เดอะการ์เดียน ชี้ อ้างโกงหมากรุก บริสุทธิ์ใจ จนพิสูจน์ได้ว่ามีความผิด | บทบรรณาธิการ


เฮสส์มักพาดหัวข่าวด้วยเหตุผลภายนอกเกมเท่านั้น: ความเบี้ยวของ Bobby Fischer; ข้อกล่าวหาของ Viktor Korchnoi ที่ว่าสหภาพโซเวียตใช้การสะกดจิตเพื่อบ่อนทำลายเขาในการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 1978 กับ Anatoly Karpov; ความโกรธเกรี้ยวของ Toiletgate ที่ทำให้แชมป์โลกปี 2006 เสียไป ตอนนี้ แชมป์โลกผู้ครองตำแหน่ง Magnus Carlsen ได้ออกอากาศข้อสงสัยเกี่ยวกับบทละครของ Hans Niemann ปรมาจารย์ชาวอเมริกันวัย 19 ปี ได้ทำให้หมากรุกกลายเป็นจุดสนใจอีกครั้ง

Carlsen เป็นแชมป์โลกมาตั้งแต่ปี 2013 Niemann เป็นไทโรที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วอย่างน่าอัศจรรย์เมื่อเร็วๆ นี้ คาร์ลเซ่นได้ตั้งคำถามต่อสาธารณชนเกี่ยวกับวิถีที่ว่า พูดใน Twitter เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “ความคืบหน้าในบอร์ดของเขาผิดปกติ” ทุกวันนี้ ผู้เล่นชั้นยอดส่วนใหญ่กลายเป็นปรมาจารย์ในช่วงวัยรุ่นตอนต้น – Carlsen อายุ 13 ปี Niemann ตัวละครที่มีเสน่ห์ดึงดูดซึ่งกล่าวว่าชีวิตของเขาทุ่มเทให้กับการพิสูจน์นักวิจารณ์ที่กล่าวว่าเขาไม่ได้ดีพอ และอายุ 17 ปี การขึ้นสู่ระดับซุปเปอร์จีเอ็มของเขาเป็นเรื่องอุตุนิยมวิทยา

ความขัดแย้งปะทุขึ้นเมื่อ Niemann เอาชนะ Carlsen เมื่อเดือนที่แล้วใน Sinquefield Cup Niemann กล่าวว่าเขาเดาได้แล้วว่า Carlsen จะเล่นอะไร มันเป็นความพ่ายแพ้ครั้งแรกของคาร์ลเซ่นในเกมคลาสสิก (แบบยาว) 53 เกม และเขาตอบโต้ด้วยการถอนตัวจากการแข่งขัน โดยอ้างโนมิกถึงบางสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก “ถ้าฉันพูด ฉันมีปัญหาใหญ่” เขาทวีต ผู้สนับสนุนของเขาบางคนกรอกข้อมูลในช่องว่างโดยอ้างว่า Niemann ได้รับความช่วยเหลือด้านคอมพิวเตอร์ อีลอน มัสก์แนะนำอย่างไม่ช่วยว่าเขากำลังใช้วิธีการที่ผิดปกติ Niemann โต้กลับโดยเสนอให้เปลื้องผ้า

Carlsen และ Niemann ได้พบกันอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้วในเกมออนไลน์ และแชมป์โลกก็ลาออกจากตำแหน่งอย่างน่าตื่นเต้นหลังจากเคลื่อนไหวเพียงครั้งเดียว คาร์ลเซ่นกล่าวว่าเขาไม่เต็มใจที่จะ “เล่นกับคนที่โกงซ้ำแล้วซ้ำเล่าในอดีต” และเขาเชื่อว่าชายหนุ่มคนนั้นโกง “มากกว่าที่เขายอมรับ” Niemann ยอมรับการโกงทางออนไลน์ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น แต่ยืนยันว่าเขาไม่เคยทำเช่นนั้นในเกมที่เล่นนอกกระดานและปฏิเสธข้อเรียกร้องใหม่ด้วยความโกรธ “ครั้งหนึ่งเคยโกง มักจะโกงเสมอ” นักร้องประสานเสียงผู้ว่าของเขา แต่ Niemann ไม่ควรถูกประณามอย่างแน่นอนสำหรับความผิดทางอาญาที่อ่อนเยาว์ในเกมที่มีเดิมพันเพียงเล็กน้อย ไม่มีหลักฐานว่าเขาโกงเมื่อเขาเอาชนะคาร์ลเซ่น

แชมป์โลกพูดถูกว่าการโกงทำให้เกิดความท้าทายต่อหมากรุก มีตัวอย่างมากมายในระดับที่สูงส่งน้อยกว่าของกีฬานี้ แต่เขาคิดผิดที่จะทำให้น้ำรอบๆ Niemann เป็นโคลนโดยไม่มีหลักฐานสำคัญ ไนเจล ชอร์ต อดีตผู้ท้าชิงตำแหน่งแชมป์โลกของบริเตนกล่าวว่าหนุ่มชาวอเมริกันมีความเสี่ยงที่จะทุกข์ทรมานจาก “ความตายโดยการเสียดสี” ผู้เชี่ยวชาญคิดว่า Carlsen เล่นได้แย่กว่าปกติในการเอาชนะ Niemann บางทีมันอาจจะเป็นเพียงวันที่เลวร้ายที่สำนักงาน หรือบางทีอาจเป็นผลจากความหวาดระแวง เมื่อผู้เล่นเชื่อว่าคู่ต่อสู้ของตนกำลังโกง สิ่งนั้นย่อมส่งผลต่อการเล่นของตนเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ Carlsen จำเป็นต้องสร้างหลักฐานที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาคดีที่ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีโดยสหพันธ์หมากรุกสากล หรือปล่อยให้ Niemann ดำเนินอาชีพต่อไป โดยการเล่นเป็นระยะเวลานานเท่านั้นจุดแข็งในการเล่นที่แท้จริงของเกมหลังนี้จึงปรากฏขึ้น ในขณะที่การโกงซ้ำๆ ในสภาพที่หายากของทัวร์นาเมนต์ระดับหัวกะทิจะถูกเปิดเผยในไม่ช้า





Source link