ดูด้าโดน “Bongclouded” โดย นากามูระ


GM Jan-Krzysztof Duda เล่นเปิด Bongcloud กับ GM Hikaru Nakamura ที่ Chesscom Global Championship 2022 และสตรีมเมอร์ชาวอเมริกันไม่พอใจ!

ภาพ: Eric Rosen

ในปี 2564 เดอะการ์เดียนเขียนว่า: “การเปิดทำลายตนเอง (2. Ke2) เป็นที่รู้จักในนาม Bongcloud ด้วยเหตุผลง่ายๆ: คุณต้องถูกขว้างด้วยก้อนหินถึงเหงือกเพื่อคิดว่ามันเป็นความคิดที่ดี” และไม่มีความแม่นยำมากกว่านี้!

Jan-Krzysztof Duda ตัดสินใจเขย่าโลกหมากรุกด้วยการเล่น Bongcloud กับ “Bongcloud Master” Hikaru Nakamura โดยผู้วิจารณ์สังเกตเห็นใบหน้าที่ “รังเกียจ” ของ Naka! “อะไร? เกิดอะไรขึ้น? เขาเพิ่งเล่น Bongcloud! […] ไม่รู้จะพูดอะไรตอนนี้!” Aman Hambleton และ Robert Hess กล่าว เกมจบลงด้วยฮิคารุชนะในตำแหน่งที่ดูเหมือนสิ้นหวัง

“เห็นได้ชัดว่าเขาเอียง…เห็นได้ชัดว่ามันเป็นขยะ มีเหตุผลที่มันเป็นมีม” Nakamura แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Duda ที่เล่น Bongcloud

เกี่ยวกับ Bongcloud

bongcloud นี้เป็นที่ชื่นชอบในวงการหมากรุกตั้งแต่เริ่มต้นของอินเทอร์เน็ต ความนิยมที่เกิดจากข่าวลือของ Bobby Fischer ในการเปิดเกมซีรีส์ที่เขากล่าวหากับ Nigel Short บน Internet Chess Club ในปี 2000 แต่ต้นกำเนิดของมัน มีมติดตามได้จากหนังสือใต้ดินของแอนดรูว์ ฟาบโบร Winning with the Bongcloud ซึ่งเป็นหนังสือล้อเลียนที่สมบูรณ์แบบของคู่มือการเปิดหมากรุกและภาษาสีม่วงที่น่าเบื่อซึ่งเติมหน้าของพวกเขา ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากกลยุทธ์ที่เห็นได้ชัดว่าถูกนำไปใช้โดยหมากรุกออนไลน์ ผู้เข้าร่วมที่มีช่องเปิดภายใต้ชื่อผู้ใช้ “Lenny_Bongcloud’ ทำให้เกิดความฮือฮาในหมู่ผู้เล่นคนอื่นๆ

นั่นไม่ได้หมายความว่า อย่าง อย่างที่บอก ไมเคิล ชางเล่นด้วยเล่ห์เหลี่ยมกับอีวาน เลนเดิลในเฟรนช์โอเพ่น 1989 ไม่มีที่สำหรับระดับหัวกะทิ คาร์ลเซ่นใช้มันเมื่อเดือนตุลาคมที่แล้วในเกมแรกของหมากรุกความเร็วที่เอาชนะเวสลีย์ โซ ปรมาจารย์ชาวอเมริกัน ผู้สารภาพผลทางจิตวิทยาของมันภายหลัง: ‘มันยากที่จะลืมเกมเมื่อมีคนเล่น f3 และ Kf2 และเพียงแค่บดขยี้คุณ นั่นเป็นความอัปยศมาก

จากนั้นต่อมา: ‘ถ้าคุณแพ้เกมกับ 1 f3 และ 2 Kf2 มันก็แค่การระบายทางจิตใจเท่านั้น’

แน่นอน มันคือนากามูระที่กลายมาเป็นผู้เล่นที่เกี่ยวข้องกับบงคลาวด์มากที่สุด สตรีมเมอร์ชาวอเมริกันชนะเกมอย่างรวดเร็วโดยใช้มันกับปรมาจารย์ชาวอเมริกัน Jeffery Xiong ระหว่างการแข่งขัน Rapid and Blitz 2020 มูลค่า $250,000 ที่เซนต์หลุยส์ 27 รอบ เขายังสตรีมซีรีส์สปีดรันซึ่งเขาพยายามทำคะแนนถึง 3000 ด้วยบัญชีใหม่โดยใช้เพียง Bongcloud .

ทัศนวิสัยที่รวมกันซึ่งปิดท้ายด้วยตัวเลือก Bongcloud ของ Carlsen กับ Nakamura ในขั้นตอนเบื้องต้นของงาน Magnus Carlsen Invitational มูลค่า 200,000 ดอลลาร์ 2021 ได้ยกมีมที่คลุมเครือซึ่งหลุดออกมาจากเงามืด แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นแฟนตัวยง ไม่น้อยไปกว่าชอร์ตเองที่อธิบาย Bongcloud ว่าเป็น ‘การดูถูกหมากรุก’



Source link