เลียม ดาวเนอร์-แซนเดอร์สัน: ถ้ารัฐบาลสนับสนุนหมากรุก ทำไมไม่เชื่อมโยงหมากรุกล่ะ?


Liam Downer-Sanderson สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์และเป็นอดีตผู้สมัครสภาท้องถิ่น

ในเดือนกรกฎาคม นายกรัฐมนตรีได้ประกาศกองทุนใหม่ 500,000 ปอนด์เพื่อสนับสนุนทีมหมากรุกอังกฤษและการสอนหมากรุกในโรงเรียนของรัฐ นี่เป็นความคิดริเริ่มที่ดีเยี่ยมที่จะส่งเสริมหมากรุกภาษาอังกฤษโดยการปรับปรุงการเข้าถึงเกม โดยเฉพาะในหมู่เด็กๆ ในระบบการศึกษาของรัฐ

ในสภาพแวดล้อมที่คนรุ่นใหม่ใช้เวลามากเกินไปในการเลื่อนดูโซเชียลมีเดียอย่างไม่สิ้นสุด รัฐบาลมีสิทธิ์ที่จะสนับสนุนเกมอย่างหมากรุกที่เสนอทางเลือกที่กระตุ้นสติปัญญาให้กับคนหนุ่มสาวแทน TikTok แต่ทำไมต้องหยุดที่หมากรุก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริดจ์มีอะไรให้ผู้เล่นมากกว่านั้น?

เช่นเดียวกับหมากรุก บริดจ์คือเกมแห่งตรรกะ ความน่าจะเป็น และความจำ อย่างไรก็ตาม ลักษณะเฉพาะของสะพานก็คือมีการเล่นเป็นหุ้นส่วนกันเสมอ ด้วยปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและอารมณ์ที่ซับซ้อนระหว่างผู้เล่นแต่ละคนและคู่ของพวกเขา และระหว่างผู้เล่นกับคู่ต่อสู้ สะพานมอบโอกาสในการพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกันและสร้างความฉลาดทางอารมณ์

ศาสตราจารย์ Samantha Punch จากมหาวิทยาลัยสเตอร์ลิงสำรวจประโยชน์ของสะพานใน ‘Bridge: A Mindsport for All’ ซึ่งเป็นโครงการที่นำโดยการวิจัย ในการให้สัมภาษณ์กับผู้เล่นชั้นยอด 52 คน “ผลประโยชน์ที่ได้รับรายงานบ่อยครั้งคือการเพิ่มคุณค่าส่วนบุคคลอันเป็นผลมาจากลักษณะของเกมที่มีหลายแง่มุมและท้าทาย” นอกจากนี้ “ผู้เล่นอธิบายว่าปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวันและทักษะชีวิตของพวกเขาได้รับการปรับปรุงและปรับปรุงผ่านการโต้ตอบเชิงกลยุทธ์ที่จำเป็นในการเล่นให้ดี”

Bridge เช่นเดียวกับหมากรุกไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาโดย Sport England ซึ่งหมายความว่าไม่ได้รับเงินทุนจากรัฐบาล ในปี 2558 English Bridge Union (EBU) แพ้คดีศาลราคาแพงต่อ Sport England ซึ่งมีเป้าหมายที่จะล้มล้างสิ่งนี้ นับตั้งแต่ที่ทีมสะพานเชื่อมภาษาอังกฤษพยายามดิ้นรนเพื่อระดมทุนที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนโปรแกรมการฝึกอบรมรุ่นเยาว์และทีมตัวแทนทางการเงินในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปและโลกอย่างมีประสิทธิภาพ

อาจเป็นไปได้ว่าสิ่งนี้ทำให้ประเทศมีประสิทธิภาพต่ำกว่าในการแข่งขันชิงแชมป์โลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ครั้งสุดท้ายที่อังกฤษคว้าแชมป์โลกเยาวชนในทุกประเภทคือปี 1995 ปีนี้ทีม U26 จบอันดับที่ 18 จาก 24 ทีมอย่างน่าผิดหวัง

ด้วยเงินทุนสำหรับทีมนานาชาติของเราและโครงการเพื่อสนับสนุนสะพานในโรงเรียนของรัฐ เด็กจำนวนมากขึ้นจากภูมิหลังที่หลากหลายจะมีโอกาสได้ขึ้นสะพานและอาจเป็นตัวแทนประเทศของตนในการแข่งขัน นี่จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของเราในการแข่งขันระดับนานาชาติด้วยเช่นกัน

ประเทศอื่นๆ ในยุโรป เช่น เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และโปแลนด์ ให้ทุนแก่โครงการโรงเรียนและทีมต่างประเทศ ประเทศเหล่านี้ได้รับเหรียญรางวัลในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่องและมีผลงานเหนือกว่าอังกฤษ แม้ว่ามักจะมีประชากรน้อยกว่าเราก็ตาม

