ผู้ชนะ 4 รายในการเปิดรอบ Tata Steel Chess Masters


สีดำทำได้ดีกว่าในรอบเปิดการแข่งขัน Tata Steel Chess Tournament ปี 2024 เมื่อวันเสาร์ ขณะที่ GMs Alireza Firouzja, Anish Giri, Ian Nepomniachtchi และ Wei Yi ต่างก็เริ่มต้นด้วยชัยชนะด้วยหมากสีดำ กลุ่มผู้ท้าชิงยังเห็นเกมชี้ขาดอีกสี่เกม

ผลการแข่งขัน – มาสเตอร์ส รอบที่ 1

ผลการแข่งขัน Tata Steel Chess 2024 รอบ 1

แม้ว่าจะไม่มี GM แม็กนัส คาร์ลเซ่น GM อันดับหนึ่งของโลกที่ละทิ้งการเข้าร่วม Wijk aan Zee ตามปกติในปีนี้ โลกของหมากรุกก็ดูเหมือนจะตื่นเต้นเช่นเคยสำหรับฉบับที่ 86 กระแสฮือฮาบนโซเชียลมีเดียกลับมาอีกครั้ง ซึ่งโดยทั่วไปถือว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรม “ที่แฟนๆ ชื่นชอบ” ในปฏิทิน การมีส่วนร่วมของผู้เล่นระดับโลกในการแข่งขัน Masters แผนการของกลุ่ม Challengers ที่ชัยชนะหมายถึงการเลื่อนตำแหน่ง และการผสมผสานแบบดั้งเดิมระหว่างผู้เล่นอายุน้อยกว่า อายุมากกว่า และหลากหลายเพศ เป็นสิ่งที่ดึงดูดใจมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 1938 จนถึงปัจจุบัน

สิ่งที่น่าสนใจหลักประการหนึ่งของการแข่งขันรายการ Masters ประจำปีนี้คือการมีส่วนร่วมของแชมป์โลก 2 สมัย ได้แก่ GM Ding Liren และ GM Ju Wenjun พวกเขาจะเล่นกันเองในรอบสุดท้าย ซึ่งจะเป็น “การปะทะกันสองมงกุฎ” ครั้งแรกนับตั้งแต่คาร์ลเซ่นเอาชนะ GM Hou Yifan เช่นกันที่ Wijk aan Zee ในปี 2558

หลังจากปลอบใจเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่าเขาทำได้ดีอีกครั้ง ความกังวลครั้งสุดท้ายของ Ding บางทีอาจเป็นเพราะเจ็ตแล็กในช่วงต้นของทัวร์นาเมนต์ นั่นเป็นสาเหตุที่การจับสลากอย่างรวดเร็วและเงียบๆ น่าจะเป็นผลลัพธ์ที่ดีสำหรับแชมป์โลกที่เล่นเกมคลาสสิกครั้งแรกในรอบ 243 วัน GM Vidit Gujrathi ดูเหมือนจะได้เปรียบเล็กน้อยในช่วงเริ่มต้น แต่ก็ยากที่จะรักษาไว้

ติง วิดิษฐ์ ชันสูตรศพ
Ding และ Vidit วิเคราะห์เกมของพวกเขาในภายหลัง การชันสูตรศพยังไม่สูญพันธุ์ ภาพ: Peter Doggers/Chess.com

Wei ซึ่งเล่นเป็นครั้งที่ห้าในเนเธอร์แลนด์ก็ไม่มีปัญหากับการเดินทางไกลจากประเทศจีนเช่นกัน เขาเริ่มต้นด้วยการเอาชนะ GM Alexander Donchenko ผู้ชนะการแข่งขัน Challengers เมื่อปีที่แล้ว Wei กล่าวว่าเขาไม่แน่ใจว่าเมื่อใดที่เขาได้เปรียบในเกม แต่รู้ว่าเขาทำได้ดีมากหลังจาก 29…Bc5

ตอนนี้เมื่อเก้าปีที่แล้วเมื่อ Wei กลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่เคยทำลายสถิติ 2700 และเขายังอายุเพียง 24 ปี วันนี้เขาแสดงชั้นเรียนของเขาในเกมประเภท Benoni ซึ่งเป็นผลมาจาก Anti-Grunfeld:

ผู้เล่นจีนคนที่สามในสนาม จู มีส่วนร่วมในเกมที่ยาวนานที่สุด เธอดีขึ้นได้สักระยะหนึ่ง แต่สิ่งต่างๆ กลับพลิกผันในเวลาต่อมา และ Giri ก็สามารถเริ่มเล่นเพื่อชัยชนะได้ แม้ว่าตอนจบเกมจะดูไม่สู้ดีนักก็ตาม

