหนือจากการนำเสนอที่สร้างแรงบันดาลใจและการอภิปรายโต๊ะกลมแล้ว ครอบครัวต่างๆ ยังได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธี Judith Polgár ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะที่สนุกสนาน สร้างแรงบันดาลใจ และซับซ้อนสำหรับเด็กอายุ 4-10 ปีผ่านหมากรุกในสภาพแวดล้อมการศึกษาแบบดั้งเดิม

นอกเหนือจากโปรแกรมและกิจกรรมงานฝีมือสำหรับผู้ใหญ่และเด็กแล้ว ผู้เข้าร่วมยังสามารถทดลองเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ มีส่วนร่วมในการประเมินความสามารถที่ Morgan Stanley Chess Café ในขณะที่โปรแกรม “คลาสสิก” ของเทศกาล The Simultaneous ได้เปิดโอกาสให้ ทดสอบทักษะของพวกเขากับ Judit Polgár และหมากรุกโอลิมปิกและแชมป์กลุ่มอายุโลก Zsóka Gaál

บูดาเปสต์จะเป็นเจ้าภาพหมากรุกโอลิมปิก 2024 ในการเชื่อมต่อกับสิ่งนี้ การแข่งขัน “Inspiration Cup” ประเภทคู่ผสมได้จัดขึ้นโดยมีส่วนร่วมของผู้เล่นที่โดดเด่นจากปัจจุบันและที่ผ่านมาเช่น Anish Giri อันดับ 7 ของโลกซึ่งชนะโดย Team Dracarys (Sofia Polgárและ Yona Kosashvili) .

ในกรอบของเทศกาลการประชุมนานาชาติ “หมากรุกในการศึกษา” ได้จัดขึ้นโดยความร่วมมือกับสหภาพหมากรุกยุโรป (ECU) และผู้อุปถัมภ์ในปีนี้ดร. Mikheil Chkhenkeli รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของจอร์เจียในคำพูดของเขาขีดเส้นใต้ “หมากรุกได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดที่เราสามารถให้เด็กๆ ประสบความสำเร็จในการเรียนและชีวิต”

ในการอภิปรายปิดท้ายของเทศกาล Dana Reizniece-Ozola ซีอีโอของสหพันธ์หมากรุกสากล (FIDE), Judit Polgár ผู้เล่นหญิงที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์หมากรุก Gábor Orbán ซีอีโอของ Richter Gedeon และ Norbert Fogarasi หัวหน้าของบูดาเปสต์ สำนักงานของผู้สนับสนุนหลัก มอร์แกน สแตนลีย์ แบ่งปันความคิดของพวกเขาเกี่ยวกับสิ่งที่บริษัทสามารถทำได้เพื่อให้เด็กผู้หญิงได้รับความสนใจและโอกาสที่พวกเขาสมควรได้รับในการเรียนรู้ทักษะ STEM และเข้าสู่วิทยาศาสตร์

“ในงานเทศกาล เราได้สำรวจโอกาสของเด็กผู้หญิงในสาขา STEM จากหลายๆ มุม ฉันเชื่อว่าหากพวกเธอมีแรงจูงใจและการสนับสนุนจากสิ่งแวดล้อม เช่น สังคม ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้สำหรับพวกเธอ บทบาทของหมากรุกในการศึกษาคือ เติบโตขึ้นทั่วโลกและผู้เชี่ยวชาญและนักการศึกษาที่พูดในการประชุมในปีนี้มีส่วนอย่างมากในเรื่องนี้ Chess ประสบความสำเร็จในการใช้ในการศึกษาของเด็กนับล้านตั้งแต่อายุก่อนวัยเรียนขึ้นไปและได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับเด็กออทิสติก เกมนี้ สามารถบูรณาการเข้ากับการศึกษาได้หลายวิธี ในหลายวิชา และเป้าหมายของเราคือการทำให้โปรแกรมเหล่านี้เป็นที่รู้จักและนำไปใช้ในประเทศต่างๆ มากขึ้นในอนาคต” Judit Polgár ผู้จัดงานหลักเน้นย้ำ

ลิงค์

เพจทางการ…



Source link