ทำความเข้าใจก่อนย้าย 175: ประวัติหมากรุกโดยย่อ (56)


บ็อบบี้ ฟิชเชอร์ (1)

Robert James Fischer เกิดที่ชิคาโกในปี 1943 แม่ของเขา Regina Wender Fischer เป็นพลเมืองอเมริกันที่มีเชื้อสายโปแลนด์ – รัสเซีย – ยิว แต่งงานกับ Gerhard Fischer Paul Felix Nemenyi นักคณิตศาสตร์ชาวฮังการี-ยิว ถูกระบุในภายหลังว่าเป็นบิดาผู้ให้กำเนิดของ Fischer แต่ Bobby อาจไม่เคยพบเขาเลย

บ๊อบบี้เรียนหมากรุกตั้งแต่อายุ 6 ขวบจากโจแอน น้องสาวของเขา ผู้ซึ่งชอบให้เขายุ่งเพราะเขายังเป็นเด็กเลี้ยงยาก อาจเป็นเพราะเขามีสติปัญญาสูง เขารู้สึกทึ่งกับเกมนี้และในไม่ช้าผลงานอันน่าทึ่งของเขาก็เริ่มดึงดูดความสนใจ

เป็นเรื่องน่าทึ่งอย่างยิ่งเมื่อเขาอายุได้ 13 ปี เขาเอาชนะโดนัลด์ เบิร์น ปรมาจารย์ชาวอเมริกัน เมื่ออายุได้ 13 ปี เกมนี้ถือเป็นเกมแห่งศตวรรษ ซึ่งแน่นอนว่าเราจะพูดถึงอะไรในวิดีโอนี้!

ต่อมาฟิสเชอร์ยังเอาชนะโรเบิร์ต เบิร์น น้องชายของโดนัลด์ ในเกมที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

ในปี 1957 เมื่ออายุได้ 14 ปี Fischer คว้าแชมป์ US Championship เป็นครั้งแรก และกลายเป็นแชมป์ US ที่อายุน้อยที่สุดตลอดกาล ฟิสเชอร์มีอาชีพการเล่นหมากรุกที่ยอดเยี่ยม โดยจบอันดับหนึ่งหรือใกล้อันดับต้นๆ ในเกือบทุกทัวร์นาเมนต์ที่เขาเล่น ซึ่งมักมีเกมที่ยอดเยี่ยม

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ใช่คนที่ง่ายที่สุดที่จะรับมือ และเนื่องจากพฤติกรรมที่ไม่แน่นอนและความดื้อรั้นของเขา บางครั้งเขาจึงถอนตัวออกจากการแข่งขัน แม้ว่าเขาจะเป็นผู้นำก็ตาม ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2500 ถึง พ.ศ. 2509 ฟิสเชอร์ชนะการแข่งขัน US Championships ทั้งหมด 8 รายการที่เขาเข้าร่วม สิ่งที่น่าทึ่งที่สุดคือในปี 1963 เมื่อเขากลับบ้านด้วยคะแนน 11 ​​เต็ม 11

ในสมัยนั้น การแข่งขันชิงแชมป์โลกกินเวลาเฉลี่ยสามปี หากต้องการชิงตำแหน่งแชมป์โลก ก่อนอื่นคุณต้องผ่านเข้ารอบ “อินเตอร์โซน” ทัวร์นาเมนท์ซึ่งมีสองรายการ เนื่องจาก US Championships นับเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับโซน การคว้าแชมป์ดังกล่าวทำให้ Fischer มีสิทธิ์ลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ระดับอินเตอร์โซน

ในปีพ.ศ. 2501 ฟิสเชอร์เล่นในการแข่งขัน Interzonal Tournament ในปอร์โตรอซ ยูโกสลาเวีย ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับหลาย ๆ คน เขาจบอันดับที่หกและผ่านเข้ารอบการแข่งขันผู้สมัคร พ.ศ. 2502 ซึ่งจัดขึ้นในอดีตยูโกสลาเวีย นอกจากนี้เขายังกลายเป็นปรมาจารย์ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์จนกระทั่ง Judit Polgár ทำลายสถิติในปี 1991

แต่การแข่งขันผู้สมัครชิงตำแหน่งปี 1959 สร้างความผิดหวังให้กับฟิสเชอร์ซึ่งจบอันดับที่หก (จากแปดคน) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาแพ้มิคาอิลทัลถึงสี่ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในปี 1962 ฟิสเชอร์แก้แค้นด้วยการชนะการแข่งขัน Interzonal Tournament ในสตอกโฮล์มอย่างน่าเชื่อและผ่านเข้ารอบ Candidates Tournament ใน Curaçao ในปีเดียวกัน ซึ่ง Fischer เริ่มต้นจากการเป็นหนึ่งในทีมเต็ง

