เมื่อ Henry Kissinger โทรหา Bobby Fischer ผู้ยิ่งใหญ่ด้านหมากรุกเพื่อเกลี้ยกล่อมให้เขาเล่น Boris Spassky ใน Match of the Century | ข่าวหมากรุก


ในส่วนอื่นๆ ของโลก เฮนรี คิสซิงเจอร์ เป็นนักการทูตที่ช่วยซ่อมแซมความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน และมีบทบาทสำคัญในการถอนตัวของสหรัฐฯ ออกจากเวียดนาม เขาเป็นชายที่มีอิทธิพลและอำนาจอย่างมาก เขาเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติและรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการรับฟังจากประธานาธิบดีสองคนของสหรัฐฯ คือ Richard Nixon และ Gerald Ford

แต่ในโลกของกีฬา คิสซิงเกอร์ ซึ่งเสียชีวิตในวัย 100 ปีเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นชายที่ใช้พลังอันนุ่มนวลของเขาเพื่อบังคับให้แมตช์แห่งศตวรรษระหว่างบ็อบบี้ ฟิชเชอร์ และบอริส สปาสสกี เดินหน้าต่อไป

ย้อนกลับไปในปี 1972 โลกต่างรอคอยการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของ Fischer อย่างใจจดใจจ่อ ปรมาจารย์ชาวอเมริกันผู้ได้รับมงกุฎที่ถือโดย Spassky แห่งสหภาพโซเวียต ได้ใช้เวลาหลายวันในพาซาดีนา และถูกแยกออกจากโลก เขาเรียกร้องอย่างกล้าหาญเพื่อให้การแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 1972 ดำเนินต่อไป ในกระบวนการนี้สร้างความหงุดหงิดให้กับโซเวียต ชาวอเมริกัน และทุกคนในไอซ์แลนด์ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน

ในทางกลับกัน Spassky แชมป์โลกผู้ครองราชย์เดินทางถึงไอซ์แลนด์ 12 วันก่อนการแข่งขันและเริ่มปรับตัวให้ชินกับสภาพแวดล้อม เมื่อใกล้ถึงวันวาดภาพระบายสีแบบดั้งเดิม ไม่ทราบที่อยู่ของฟิชเชอร์ นอกจากข้อเท็จจริงที่ว่าเขามีคนพบเห็นที่สนามบินเจเอฟเค แต่ได้หนีออกไปด้วยรถแท็กซี่เมื่อช่างภาพถ่ายรูปเขา

มีอยู่ช่วงหนึ่ง นักธุรกิจชาวอังกฤษเสนอเงิน 1,25,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ชนะการแข่งขัน Fischer-Spassky โดยหวังว่าจะโน้มน้าวชาวอเมริกันให้บินไปเรคยาวิก

ข้อเสนอที่รื่นเริง

อีกจุดหนึ่ง นักข่าวถามเจ้าหน้าที่สหพันธ์หมากรุกไอซ์แลนด์อย่างหน้าด้าน กุดมุนดูร์ โธรารินส์สัน ว่าเขาเคยเห็นฟิสเชอร์ด้วยตนเองหรือไม่ และเขามี ‘ข้อพิสูจน์ใด ๆ ที่แสดงว่าฟิสเชอร์มีอยู่จริงหรือไม่’ ห้องแถลงข่าวส่งเสียงหัวเราะให้กับคำถามดังกล่าว แต่ทุกคนกลับตกตะลึงกับการแสดงตลกของปรมาจารย์ผู้แปลกประหลาดและหวาดระแวงจากสหรัฐอเมริกา

การแข่งขันมีผลกระทบที่สูงกว่า มันเป็นสงครามตัวแทนที่ต้องต่อสู้ในสนามเพลาะบนจัตุรัสตาหมากรุก ในขณะที่สงครามเย็นโหมกระหน่ำในโลกระหว่างอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ของสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกาที่รักทุนนิยม

ขณะที่เพื่อนสนิทพยายามเกลี้ยกล่อมให้เขาเดินทางไปไอซ์แลนด์ ฟิสเชอร์ได้รับโทรศัพท์

มีข่าวลือว่าชายอีกด้านหนึ่งเริ่มต้นด้วยคำว่า “นี่คือนักหมากรุกที่แย่ที่สุดในโลกที่เรียกกันว่าเป็นนักหมากรุกที่เก่งที่สุดในโลก”

