การแข่งขันหมากรุกผู้สมัคร: Gukesh เตรียมตัวอย่างไรเพื่อเสนอตัวเข้ารอบชิงแชมป์โลกที่อายุน้อยที่สุด | ข่าวหมากรุก


ในการแข่งขันหมากรุก Candidates ในอีกไม่กี่วัน Gukesh จากอินเดียจะกลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับสองที่เคยแข่งขันในรายการเดิมพันสูง ซึ่งเป็นอุปสรรคสุดท้ายที่ผู้เล่นทุกคนต้องข้ามให้ได้ก่อนจะเข้าร่วมการแข่งขันหมากรุกโลกชิงแชมป์โลก นักกีฬาวัย 17 ปีรายนี้มีอายุมากกว่า Bobby Fischer ในตำนานเพียงหนึ่งปี ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขัน Candidates ครั้งแรกเมื่ออายุ 16 ปีในปี 1959 หาก Gukesh เอาชนะผู้เข้าแข่งขันอีก 7 คน เขาจะเป็นผู้เข้ารอบชิงแชมป์โลกที่อายุน้อยที่สุด เคย.

ในขณะที่ผู้เล่นจำนวนมากเตรียมความพร้อมสำหรับผู้สมัครมุ่งความสนใจไปที่สมรรถภาพทางกายและโภชนาการเพื่อให้แน่ใจว่าสภาพร่างกายของพวกเขาจะไม่ขัดขวางความเฉียบแหลมทางจิตใจของพวกเขาบนกระดานในระหว่างการแข่งขันสามสัปดาห์ วัยรุ่นจากอินเดียเลือกที่จะทำการยกของหนัก บนกระดานหมากรุก จ้างทีมสี่ถึงห้าวินาทีและผู้ฝึกสอนเป็นครั้งแรก

“ทีมของ Gukesh ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยในครั้งนี้ โดยปกติแล้วเขาเคยร่วมงานกับโค้ชเพียงคนเดียวในทุกทัวร์นาเมนต์ ครั้งนี้เขามีทีมโค้ชของเขาและวินาทีนั้น พวกเขาทำงานร่วมกัน นอกจากนั้นกิจวัตรประจำวันก็เหมือนกัน ดังนั้น โดยพื้นฐานแล้วทีมหลักจะมีสี่ถึงห้าคน นอกเหนือจาก Gukesh” ดร. Rajnikanth พ่อของ Gukesh กล่าว อินเดียนเอ็กซ์เพรส เดือนที่แล้ว.

“Gukesh มุ่งเน้นไปที่การปรับรูปแบบการนอนของเขาให้เป็นปกติโดยเริ่มจากผู้สมัคร เขานอนแปดถึง 10 ชั่วโมง นอนเร็ว ตื่นเช้า แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงอาหารหรืออะไรมากนัก ไม่เน้นออกกำลังกายมากเกินไป จุดสนใจหลักที่อยู่นอกกระดานคือการทำสมาธิหรือบางอย่างเช่นการปั่นจักรยาน”

นับตั้งแต่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกในนาทีสุดท้าย Gukesh ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการฝึกซ้อมในยุโรปและเล่นในรายการต่างๆ เช่น งาน Tata Steel Chess ที่ Wijk aan Zee จากนั้นที่งานหมากรุกฟรีสไตล์ของ Magnus Carlsen ที่ Weissenhaus ของเยอรมนี และที่ปรากมาสเตอร์ส ตรงกลางเขาจัดค่ายฝึกซ้อม “เข้มข้น” เป็นเวลาสามถึงสี่สัปดาห์

“มันเหมือนกับงานเต็มเวลา เขาจะฝึกตั้งแต่เช้าเป็นต้นไป ทีมนี้และเขาได้รับการฝึกอบรมตั้งแต่การเข้าร่วมของผู้สมัครได้รับการยืนยันแล้ว ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ตลอดเวลาที่เขามุ่งความสนใจไปที่การเตรียมตัวสำหรับผู้สมัครเท่านั้น” พ่อของ Gukesh กล่าว

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ดร. Rajnikanth กล่าวว่าเขาได้เห็น Gukesh ไร้กังวลกับบางสิ่งมากขึ้น และมุ่งความสนใจไปที่หมากรุกแทน

“Gukesh เป็นผู้เล่นที่มีความมั่นใจมากมาโดยตลอด แต่ตอนนี้เขาได้เรียนรู้แล้วที่จะไม่นำผลการแข่งขันของเกมที่แล้วไปใช้กับเกมถัดไป เขาเลิกกังวลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เช่น อันดับทัวร์นาเมนต์แล้ว นั่นเป็นเรื่องใหม่ เขาไม่กังวลเกี่ยวกับสิ่งอื่นที่กำลังเกิดขึ้นหรือเกี่ยวกับเรื่องเช่นการให้คะแนนหรือการจัดอันดับโดยสุจริต ไม่เน้นเรื่องตำแหน่งสุดท้ายของทัวร์นาเมนต์ นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

