เจเรมี ซิลแมน ผู้แต่งหนังสือหมากรุกขายดี เสียชีวิตแล้วในวัย 69 ปี


เจเรมี ซิลแมน ปรมาจารย์หมากรุกนานาชาติซึ่งมีหนังสือยอดนิยมในหมู่ผู้เล่นที่ต้องการพัฒนาเกมของตนเอง เสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่บ้านของเขาในเวสต์ฮอลลีวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาอายุ 69 ปี

เกวน เฟลด์แมน ภรรยาของเขา กล่าวว่าสาเหตุมาจากภาวะแทรกซ้อนของภาวะสมองเสื่อมส่วนหน้าแบบก้าวหน้าขั้นรุนแรง

ความคิดของผู้เขียนหมากรุกที่ขายดีที่สุดอาจฟังดูไม่น่าเป็นไปได้ แต่หนังสือของ Mr. Silman ครองรายชื่อหนังสือหมากรุกขายดีของ Amazon มายาวนาน และห้องสมุดหมากรุกส่วนตัวหลายแห่งก็มีชื่อของเขาอย่างน้อยหนึ่งชื่อ เขาเขียนหนังสือมากกว่าหนึ่งโหล หลายเล่มเขาแก้ไขและปรับปรุงหลายครั้ง เขายังร่วมเขียนอีกครึ่งโหลด้วย

Ms. Feldman ซึ่งก่อตั้ง Silman-James Press ในปี 1990 ซึ่งเป็นบริษัทที่ปัจจุบันตีพิมพ์หนังสือขายดีบางเล่มของ Mr. Silman ร่วมกับ James Fox กล่าวว่าจนถึงปัจจุบัน “The Complete Book of Chess Strategy” ของเขาที่ตีพิมพ์ในปี 2004 มียอดขายมากกว่า 170,000 เล่ม; “ใจสมัครเล่น ฉบับที่ 2” (2000) มากกว่า 90,000; “ หลักสูตร Endgame ที่สมบูรณ์ของ Silman” (2550) มากกว่า 87,000; และ “วิธีประเมินหมากรุกของคุณอีกครั้ง ฉบับที่ 4” (2011) มากกว่า 73,000 รายการ “วิธีประเมินหมากรุกของคุณอีกครั้ง” ฉบับพิมพ์ครั้งแรกตีพิมพ์ในปี 1986 และยอดขายรวมของสามฉบับแรกอยู่ที่ประมาณ 85,000 ฉบับ

โดยรวมแล้ว นางสาวเฟลด์แมนกล่าวว่า หนังสือของมิสเตอร์ซิลมานขายได้มากกว่าครึ่งล้านเล่มในสหรัฐอเมริกา และหนังสือยอดนิยมหลายเล่มของเขาได้รับการแปลเป็นภาษาฝรั่งเศสและเยอรมัน

หนังสือของ Mr. Silman เป็นที่ต้องการทั้งจากสไตล์การเขียนของเขา ซึ่งเป็นบทสนทนาและภาษาพูด และสำหรับคำแนะนำเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับวิธีลดข้อผิดพลาดในการคิดและการวางแผน ซึ่งเป็นส่วนที่ยากที่สุดของเกมที่จะเชี่ยวชาญ

ในการเขียนเรื่อง “The Amateur’s Mind” มิสเตอร์ซิลมานให้นักเรียนพูดถึงสิ่งที่พวกเขาคิดขณะเล่น จากนั้นเขาก็วิเคราะห์ข้อผิดพลาดและใช้ข้อมูลนั้นเพื่อหาคำอธิบายและการแก้ไขที่ผู้เล่นทุกคนสามารถใช้ได้

“หัวใจของระบบการฝึกของผม” เขาเขียน “อยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจในความแตกต่างแบบไดนามิกและแบบคงที่ (เรียกว่าความไม่สมดุล) ที่มีอยู่ในทุกตำแหน่ง”

นายซิลมานเป็นผู้มีชื่อเสียงในโลกหมากรุก ในระหว่างการแข่งขันในลอสแองเจลีส ใกล้ที่ที่เขาอาศัยอยู่ มิสเตอร์ซิลแมนมักจะได้รับเชิญให้บรรยายแบบ “ยืนเท่านั้น” ดร. แอนโทนี่ ไซดี้ เพื่อนที่เป็นปรมาจารย์ระดับนานาชาติเช่นเดียวกับมิสเตอร์ซิลมานกล่าว ( ระดับต่ำกว่าปรมาจารย์)