หนึ่งในโอกาสไม่กี่แห่งที่จะมีส่วนร่วมในการแข่งขันสำหรับเยาวชนคือ Schools’ Cup ประจำปี จนถึงปี 1990 สิ่งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก เดลี่เมล์. เป็นการแข่งขันที่ดุเดือด โดยมีโรงเรียนจากทั่วประเทศมาแข่งขันกันในรอบคัดเลือกหลายรอบซึ่งนำไปสู่รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ

ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 ไม่มีรอบคัดเลือกระดับภูมิภาคและมีโรงเรียนเพียงเก้าแห่งเท่านั้นที่เข้าร่วมการแข่งขัน Schools’ Cup แบบวันเดียว ยิ่งไปกว่านั้น ตรงกันข้ามกับทศวรรษ 1980 ที่โรงเรียนไวยากรณ์และโรงเรียนที่ครอบคลุมหลายแห่งแข่งขันกัน ทีมส่วนใหญ่ที่แข่งขันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเป็นโรงเรียนเอกชนชั้นนำอย่างเวสต์มินสเตอร์และอีตัน

สิ่งนี้ตอกย้ำภาพลักษณ์ที่โชคร้ายที่ว่า Bridge เป็นเกมเก่าสำหรับคนร่ำรวยและชนชั้นสูงในสังคม ซึ่งต่างจากการเป็นเกมที่ทุกคนสามารถเพลิดเพลินได้โดยไม่คำนึงถึงภูมิหลัง David Bakshi หนึ่งในผู้เล่นระดับแนวหน้าของอังกฤษ เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่เรียบง่ายในลอนดอนตะวันตกเฉียงเหนือ เขาเข้าเรียนในโรงเรียนที่ครอบคลุมในท้องถิ่น โดยได้รับการแนะนำให้รู้จักกับเกมนี้โดยครูคณิตศาสตร์

ด้วยความมุ่งมั่นและการทำงานหนักของเขาเอง และการสนับสนุนที่สำคัญของโปรแกรมการฝึกอบรมเยาวชนของอังกฤษ เขาสามารถตั้งครรภ์และบรรลุความปรารถนาของเขาในการเป็นตัวแทนของอังกฤษในต่างประเทศในระดับจูเนียร์และระดับเปิด และท้ายที่สุดก็หาเลี้ยงชีพผ่านสะพานได้ เด็กที่มีภูมิหลังยากจนและชนชั้นแรงงานในปัจจุบันไม่มีโอกาสเรียนรู้แบบเดียวกันแต่ยังด้อยกว่าการบรรลุระดับโลกอีกด้วย

เราควรนำความภาคภูมิใจของชาติมาจากบทบาทของเราในการสร้างสะพาน เช่นเดียวกับกีฬาและเกมต่างๆ ต้นกำเนิดของสะพานสามารถสืบย้อนไปถึงอังกฤษได้หลายจุดตลอดประวัติศาสตร์ เกมแรกของการเล่นไพ่ซ้ำ (คล้ายกับทัวร์นาเมนต์บริดจ์สมัยใหม่) เล่นในลอนดอนในปี พ.ศ. 2400 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโดยหลักแล้วมันเป็นเกมที่ใช้ทักษะมากกว่าโอกาส เมื่อทีมผู้เล่นที่ ‘แข็งแกร่ง’ สามารถเอาชนะทีมผู้เล่นที่ ‘แย่’ ได้อย่างง่ายดาย

สหราชอาณาจักรยังอ้างสิทธิ์ในต้นกำเนิดของเกมสมัยใหม่ที่เรียกว่า ‘สะพาน’ โดยอ้างว่าทหารอังกฤษกลุ่มหนึ่งได้ประดิษฐ์สะพานในช่วงสงครามไครเมีย และเกมนี้ได้ชื่อมาจากสะพานกาลาตา ซึ่งเป็นสะพานที่พวกเขาข้ามทุกวันเพื่อเยี่ยมชมร้านกาแฟเพื่อเล่นไพ่ แม้จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างเกม แต่อังกฤษก็พบว่าตัวเองพ่ายแพ้ต่อประเทศเพื่อนบ้านในยุโรปและประเทศอื่น ๆ

ทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสำหรับการสร้างสะพานเชื่อมในโรงเรียนของรัฐและการพัฒนาผู้เล่นเยาวชนระดับนานาชาติมีศักยภาพอย่างมากที่จะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนในด้านสติปัญญาและสังคม และให้โอกาสในการรวบรวมผู้ที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลายในราคาที่ค่อนข้างต่ำ



Source link