หลังจากเล่นไปประมาณหกชั่วโมงครึ่ง จูก็ต้องทุ่มกับผู้ชนะในปี 2023 ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งที่ 44 นั้นน่ารังเกียจ จูยังคงดำเนินต่อไปได้ดี แต่เสียเธรดในภายหลังในเกมจบเกมที่ซับซ้อน Giri รู้สึกว่านั่นเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจเกือบตลอดเวลา และเป็น “เรื่องของการค้นหาทรัพยากรสุดท้ายสำหรับเราสองคน”

ก่อนหน้านี้มากในวันนั้น เป็น Nepomniachtchi ที่ทำชัยชนะครั้งแรกกับ GM Max Warmerdam หนุ่มชาวดัตช์ Nepo ไปที่เส้นเปิดสองด้านโดยตั้งใจอย่างชัดเจนที่จะเก็บโอกาสเล่นเพื่อชัยชนะ เขากล่าวว่า: “ถ้าไวท์ไม่อยู่ในไลน์จริงๆ มันอาจกลายเป็นเหมือนเกมที่มีผลการแข่งขันสามนัดอย่างรวดเร็ว”

GM Rafael Leitao วิเคราะห์:

GM ราฟาเอล เลเตา GotD

เนปอมเนียชชี่ วาร์เมอร์ดัม ไวจค์ อาน ซี
วอร์เมอร์ดัม-เนปอมเนียชชิ รูปถ่าย: Tata Steel Chess

ในบรรดาผู้เข้าร่วมน้อยกว่าห้าคนของ Candidates Tournament ที่กำลังจะมาถึงคือ GM Alireza Firouzja ซึ่งกลับมาเข้าร่วมการแข่งขันอีกครั้งสามปีหลังจากการโต้เถียงที่ทำลายความสัมพันธ์กับผู้จัดงาน ผู้อำนวยการการแข่งขัน เยโรน ฟาน เดน เบิร์ก กล่าวกับ Chess.com ว่าทั้งสองฝ่ายกลับมาเป็นมิตรกันอีกครั้ง

Firouzja ซึ่งไม่เพียงแต่พาพ่อของเขาเท่านั้น แต่ยังพาแม่และน้องชายของเขามาด้วยในปีนี้ ดูเหมือนจะค่อนข้างผ่อนคลายจริงๆ เขาเอาชนะอดีตผู้ชนะ GM Jorden van Forest ผู้ซึ่งทำผิดพลาดโดยไม่จำเป็นในช่วงท้ายเกมโดยมีเวลาเหลือเฟือ

อลิเรซา ฟิรูซจา ไวจ์ค อาน ซี 2024
การเริ่มต้นที่ดีของอลิเรซ่า ฟิรูซย่า รูปถ่าย: Tata Steel Chess

การจับฉลากทั้งสองรายการ Gukesh-Abdusattorov และ Praggnanandhaa-Maghsoodloo น่าสนใจมากเช่นกัน และแนะนำให้ตรวจสอบในหน้ากิจกรรมของเรา

ผลลัพธ์ – ผู้ท้าชิงรอบที่ 1

Tata Steel Chess 2024 รอบ 1 ผลการแข่งขันผู้ท้าชิง

ชื่อที่โดดเด่นในกลุ่ม Challengers คือชื่อ GM Hans Niemann ผู้เล่นชาวอเมริกันวัย 20 ปีผู้โด่งดังไปทั่วโลกในช่วงเรื่องอื้อฉาวเรื่องการโกงเมื่อปีที่แล้ว (ถูกกล่าวหา!) สามารถเล่นในรายการ Masters ได้อย่างง่ายดายเช่นกัน

หลังจากที่เขาแสดงความสนใจที่จะเล่นให้กับ Wijk aan Zee ในฤดูใบไม้ร่วง เขาได้รับเชิญในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งอันดับของเขาทำให้เขาเหมาะสมกับผู้ท้าชิงมากขึ้น นีมันน์กล่าวก่อนทัวร์นาเมนต์ว่าเขาไม่มีปัญหากับเรื่องนั้นและเขามั่นใจว่าสามารถคว้าแชมป์กลุ่มได้

ฮันส์ นีมันน์
Hans Niemann เป็นหนึ่งในตัวเต็งใน Challengers รูปถ่าย: Tata Steel Chess

