ดาราหมากรุก Hans Niemann ฟ้องข้อหาโกง


ปรมาจารย์หมากรุก Hans Niemann กล่าวหาในคดีความของรัฐบาลกลางว่าแชมป์หมากรุกโลก Magnus Carlsen และคนอื่นๆ ทำลายอาชีพของเขาด้วยการกล่าวหาว่าเขาโกง


สิ่งที่คุณต้องรู้

  • ปรมาจารย์หมากรุก Hans Niemann กล่าวหาในคดีของรัฐบาลกลางว่าแชมป์หมากรุกโลก Magnus Carlsen และคนอื่น ๆ ทำลายอาชีพของเขาโดยกล่าวหาว่าเขาโกง
  • Niemann ยื่นฟ้องเมื่อวันพฤหัสบดีที่ศาลรัฐบาลกลางในเมือง St. Louis เพื่อขอเงิน 100 ล้านดอลลาร์ต่อจำเลยในการโต้เถียงที่สร้างความปั่นป่วนให้กับโลกหมากรุกตั้งแต่เดือนกันยายน
  • เขาอ้างว่า Carlsen และแพลตฟอร์มหมากรุกออนไลน์ Chess.com ร่วมกับคนอื่นๆ เผยแพร่ข้อกล่าวหาเท็จที่ Niemann โกงเมื่อเขาเอาชนะ Carlsen ในการแข่งขันหมากรุก Sinquefield Cup อันทรงเกียรติที่ St. Louis ในเดือนกันยายน
  • Niemann กล่าวว่า Carlsen และคนอื่นๆ ยังคงแนะนำว่าเขาโกงมากขึ้นในทัวร์นาเมนต์ที่ผ่านมา

Niemann กำลังเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านดอลลาร์ในคดีความที่ยื่นฟ้องเมื่อวันพฤหัสบดีที่ศาลแขวงสหรัฐในเซนต์หลุยส์ ยกระดับการโต้เถียงที่เกิดขึ้นในโลกหมากรุกตั้งแต่เดือนกันยายน เมื่อ Carlsen แนะนำให้ Niemann โกงระหว่างชัยชนะเหนือ Carlsen ที่การแข่งขัน Sinquefield Cup ใน เซนต์หลุยส์.

คดีชื่อ Carlsen; บริษัท Play Magnus Group ของเขา; เว็บไซต์หมากรุกออนไลน์ Chess.com; ฮิคารุ นากามูระ ปรมาจารย์ชาวอเมริกันผู้เป็นพันธมิตรสตรีมมิ่งที่ทรงอิทธิพลบน Chess.com; และผู้บริหารของ Chess.com Danny Rensch

โดยอ้างว่าจำเลยทำงานร่วมกันเพื่อทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและหมิ่นประมาท Niemann วัย 19 ปีหลังจากที่ชนะ Sinquefield Cup

“แม้ว่าข้อกล่าวหาของจำเลยจะเป็นเท็จ แต่การหมิ่นประมาทและการสมรู้ร่วมคิดที่ผิดกฎหมายของจำเลยได้ทำลายอาชีพที่โดดเด่นของ Niemann ในช่วงเริ่มต้นและทำลายชีวิตของเขาด้วยการออกแบบ” ตามคำฟ้อง

Niemann กล่าวว่าการแข่งขันได้สั่งห้ามเขา การแข่งขันถูกยกเลิก และโรงเรียนสอนหมากรุกที่มีชื่อเสียงจะไม่จ้างเขาในข้อหาเท็จ

คดีนี้โต้แย้งว่า Carlsen กำลังพยายามรักษาสถานะของเขาในฐานะ “ราชาแห่งหมากรุก” และทำข้อตกลงกับ Chess.com เพื่อซื้อ Play Magnus ในราคาเกือบ 83 ล้านดอลลาร์

Carlsen — แชมป์โลกวัย 31 ปี ซึ่งโดยทั่วไปถือว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นหมากรุกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด — ไม่เคยแสดงความคิดเห็นในโพสต์โซเชียลมีเดียของเขาเกี่ยวกับคดีนี้ Henrik Carlsen ผู้จัดการของเขาไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นทันทีในวันศุกร์

ทนายความ Nima Mohebbi และ Jamie Wine กล่าวในแถลงการณ์ที่โพสต์บนเว็บไซต์ของ Chess.com ว่าคดีของ Niemann จะทำร้ายเกมหมากรุกผู้เล่นและแฟน ๆ

“ข้อกล่าวหาของฮันส์ไม่มีประโยชน์ และ Chess.com ตั้งตารอที่จะสร้างสถิติใหม่ในนามของทีมและผู้เล่นหมากรุกที่ซื่อสัตย์ทุกคน” ตามคำแถลง

หลังจากการเซอร์ไพรส์ของ Niemann เหนือ Carlsen ใน Sinquefield Cup คาร์ลเซ่นก็ถอนตัวออกจากการแข่งขันอย่างกะทันหันและอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมาก็หยุดเล่นหลังจากทำการเคลื่อนไหวเพียงครั้งเดียวกับ Niemann ที่ Julius Baer Generation Cup

ก่อนหน้านี้ Niemann ยอมรับว่าโกงเมื่อเล่นหมากรุกออนไลน์เมื่ออายุ 12 และ 16 ปี แต่ปฏิเสธการโกงตั้งแต่นั้นมา และบอกว่าเขาไม่เคยโกงระหว่างการแข่งขันแบบตัวต่อตัว

เมื่อวันที่ 26 กันยายน Carlsen กล่าวในแถลงการณ์บน Twitter ว่าเขาเชื่อว่า Niemann “โกงมากขึ้นและเมื่อเร็ว ๆ นี้มากกว่าที่เขายอมรับในที่สาธารณะ”

แต่คาร์ลเซ่นไม่ได้เสนอหลักฐานการโกงของนีมันน์ คดีฟ้องร้องจากแหล่งข่าวอิสระหลายแห่ง และผู้เชี่ยวชาญไม่พบหลักฐานว่า Niemann โกงในเกมใดๆ ของเขากับ Carlsen รวมถึงที่ Sinquefield Cup

ในคำแถลงที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนกันยายน Arkady Dvorkovich ประธานสหพันธ์หมากรุกสากลกล่าวว่าหน่วยงานกำกับดูแลกล่าวถึง “ความกังวลอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดจากการโกงหมากรุก” ของ Carlsen และพร้อมที่จะสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “เมื่อมีการพิสูจน์เบื้องต้นที่เพียงพอ .”



Source link

About Author