“ในช่วงหกเดือนสุดท้ายของปี 2023 เขากังวลเกี่ยวกับการได้ตำแหน่งผู้สมัคร นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมในสองหรือสามทัวร์นาเมนต์ เขาคลำหาและตระหนักว่าไม่มีประโยชน์ที่จะต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ จากนั้นเขาก็เล่นที่ Chennai Grand Masters โดยไม่มีความหวังมากนักที่จะตัดตัวผู้สมัคร จากนั้นเขาก็ปิดผนึกตำแหน่งของเขา (ผ่านเส้นทางวงจร FIDE โดยชนะการแข่งขันในเดือนธันวาคม)! เขาตระหนักว่าเมื่อคุณละความคิดออกจากเป้าหมาย มันจะง่ายขึ้น” ดร. Rajnikanth กล่าว

เขายังเรียนรู้ที่จะก้าวไปข้างหน้าด้วย แผนเบื้องต้นสำหรับ Gukesh — เดินทางไปแคนาดาล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ — ถูกโยนออกไปนอกหน้าต่างเนื่องจากความล่าช้าในการออกวีซ่าให้กับผู้เล่นโดยรัฐบาลแคนาดา

“เกือบตั้งแต่เดือนมกราคมถึงต้นเดือนมีนาคม กูเคชอยู่ในยุโรป โดยลงเล่นในสามรายการหรือการฝึกซ้อม แผนเริ่มแรกคือเราต้องการใช้เวลาฝึกซ้อมในยุโรปให้มากขึ้น จากนั้นมาที่เจนไนและใช้เวลาอยู่ที่นี่สักหนึ่งสัปดาห์หรือ 10 วันก่อนที่จะบินไปแคนาดา แต่เราต้องไปอินเดียเพื่อประทับตราหนังสือเดินทางเนื่องจากวีซ่าล่าช้า ดังนั้นเราจึงใช้เวลาที่นี่ในเจนไนมากกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก เราอยากไปโตรอนโตอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่ผู้สมัครจะเริ่มต้น แต่ตอนนี้เรากำลังจะถึงวันที่ 1 เมษายนเป็นวันสุดท้าย น่าเสียดายมาก เราต้องเปลี่ยนแผนการฝึกและการเดินทาง แต่จะทำอย่างไร มันเหมือนกันสำหรับผู้เล่นทุกคน ไม่ใช่แค่สำหรับผู้เล่นคนเดียว” พ่อของ Gukesh กล่าวในขณะที่เขาอธิบายสิ่งที่เขาเรียกว่า “การตัดสินใจที่มีความเสี่ยง” ที่จะต้องไปให้ถึงเพียงไม่กี่วันก่อนที่กิจกรรมจะเริ่มต้น

ข้อมูลของ Viswanathan Anand ช่วย Gukesh ได้อย่างไร

การช่วยให้ Gukesh เตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายที่ยากที่สุดของเขาจนถึงปัจจุบันคือ Viswanathan Anand แชมป์โลก 5 สมัย ไม่เพียงแต่ข้อมูลของเขาที่พิสูจน์แล้วว่ามีคุณค่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Anand ยังได้รับ Gukesh มาเป็นผู้สนับสนุน — Westbridge Capital — ผู้ซึ่งได้รับแท็บที่น่าจับตามองที่มาพร้อมกับการจ้างทีมสี่คนในระดับหัวกะทิ

“ท่านอานันท์เป็นผู้มีอิทธิพลอย่างมากตั้งแต่ช่วงที่มีการระบาดใหญ่ นับตั้งแต่ที่ Westbridge Anand Chess Academy (WACA) ก่อตั้งขึ้น เขาได้ให้การสนับสนุน Gukesh Westbridge Capital เข้ามาดูแลประเด็นเรื่องการให้การสนับสนุนแก่เขาอย่างสมบูรณ์ Gukesh ติดต่อคุณ Anand เขาจะโทรหาเขาทุกครั้งที่ต้องการคำแนะนำทั่วไป ไม่ใช่แค่เคล็ดลับการเล่นหมากรุก เขาได้ให้คำปรึกษาแก่ Gukesh เกี่ยวกับวิธีการเตรียมพร้อมทางจิตใจสำหรับทัวร์นาเมนต์ที่มีสัดส่วนขนาดนี้ นอกเหนือจากการแยกย่อยสิ่งทั่วไป เช่น กิจวัตร สิ่งที่เขาไม่ควรกังวลมากเกินไป และสิ่งที่เขาควรมุ่งเน้นแทน”



Source link