ไอเอ็ม เจเรมี ซิลมาน (1954-2023) | US Chess.org


มีเพียงไม่กี่คนที่มีอิทธิพลต่อหมากรุกอเมริกันมากเท่ากับ IM Jeremy Silman ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 กันยายนในลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย สาเหตุมาจากภาวะแทรกซ้อนจากภาวะสมองเสื่อมส่วนหน้าแบบก้าวหน้าแบบก้าวหน้า

คำบรรยายภาพ

ภาพถ่ายโดยดาเนียลา ชมิด

เจเรมีเกิดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2497 ในเมืองเดลริโอ รัฐเท็กซัส ครอบครัวของเจเรมีย้ายไปอยู่รอบๆ บ่อยมากตอนที่เขายังเด็กในขณะที่พ่อของเขาเป็นทหาร เจเรมีเริ่มเล่นหมากรุกเมื่อพวกเขาตั้งรกรากในซานดิเอโกในช่วงปลายทศวรรษ 1960 เท่านั้น เขาไม่ใช่คนอัจฉริยะ เนื่องจากเรตติ้งครั้งแรกของเขาที่ 1,142 ในรายการเรตติ้ง USCF เดือนกันยายน พ.ศ. 2511 ทำให้เห็นได้ชัดเจนมาก หลังจากที่เจเรมีสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย เขาก็รับราชการในกองทัพสหรัฐฯ อยู่ช่วงสั้นๆ เขาไม่ได้เริ่มก้าวหน้าอย่างจริงจังในฐานะนักเล่นหมากรุกจนกระทั่งปลายปี 1983 เมื่อเขาย้ายไปซานฟรานซิสโกและอยู่ร่วมกับแชมป์สหรัฐอเมริกาในขณะนั้น จอห์น กรีฟ และเดนนิส วอเตอร์แมน ซึ่งเป็นปรมาจารย์ระดับชาติ

นี่เป็นช่วงเวลาทองสำหรับหมากรุกบริเวณอ่าว ซึ่งจะขยายไปจนถึงต้นทศวรรษ 1980 การแข่งขันจัดขึ้นเกือบทุกสุดสัปดาห์ โดยมีการต่อต้านอย่างแข็งแกร่งมากมาย อนาคต US Chess Hall of Famers และ GMs Walter Browne, Larry Christiansen, Nick deFirmian และ James Tarjan เป็นคู่แข่งประจำ

คำบรรยายภาพ

Silman ที่ Melody Amber, Chess Life กรกฎาคม 1994 (ภาพโดย Gwen Feldman)

Jeremy ผู้ที่มีความทรงจำดีๆ ในช่วงเวลานี้ เติบโตในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ และกลายเป็นปรมาจารย์ในเดือนมกราคม ปี 1975 ด้วยวัย 20 ปี วันนี้สิ่งนี้คงไม่น่าทึ่งนักเนื่องจากมาตรฐานได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและผู้เล่นที่เริ่มต้นที่ อายุก่อนหน้านี้ แต่ในเวลานั้นเรตติ้งนี้ทำให้เขาติดสิบอันดับแรกของประเทศ

เจเรมียังคงเสียบปลั๊กต่อไป โดยขึ้นไปถึง 2,400 คนในเดือนกันยายนปี 1980 และประมาณ 2,500 คนในอีกหนึ่งปีต่อมาหลังจากเสมอกันเป็นครั้งแรกในรายการ US Open ที่เมืองพาโลอัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาขึ้นถึงจุดสูงสุดในอาชีพการงานในขณะนั้นที่ปี 2556 ในฤดูร้อนปี 1982 แต่ในไม่ช้า ช่วงเวลาแห่งการต่อสู้ทั้งส่วนตัวและทางการเงินก็เริ่มต้นขึ้นซึ่งกินเวลาเกือบห้าปี คะแนนของเขาเกือบลดลงต่ำกว่า 2,400 แต่เจเรมียังคงสานต่อความฝันในชีวิตของเขาในฐานะมืออาชีพด้านหมากรุก

คำบรรยายภาพ

ภาพถ่ายโดยอัล เปน่า

เขาสนุกกับการเขียนมาโดยตลอด และในช่วงกลางทศวรรษ 1980 ก็เริ่มเขียนผลงานเปิดเรื่องมากมาย วิสาหกิจหมากรุก และ สรุปหมากรุก การเขียนแผ่นพับเหล่านี้ไม่ได้ให้ผลกำไรมากนัก แต่เป็นการเปิดโอกาสให้ Jeremy ได้แสดงความสามารถของเขาในฐานะนักวิเคราะห์