มันเป็นเรื่องบังเอิญที่น่าตลก แต่ฉันเกิดที่คูราเซาในปี 1958 และพ่อของฉันซึ่งเป็นนักเล่นหมากรุกพาฉันไปที่ห้องโถงซึ่งมีผู้เข้าร่วมทั้งแปดคนเล่นแบบพบกันหมดแบบมาราธอน 28 รอบ

น่าเสียดาย ตอนนั้นฉันอายุได้สี่ขวบ ฉันจำการมาเยือนครั้งนั้นไม่ได้เลย…

อย่างไรก็ตาม Fischer ล้มเหลวอีกครั้งในภารกิจของเขาในการเป็นผู้ท้าชิงแชมป์โลก โดยจบอันดับสี่ตามหลัง Tigran Petrosian, Efim Geller และ Paul Keres หลังจบทัวร์นาเมนต์ ฟิสเชอร์กล่าวหาผู้เล่นโซเวียตว่าสมรู้ร่วมคิด โดยบอกว่าพวกเขาเล่นระยะสั้นเพื่ออนุรักษ์พลังงาน และยังให้คะแนนกันและกันเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เล่นสัญชาติอื่นกลายเป็นผู้ท้าชิง Viktor Kortschnoi ซึ่งเล่นให้กับ Curacao ด้วยเช่นกัน ก็มีความรู้สึกคล้ายกันในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าทึ่งก็คือ Fischer เข้ากันได้ดีกับ Mikhail Tal ซึ่ง Fischer มีประวัติส่วนตัวที่ไม่ดีนัก ทาลเป็นผู้ป่วยโรคไต และส่วนหนึ่งเนื่องจากอาการของเขา เขาต้องถอนตัวจากการแข่งขันเพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ฟิสเชอร์เป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวที่ได้ไปเยี่ยม “นักมายากลแห่งริกา” ในโรงพยาบาล!

หลังจากที่คูราเซา ฟิสเชอร์เรียกร้องให้ตัดสินผู้ท้าชิงในการแข่งขันแบบต่อเนื่องมากกว่าในทัวร์นาเมนต์ เพื่อเป็นการประท้วงต่อต้าน FIDE เขายังจงใจข้ามรอบถัดไป แต่กลับเข้าสู่รอบนี้ในปี 1967 เมื่อเขาเล่นในทัวร์นาเมนต์ระหว่างโซนที่เมือง Sousse แต่อีกครั้งที่เขาปะทะกับผู้จัดงานและถอนตัวออกจากทัวร์นาเมนต์ แม้ว่าเขาจะขึ้นนำด้วยคะแนน 8½ เต็ม 10ก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องราวที่อธิบายไว้โดยละเอียดในบทความนี้

แผนภาพด้านล่างแสดงตำแหน่งสำคัญของเกมดังกล่าว ดี. เบิร์น – บี. ฟิสเชอร์ ดูเหมือนว่าแบล็กจะสูญเสียอัศวินไปใน c3 แต่ฟิสเชอร์ทำอะไรเพื่อช่วยอัศวินของเขาและชนะเกมนี้

มาสเตอร์คลาส เล่มที่ 1: บ็อบบี้ ฟิชเชอร์

ไม่มีแชมป์โลกคนไหนที่โด่งดังทั้งในและนอกโลกหมากรุกมากไปกว่า Bobby Fischer ในดีวีดีนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญจะแสดงให้คุณเห็นถึงเทคนิคและกลยุทธ์แห่งชัยชนะที่แชมป์โลกคนที่ 11 ใช้

ปรมาจารย์ โดเรียน โรโกเซนโก เจาะลึกเรื่องการเปิดตัวของฟิสเชอร์ และย้อนรอยพัฒนาการของละครของเขา Fischer เล่นในรูปแบบใดบ้าง และใช้แหล่งข้อมูลใดในการต่อสู้กับผู้เล่นโซเวียตที่เก่งที่สุด? Mihail Marin อธิบายสไตล์เฉพาะของ Fischer และพรสวรรค์เชิงกลยุทธ์พิเศษของเขาในเกมที่มีคำอธิบายประกอบกับ Spassky, Taimanov และผู้ยิ่งใหญ่คนอื่นๆ Karsten Müller ไม่ใช่แค่ผู้เชี่ยวชาญด้านการจบเกมชั้นนำระดับนานาชาติ แต่ยังเป็นนักเลง Fischer อย่างแท้จริงอีกด้วย

รายการประจำสัปดาห์นี้ (สำหรับสมาชิกระดับพรีเมียมเท่านั้น)

ลิงค์

เพิ่มเติมจาก Herman Grooten และ “ทำความเข้าใจก่อนย้าย”…



Source link