เทศกาลหมากรุกเจรบา: Niemann และ Dardha เป็นผู้นำร่วมกัน


บนเกาะแห่งความฝัน

เทศกาลหมากรุกเจรบารุ่นที่สี่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2567 บนเกาะเจรบาในตูนิเซีย

เจรบาตั้งอยู่บนชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของตูนิเซีย เป็นเกาะเล็กๆ ที่ราบเรียบ โดยอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลเพียง 54 เมตร มีเที่ยวบินตรงไปยังเกาะจากเมืองส่วนใหญ่ในยุโรป มิฉะนั้นสามารถเข้าถึงได้โดยเที่ยวบินระหว่างประเทศจากตูนิสหรือทางถนนซึ่งจากตูนิสใช้เวลาประมาณเจ็ดชั่วโมง

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

Diana Mihjalova และ IM Njili Kamel นักเล่นหมากรุกชาวตูนิเซียที่แข็งแกร่งที่สุดที่สนามบินตูนิสก่อนขึ้นเครื่องภายในสู่เจรบา

ตั้งอยู่บนทางแยกทางทะเลเชิงยุทธศาสตร์ ในช่วงประวัติศาสตร์อันยาวนานบนดินของเจรบาได้เดินทัพผู้รุกรานชาวสเปน ออตโตมัน และชนเผ่าแอฟริกันต่างๆ กิจกรรมทางประวัติศาสตร์ของเหล่าโจรสลัดมีความเชื่อมโยงกับเกาะนี้อย่างไม่มีวันลบเลือน บาร์บารอสซา โจรสลัดผู้โด่งดังและน่าเกรงขามที่สุด ซึ่งกลายเป็นพลเรือเอกของกองทัพเรือออตโตมันในรัชสมัยของสุไลมานผู้ยิ่งใหญ่ ได้ปฏิบัติการในทะเลเจรบาและมีบ้านอยู่บนเกาะ

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

เรือโจรสลัดจำลองจอดอยู่ที่ท่าเรือของเกาะและเป็นแหล่งท่องเที่ยว

เกาะแห่งนี้ได้รับสมญานามว่า ‘เกาะแห่งความฝัน’ หลังจากเจาะลึกจนเข้าใจความหมายของวลีนี้แล้ว ไม่ได้หมายถึงภาพลักษณ์ที่หรูหราและแปลกตาของเกาะแฟนซี แต่หมายถึงความสงบและความเงียบสงบ รัฐบาลท้องถิ่นยังคงรักษาสถาปัตยกรรมดั้งเดิมเก่าแก่นับศตวรรษของอาคารร้านค้าเดี่ยวเรียบๆ สีขาวสะอาดตา และไล่ล่านักลงทุนที่มีความตั้งใจที่จะทำลายภาพลักษณ์ด้วยโรงแรมขนาดใหญ่สไตล์โมเดิร์น แม้จะต้องเผชิญกับราคาที่ต้องดิ้นรนทางเศรษฐกิจก็ตาม

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

ต้นปาล์มสะท้อนอยู่ในน้ำที่เก็บอยู่ในสระน้ำชลประทาน

เทศกาลหมากรุกนานาชาติถือเป็นการฟื้นคืนบรรยากาศอันเงียบสงบของเกาะในฤดูหนาว ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับความคึกคักของฤดูร้อน ฤดูหนาวอากาศสบาย โดยมีวันอากาศอบอุ่นและมีแดดจัด และช่วงเย็นค่อนข้างจะหนาวกว่า

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

โปสเตอร์ของเทศกาลอยู่หน้าสถานที่แข่งขัน

ผู้เข้าร่วมเทศกาลหมากรุกและแขกจะได้รับการต้อนรับด้วยการแสดงม้าและอูฐตามธรรมเนียมบนชายหาด ตลอดจนดนตรีพื้นบ้านและการเต้นรำตามแบบฉบับของเกาะ

