แกร์รี คาสปารอฟ แชมป์หมากรุกรัสเซีย ยกย่องการรวมอยู่ในรายชื่อผู้ก่อการร้ายในมอสโกว่าเป็น “เกียรติ”


หน่วยงานติดตามทางการเงินของรัสเซีย Rosfinmonitoring ได้รวมอดีตแชมป์หมากรุกโลก Garry Kasparov ไว้ในรายชื่อ “ผู้ก่อการร้ายและพวกหัวรุนแรง” ผู้ที่อยู่ในรายชื่อถูกจำกัดในกิจกรรมทางธนาคาร และจะต้องได้รับการอนุมัติทุกครั้งที่เข้าถึงบัญชีของตน ในวันพุธที่ 6 มีนาคม Politico รายงาน

คาสปารอฟแสดงความยินดี โดยเรียกตำแหน่งนี้ว่า “เป็นเกียรติที่พูดถึงระบอบฟาสซิสต์ของปูตินมากกว่าตัวฉัน”

“วันนี้จะเป็นวันดีที่จะให้รัสเซีย ปูติน และพวกพ้องของเขาทั้งหมดอยู่ในรายชื่อผู้สนับสนุนการก่อการร้าย”

เขากล่าวเสริม โดยอ้างถึงรายชื่อประเทศของสหรัฐฯ ที่พบว่า “ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายระหว่างประเทศซ้ำแล้วซ้ำเล่า”

หลังจากอาชีพหมากรุกของเขาสิ้นสุดลงในปี 2548 แกร์รี คาสปารอฟ กลายเป็นนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านชาวรัสเซีย เมื่อเผชิญกับภัยคุกคามจากการประหัตประหาร เขาจึงเดินทางออกจากประเทศในปี 2556 คาสปารอฟได้กลายเป็นหนึ่งในผู้วิพากษ์วิจารณ์ผู้ลี้ภัยระบอบการปกครองของวลาดิมีร์ ปูติน มากที่สุดคนหนึ่ง

ในหนังสือของเขาเรื่อง Winter is Coming เมื่อปี 2015 เขาแย้งว่าความพยายามของปูตินและ “ศัตรูของโลกเสรี” อื่นๆ จะต้องยุติลง

หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียในปี 2565 นักเล่นหมากรุกร่วมกับบุคคลสาธารณะอื่น ๆ ได้ก่อตั้งคณะกรรมการต่อต้านสงครามขึ้น โดยเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศประกาศผู้นำรัสเซียว่าเป็น “อาชญากรสงคราม”

ในเดือนพฤษภาคมของปีเดียวกัน กระทรวงยุติธรรมรัสเซียได้กำหนดให้คาสปารอฟอยู่ในรายชื่อ “สายลับต่างชาติ” ซึ่งส่วนใหญ่รวมถึงคำวิพากษ์วิจารณ์เครมลินซึ่งได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิดจากทางการรัสเซีย

อ่านเพิ่มเติม: วิดีโอ | ยูเครน ระบุ สร้างความเสียหายให้กับกองเรือทะเลดำของรัสเซีย ใกล้ไครเมีย

ติดตามเราบน Facebook และ เอ็กซ์!





Source link