งาวัง เขยโชค: ปูทางให้ผู้พิการด้านหมากรุกและการศึกษา


ทินลี่ น้ำเก

จนถึงปลายปี 2021 Ngawang Kheychok นักเรียนชั้น 7 อายุ 14 ปีของ Changangkha MSS ในเมืองทิมพู มีความสนใจในเกมหมากรุกอย่างจำกัด

งาวัง เคยโชค จากเมืองพาโร เป็นบุคคลที่มีความพิการมาตั้งแต่เด็ก

การเดินทางสู่โลกแห่งหมากรุกของเขาเริ่มต้นขึ้นเมื่อครูคนหนึ่งของเขาหาอาสาสมัครเข้าร่วมงานหมากรุกของโรงเรียน งาวัง เขยโชค พร้อมกับเพื่อนสองสามคนอาสา จุดประกายความสนใจใหม่ในเกมนี้

แม้จะเผชิญกับความท้าทายทางกายภาพ Ngawang ก็ยังมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งกับหมากรุก และปรับปรุงทักษะของเขาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เขาได้เข้าร่วมการแข่งขันหมากรุกระดับชาติสองครั้ง และประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในห้าอันดับแรก

งาวัง เขยโชค ใฝ่ฝันที่จะเป็นปรมาจารย์ด้านหมากรุก แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นและความหลงใหลในเกมหมากรุก

งาวังแสดงความมุ่งมั่น โดยเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับกีฬาในโรงเรียนอย่างจำกัดเมื่อเทียบกับนักวิชาการ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อโอกาสสำหรับนักเรียนเช่นเขา

เขาค้นพบความสุขและแหล่งที่มาของการพัฒนาทักษะในการเล่นหมากรุก โดยเน้นว่ากีฬามีส่วนช่วยให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีได้อย่างไร

แนวทางการเล่นหมากรุกของงาวัง เขยโชค มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยต้องได้รับความช่วยเหลือเนื่องจากมีปัญหาในการขยับมืออย่างเหมาะสม ผู้ช่วยผู้ทุ่มเทช่วยเขาด้วยการเคลื่อนย้ายตัวหมากรุกบนกระดานตามคำแนะนำของงาวัง

นอกเหนือจากการเล่นหมากรุกแล้ว Ngawang ยังเก่งในด้านวิชาการอีกด้วย เขาชอบคณิตศาสตร์ แม้ว่าปัญหาด้านสุขภาพจะทำให้เขาไม่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนเมื่อปีที่แล้ว แต่เขาก็ยังคงมีความยืดหยุ่น โดยได้รับความช่วยเหลือจากการช่วยเหลือระหว่างการสอบและในห้องเรียน ซึ่งมีใครบางคนเขียนในนามของเขา

จิตวิญญาณที่ไม่ย่อท้อของ Ngawang Kheychok ปรากฏชัดจากการมองโลกในแง่ดีและความมุ่งมั่นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

งาวัง เขยโชค มุ่งหวังที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พิการคนอื่นๆ โดยเน้นย้ำว่าโอกาสต่างๆ นั้นมีมากมายสำหรับผู้ที่กระตือรือร้นในการแสวงหาผลประโยชน์

Chimi Om มารดาของเขาสะท้อนความรู้สึกนี้ โดยแสดงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ในการเติมเต็มความปรารถนาของลูกชายและช่วยเหลือในการฟื้นฟูสุขภาพของเขา

ครอบครัวนี้ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย รวมถึงภาระทางการเงินสำหรับการบำบัดและค่าเล่าเรียนของนักเขียนที่โรงเรียน

Chimi Om เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ รวมถึงในด้านกีฬา การคมนาคม และการศึกษา

เธอชื่นชมคณะกรรมการโอลิมปิกภูฏานที่สนับสนุนการมีส่วนร่วมของ Ngawang Kheychok ในการเล่นหมากรุก โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของโครงการริเริ่มดังกล่าวสำหรับชุมชนผู้พิการในประเทศ



Source link