เฟาสติโน โอโร แข้งทองอาร์เจนติน่ายังคงสร้างความประทับใจอย่างต่อเนื่อง


อายุน้อยที่สุดที่เคยได้รับมาตรฐาน IM

พรสวรรค์อันมหัศจรรย์กลายเป็นหัวข้อข่าวครั้งแล้วครั้งเล่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มาจากอินเดีย อุซเบกิสถาน และสหรัฐอเมริกา โดยมี Alireza Firouzja ที่เกิดในอิหร่านเป็นดาราที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดากลุ่มวัยรุ่น อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้เล่นรุ่นเยาว์ 20 อันดับแรกของโลกที่มาจากอเมริกาใต้ เฟาสติโน โอโร อัจฉริยะวัย 10 ขวบจากอาร์เจนตินา มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนสถิตินี้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

รู้จักกันในนาม เด็กชายทองคำ (“เด็กชายทอง” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ออโร หมายถึงทองคำในภาษาสเปนและ เด็ก หมายถึงเด็กผู้ชายในศัพท์แสงของอาร์เจนตินา) Oro กลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับมาตรฐานระดับปริญญาโทระดับนานาชาติในเดือนกันยายน ก่อนหน้านั้น เขายังเป็นเด็กที่อายุน้อยที่สุดที่เคยได้คะแนนเกินทั้งคะแนน 2200 และ 2300

ต่างจากเพื่อนร่วมงานผู้ยิ่งใหญ่ของเขาบางคน มหัศจรรย์ จากอาร์เจนตินาไม่ได้เริ่มเล่นตอนตี 4 หรือ 5 เป็นเพียงความบังเอิญที่เขาเริ่มลองเล่นหมากรุกออนไลน์ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ในปี 2020 ตอนนั้นเขาอายุ 7 ขวบ — เมื่ออายุ 8 ขวบ เขาได้รับคะแนนสูงสุดต่ำกว่า- 10 ผู้เล่นในโลก!

พ่อของเขา Alejandro ลูกชายของแฟนหมากรุก Luis สอนกฎพื้นฐานให้เขา เมื่อคุณปู่ Luis พบว่า Faustino ใช้เวลาเล่นออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ และวิเคราะห์เกมของเด็กชาย เห็นได้ชัดว่าพวกเขากำลังเห็นสิ่งพิเศษบางอย่าง

ในไม่ช้า เฟาสติโนก็เข้าร่วมประเพณี วงเวียนไวท์ทาวเวอร์ ชมรมหมากรุก (ก่อตั้งในปี 1972) และจบลงด้วยการทำงานร่วมกับ Jorge Rosito ผู้ฝึกสอนที่มีประสบการณ์และ IM จาก Mar del Plata Alejandro ตระหนักดีถึงความสามารถทางปัญญาของลูกชายของเขา แต่ถึงกระนั้นก็รู้สึกงุนงงกับการขึ้นหมากรุกอย่างรวดเร็วของเขา ในขณะที่เขาบอกกับ Diario Sur:

ตั้งแต่อายุยังน้อย เรารู้ว่าเฟาสติเป็นเด็กที่ตื่นตัว ตัวอย่างเช่น เขาสามารถแก้ลูกบาศก์รูบิกได้ภายในเวลาไม่ถึงสองนาที สิ่งต่างๆเช่นนั้น แต่เราไม่สามารถจินตนาการถึงความสามารถอันเหลือเชื่อที่เขาจะทำให้เราประหลาดใจได้ อัจฉริยะตามธรรมชาติของเขาในการทำความเข้าใจเกมราชวงศ์นั้นไม่มีอะไรน่างงเลย

เฟาสติโนเป็นลูกคนเดียวและได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากพ่อแม่ของเขา โรมินา และอเลฮานโด ซึ่งเป็นนักบัญชีมืออาชีพทั้งคู่ พ่อแม่ดีใจที่เห็นลูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ก็ควรระมัดระวังเกี่ยวกับภาระที่แบกไว้ด้วย Romina บอกกับ Carlos Ilardo ในการให้สัมภาษณ์กับ Infobae:

เราต้องการก้าวไปทีละขั้นเราต้องดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับการเปลี่ยนแปลงของอายุแม้ว่าตอนนี้เขากำลังวางแผนที่จะให้ความสำคัญกับหมากรุกในอนาคตก็ตาม เราให้อำนาจในการตัดสินใจแก่เขามาก เขาลงเล่นเมื่อเขารู้สึกแบบนั้น เขายังคงเล่นฟุตบอล ออกไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ และชอบดูซีรีย์และฟังเพลงทางวิทยุ เขาไม่ชอบรายงานเกี่ยวกับเขามากนักเพราะมันทำให้เขารู้สึกเขินอาย