การเอาชนะ Liam Vrolijk GM ชาวดัตช์อย่างราบรื่น ทำให้เขาเริ่มต้นได้ดี

หลังจบเกม นีมันน์ บอกว่าเขามาไวจ์ อาน ซี ไม่ถึงวินาทีและเขาชอบแบบนั้น “ยิ่งเมืองตกต่ำ ยิ่งมีสมาธิมากขึ้น ฉันก็เลยชอบมัน สำหรับคนอื่นมันน่าหดหู่ใจ” แต่สำหรับฉันที่มีความสุขมากที่ได้จำศีลอยู่ในห้องพักในโรงแรมเพียงเพื่อออกไปรับอาหารส่งก็เงียบสงบมาก”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Salem-Korobov และ Yilmaz-Santos ก็เป็นชัยชนะที่ดีเช่นกัน ซึ่งคุณสามารถดูได้ที่นี่

ในปีนี้ มี “ความตื่นเต้น” เพิ่มมาบ้างในความคาดหมายของการเริ่มทัวร์นาเมนต์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้สนับสนุนหลัก เมื่อเร็วๆ นี้ Tata Steel อยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม เป็นที่ทราบกันมานานหลายทศวรรษว่าบริษัทผู้ผลิตเหล็ก (เดิมชื่อ Hoogovens และระหว่างปี 2000 ถึง 2010 คือ Corus) ซึ่งตั้งอยู่นอก Wijk aan Zee ได้ผลิตก๊าซที่ไม่ดีต่อสุขภาพซึ่งแพร่กระจายไปทั่วภูมิภาค การสนับสนุนการแข่งขันกีฬา รวมถึงหมากรุกเป็นวิธีการตอบแทนสังคม

สถานการณ์นี้มีอยู่เสมอและไม่เคยมีอะไรมากไปกว่าหัวข้อสนทนาสั้นๆ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รายงานทางวิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่ามีสารก่อมะเร็งและโลหะในอากาศมีความเข้มข้นสูง จากนั้นในเดือนกันยายนปี 2023 มีการค้นพบรายงานจากปี 1975(!) ที่กล่าวถึงสารพิษก่อนหน้านี้ บริษัทถูกกล่าวหาว่าใช้แนวทางเซื่องซึมในขณะที่ทราบถึงความร้ายแรงของสถานการณ์

เมื่อต้นสัปดาห์ กลุ่มปฏิบัติการ Extinction Rebellion ซึ่งต่อสู้กับมลพิษและการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ได้ประกาศประท้วงเมื่อวันเสาร์ ด้วยความกังวลว่าอาจมีบางอย่างเกิดขึ้นภายในห้องแข่งขัน ผู้จัดทัวร์นาเมนต์จึงตั้งม่านพลาสติกเพื่อแยกแกรนด์มาสเตอร์ออกจากผู้ชม เพื่อป้องกันไม่ให้ใครก็ตามขึ้นไปบนเวทีด้วยวิธีนั้น ในท้ายที่สุด การประท้วงจำกัดอยู่เพียงการปิดถนนระยะสั้นและค่อนข้างสงบนอกหมู่บ้าน ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการปิดล้อมนี้ซ้ำในอีกไม่กี่วันข้างหน้าหรือไม่

การแข่งขัน Tata Steel Chess จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-28 มกราคม 2567 ที่เมือง Wijk aan Zee ประเทศเนเธอร์แลนด์ การควบคุมเวลาใหม่ในปีนี้คือ 100 นาทีสำหรับการเคลื่อนไหว 40 ครั้ง ตามด้วย 50 นาทีเพื่อจบเกมโดยเพิ่มขึ้นทีละ 30 วินาที 15 นาทีพิเศษหลังจากขยับ 60 ที่ใช้ในปีก่อนๆ ได้ถูกกำจัดออกไปแล้ว

การแข่งขันยังคงรักษามาตรการต่อต้านการโกงที่แข็งแกร่งขึ้นซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว:

  • การเคลื่อนไหวจะถูกส่งต่อไปยังอินเทอร์เน็ตหลังจากล่าช้า 15 นาที
  • ผู้เข้าร่วมจะถูกสแกนก่อนเกม
  • ผู้ตัดสินพิเศษของแฟร์เพลย์จะถูกตั้งข้อหาพิเศษเพื่อป้องกันการฉ้อโกงในห้องแข่งขัน
  • ผู้ชมไม่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายรูปด้วยโทรศัพท์อีกต่อไป

    จะดูอย่างไร?




ที่เกี่ยวข้อง: :





Source link