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

นักเต้นพื้นบ้านเจรบา

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

อูฐรอแขกอย่างอดทนเพื่อขี่อูฐบนชายหาด

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

นักขี่ม้าแสดงผาดโผนขี่ม้าควบม้าอย่างกล้าหาญ

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

ผู้จัดงาน/ผู้สนับสนุน Chokri Saidi นักขี่ม้าที่เก่งกาจได้ให้สัมภาษณ์รายการทีวีตูนิเซีย ‘On the Ground’

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

ทีม ‘On the Ground’ นำโดย Moez Zarai (นั่ง) จะปรากฏตัวตลอดระยะเวลาของเทศกาล ในขณะที่เขารายงานทุกวันทาง Tunisian TV

Fiesta Beach Djerba Hotel ให้บริการที่พักและสถานที่แข่งขัน เป็นบังกะโลขนาดใหญ่ที่มีบังกะโลสีขาวขนาดเล็กและไม่มีหลังคาจำนวนมาก โดยมีผนังและพื้นผิวโค้งมนเบาๆ สะท้อนให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมของเกาะแบบดั้งเดิม สระว่ายน้ำกลางแจ้งหลายแห่ง สระน้ำอุ่นในร่ม และอ่างน้ำอุ่น รวมถึงสนามฟุตบอลและเทนนิสสำหรับผู้เข้าร่วมและแขกของเทศกาล

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

บังกะโลของโรงแรม

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

มุมของโรงแรมเฟียสต้า บีช เจรบา

บริเวณโรงแรมปกคลุมไปด้วยพันธุ์ไม้ดอกไม้ ต้นปาล์ม ต้นมะกอก และต้นพริกไทยสีชมพู

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

แค่เอื้อมมือออกจากระเบียง ก็หยิบผลลูกเล็กๆ จากต้นพริกไทยสีชมพูที่มีรสพริกหวานได้

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

เวทีพร้อมแล้วสำหรับปรมาจารย์

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

กลุ่ม A, B และ C เล่นในพื้นที่ของอาจารย์ซึ่งอยู่ใต้เวที

ส่วนสมัครเล่นมีสถานที่แยกต่างหากใกล้กับชายหาด

ในส่วน Master ผู้เล่นแปดคนแข่งขันกันในรอบเดียว: GM Vasyl Ivanchuk (2623, ยูเครน), GM Hans Niemann (2675, สหรัฐอเมริกา), GM Aryan Tari (2635, นอร์เวย์), GM Jules Moussard (2630, ฝรั่งเศส) , GM Daniel Dardha (2621, เบลเยียม), GM Marc’Andria Maurizzi (2597, ฝรั่งเศส), GM Bilel Bellahcene (2516, แอลจีเรีย) และ IM Divya Deshmukh (2427, อินเดีย)

หลังยกที่ 5 ฮันส์ นีมันน์ และดาเนียล ดาร์ดาขึ้นนำร่วมกันด้วย 3½/5 แต้ม ตามมาด้วยอิวานชุค (3/5), เมาริซซี, เบลลาห์ซีน และทารี (2½/5), มูสซาร์ด (2/5) และเดชมุกห์ (½ /5)

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

วาซิล อิวานชุค

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

ฮันส์ นีมันน์

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

อารยัน ตารี

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

จูลส์ มุสซาร์ด

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

แดเนียล แพร์

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

มาร์ค อันเดรีย เมาริซซี่

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

บิเลล เบลลาห์ซีน

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

ดิวา เดชมุกห์

ฮานส์ นีมันน์ ล่องหนนอกเหนือจากการปรากฏตัวบนเวที หลังจากขอห้องพักในโรงแรมอื่น แต่เกมที่ได้รับการวิเคราะห์อย่างรอบคอบจากเทศกาลนี้มีอยู่ในช่อง YouTube ของเขา