มีรายงานเข้า. เดอะการ์เดียน ระบุว่าเป็นประธานาธิบดีอเมริกัน ริชาร์ด นิกสัน เองที่สั่งให้คิสซิงเกอร์เข้าแทรกแซงเป็นการส่วนตัว

ยังไม่ทราบรายละเอียดอื่นๆ มากนักเกี่ยวกับการโทรหรือสิ่งที่พูดไป แต่ Fred Cramer โฆษกของ Fischer และรองประธานสหพันธ์หมากรุกแห่งสหรัฐอเมริกา ยืนยันกับ The New York Times ว่าการโทรดังกล่าวเกิดขึ้น
“เฮนรี แอล. คิสซิงเจอร์โทรหาดาราหมากรุกชาวอเมริกันที่นี่ นายแครมเมอร์จะไม่ให้รายละเอียดการโทร เขาจะไม่บอกว่าทำเมื่อใดหรือพูดอะไร อย่างไรก็ตาม เป็นที่เชื่อกันว่าคิสซิงเจอร์ ที่ปรึกษาที่ใกล้ที่สุดของประธานาธิบดี Nixon เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ ได้กระตุ้นให้ฟิสเชอร์ซึ่งขู่ว่าจะเดินออกจากการแข่งขันหมากรุกชิงแชมป์โลกกับเจ้าของตำแหน่ง บอริส สพาสสกี แห่งสหภาพโซเวียต ให้ดำเนินการแข่งขันต่อไป ” รายงานเข้ามา เดอะนิวยอร์กไทมส์ อ่าน.

ต่อมา มีรายงานว่าคิสซิงเกอร์บอกกับสื่อว่า “สรุปคือ ฉันบอกให้ฟิสเชอร์พาเขาไปที่ไอซ์แลนด์”

และนั่นคือสิ่งที่ Fischer ทำ โดยลงจอดในประเทศไอซ์แลนด์เพื่อพบกับความคลั่งไคล้ของสื่อ ครั้งหนึ่งไม่มีใครล้อเล่นหากมีข้อพิสูจน์ว่าฟิสเชอร์มีอยู่จริง

การต่อสู้ชิงแชมป์โลก 24 เกมถือเป็นการประลองที่สนุกสนานที่สุดแต่ตึงเครียดที่สุดในประวัติศาสตร์ของกีฬาชนิดนี้: ฟิสเชอร์มาสายในเกมที่ 1; ชาวอเมริกันแพ้เกมที่ 2 เพราะเขาต้องการให้ถอดกล้อง “ที่มีเสียงดัง” ออกจากสนามแข่งขัน ผู้จัดงานถูกบังคับให้เล่นเกมที่ 3 ในห้องปิงปองเล็กๆ หลังเวทีหลัก ระหว่างการแข่งขันที่อารมณ์ไม่ดีก็ยังมีเรื่องล้อเล่นอื่นๆ เช่นกัน กองกำลังโซเวียตที่หวาดระแวงยิง Iivo Nei คนที่สองของ Spassky เนื่องจากเป็นมิตรกับคนนอกมากเกินไป โซเวียตยังอ้างว่าฟิสเชอร์ “ต่อสายเก้าอี้” และใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อทำให้แชมป์โลกผู้ครองราชย์ไม่สบายใจ สิ่งนี้ทำให้เจ้าหน้าที่วิ่งเก้าอี้ผ่านอุปกรณ์เอ็กซ์เรย์ ซึ่งเผยให้เห็นแมลงวันตายสองตัวอยู่ในเก้าอี้ตัวหนึ่ง

ในที่สุด Fischer ก็ครองตำแหน่งแชมป์ โดย Spassky ลาออกในเกมชี้ขาดทางโทรศัพท์

โลกได้แชมป์โลกสมัยที่ 11 ในปีนั้น แต่มันก็เกือบจะไม่เกิดขึ้น จนกระทั่งมีโทรศัพท์จากเฮนรี่ คิสซิงเจอร์





Source link