แมกนัส คาร์ลเซ่น คว้าแชมป์โลกอีก 2 สมัย


แมกนัส คาร์ลเซ่น คว้าแชมป์โลกอีก 2 รายการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อนักกอล์ฟชาวนอร์เวย์วัย 33 ปี ยืนยันสถานะของเขาอีกครั้งในฐานะผู้เล่นที่โดดเด่นในรุ่นของเขา ในสายตาของหลายๆ คน ความสม่ำเสมอของเขาทำให้เขาแซงหน้าแกร์รี คาสปารอฟ และบ็อบบี้ ฟิสเชอร์ ในฐานะผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

คาร์ลเซ่นแพ้เพียงครั้งเดียวใน 34 เกมในการคว้าแชมป์ทั้งรายการ World Rapid และ World Blitz เป็นปีที่สองติดต่อกัน นำหน้าคู่แข่งกว่า 200 รายในซามาร์คันด์ ประเทศอุซเบกิสถาน ความเร็วแบบรวดเร็วคือ 15 นาทีสำหรับการเคลื่อนไหวทั้งหมดของคุณ บวก 10 วินาทีต่อการเคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้นจากการเคลื่อนไหวครั้งที่หนึ่ง ในขณะที่แบบสายฟ้าแลบคือสามนาทีสำหรับทั้งเกม บวกสองวินาทีต่อการเคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้น คาร์ลเซ่นสละมงกุฎคลาสสิกของเขาเมื่อปีที่แล้วหลังจากการครองราชย์ 10 ปี โดยอ้างว่าขาดแรงจูงใจเนื่องจากต้องทำงานหนักหลายสัปดาห์ในการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันชิงแชมป์

คู่แข่งหลักอย่างรวดเร็วของเขาคือ Vladimir Fedoseev จากสโลวีเนีย และการเผชิญหน้ากันของทั้งคู่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเด็ดขาด ขณะที่ Carlsen ล่อลวงราชาผิวขาวให้โจมตีผสมพันธุ์

ในศึก Blitz นั้น Daniil Dubov อยู่อันดับสองตามหลัง Carlsen ครึ่งแต้ม แต่มันอาจจะแตกต่างออกไป แต่สำหรับเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนระหว่างครึ่งทางของทัวร์นาเมนต์

Dubov และ Ian Nepomniachtchi ตกลงกันในเกมที่เสมอกันหลังจากเล่นไปสองสามนาที หัวหน้าอนุญาโตตุลาการตัดสินว่าพวกเขาได้จัดเตรียมการเคลื่อนไหวไว้ล่วงหน้า ซึ่งมีการเต้นรำของอัศวินไปรอบๆ กระดาน โดยที่อัศวิน b1 และ b8 จบลงที่ g1 และ g8 โดยสลับที่กับอัศวินคู่อื่น

ชาวรัสเซียทั้งสองอุทธรณ์ แต่แล้วก็มีวิดีโอปรากฏขึ้นว่าพวกเขาพูดคุยกันก่อนเกมว่าพวกเขาจะทำอะไร คณะกรรมการอุทธรณ์ยึดถือการตัดสินให้ตัดสินเกมเป็นศูนย์สองเท่า การจับฉลากสั้น ๆ ที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้าโดยปริยายเป็นปัญหาในหมากรุกชั้นนำ ดังนั้นการพิจารณาคดีจึงสามารถสร้างแบบอย่างที่สำคัญได้

การอภิปรายระหว่างคาร์ลเซ่น กับ คาสปารอฟ จะดำเนินต่อไป สำหรับคาสปารอฟ มีการโต้แย้งว่าเขาเป็นแชมป์โลกมา 15 ปีแล้ว และครองอันดับ 1 ต่อไปอีก 5 ปี ความพ่ายแพ้ในการแข่งขันของเขาต่อ Vladimir Kramnik ในปี 2000 ถือเป็นความล้มเหลวและ Kramnik ระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงซีรีส์ที่กลับมา คาสปารอฟยังเป็นผู้บุกเบิกทฤษฎีหมากรุกและการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการฝึกอบรมอีกด้วย ความเหนือกว่าของคาร์ลเซ่นอยู่ที่การเล่นอินเทอร์เน็ตและจำกัดความเร็ว คาสปารอฟเป็นผู้เล่นความเร็วที่ยอดเยี่ยม แต่ในยุคของเขามีเหตุการณ์สายฟ้าแลบและสายฟ้าแลบน้อยกว่ามาก ในที่สุด Carlsen เองก็ยังคงวางให้ Kasparov เป็นที่ 1 ตลอดกาล

การประชุม Caplin Hastings ครั้งที่ 97 ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนท์ที่จัดยาวนานที่สุดในโลก จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1895 จากนั้นทุกปีตั้งแต่ปี 1920 กำลังใกล้เข้าสู่รอบตัดสิน Caplin ผู้ให้บริการเทคโนโลยีมือถือและเดสก์ท็อปเป็นผู้สนับสนุนหลักมาตั้งแต่ปี 2019 ในขณะที่ John Robinson Youth Chess Trust มอบเงินทุนเพื่อช่วยเหลือผู้มีความสามารถรุ่นเยาว์ของสหราชอาณาจักรจำนวนมากในการแข่งขัน

ผู้ที่เก่งที่สุดอย่าง Shreyas Royal วัย 14 ปี กำลังเข้าใกล้สถิติอายุในฐานะปรมาจารย์ที่อายุน้อยที่สุดของอังกฤษ ในบ่ายวันอังคาร (เริ่ม 2.15 GMT ดูฟรีบน chess24.com) Royal ซึ่งตอนนี้ชนะ 4 เสมอ 1 จะเล่น White กับปรมาจารย์ชาวจีน Zhang Pengxiang ผู้ชนะทั้ง 5 เกมในการต่อสู้เพื่อทัวร์นาเมนต์นี้ เป็นผู้นำและอาจได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันรอบเก้า

Maxime Lagarde มือวางอันดับต้นๆ ได้สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมให้กับรายการนี้แล้ว โดยเล่นกับ Frederick Waldhausen Gordon ผู้มีพรสวรรค์อันยอดเยี่ยมของสก็อตแลนด์ วัย 13 ปี ชาวฝรั่งเศสเสียสละเบี้ยก่อน จากนั้นจึงแลกตัว โกงตัวที่สอง และบิชอปทั้งสองก่อนที่จะรุกฆาตกับราชินีของเขา .

ปริศนา 2553

เพื่อนผิวขาวในสามท่า (โดย Fritz Giegold, 1950) แค่เล่นบทเดียวโดยที่แบล็คบังคับคำตอบ แต่คุณจะหาคำตอบได้ภายในหนึ่งในสี่ของชั่วโมง

คลิกที่นี่ สำหรับการแก้ปัญหา



Source link