ปรมาจารย์ VS. รีวิวเกม: การเสียสละของราชินีในตำนานของ Gusev


ครั้งสุดท้ายที่คุณอ่านคำอธิบายประกอบสำหรับมนุษย์เท่านั้นในเกมหมากรุก โดยไม่มีการป้อนข้อมูลจากปัญญาประดิษฐ์คือเมื่อใด คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าความเข้าใจของปรมาจารย์ที่เป็นมนุษย์นั้นมาเทียบกับ Game Review ของ Chess.com ได้อย่างไร และในทางกลับกัน

สำหรับบทความนี้ ฉันขอให้ Rafael Leitao GM ประจำถิ่นของเราอธิบายเกมหมากรุกที่ไม่มีกลไกหรือแม้แต่หนังสือเปิดเกม เกม Gusev-Auerbach 1946 นำเสนอการสังเวยตำแหน่งราชินีที่ฉันชื่นชอบที่สุดในประวัติศาสตร์หมากรุก และ Leitao ยืนยันว่าเขาไม่เคยเห็นเกมนี้มาก่อน ด้วยวิธีนี้ การวิเคราะห์ของเขาจึงสดใหม่และเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์—และดำเนินการโดยปรมาจารย์สมัยใหม่

ฉันขอแนะนำให้อ่านการวิเคราะห์เกมของ Leitao ก่อน เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในเกมที่น่าทึ่งนี้ และเห็นมุมมองของมนุษย์ของผู้เล่นที่แข็งแกร่ง อันที่จริง เรายังมีบันทึกของ Gusev เองจากฉบับที่ 10/1951 อีกด้วย หมากรุกในสหภาพโซเวียต– หลังจากนั้นคุณสามารถอ่านผลเปรียบเทียบกับการประเมินของ Game Review ได้

การวิเคราะห์ที่ไม่ใช่เครื่องยนต์ของ GM Rafael Leitao:

ฉันยังได้แปลความคิดของ Gusev เกี่ยวกับเกมนี้จากภาษารัสเซียเป็นภาษาอังกฤษด้านล่างด้วย แม้ว่า Leitao และปรมาจารย์ชาวรัสเซียจะแยกจากกันเกือบศตวรรษ แต่การประเมินของพวกเขาก็มีความสอดคล้องกันไม่มากก็น้อย

คำอธิบายประกอบของ Gusev:

ในส่วนที่เหลือของบทความ ฉันจะเปิดเผยมุมมองของมนุษย์และเครื่องจักรในระดับที่ลึกยิ่งขึ้น และฉันจะอธิบายขั้นตอนสำคัญของเกมทีละขั้นตอนด้วยไดอะแกรม ฉันแชร์ตัวอย่างการวิเคราะห์ของ Leitao และเปรียบเทียบกับ Game Review

คุณยังสามารถดูวิดีโอ NM Sam Copeland ที่เผยแพร่ในปี 2021 เพื่อวิเคราะห์เกมได้ด้วยความช่วยเหลือของ Game Review

โดยทั่วไปแล้ว Game Review มองเห็นโอกาสในการตอบโต้ได้ดีกว่าปรมาจารย์ที่เป็นมนุษย์มาก มีหลายกรณีที่ Leitao อนุมัติท่าโจมตีที่ดูเป็นธรรมชาติ ในขณะที่ Game Review พบข้อบกพร่องทางยุทธวิธีที่ซ่อนอยู่ การโจมตีของไวท์ดูน่าสยดสยอง แต่แบล็คมีโอกาสหลายครั้งที่จะได้เปรียบ

เราจะเห็นว่าแม้หลังจากการสังเวยราชินีอมตะของไวท์แล้ว แบล็กก็มีโอกาสมหัศจรรย์ครั้งหนึ่งในการกอบกู้เกม—จริงๆ แล้วเลเทาเกือบที่จะค้นพบมันแต่พลาดการเคลื่อนไหวสำคัญไปครั้งหนึ่ง ด้วยความช่วยเหลือของเครื่องยนต์ เราจะเห็นได้ว่ามักจะมีโอกาสมากมายในการต่อสู้กลับหรือเอาตัวรอดมากกว่าที่เราคาดไว้ นั่นคือมีเหตุผลที่ดีที่จะมองโลกในแง่ดี แม้ว่าบางครั้งจะดูสิ้นหวังก็ตาม