เขาผลิตสิ่งแปลกใหม่ทางทฤษฎีที่สำคัญจำนวนหนึ่งในช่วงก่อนหมากรุกเครื่องยนต์ ได้แก่:

อีกตัวอยู่ในมังกรซิซิลีเมื่อใด เบี้ยสองเท่าของแบล็กในตอนจบได้รับการชดเชยด้วยการตอบโต้ที่ดีบนฝั่งควีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ c4-square:

ในช่วงปี พ.ศ. 2528 ซิลมานได้ตีพิมพ์สิ่งที่จะกลายเป็นผลงานชิ้นโบแดงของเขาเป็นครั้งแรก วิธี ประเมินหมากรุกของคุณอีกครั้งซึ่งขณะนี้อยู่ในฉบับที่สี่ ต้นฉบับยาวเกือบ 200 หน้าที่เขาส่งให้กับ Bob Long จาก Thinker’s Press ไม่ได้พิมพ์ แต่เป็นลายมือ — Jeremy มีฝีมือการเขียนที่ประณีตอย่างไม่น่าเชื่อ หนังสือเล่มนี้เป็นที่ที่เขาแนะนำทฤษฎีความไม่สมดุลในหมากรุกเป็นครั้งแรกซึ่งกลายเป็นจุดเด่นในการสอนของเขา

ไม่นานก็เสร็จ. วิธี ประเมินหมากรุกของคุณอีกครั้งเจเรมีย้ายไปลอสแองเจลิสเพื่อทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการของสิ่งพิมพ์รายปักษ์ ข่าวหมากรุกผู้เล่น และ ทฤษฎีและการวิเคราะห์. นี่คือจุดเริ่มต้นของการเกิดใหม่ของเจเรมี ทั้งในด้านส่วนตัวและด้านหมากรุก

เขาสร้างบรรทัดฐาน IM สุดท้ายที่ค้างชำระมายาวนานในปี 1987 และเริ่มการแต่งงาน 36 ปีกับเกว็น เฟลด์แมน ซึ่งจบลงด้วยการเสียชีวิตของเขาเท่านั้น เกวน ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจสิ่งพิมพ์จะผลิตฉบับสุดท้ายของ วิธี ประเมินหมากรุกของคุณอีกครั้ง พร้อมด้วยคลาสสิกอื่น ๆ ได้แก่ จิตใจของมือสมัครเล่น, หลักสูตร Endgame ที่สมบูรณ์ของ Silman และ Pal Benko: ชีวิต เกม และองค์ประกอบของฉัน หนังสือของซิลมานหลายเล่มได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศ รวมถึงภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน และภาษาจีน

เจเรมีขึ้นสู่จุดสูงสุดในฐานะผู้เล่นในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ในช่วงเวลานี้ เขาเสมอกันเป็นอันดับหนึ่งใน National Open และ American Open และเขาเอาชนะ Jack Peters ซึ่งเป็นหนึ่งใน IM ที่แข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์หมากรุกอเมริกันด้วยคะแนน FIDE มากกว่า 2,500 เป็นเวลาเกือบสองทศวรรษด้วยคะแนน 3½-½.

เจเรมีมีคะแนนหมากรุกสหรัฐถึงจุดสูงสุดที่ 2593 ในรายการเรตติ้งเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2533 เขาไม่ได้ก้าวไปไกลกว่านี้หรือไล่ตามตำแหน่งปรมาจารย์อย่างจริงจัง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาไม่เคยสนุกกับการเดินทางไปต่างประเทศ ในสมัยนั้นสิ่งนี้จำเป็นสำหรับผู้เล่นที่ปฏิบัติตามบรรทัดฐาน

แม้ว่าเจเรมีจะเริ่มลาออกจากการแข่งขันแล้ว แต่เขายังคงมีส่วนร่วมในการเล่นหมากรุกด้วยการเขียนและการบรรยายตลอดสามทศวรรษข้างหน้า นอกจากหนังสือของเขาแล้ว เขายังเป็นคอลัมนิสต์ของ ชีวิตหมากรุก และต่อมาสำหรับ หมากรุกดอทคอม. นอกจากนี้เขายังเป็นหัวหน้าผู้วิจารณ์การแข่งขัน US Championships ปี 2000, 2002 และ 2003 และทำหน้าที่เป็นวิทยากรรับเชิญของ American Open มานานกว่าสองทศวรรษ

