คดี ‘Queen’s Gambit’ ของ Gaprindashvili กับคดีความ Netflix ตัดสินแล้ว


คดีหมิ่นประมาทของ GM Nona Gaprindashvili ต่อ Netflix ได้รับการตัดสินแล้วโดยไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง การตั้งถิ่นฐานเกิดขึ้นแปดเดือนหลังจากผู้พิพากษาเลิก บริษัทสตรีมมิ่งและโปรดักชั่นอ้างว่าเพราะ กลเม็ดของราชินี เป็นงานแต่งก็ย่อมพ้นโทษหมิ่นประมาทได้

ตาม The New York Timesทนายความของ Gaprindashvili ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่าพวกเขาได้ยุติคดีความแล้ว ในขณะเดียวกันก็ยื่นคำร้องเพื่อยกเลิกการอุทธรณ์ในคดีนี้โดยสมัครใจ ทนายความของทั้งสองฝ่ายอ้างว่าพวกเขา “ยินดีที่ปัญหาได้รับการแก้ไข”

Gaprindashvili (81) เป็นแชมป์หมากรุกโลกหญิงคนที่ห้าและเป็นผู้เล่นหญิงคนแรกที่ได้รับตำแหน่งแกรนด์มาสเตอร์ “ทั่วไป” เธอฟ้อง Netflix ในเดือนกันยายนปีที่แล้วสำหรับ “การบุกรุกความเป็นส่วนตัวที่ผิดพลาด” และการหมิ่นประมาทหลังจากบรรทัดในซีรีส์ฮิต กลเม็ดของราชินี กล่าวเท็จว่าเธอ “ไม่เคยเผชิญหน้ากับผู้ชาย” ที่กระดานหมากรุก อันที่จริงตำนานหมากรุกของจอร์เจีย พบกับผู้ชายหลายคนในอาชีพการงานของเธอ รวมถึงแชมป์โลกสามคน ได้แก่ GM Mikhail Tal, Boris Spassky และ Viswanathan Anand.

Netflix ต้องการให้คดียกฟ้องโดยอ้างว่าซีรีส์นี้เป็นงานแต่ง อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐฯ เวอร์จิเนีย เอ. ฟิลลิปส์ ไม่เห็นด้วยและตั้งข้อสังเกตว่า Gaprindashvili ได้โต้แย้งที่น่าเชื่อถือว่าเธอถูกหมิ่นประมาทใน กลเม็ดของราชินี และชี้ว่าผลงานนิยายไม่รอดพ้นจากคดีหมิ่นประมาทหากดูหมิ่นคนจริง

Netflix ยังอ้างว่าแม้จะเชื่อก็ตาม บรรทัดที่ระบุว่า Gaprindashvili “ไม่เคยเจอผู้ชาย” นั้นไม่ได้หมิ่นประมาท บริษัท แย้งว่าสำหรับผู้ชมที่เหมาะสมของซีรีส์บรรทัดนี้จะไม่มีความหมายถึงความด้อยกว่าของ Gaprindashvili แต่เพียงแสดงโครงสร้างอุปสรรคที่ขัดขวางความก้าวหน้าของผู้หญิงในหมากรุกชั้นยอดในทศวรรษที่ 1960 ผู้พิพากษาไม่เห็นด้วยในที่นี้เช่นกัน และกล่าวว่าผู้ดูทั่วไปสามารถเห็นบรรทัดนั้นเป็นการดูหมิ่นได้ง่าย

กลเม็ดของราชินีอิงจากนวนิยายปี 1983 โดย Walter Tevis เปิดตัวในเดือนตุลาคม 2020 และมีผู้ชมกว่า 62 ล้านครัวเรือนในเดือนแรกหลังจากปล่อย คว้าสองรางวัลลูกโลกทองคำและ 11 รางวัลเอ็มมี่ไพรม์ไทม์ รวมถึงผลงานยอดเยี่ยมจากซีรีส์ลิมิเต็ดหรือกวีนิพนธ์


ดูสิ่งนี้ด้วย:



Source link