อเล็กซานเดอร์กล่าวเสริม:

ในเดือนมกราคม เขาบอกเราว่าเขาอยากเป็น FIDE Master ในปีนี้ และอีกสองทัวร์นาเมนต์ต่อมาเขาก็ได้รับตำแหน่งนี้ไปแล้ว นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันคุยกับเขาบ่อยมาก ว่าเขาไม่จำเป็นต้องเน้นไปที่สถิติ แต่เป้าหมายคือการพัฒนาเกมของเขา […] เราได้รับเชิญจากต่างประเทศให้เขาไปเล่น แต่เขาไม่สามารถขาดเรียนสามเดือนได้และเราก็ไม่สามารถละเลยงานของเราได้

เฟาสติโน่ โอโร

อเล็กซานเดอร์ เฟาสติโน และโรมินา | ภาพถ่าย: “Infobae”

เมสซี่แห่งหมากรุก

ประเทศที่คลั่งไคล้ฟุตบอลอย่างอาร์เจนตินาเพิ่งเฉลิมฉลองชัยชนะในฟุตบอลโลกครั้งที่สามของทีมชาติ เช่นเดียวกับดิเอโก มาราโดนาในชัยชนะสองครั้งก่อนหน้านี้ คราวนี้พวกเขามีฮีโร่ที่ดังก้องอย่างลิโอเนล เมสซี เมสซีได้รับการยกย่องจากหลาย ๆ คนว่ายิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล โดยคว้าแชมป์ระดับชาติของสเปนได้ 10 สมัยและแชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัยกับบาร์เซโลน่า และยังไม่ต้องพูดถึง 8 Ballon d’Ors ที่เขาได้รับจากการแสดงส่วนตัวของเขา

ดังนั้นการเปรียบเทียบ Oro กับ Messi จึงเป็นเรื่องปกติสำหรับชาวอาร์เจนตินา เมื่อพิจารณาถึงความภาคภูมิใจในชาตินิยมของประชากร ดาวรุ่งรายนี้มีแนวโน้มที่จะได้รับการสนับสนุนมากมายหากในที่สุดเขาได้ต่อสู้เพื่อชิงรางวัลใหญ่ในรอบชิงแชมป์โลกและในทัวร์นาเมนต์ส่วนตัวชั้นยอด

Alan Pichot อดีตผู้เล่นที่มีคะแนนสูงสุดในอาร์เจนตินา (ปัจจุบันเป็นตัวแทนของสเปน) กล่าวถึง Oro:

ฉันประหลาดใจกับความยืดหยุ่นที่เขาเล่นในตำแหน่งเปิด เฟาสติจะไม่มีปัญหาในการเข้าถึงปรมาจารย์มากนัก นั่นชัดเจนมาก จากปรมาจารย์เป็นต้นไป เกมที่แตกต่างจะเริ่มต้นขึ้น

ในการจัดอันดับล่าสุดที่เผยแพร่โดย FIDE เด็กอายุ 10 ขวบมีคะแนนคลาสสิก 2,377 คะแนน หลังจากได้รับคะแนน Elo 20.8 คะแนนจาก Liga Nacional Superior ซึ่งเขาเอาชนะปรมาจารย์อันดับ 2,527 เฟเดริโก เปเรซ ปอนซา ด้วยคะแนนหมากขาว

ย้อนกลับไปในเดือนตุลาคม เขาได้รับ 31.2 คะแนน Elo เนื่องจากผลงาน 6½/9 ของเขาที่ ITT Copa Ciudad de Comodoro Rivadavia ซึ่งเขาทำลายสถิติของ Javokhir Sindarov และกลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่เคยได้รับมาตรฐาน IM

เฟาสติโน่ โอโร

Faustino Oro ที่เมืองคัพของ Commodore Rivadavia | รูปถ่าย: เว็บไซต์การแข่งขัน

เราน่าจะได้ยินมากขึ้นเกี่ยวกับเด็กที่เก่งคนนี้ ด้วยแหล่งข้อมูลออนไลน์มากมายและการสนับสนุนจากผู้ฝึกสอนที่แข็งแกร่งในประเทศหมากรุกแบบดั้งเดิม เด็กชายทองคำ กำลังจะไปสถานที่ต่างๆ แน่นอน!

เกมที่มีอยู่ทั้งหมด – โคโมโดโร ริวาดาเวีย ซิตี้ คัพ

ลิงค์



Source link