การบรรยายของ Jeremy ได้รับการตอบรับอย่างดีมาโดยตลอด เนื่องจากความสามารถของเขาทั้งตลกและให้ความรู้ สิ่งเหล่านี้เป็นคุณสมบัติเดียวกับที่ทำให้หนังสือของเขาได้รับความนิยมอย่างมาก เขารู้จักผู้ฟังของเขา ผู้ฟังและผู้อ่านมักรู้สึกว่าเขากำลังพูดกับพวกเขาโดยตรง ก่อน Silman หนังสือการเรียนการสอนส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่ผู้เริ่มต้นหรือผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มเป้าหมายผู้เล่นของเขาที่มีเรตติ้ง 1,200 ถึง 2,000 ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ได้รับการดูแล กลืนกินหนังสือของเขา

น่าเสียใจที่การบรรยายสาธารณะของเจเรมีไม่ได้รับการเก็บรักษาไว้ มีแต่งานของเขาเท่านั้น หลักสูตรที่ยอดเยี่ยม ช่วยให้มั่นใจว่าบันทึกภาพและเสียงของทักษะของเขาในฐานะนักการศึกษาหมากรุกได้รับการบันทึกไว้ ด้วยยอดขายมากกว่า 100,000 คอร์ส ยังแสดงให้เห็นว่า Silman ส่งผลต่อชีวิตของผู้เล่นหมากรุกทั่วโลกอย่างลึกซึ้งเพียงใด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพิจารณาว่าผลงานทั้ง 7 เรื่องของ Jeremy ที่ตีพิมพ์กับ Silman-James Press มียอดขายมากกว่า 600,000 เล่ม นั่นไม่นับจำนวนบุคคลที่ซื้อหนังสือมือสองหรือผู้ที่อ่านหนังสือของเจเรมีจากห้องสมุดสาธารณะ

เมื่อรวมกับหนังสืออื่นๆ อีกประมาณ 30 เล่มที่เขาประพันธ์ (รวมถึงหนังสือชุดเริ่มต้นที่ขายดีที่สุดห้าเล่มร่วมกับยัสเซอร์ เซราวัน) หลักสูตรที่ยอดเยี่ยม งาน คอลัมน์ของเขาสำหรับ ชีวิตหมากรุก และ หมากรุกดอทคอมงานบุกเบิกของเขาให้กับบริษัทสอนหมากรุกอิเล็กทรอนิกส์ในยุคแรกๆ ที่ปรึกษาหมากรุกและผลงานของเขาที่ หมากรุกภายใน, หมากรุกตะวันตกเฉียงเหนือ, ข่าวหมากรุกของผู้เล่น และ ทฤษฎีและการวิเคราะห์ แสดงให้เห็นว่า Jeremy ส่งผลกระทบอย่างไร — และจะยังคงส่งผลกระทบต่อไป — ผู้เล่นหมากรุกรุ่นต่อไป นั่นยังไม่นับจำนวนผู้เล่นที่ไม่ใช่หมากรุกที่เขาเข้าถึงในฐานะที่ปรึกษาด้านหมากรุกให้กับ แฮร์รี่พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ ภาพยนตร์หรือรายการทีวีเด่นๆ เช่น พระ, อาชญากรใจ, มัลคอล์มอยู่ตรงกลางและ อาร์ลิส.

นั่นไม่ใช่มรดกที่ไม่ดีที่จะจากไป


เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการรำลึกนี้ โดนัลด์สันได้เลือกเกมที่ดีที่สุดของเจเรมีสามเกม โดยแต่ละเกมมีบันทึกของซิลแมนเป็นของตัวเอง ข่าวมรณกรรมฉบับพิมพ์นี้จะนำเสนอการวิเคราะห์ของโดนัลด์สันเกี่ยวกับหนึ่งในเกมโปรดของเจเรมี ซึ่งเป็นชัยชนะอันยอดเยี่ยมเหนือ IM Cyrus Lakdawala จากปี 1989 ~เอ็ด.



Source link