อีกจุดหนึ่ง แม้ว่า Game Review อาจจะบ่นว่าเราไม่สามารถคำนวณตำแหน่งนับล้านได้ภายในหนึ่งวินาที ฉันคิดว่าเราสามารถภาคภูมิใจในความสามารถในการอธิบายช่วงเวลาสำคัญได้อย่างแม่นยำ

ชิ้นส่วนฟรีนั้นทำให้ไวท์เป็นเกมที่ต่อสู้อย่างหนัก

—รีวิวเกม

เกมดังกล่าวเริ่มต้นในฐานะมังกรซิซิลี ซึ่งในตัวมันเองได้กำหนดเวทีสำหรับความคิดสร้างสรรค์ทางยุทธวิธี กับ 8…บี6แบล็คชะลอการร่าย และ Leitao ชี้ให้เห็นว่าแบล็กไม่เคยจัดการปราสาทเลยตลอดทั้งเกม

เพื่อที่จะลงโทษสิ่งนี้ ไวท์จึงโจมตีโดยตรงด้วยพายุจำนำ และนี่คือจุดแรกที่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร ดูเหมือนว่า Leitao จะเห็นด้วยกับ 11.g4ในขณะที่ Game Review ยังอ้างว่า Black ดีกว่า ณ จุดนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Gusev ประเมินต่ำไปเช่นกัน

ในสายตามนุษย์ แผนของไวท์ดูสมเหตุสมผล เล่เต๋า พิมพ์ว่า:

หมากรุกที่โหดร้าย ไวท์โจมตีทันทีด้วย g4-g5 ในเกมแบล็คยอมรับการกลับมาของอัศวินสู่ g8 ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นสัมปทานครั้งใหญ่ ฉันจะคิดหาวิธีป้องกันสิ่งนี้ โดยใช้ประโยชน์จากข้อเท็จจริงที่ว่าเรือยังอยู่บน h8

เทพพยากรณ์ผู้ไร้หัวใจพบว่ามันคือ ราชาสีขาว ซึ่งอ่อนแอกว่ามากหลังจากการเคลื่อนไหวตามธรรมชาตินี้ หลังจาก 11…Qb6+ 12.Kg2 gxf5 สีขาวจะประสบปัญหาโดยตรง 13.gxf5 จะเปิด g-file ในขณะที่ Game Review ให้ 13.exf5 Ne5 พร้อมข้อได้เปรียบอย่างมากสำหรับ Black

ความแตกต่างในความปลอดภัยของกษัตริย์นั้นไม่อาจโต้แย้งได้ในตอนท้ายของบรรทัดนี้ (ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นในเกม):

การโจมตีของไวท์ดูล้นหลามเมื่อมองจากภายนอก และแน่นอนว่าเขาชนะหนึ่งในเกมที่น่าตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์หมากรุก แต่ Game Review ชี้ให้เห็นอีกช่วงเวลาที่ Black ดีขึ้นหลังจากสิ่งที่อาจเป็นธรรมชาติมากขึ้น 13.Nd5

Leitao ไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว แต่เป็นอีกครั้งที่ Black ยังไม่ได้ปราสาท ทำให้เขาสามารถใช้ h8-rook ในการตอบโต้ได้ จริงๆ แล้ว Leitao ชี้ให้เห็นแนวคิดนี้ในท่าที่ 11 แต่ Game Review แสดงให้เห็นวิธีการด้วยกลยุทธ์และรูปแบบที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

