คอนสแตนติน แลนดา (1972-2022) | ChessBase


คอนสแตนติน แลนดา (1972-2022)

แถลงข่าวโดย FIDE

โดยสุจริตเสียใจอย่างยิ่งที่ได้ยินการจากไปของเพื่อนร่วมงานของเรา Konstantin Landa เมื่ออายุ 50 ขวบ Konstantin เป็นสมาชิกที่ได้รับความนับถือมากของชุมชนหมากรุก เขาเป็น GM ที่แข็งแกร่ง เขาเป็นโค้ชที่กระตือรือร้น และเป็นสมาชิกของ Fair-Play Commission ของเรา

เกิดในออมสค์ เขามีความโดดเด่นในฐานะพรสวรรค์ที่มีแนวโน้มสูงในช่วงอายุยังน้อย ซึ่งทำให้เขามีโอกาสได้รับการฝึกฝนจาก Evgeny Sveshnikov และเข้าร่วมค่ายฝึกหลายแห่งที่โรงเรียนหมากรุก Botvinnik ในหนึ่งในค่ายเหล่านี้ เขาเอาชนะ Garry Kasparov แชมป์โลกเมื่ออายุ 13 ขวบ เขาเป็นรองแชมป์รองของสหภาพโซเวียตในปี 1989 และเขาได้รับรางวัลรองแชมป์รัสเซียในปี 1992 หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต

เขาเป็นผู้จัดการทั่วไปในปี 1995 อย่างไรก็ตาม หลังจากสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย เขาได้ทำงานในแผนกไอทีของธนาคาร และเป็นเวลาหลายปีที่เขาเล่นกลกับงานประจำวันด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันหมากรุกเป็นครั้งคราว ซึ่งเขาได้แสดงชั้นเรียนของเขา หลังจากย้ายไปเยอรมนีในปี 2542 เขากลับไปเล่นหมากรุกในฐานะมืออาชีพเต็มเวลา และในปี 2550 เขาได้คะแนนสูงสุดที่ 2678

Landa กลายเป็นผู้ฝึกสอนอาวุโสโดยสุจริตในปี 2011 และเป็นเวลาหลายปีที่เขาเป็นหนึ่งในผู้ฝึกสอนชั้นนำของเยอรมนี เขาเป็นโค้ชระยะยาวของ Arkadij Naiditsch แต่เขายังสอนผู้เล่นชั้นนำอื่นๆ เช่น Alexandra Kosteniuk, Evgeny Alekseev และ Daniele Vocaturo

ไม่นานมานี้ เขาได้ร่วมงานกับอเล็กซานดรา โกริยาคคิน่า และเขาเป็นที่สองของเขาระหว่างการแข่งขัน Women’s Candidates ที่คาซาน ซึ่งเธอได้รับชัยชนะอย่างยอดเยี่ยม และการแข่งขันชิงแชมป์โลกหญิงกับจู เหวินจุน (ร่วมกับนาเจอร์และรูบเลฟสกี้) เขายังเป็นโค้ชให้กับทีมชาติอิหร่านและทีมหญิงอาเซอร์ไบจานและคาซัคสถาน

Konstantin Landa ร่วมเขียนหนังสือ “The Complete Manual of Positional Chess” (2017) ซึ่งนำเสนอชุดคำแนะนำและเคล็ดลับฉบับสมบูรณ์สำหรับผู้ฝึกสอนและผู้พัฒนาตนเอง

ในปี 2012 เขาได้ยื่นข้อเสนอที่ครอบคลุมสำหรับมาตรการต่อต้านการโกงต่อ FIDE Trainers Commission โดยอิงจากประสบการณ์มากมายของเขาในการแข่งขันแบบทีม ข้อเสนอของเขาได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากชุมชนหมากรุกและยอมรับโดยสุจริต จุดยืนที่แข็งแกร่งของเขาที่มีต่อการเล่นที่ยุติธรรม ประกอบกับภูมิหลังด้านไอทีของเขา ทำให้แลนดาเป็นผู้สมัครที่สมบูรณ์แบบในการเป็นสมาชิกของคณะกรรมการยุติธรรมของ ACP และ FIDE ซึ่งเขายังคงให้ข้อมูลที่ประเมินค่ามิได้

เราขอส่งความคิดถึงครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมทีมและผู้เล่นมากมายที่เขาเคยสอนมาหลายปี

รูปถ่าย: เอกสารส่วนตัวของ Konstantin Landa



Source link