เดอะ เวสลียัน อาร์กัส | Wesleyan Chess Club เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันชิงแชมป์รัฐคอนเนตทิคัตที่ทำลายสถิติ


c/o คอลลิน โฮลสัน

c/o คอลลิน โฮลสัน

มหาวิทยาลัยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันหมากรุกชิงแชมป์รัฐคอนเนตทิคัตที่เบ็คแฮมฮอลล์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์คอนเนตทิคัต โดยมีผู้เล่น 220 คนจาก 11 รัฐที่แตกต่างกัน นักเรียนเท็นเวสลียัน (ไก่ Paik ’27เยเรมีย์ แมคฟาร์แลนด์ ’24วิภูว เรดดี้ ’24คอลลิน โฮลสัน ’25โอซอนดู อูโกชุควู ’26หญิงก้า วอห์น ’27แอนดรูว์ ชุง ’27อาเชอร์ มอส ’25เทรเวอร์ บรูคส์ ’27และอามิท ปิเรียตินสกี้ ’27) เข้าร่วมการแข่งขัน

ผู้เล่นถูกจัดเรียงออกเป็นหกส่วน โดยแต่ละส่วนจะมีระดับทักษะที่แตกต่างกัน ที่ด้านบนสุดเป็นส่วนเปิดการแข่งขันซึ่งมีปรมาจารย์สามคนและดึงดูดผู้เล่นชื่อทั้งหมด 15 คน อีกด้านหนึ่งเป็นส่วนที่ไม่ได้รับการจัดอันดับซึ่งมีผู้เข้าร่วมประมาณ 20 คน ซึ่งยินดีต้อนรับทุกคน แม้แต่ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสหพันธ์หมากรุกแห่งสหรัฐอเมริกา (USCF) ก็ตาม ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ตกอยู่ตรงกลาง ซึ่งแบ่งผู้เล่นตามคะแนน ส่วนต่ำกว่า 800 (U800), ต่ำกว่า 1200 (U1200) และต่ำกว่า 1700 (U1700) เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด โดยแต่ละส่วนดึงดูดผู้เล่นที่กระตือรือร้นได้ประมาณ 50 คน

สโมสรหมากรุก Wesleyan (WesChess) ร่วมมือกับสมาคมหมากรุกคอนเนตทิคัต (CCA) เพื่อจัดการแข่งขัน CCA ให้ความช่วยเหลือด้านลอจิสติกส์อย่างครอบคลุม โดยส่งผู้อำนวยการทัวร์นาเมนต์ที่มีประสบการณ์สองคน ได้แก่ Franco Ibanez และ Ian Harris ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดโครงสร้างการจับคู่และจัดการการเก็บคะแนน นอกจากนี้ CCA ยังจัดเตรียมบอร์ดเทคโนโลยีเกมดิจิทัล (DGT) ไว้ด้วย ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ก็สามารถฉายภาพเกมที่กำลังดำเนินอยู่ให้ทั้งห้องมองเห็นได้ สโมสรยังได้รับการสนับสนุนด้านลอจิสติกส์จากสำนักงานการมีส่วนร่วมของนักศึกษา (OSI)

“โดยเฉพาะอย่างยิ่ง, [Associate Director of Student Involvement Jennifer Cheng] ยอดเยี่ยมมาก” ประธานร่วมของ WesChess Holson ซึ่งเข้าแข่งขันในกลุ่ม U1700 และจบอันดับที่ 11 โดยรวมกล่าว “เรามีผู้เล่นเกือบสองเท่าตามที่เราคาดไว้เมื่อเข้าร่วมงานนี้ เราตั้งเป้าไว้ประมาณ 100 คน แต่กลับกลายเป็น 220 คน แน่นอนว่านั่นต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงมากมายในนาทีสุดท้าย การที่ต้องบินแทบลุกเป็นไฟ และ Jen Cheng และ CCA เหลือเชื่อมาก”

เกมแรกเริ่มเวลา 10.30 น. และการแข่งขันดำเนินต่อไปจนถึง 19.30 น. เนื่องจาก WesChess มีส่วนร่วมในการจัดทัวร์นาเมนต์ ผู้เล่นหลายคนจึงขยายการแสดงตนโดยช่วยเหลือในการเตรียมการก่อนและทำความสะอาดหลังจากนั้น ส่งผลให้เกือบ 12- ชั่วโมงต่อวันสำหรับผู้เข้าร่วมบางส่วน

ผู้เล่นแต่ละคนแข่งขันกันในสี่เกมตลอดทั้งวัน รูปแบบของเกมคือ G/55;d5 ซึ่งหมายความว่าผู้เล่นทั้งสองคนมีเวลา 55 นาทีระหว่างเทิร์นสำหรับแต่ละเกม โดยมีดีเลย์ 5 วินาทีก่อนที่จะเริ่มจับเวลา การให้คะแนนจะถูกจัดสรรเป็นหนึ่งแต้มสำหรับการชนะ ครึ่งแต้มสำหรับการเสมอ และไม่มีแต้มสำหรับการแพ้

ผู้เล่นที่มีคะแนนสูงสุดสองคนคือ Oliver Chernin ปรมาจารย์ระดับชาติจากนิวยอร์ก และ Maxim Dlugy แชมป์ในที่สุดและเป็นปรมาจารย์จากเพนซิลเวเนีย เผชิญหน้ากันในนัดเปิดการแข่งขัน แม้ว่าเชอร์นินจะได้รับมอบหมายให้เล่นเป็นคนผิวขาวและเป็นฝ่ายเปิดเกม แต่ประธานาธิบดี Michael Roth ’78 ก็เป็นฝ่ายเริ่มเกม

“เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษ การแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์คอนเนตทิคัต เราแบบว่า ‘เรามาทำอะไรสนุกๆ ให้กับงานนี้กันเถอะ’” โฮลสันกล่าว “ดังนั้นเราจึงเชิญ Michael Roth ให้ทำพิธีก่อน เขาอยู่ที่นั่นเวลา 10.30 น. เขาสูงกว่าที่คุณคาดไว้มาก เราก็เลยให้เขาออกมา เขาอยู่หน้ากระดานแผ่นแรกที่ผู้เล่นที่มีเรตติ้งสูงสุดเล่นอยู่ และเขาก็เริ่มเคลื่อนไหวเป็นคนแรก เราได้ถ่ายรูปกันเล็กน้อย และขอขอบคุณมหาวิทยาลัยที่อนุญาตให้เราเป็นเจ้าภาพงานนี้”

WesChess สร้างความประทับใจโดยสมาชิกได้รับคะแนนสะสม 16.5 จาก 27 คะแนนที่เป็นไปได้ Paik กลายเป็นคนที่โดดเด่น โดยคว้าตำแหน่งที่สองโดยรวมในกลุ่ม U1200 ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 41 คน Paik เริ่มต้นด้วยการบาย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อมีจำนวนผู้เล่นไม่เท่ากันในทัวร์นาเมนต์ ทำให้ต้องมีผู้เล่นหนึ่งคนไม่มีใครเทียบได้ในรอบแรก สิ่งนี้ทำให้เขาได้รับครึ่งคะแนนโดยอัตโนมัติ และเขาชนะสามแมตช์ต่อมา โดยทำคะแนนสุดท้ายได้ 3.5/4 แม้จะเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์โดยไม่มีเรตติ้ง แต่การแสดงที่โดดเด่นของ Paik บนกระดานก็ทำให้เขามีเรตติ้งอยู่ที่ 1483

เวสลียันมีผู้เล่นสองคนเล่นในส่วนเปิด ซึ่งประกอบด้วยปรมาจารย์ธรรมชาติ 11 คนและปรมาจารย์สามคน Reddy และ Brooks จบอันดับที่ 12 และ 15 ตามลำดับ เรดดี้เล่นเป็นสีดำ ชนะเกมแรกกับริชาร์ด บาวเออร์ ปรมาจารย์โดยธรรมชาติ

“ขอตะโกนเรียกวิภูวทั้งสอง [Reddy] และเทรเวอร์ บรูคส์ ซึ่งยังเป็นน้องใหม่อยู่ในขณะนี้” โฮลสันกล่าว “พวกเขาทั้งคู่สามารถเข้าสู่ส่วนที่มีเรตติ้งต่ำกว่าได้ แต่เลือกที่จะไม่ทำและแข่งขันกับการแข่งขันที่แข็งแกร่งที่สุดแทน และ Vibhuv การเอาชนะปรมาจารย์โดยธรรมชาตินั้นช่างบ้าไปแล้ว”

การแข่งขันมีผู้เข้าร่วมที่หลากหลายในแง่ของอายุ Sergey Kudrin ปรมาจารย์ชาวรัสเซีย-อเมริกันวัย 64 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้คว้าอันดับสามในการแข่งขัน United States Chess Championship ปี 2008 ได้จำลองความสำเร็จนี้ในทัวร์นาเมนต์นี้ โดยรักษาอันดับเดิมด้วยคะแนนรวม 2.5/4 คะแนน อีกด้านหนึ่งของช่วงอายุคือพรสวรรค์อันยอดเยี่ยมของคอริน การ์เทนเลาบ เด็กอัจฉริยะวัย 10 ขวบ Gartenlaub แสดงความสม่ำเสมอด้วยการเสมออย่างน้อยในแต่ละนัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับชัยชนะเหนือปรมาจารย์ธรรมชาติ Gary Shure ขณะเล่นเป็นชุดดำ ผลงานของเขาจบลงด้วยคะแนนสุดท้าย 2.5/4 คะแนน รั้งอันดับที่ 9 โดยรวม

“นี่เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ดีที่สุดของเราที่มีผู้เข้าร่วมในระยะเวลานาน” โฮลสันกล่าว “มันเจ๋งมากเพราะตอนที่ผมมาที่นี่ นี่ไม่ใช่สโมสรที่จัดตั้งขึ้นด้วยซ้ำ เราเป็นสมาคมนักศึกษาและวิภูว [Reddy] และเบนนายอำเภอ [’25] ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อพาสโมสรไปถึงจุดที่เป็นอยู่ตอนนี้”

แม้ว่าการแข่งขันจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่นักเรียนที่สนใจเล่นหมากรุกสามารถเข้าร่วมการประชุมของ WesChess ทุกสองสัปดาห์ได้ การประชุมในวันพุธเน้นไปที่เซสชั่นที่ผ่อนคลายและไม่เป็นทางการมากขึ้น โดยเป็นพื้นที่เปิดโล่งสำหรับสมาชิกในการเล่นเกมแบบสบาย ๆ และเพลิดเพลินกับแมตช์กระชับมิตร วันเสาร์สงวนไว้สำหรับการแข่งขันที่มากขึ้น โดยมีเกมหมากรุกแบบสายฟ้าแลบและการฝึกฝนที่เน้นกลยุทธ์และกลยุทธ์เฉพาะ WesChess สนับสนุนให้สมาชิกใหม่เข้าร่วมการประชุมในวันพุธ

สามารถติดต่อ Sam Weitzman-Kurker ได้ที่ sweitzmankur@wesleyan.edu



Source link