หลังจาก 13…gxf5 exf5 14.h6 h4 Game Review บอกว่า Black น่าจะดีกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ฉันจำเป็นต้องเห็นการเคลื่อนไหวอีกสองสามครั้งก่อนที่จะพยักหน้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังจากประมาณ 15…hxg5 16.hxg5 e6 เราจะเห็นว่าไฟล์ h เปิดอยู่สำหรับ black rook และเขากำลังท้าทายอัศวินที่รวมศูนย์บน d5

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตำแหน่ง คุณสามารถอ่านคำอธิบายประกอบเกมแบบเต็มได้ที่ด้านล่างของบทความนี้ ซึ่งฉันจะอธิบายเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย สีดำมีข้อได้เปรียบที่สำคัญที่นี่

แบล็กมีโอกาสหลายครั้งที่จะพิสูจน์แผนการของเขาที่จะไม่ทิ้งปราสาท แต่ก็ไม่เกิดขึ้น เมื่อมันเกิดขึ้น White ก็ชนะเกมที่น่าจดจำ และดูเหมือนว่า Leitao จะสามารถอธิบายรูปแบบที่ซับซ้อนได้ดีกว่าคอมพิวเตอร์ แน่นอนว่าเขามีเวลาว่าง ในขณะที่ Game Review ส่งคืนการวิเคราะห์ภายในเวลาประมาณหนึ่งนาที

คอมพิวเตอร์อาจเป็นสิ่งสมบูรณ์แบบที่น่ารำคาญ และแสดงความคิดเห็นของ Game Review 23.Qxd6 ไม่ได้ช่วยอะไรขนาดนั้น Leitao ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการย้ายทีม และ Game Review เรียกมันว่าเป็นความผิดพลาด แม้ว่า White จะยังคงชนะด้วยการเล่นที่ดีที่สุดก็ตาม ดีกว่าคือ 23.Qd5 Qe7 24.Rd1 Rd8 25.h3 แต่ถ้า Gusev เล่นแบบนี้ ผมคงไม่เขียนบทความเกี่ยวกับเกมนี้ในอีก 80 ปีต่อมา

เมื่อเล่น 23.Qxd6 (และอาจเร็วกว่านั้น) ไวท์ได้เห็นการผสมผสานที่จะจารึกเกมนี้ไว้ในวรรณกรรมหมากรุกแล้ว เล่เต๋า พิมพ์ว่า:

ในการตัดสินคุณค่าทางสุนทรีย์ของการเสียสละ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่ามีวิธีง่ายๆ ที่จะชนะหรือไม่ แต่ฉันไม่พบอะไรที่น่าเชื่อถือมากนัก

ไม่มีการบังคับรุกฆาต ไม่มีการโจมตีจากฝั่งราชาโดยตรง แต่ไวท์ก็ชนะอย่างช้าๆ Leitao อธิบายสถานการณ์ที่หายากนี้ในบันทึกของเขาในภายหลัง:

สีขาวแทบไม่มีสิ่งของสำหรับราชินีเลย แต่ชิ้นส่วนของแบล็กเป็นอัมพาตเนื่องจากธีมการผสมพันธุ์ใน f8

ในขณะที่ Gusev เองก็ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเลย 23.Qxd6 ก่อนหน้านี้ เขาเขียนเกี่ยวกับการเสียสละของราชินีอันน่าทึ่งของเขา:

สถานการณ์ที่น่าสนใจมากเกิดขึ้น ไวท์มีเรือโกงหนึ่งลำและมีบิชอปสองคนต่อสู้กับราชินีของคู่ต่อสู้และเรืออีกสองลำ อย่างไรก็ตาม เรือของ Black บน h8 ไม่ได้อยู่ในเกม ราชาไม่มีการเคลื่อนไหวเลยแม้แต่ครั้งเดียว และเบี้ยสีขาวที่ไม่มีการป้องกันบน e6 ก็มีความแข็งแกร่งพอๆ กับราชินี

