นิทานโกงหมากรุกอันลือลั่น ภาค 1

0

[ad_1]

แม้แต่ในศตวรรษที่ 20 สหรัฐอเมริกาก็มีผู้เล่นชั้นยอดหลายคน เช่น Frank Marshall, Isaac Kashdan, Reuben Fine และแน่นอน Samuel Reshevsky

ทั้ง Reshevsky และ Fischer มีการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่หลายคู่ รวมถึงคู่ที่โด่งดังในปี 1961

แต่ไม่มีใครเคยจับจินตนาการของสาธารณชนได้เท่ากับบ็อบบี ฟิสเชอร์ อัจฉริยะหนุ่มผู้พูดตรงไปตรงมา ด้วยเหตุนี้ เขาจึงกลายเป็นหัวข้อหรือบทความและบทสัมภาษณ์ในสื่อกระแสหลักยอดนิยม เช่น นิตยสาร Harper, Saturday Evening Post และแม้แต่ Sports Illustrated โดยอาจกล่าวได้ว่า นิตยสารกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกในขณะนั้น

ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่เห็นบทความใน Sports Illustrated ฉบับวันที่ 20 สิงหาคม 1962 เกี่ยวกับ Bobby Fischer แต่นี่ไม่เกี่ยวกับเขา แต่เป็นของเขาเอง มันเป็นข้อพิสูจน์ถึงสถานะคนดังและพลังดาราของเขาที่พวกเขาให้เวลาเขาในการเผยแพร่การโจมตีครั้งใหญ่นี้ด้วยชื่อที่ตรงไปตรงมามาก: “รัสเซียได้แก้ไขหมากรุกโลก”

การบอกเลิกหลายหน้าโดย Bobby Fischer ทำให้เนื้อหาในนั้นดูแย่ ในนั้นเขาอธิบายว่าในการแข่งขัน Candidates ที่จัดขึ้นใน Curacao ในปี 1962 ชาวรัสเซียได้สมรู้ร่วมคิดกันเองในลักษณะเพื่อให้แน่ใจว่าชาวรัสเซียจะออกมาเป็นผู้ท้าชิงเสมอ และผลที่ตามมาก็คือตำแหน่งจะไม่ตกไปอยู่ในมือของโซเวียต . เพื่อทำความเข้าใจว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นไปได้อย่างไร คุณต้องเข้าใจว่าการแข่งขันชิงแชมป์โลกมีโครงสร้างอย่างไรในเวลานั้น

Master Class Vol.1: บ็อบบี้ ฟิสเชอร์

ไม่มีแชมป์โลกคนใดที่โด่งดังทั้งในและนอกวงการหมากรุกมากไปกว่าบ็อบบี้ ฟิสเชอร์ ในดีวีดีนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญจะแสดงให้คุณเห็นถึงเทคนิคและกลยุทธ์ในการคว้าชัยชนะของแชมป์โลกคนที่ 11

ปรมาจารย์ Dorian Rogozenco เจาะลึกช่องเปิดของ Fischer และย้อนรอยพัฒนาการของละครของเขา ฟิสเชอร์เล่นในรูปแบบใด และเขาใช้แหล่งใดในการต่อสู้กับผู้เล่นโซเวียตที่เก่งที่สุด มิฮาอิล มารินอธิบายสไตล์เฉพาะของฟิสเชอร์และความสามารถพิเศษเชิงกลยุทธ์ของเขาในเกมที่มีคำอธิบายประกอบกับสปาสกี้ ไทมานอฟ และทีมอื่นๆ Karsten Müller ไม่ใช่แค่ผู้เชี่ยวชาญด้านการจบเกมชั้นนำระดับนานาชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นนักเลง Fischer ตัวจริงอีกด้วย

ในปี 1962 รอบสุดท้ายของการแข่งขันชิงแชมป์โลกเพื่อตัดสินผู้ท้าชิงคนต่อไปคือการแข่งขัน Candidates ขนาดใหญ่ ซึ่งคล้ายกับในปัจจุบัน แต่มีความแตกต่างเล็กน้อย ทัวร์นาเมนต์นี้ไม่มีการจำกัดจำนวนผู้เล่นจากชาติใดชาติหนึ่ง และ เป็นผลให้การแข่งขันแปดผู้เล่นนี้มีผู้เล่นโซเวียตไม่น้อยกว่าห้าคน อย่างไรก็ตาม ไม่เหมือนกับในปัจจุบัน ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องเผชิญหน้ากับผู้เล่นคนอื่นๆ ไม่น้อยกว่าสี่ครั้ง รวมทั้งหมด 28 รอบ

ด้วยสี่รอบที่เล่นต่อสัปดาห์และการเลื่อนสองครั้ง มันหมายถึงเจ็ดสัปดาห์ที่เหน็ดเหนื่อยของการแข่งขันที่แทบจะไม่หยุด ผู้เล่นระดับท็อปสามคน ได้แก่ Petrosian, Geller และ Keres มีข้อตกลงที่ชัดเจนในการจับฉลากอย่างรวดเร็วเพื่อประหยัดพลังงานและความพยายามสำหรับคู่แข่งต่างชาติ Korchnoi เป็นคนแปลก ๆ และ Tal ก็รอดพ้นจากการล้มป่วยและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยปัญหาไตที่จะรบกวนเขาไปตลอดชีวิต

นอกจากนี้ ในบรรดาผู้เล่นทั้งหมดในการแข่งขัน มีเพียงคนเดียวที่เคยใช้เวลาไปเยี่ยม Tal ที่โรงพยาบาล นั่นคือ Bobby Fischer ผู้ซึ่งจะต้องเป็นคู่ปรับและเพื่อนของนักมายากลจากริกาไปจนวันสุดท้าย

ความพยายามร่วมกันอย่างไร้น้ำใจนักกีฬานี้ยังไม่เพียงพอ และฟิสเชอร์เขียนว่า “ถ้าฉันเล่นกับคู่ต่อสู้ชาวรัสเซีย ชาวรัสเซียคนอื่นๆ ก็ดูเกมของฉัน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของฉันในหูของฉัน จากนั้นพวกเขาก็หัวเราะเยาะการประท้วงของฉันต่อเจ้าหน้าที่ พวกเขาทำงานเป็นทีม”

ภาพรวมของบทความ

บ็อบบี ฟิสเชอร์จะชนะได้หรือไม่หากไม่มีการสมรู้ร่วมคิดนี้ ปรมาจารย์ Larry Evans หลายปีต่อมาไม่คิดเช่นนั้นและกล่าวว่า “ความจริงของเรื่องนี้ก็คือในปี 62 ที่ Curaçao Bobby ยังไม่ดีพอ”

อย่างไรก็ตาม เป็นที่กล่าวขวัญถึงว่าการประณามของ Fischer ไม่ได้หูหนวก และการแข่งขันชิงแชมป์โลกก็ได้รับการปรับโครงสร้างใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำอีก

จนกระทั่งในปี 2549 กว่า 40 ปีต่อมา การแข่งขันชิงแชมป์โลกอีกครั้งก็ตกอยู่ภายใต้ข้อกล่าวหาโกงอย่างจริงจัง

ต่อในตอนที่ 2

วิดีโอนิทานหมากรุกโกง

ลิงค์

[ad_2]

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *