ปรมาจารย์วัยรุ่น ‘น่าจะโกง’ ในการแข่งขันหลายสิบรายการเว็บไซต์หมากรุกชั้นนำอ้างว่า


ฮานส์ นีมันน์ ปรมาจารย์หมากรุกวัยรุ่น “น่าจะโกง” ในการแข่งขันออนไลน์มากกว่า 100 รายการ รวมถึงเกมที่มีเงินรางวัลเกี่ยวข้อง ตามการสอบสวนโดยหนึ่งในเว็บไซต์ยอดนิยมของกีฬา

รายงาน 72 หน้าโดย Chess.com เผยแพร่เมื่อวันอังคาร หนึ่งเดือนหลังจากความขัดแย้งปะทุขึ้นในทัวร์นาเมนต์ชั้นนำ เมื่อแชมป์หมากรุกโลกกล่าวหาว่าชาวอเมริกันวัย 19 ปีโกง

ตามรายงานซึ่งอ้างอิงครั้งแรกโดย Wall Street Journal Niemann สารภาพเป็นการส่วนตัวว่าโกงต่อหัวหน้าเจ้าหน้าที่หมากรุกของเว็บไซต์ในปี 2020 ซึ่งทำให้เขาถูกแบนจากแพลตฟอร์มชั่วคราว

รายงานระบุว่า Chess.com ปิดบัญชีของ Niemann ในเดือนกันยายน เนื่องจากเขายอมรับการโกงครั้งก่อน ความสงสัยเกี่ยวกับการเล่นล่าสุดของเขา และความกังวลเกี่ยวกับอันดับที่สูงชันและไม่คงที่

“ในขณะที่เราไม่สงสัยเลยว่า Hans เป็นผู้เล่นที่มีความสามารถ แต่เราทราบว่าผลงานของเขานั้นไม่ธรรมดาทางสถิติ” รายงานกล่าว

ก่อนหน้านี้ Niemann ยอมรับอย่างเปิดเผยต่อการโกงในการแข่งขันออนไลน์เมื่ออายุ 12 และ 16 ปี แต่การสอบสวนกล่าวหาว่าเขาโกงเมื่อเร็ว ๆ นี้

Niemann ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของ CNN

Chess.com มีผู้ใช้หลายล้านคนและโฮสต์เกมหมากรุกมากกว่า 10 ล้านเกมต่อวัน เพื่อตรวจจับการโกงที่น่าสงสัย เว็บไซต์ใช้ซอฟต์แวร์ที่ตั้งค่าสถานะการเคลื่อนไหวที่น่าสงสัยโดยเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวของผู้เล่นกับที่แนะนำโดยกลไกหมากรุก มีผู้เล่นน้อยกว่า 0.14% ที่เคยโกงเว็บไซต์ ตามรายงาน

ข้อกล่าวหาของคาร์ลเซ่น

การโต้เถียงเริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วเมื่อแชมป์หมากรุกโลก Magnus Carlsen กล่าวหา Niemann ว่าโกงที่ Sinquefield Cup มูลค่า 350,000 ดอลลาร์ในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี

“ฉันเชื่อว่านีมันน์โกงมากขึ้นและไม่นานมานี้ – มากกว่าที่เขายอมรับในที่สาธารณะ” ชาวนอร์เวย์วัย 31 ปี กล่าวว่า ในแถลงการณ์ โพสต์ไปที่ Twitter

“ความคืบหน้าในบอร์ดของเขานั้นไม่ปกติ และตลอดเกมของเราใน Sinquefield Cup ฉันรู้สึกว่าเขาไม่ได้เครียดหรือจดจ่ออย่างเต็มที่กับเกมในตำแหน่งที่สำคัญ ในขณะที่เล่นเอาฉันเป็นคนผิวสีในแบบที่ฉันคิดเท่านั้น มีผู้เล่นไม่กี่คนที่ทำได้ เกมนี้มีส่วนในการเปลี่ยนมุมมองของฉัน”

Carlsen ถอนตัวออกจากการแข่งขันหลังจากแพ้ Niemann FIDE องค์กรปกครองระดับโลกของ Chess ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ากำลังสอบสวนข้อกล่าวหาของ Carlsen

กระดานหมากรุกเล่นตัวต่อตัวมากกว่าออนไลน์ Carlsen ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีที่ Niemann อาจโกง

ในการให้สัมภาษณ์กับ St. Louis Chess Club เมื่อเดือนที่แล้ว Niemann กล่าวว่าเขาไม่เคยโกงเกมกระดาน

“ฉันโกงเกมแบบสุ่มบน Chess.com ฉันเผชิญหน้า ฉันสารภาพ และนี่คือความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตของฉัน” เขากล่าว “และฉันรู้สึกละอายใจอย่างยิ่ง ฉันกำลังบอกโลกเพราะฉันไม่ต้องการการบิดเบือนความจริง และฉันไม่ต้องการข่าวลือ ฉันไม่เคยโกงเกมกระดาน และนอกจากตอนที่ฉันอายุ 12 ขวบ ฉันไม่เคย โกงการแข่งขันด้วยเงินรางวัล”

ตามรายงานของ Chess.com การโกงบนกระดานอาจเกี่ยวข้องกับ “วิธีการต่างๆ เช่น: สัญญาณมือจากโค้ชที่อยู่ใกล้เคียง หรือการเข้าถึงโทรศัพท์ในห้องน้ำ อุปกรณ์ที่ซ่อนอยู่ในรองเท้า หรือเทปพันสายไฟหรือเสียงกริ่ง สู่ร่างกาย”

รายงานกล่าวว่า Chess.com ไม่ได้ตรวจสอบการโกงในเกมกระดาน แต่เชื่อว่าการแสดงของ Niemann ในเกมสดบางเกม “สมควรได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติมตามข้อมูล”

“ในความเห็นของเรา ไม่มีหลักฐานโดยตรงที่พิสูจน์ว่าฮันส์โกงเกมกับแม็กนัสเมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2565 หรือพิสูจน์ว่าเขาเคยโกงเกม OTB อื่น ๆ มาก่อน” รายงานกล่าว





Source link