ในรอบแรก อารยัน ทารี แทบอดใจไม่ไหวหลังจากทำพลาดในเกมที่พบกับนีมันน์ พลาดไปแล้ว 9.e4เขาเสียด้ายและให้ข้อได้เปรียบอย่างมากแก่ Niemann ซึ่งเปลี่ยนมันให้เป็นชัยชนะครั้งแรกของเทศกาล

ตำแหน่ง Niemann กับ Tari หลัง 9.e4

Niemann อธิบายข้อผิดพลาดอย่างพิถีพิถัน:

ในรอบที่สอง จูลส์ มุสซาร์ด ผู้ชนะในฉบับที่แล้วมีตำแหน่งชนะนีมันน์อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม เหลือเวลาเพียง 22 วินาทีบนนาฬิกาของเขาที่ 51เซนต์ ย้ายเขาเลือกที่จะทำซ้ำสามเท่า สิ่งที่น่าจะเป็นชัยชนะที่สำคัญของ Moussard กลับกลายเป็นการหลบหนีที่โชคดีของ Niemann

ตำแหน่ง มุสซาร์ด กับ นีมันน์, 2nd รอบย้าย 51

มูสซาร์ดอาจเสียโมเมนตัมหลังจากพลาดโอกาส ดวลกับ Divya Deshmoukh ในรอบที่สามและแทบไม่รอดเลยด้วยการเสมอกัน นี่เป็นการจับสลากเพียงครั้งเดียวของ Divya จนถึงรอบที่ 5

การแข่งขันกลุ่ม A (สำหรับผู้เล่นอายุต่ำกว่า 2,500 ปี) จะเล่นเป็นทัวร์นาเมนต์สวิส 9 รอบ โดยมีสองรอบสองวัน หลังจากที่ 5ไทย รอบ WIM Rudzinska Michalina ของโปแลนด์ขึ้นนำด้วยคะแนน4½/5 ที่น่าประทับใจ

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

รุดซินสกา มิคาลินา

วันที่สี่ของเทศกาลเป็นวันว่าง ในการทัศนศึกษารอบเกาะเต็มวัน ผู้เข้าร่วมและแขกได้เยี่ยมชมสุเหร่ายิวที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีซึ่งมีอายุตั้งแต่สมัยที่ 6ไทย ศตวรรษก่อนคริสต์ศักราช พิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์และศิลปะของเกาะ ‘Guellala’ สถานที่ทำเครื่องปั้นดินเผา ย่านชาวยิวเก่าแก่ที่กลายเป็นแกลเลอรีศิลปะกลางแจ้งที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง และฟาร์มจระเข้

ในตอนเย็น เวลา 21.00 น. การแข่งขันแบบสายฟ้าแลบดึงดูดผู้เข้าร่วม 83 คน รวมถึงผู้เล่นที่มีตำแหน่ง 20 คน ในรอบที่หก Ivanchuk มีสกอร์ 6/6 ที่สมบูรณ์แบบ ในรอบที่ 7 เขาแพ้ให้กับ Aryan Tari ซึ่งเป็นผู้ชนะในที่สุดด้วยคะแนน 8½/9 ตามมาด้วย Ivanchuk และ Maurizzi ซึ่งทั้งคู่เก็บได้7½/9 คะแนน

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

Ivanchuk กับ Tari ในรอบที่ 7 ของทัวร์นาเมนต์แบบสายฟ้าแลบ

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

ทางเข้าสุเหร่า

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

เป็นช่วงจำศีลที่จระเข้นอนหลับนิ่งเหมือนประติมากรรมหิน

เทศกาลหมากรุกเจรบา 2024

Vasyl Ivanchuk หน้าจิตรกรรมฝาผนัง “ผีเสื้อชีวกลศาสตร์”

ยังมีต่อ…

อันดับหลังรอบที่ 5 – มาสเตอร์ส

เกมส์ทั้งหมด

ลิงค์



Source link