เซินเจิ้น มาสเตอร์ส รอบ 3: ยูขึ้นนำ อาร์จันเอาชนะกิริ


เทคนิคของยู ยุทธวิธีของอรชุน

เสมอกันสองเกม – ทั้งคู่จาก 31 การเคลื่อนไหว – ในรอบที่ 3 ของ Shenzhen Masters และการเผชิญหน้าที่เหลืออีก 2 นัด ซึ่งจบลงอย่างเด็ดขาด ทำให้ ยู หยางยี และ อาร์จัน เอริงไกซี คว้าแต้มเต็มได้ ในขณะที่ Yu แสดงเทคนิคที่เชี่ยวชาญในการเอาชนะ Vladislav Artemiev ในเกมรุก แต่ Arjun ก็แข็งแกร่งกว่า Anish Giri ในการต่อสู้ทางยุทธวิธีเพื่อให้ได้ชัยชนะ

ถึงตำแหน่งต่อไปนี้ใน Yu v. Artemiev เมื่อย้าย 34

แน่นอนว่าไวท์จะสร้างแรงกดดันให้คู่ต่อสู้ของเขาเพื่อใช้เบี้ยพิเศษของเขาให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่ด้วยเรือสีดำที่อยู่ด้านหลังผู้สัญจรและแนวโน้มการเสมอกันที่รู้จักกันดีของเกมโกง อาร์เทมีฟอาจยังคงรักษาคะแนนครึ่งแต้มด้วยความพยายามในการป้องกันที่แม่นยำ

ปัจจัยในการตัดสินใจในตอนท้ายของวันคือนาฬิกา ขณะที่ Artemiev ช่างเทคนิคที่เก่งกาจสะดุดล้มในจังหวะที่ 40 เมื่อเขามีเวลาไม่ถึงหนึ่งนาทีในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายก่อนที่จะถึงการควบคุมเวลา

40…g5 ในครั้งเดียวคือความต่อเนื่องที่ถูกต้องที่นี่ อาร์เทมีฟ 40…กก7 — เตรียมผลัก g-pawn ดังที่เห็นในเกมสองกระบวนท่าต่อมา — ทำให้จังหวะสำคัญเสียไป ดังที่ Yu แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนโดยเริ่มจาก 41.b6 Rb5 42.g3 g5 และที่สำคัญ 43.h5

โปรดทราบว่า White ไม่สามารถผลักเบี้ยของเขาไปที่ h5 หลังจาก 40…g5 ในตำแหน่งไดอะแกรมที่สอง เนื่องจาก Yu ต้องเล่น g2-g3 ในการเคลื่อนที่ 42 เพื่อปกป้อง f4-pawn

การเปลี่ยนใจเลื่อมใสจากจุดนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย แต่ผู้เล่นที่มีความสามารถของ Yu ไม่ได้มีปัญหามากนักในการก้าวหน้า และในที่สุดก็บังคับให้คู่ต่อสู้ของเขาลาออก

หยู หยางยี่, หม่า คุน

Yu Yangyi เล่นสีดำกับ Ma Qun ในรอบแรก | ภาพ: เหลียงซิหมิง

ใน Giri v. Arjun ตำแหน่งที่มีกษัตริย์อยู่ฝั่งตรงข้าม (เนื่องจาก Giri รุกออกจากช่องเปิด) ก็มาถึงจุดวิกฤติเช่นกันโดยที่ผู้เล่นทั้งสองมีเวลาไม่มากนัก

ผู้เข้าแข่งขันทั้งสองคนนับว่าโกงเป็นสองเท่าในไฟล์ที่เปิด (โจมตี) ส่วนแบล็กมีเบี้ยเพิ่มเติมสองตัว และไวท์มีตัวรองที่ดีกว่า แน่นอนว่าเป็นตำแหน่งที่ยากในการจัดการโดยใช้เวลาน้อยกว่า 10 นาทีสำหรับ 8 การเคลื่อนไหว

ปรากฏว่ากิริดูไร้เดียงสา 33.Qxh3 เป็นความผิดพลาดขั้นเด็ดขาดของเกม เนื่องจาก Arjun พบการบังคับอย่างรวดเร็ว 33…Rc1+ 34.Rxc1 Qd3+ 35.Ka2 Rxc1 — Giri มองเห็นบรรทัดนี้อย่างแน่นอน แต่เห็นได้ชัดว่าเขาพลาดคำตอบของคู่ต่อสู้ต่อการโจมตีสวนกลับ 36.Rxg7+

ประเด็นก็คือ 36…Kxg7 นำไปสู่การเสมอโดยการตรวจสอบแบบถาวรหลังจาก 37.Qg3+ Kf7 38.Qg6+ Ke7 39.Qxf6+ Kd7 40.Qf7+ ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม Arjun นับด้วย 36…Kf8ชนะ!

การขู่สองประการของแบล็กในการให้เช็คกับราชินีจาก c4 หรือการเพิ่มอันดับ 1 เป็นสองเท่านั้นช่างเลวร้าย กีรีพยายามตั้งรับด้วย 37.a4 คิวดี1 38.b3 Rc2+ 39.Ka3 — แต่ที่นี่อรชุนได้เล่นอย่างสง่างามมาก 39…a5ส่งผลให้ไวท์ลาออก

เมื่อ Escape Square บน b4 อยู่ภายใต้การควบคุม ไม่มีทางที่จะป้องกันคู่ครองได้หากไม่ได้รับสัมปทานจำนวนมหาศาล เช่น 40.Bb2 Qb1 และเกมจะจบลง

ตอนนี้ Yu เป็นผู้นำเพียงคนเดียวด้วยคะแนน2½คะแนน Arjun, Bu Xiangzhi และ Daniil Dubov อยู่อันดับ 2 ตามหลังครึ่งแต้ม รอบที่สี่ของวันอาทิตย์ Yu เผชิญหน้ากับ Dubov ผู้สร้างสรรค์ผลงานด้วยชิ้นส่วนสีดำ

ดาเนียล ดูโบฟ

ดาเนียล ดูโบฟ | ภาพ: เหลียงซิหมิง

ผลลัพธ์ – รอบที่ 3

อันดับหลังรอบที่ 3

เกม

ลิงค์



Source link