ในที่สุดไวท์ก็จะชนะเกมนี้ด้วยการผลักตัวจำนำที่ผ่านไปจนสุดกระดาน แบล็กไม่มีอำนาจที่จะหยุดยั้งมันได้ โดยชิ้นส่วนทั้งหมดของเขาติดอยู่กับการป้องกันการรุกฆาตที่ฝั่งราชา

ระหว่างผู้เล่นหมากรุกที่เป็นมนุษย์ที่แข็งแกร่ง สิ่งนี้น่าจะจบลงด้วยการชนะสีขาวเกือบตลอดเวลา แต่ Game Review พบปาฏิหาริย์อย่างหนึ่งที่ช่วยคนผิวดำได้ หลังจาก 28.Bxc4 bxc4 29.b329…cxb3 ทำงานในความโปรดปรานของแบล็ก

หลังจาก 30.axb3 a5 เราจะได้ตำแหน่งนี้ (ไม่ใช่ในเกม):

ในขณะที่ Game Review วิเคราะห์ 31.Kg2 Qd8 32.Rf7 ที่ไม่สำคัญและสิ้นสุดบรรทัดตรงนั้น Leitao ลงไปที่บรรทัดที่สำคัญที่สุด นั่นคือบรรทัดที่มีแนวโน้มที่จะล้วงเอาข้อผิดพลาดจากมนุษย์มากที่สุด Leitao สรุปว่า Black ไม่สามารถช่วยมันได้เพราะเขาพลาดท่าเดียวในแถว โดยเขียนว่า:

พูดตามตรง ฉันไม่เห็นว่า Black จะทำอะไรได้มากนักนอกจากเล่น Qe7-g7 แต่การจบเกมดูเหมือนจะไม่ให้ความหวังมากนัก

หลัง 31.c4 (ไวท์ขู่ดันตัวซีเหมือนในเกม) 31…Qe7 32.Kg2, แบล็คมีท่าเดียว 32…Qa3!! และไม่มีทางที่ไวท์จะพัฒนาขึ้นได้ ราชินีสีดำครอบคลุม c5 การคุกคามของคู่ครองบน ​​f8 และยังขู่ว่าจะตรวจสอบตลอดไปหรือไม่หากเรือสีขาวออกจากอันดับสอง

ในขณะที่ Leitao วิเคราะห์บรรทัดอย่างลึกซึ้ง Gusev ไม่ได้พิจารณา 29…cxb3 ในบันทึกของเขา

เมื่อเกมดำเนินไป แบล็กชนะเกมที่มีเอกลักษณ์ โดยครองกระดานด้วยตัวหมากสองชิ้นและเบี้ยที่ผ่าน ราชินีพิเศษของแบล็กทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าการเฝ้าดูการเดินขบวนแห่งชัยชนะของโรงรับจำนำ

ฉันรู้สึกขอบคุณ GM Leitao เป็นอย่างยิ่งที่เสนอการวิเคราะห์โดยมนุษย์ให้กับเกมนี้ แม้ว่าการวิเคราะห์ของเขาจะไม่ปราศจากข้อผิดพลาด และไม่ใช่ของ Gusev แต่ความผิดพลาดกลับทำให้เราได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ก่อนที่จะปิด ฉันได้รวมเกมตัวเต็มอีกครั้ง แต่มีคำอธิบายประกอบของ Game Review สำหรับช่วงเวลาสำคัญที่พูดคุยกัน ฉันได้เพิ่มชื่อย่อของฉัน “AL” ในทุกกรณีที่ฉันได้เพิ่มบางสิ่งบางอย่างในความคิดของ Leitao

การวิเคราะห์ของ GM Rafael Leitao พร้อมบทรีวิวเกมที่เพิ่มเข้ามา

คุณรู้สึกอย่างไรที่ได้อ่านการวิเคราะห์โดยมนุษย์โดยไม่มีเครื่องมือ

คุณรู้จักเกมสุดมันส์ระหว่างผู้เล่นที่มีบรรดาศักดิ์ซึ่งเหมาะกับรูปแบบบทความนี้หรือไม่? แบ่งปันในความคิดเห็นด้านล่าง!



Source link