โรมัน โชกด์ซิเยฟ อัจฉริยะหมากรุกวัย 8 ขวบ ปล่อยให้แฟน ๆ ตะลึงเอาชนะห้าแกรนด์มาสเตอร์รายการ World Rapid Blitz Championships


ความสามารถพิเศษของ Roman Shogdzhiev วัยแปดขวบในการเอาชนะปรมาจารย์ห้าคนในการแข่งขัน World Rapid และ Blitz Championships ได้รับการยอมรับและยกย่องอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากปรมาจารย์ Magnus Carlsen ไอดอลของเขา การแสดงที่ยอดเยี่ยมของ Shogdzhiev โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากอายุของเขา ถือเป็นความสำเร็จที่น่าตื่นเต้นที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์หมากรุก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบที่รวดเร็ว

ในรอบแรกของทัวร์นาเมนต์ Shogdzhiev เผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ที่โดดเด่น โดยเผชิญหน้ากับปรมาจารย์ชาวอุซเบกิสถาน Jakhongir Vakhidov แชมป์โอลิมปิกในรอบแรก ต่อมาเขาได้เสมอกับปรมาจารย์ผู้มากประสบการณ์อย่าง Aleksey Dreev และ Gadir Guseinov ในรอบที่สองและสี่

สตรีคที่น่าประทับใจของเขาดำเนินต่อไปในขณะที่เขาคว้าชัยชนะเหนือ GM Johan-Sebastian Christiansen ซึ่งแสดงความประหลาดใจในความกล้าหาญของ Shogdzhiev โดยยอมรับว่าเขาไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับเขามาก่อน และยอมรับทักษะอันน่าทึ่งที่นักเตะรุ่นเยาว์มีอยู่ โดยระบุว่า “ฉันไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อนด้วยซ้ำ เขามาก่อน—บางทีฉันควรจะมี มันบ้ามากที่ต้องเก่งขนาดนั้นตอนเธออายุแปดขวบ ตอนที่ฉันอายุขนาดนั้น ฉันแทบไม่ได้เรียนรู้กฎเกณฑ์เลย ในชีวิตฉันไม่ควรแพ้เกมนั้นเลย แต่ฉันจัดการได้ เพื่อทำให้มันยุ่งวุ่นวายทันเวลา ไม่ว่าเขาจะเล่นในระดับที่สูงมากและเป็นผู้ใหญ่ก็ตาม” ตามที่ Chess.com อ้าง

Shogdzhiev คว้าแชมป์โลกรุ่น U8 ได้สำเร็จ

ในปีที่แล้ว เมื่ออายุได้ 7 ขวบ Shogdzhiev คว้าตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นอายุต่ำกว่า 8 ปีด้วยคะแนน 11/11 ไร้ที่ติ แชมป์เอเชียรุ่นอายุต่ำกว่า 8 ปี Blitz Champion ด้วยคะแนน 9/9 สมบูรณ์แบบ และแชมป์รุ่นเยาวชนอายุต่ำกว่า 8 ปีแห่งยุโรป . อัจฉริยะด้านหมากรุกมีรากฐานมาจาก Elista ในสาธารณรัฐ Kalmykia ของรัสเซีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชื่อเสียงในการจัดกิจกรรมหมากรุกมากมายในช่วงทศวรรษ 1990 อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของเขาได้ย้ายมาอยู่ใกล้กับมอสโก เมืองหลวงของรัสเซียแล้ว

แม้ว่าเรตติ้งคลาสสิกของเขาจะลดลง โดยเสียไปเกือบร้อยคะแนนในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุต่ำกว่า 8 ปี และครองเรตติ้งคลาสสิกที่ 1802 แต่ Shogdzhiev ก็รักษาตำแหน่งที่โดดเด่นในรูปแบบรวดเร็ว (2224) และแบบสายฟ้าแลบ (2198) ปัจจุบันเขาอยู่ในอันดับที่ 8 ของโลกในบรรดาผู้เล่นที่เกิดในปี 2558 หรือหลังจากนั้น นอกจากนี้ เขายังโดดเด่นในรูปแบบเหล่านี้ โดยนำหน้าเด็กอัจฉริยะวัย 8 ขวบอีกคนอย่าง WCM Bodhana Sivanandan ที่เพิ่งแสดงทักษะอันยอดเยี่ยมในการแข่งขัน European Blitz Championship

ความสำเร็จของ Shogdzhiev ในการเอาชนะปรมาจารย์ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในหมู่ผู้มีความสามารถรุ่นเยาว์ FM Faustino Oro วัย 10 ขวบ ผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่มีเรตติ้งเกิน 2300 มีชัยเหนือ Khismatullin ชาวรัสเซียในการแข่งขัน World Rapid Championship ที่จัดขึ้นในอุซเบกิสถาน



Source link