การแก้ซูโดกุ, ปริศนา, การเล่นหมากรุกสามารถรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ ข่าวลัคเนา


ลัคเนา: หากคุณมีประวัติครอบครัวเป็นโรคอัลไซเมอร์ ให้เริ่มเล่นปริศนา หมากรุก ซูโดกุ หรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมความรู้ความเข้าใจทางจิตขั้นสูงอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดปกติแบบก้าวหน้านี้โดยไม่มีวิธีรักษา ผู้เชี่ยวชาญกล่าวขณะพูดคุยกับ TOI ในวันก่อน ของวันอัลไซเมอร์โลก
“แม้ว่าการเป็นโรคอัลไซเมอร์ไม่ได้หมายความว่าลูกหลานจะเป็นโรคนี้อย่างแน่นอน แต่พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะพัฒนามากขึ้น อย่างไรก็ตาม มันสามารถป้องกันได้ด้วยการแก้ซูโดกุ ปริศนาอักษรไขว้ และหมากรุก เนื่องจากมันช่วยกระตุ้นสมองและทำให้มันกระฉับกระเฉง” คณาจารย์กล่าว แผนกสุขภาพจิตผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยการแพทย์คิงจอร์จ (KGMU) ศ.ไชยเลนทรา โมหาน ตรีปาถี.
อธิบายว่าแบบฝึกหัดเหล่านี้ทำงานอย่างไร เขากล่าวว่าเกมดังกล่าวมีพื้นฐานมาจากตรรกะและกลยุทธ์ที่ช่วยปรับปรุงความสามารถในการรับรู้ของสมอง
นักประสาทวิทยาที่ KGMU, ศ.รวี ยูนิยาลกล่าวว่า “สมองเสื่อมช้าและก้าวหน้าเป็นโรคอัลไซเมอร์ มันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนยกเว้นโอกาสในหมู่ผู้ที่มีประวัติเป็นโรคอัลไซเมอร์ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ผู้สูบบุหรี่ หรือผู้ติดสุรา”
อย่างไรก็ตาม ยังพบว่า โครงสร้างประสาทของสมองของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการวางแผน การเงิน การเขียน การศึกษา วิทยาศาสตร์ และผู้ที่เล่นเกมที่ต้องใช้สมาธิสูงนั้นซับซ้อน ศาสตราจารย์ราวีกล่าวว่า “เนื่องจากโครงสร้างที่ซับซ้อน การเสื่อมสภาพของสมองจึงช้าลง และโอกาสเป็นโรคอัลไซเมอร์จะมีน้อย”
คณาจารย์อีกคนที่ ผู้สูงอายุ ศ.นิชา มณี ปันเดย์ สุขภาพจิต กล่าวว่า โรคอัลไซเมอร์มี 3 ระยะ
อาการเบื้องต้น ได้แก่ หลงลืม ลืมเวลา และหลงทางในที่คุ้นเคย ในระยะกลาง ผู้คนมักจะลืมเหตุการณ์ล่าสุดและชื่อผู้คน สับสนและพบว่าสื่อสารกันได้ยาก
ในขั้นตอนสุดท้าย ผู้คนไปสู่การพึ่งพาอาศัยกันโดยสิ้นเชิงและไม่ได้ใช้งาน
“สมาชิกในครอบครัวของผู้ที่มีความผิดปกตินี้ควรตรวจสอบอาการทั่วไป และหากพบเห็นอาการดังกล่าว ผู้ป่วยจะต้องถูกนำตัวไปพบแพทย์จิตแพทย์เพื่อที่ความก้าวหน้าของพวกเขาจะช้าลง” เธอกล่าวเสริม





Source link

About Author