“เขากลายเป็นเสาหลักของโลกการสอนหมากรุก” ดร.ไซดี้กล่าว

คุณซิลมานเรียนรู้ด้วยตนเองเกือบทั้งหมดทั้งในฐานะนักเขียนและผู้เล่น

เขาเกิดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2497 ในเมืองเดลริโอ รัฐเท็กซัส เป็นลูกคนโตในจำนวนสามคนของไอวอร์และจอยซ์ (เดวีส์) ซิลแมน เนื่องจากพ่อของเขาเป็นทหาร ครอบครัวจึงย้ายไปอยู่รอบๆ พวกเขาอาศัยอยู่ทางตอนเหนือของฝรั่งเศสจนกระทั่งเจเรมีอายุ 5 หรือ 6 ขวบ จากนั้นก็ย้ายไปมิชิแกนเป็นเวลาหนึ่งปี ในที่สุดพวกเขาก็ตั้งรกรากในซานดิเอโก ซึ่งเจเรมีเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลาย

เมื่ออายุ 12 ปี เขาเรียนรู้การเล่นหมากรุกจากเพื่อนร่วมชั้นที่ไม่มีใครเล่นด้วย และเอาชนะเจเรมีได้อย่างง่ายดาย นั่นทำให้เจเรมีรำคาญ คุณเฟลด์แมนกล่าวว่า “เขามีความสามารถในการแข่งขันสูง”

เขาเริ่มอ่านหนังสือหมากรุกและเล่นในการแข่งขันท้องถิ่น ในไม่ช้าหมากรุกก็กลายเป็นความหลงใหลเต็มเวลาของเขา

เมื่อเขาเตรียมตัวจะสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย เขาถูกเรียกไปที่ห้องที่ปรึกษาแนะแนว และถามว่าเขาต้องการเข้าเรียนวิทยาลัยที่ไหน “มหาวิทยาลัยมอสโก” เขาตอบ เพราะผู้เล่นหมากรุกที่เก่งที่สุดส่วนใหญ่อยู่ในสหภาพโซเวียต และเขาต้องการเรียนรู้จากพวกเขา บอกว่าเป็นไปไม่ได้ เขาจึงตัดสินใจเข้าร่วมกองทัพ

นางเฟลด์แมนกล่าวว่าเขาอยู่ได้ไม่ถึงสามเดือนก่อนที่จะยื่นคำร้องให้ปล่อยตัว เขาถูกปลดประจำการในปี 1973 และมุ่งหน้าไปยังซานฟรานซิสโก เนื่องจากมีผู้เล่นหมากรุกเก่งๆ ที่นั่นซึ่งเขารู้จักและสามารถสอนเขาได้ เขาย้ายมาอยู่กับจอห์น เกรฟ ซึ่งจะกลายเป็นแชมป์ร่วมของสหรัฐอเมริกาในปลายปีนั้น

นายซิลมานมีชีวิตทางสังคมที่แข็งแกร่งในช่วงทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษที่ 1980 โดยเต็มไปด้วยปัญหายาเสพติดและการมีเพศสัมพันธ์ ในปี 2013 เขาได้ตีพิมพ์ “Autobiography of a Goat” หนังสือแฟนตาซีที่มีฉากในซานฟรานซิสโกซึ่งดึงเอาประสบการณ์ของเขาเองมาใช้อย่างเสรี

เฟลด์แมนเล่าว่า เขาอาศัยอยู่ทั้งในลอนดอนและชิคาโกประมาณหนึ่งปี และยังใช้เวลาอยู่ในซีแอตเทิลด้วย ในที่สุดเขาก็ตั้งรกรากในลอสแองเจลิสซึ่งเขาทำงานในสิ่งพิมพ์ชื่อ Players Chess News

Mr. Silman ในปี 1989 ในการแข่งขันหมากรุกที่เมืองซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนียเครดิต…เกวน เฟลด์แมน

เขาได้พบกับนางเฟลด์แมนในปี 1988 และอีกสองเดือนต่อมาก็ขอเธอแต่งงานกับเขา เธอไม่แน่ใจ เธอเล่า เพราะชีวิตของนักเล่นหมากรุกอาจไม่แน่นอน ดังนั้นเธอจึงบอกว่าเธอจะแต่งงานกับเขาก็ต่อเมื่อเขาปฏิบัติตามข้อกำหนดในการเป็นปรมาจารย์ระดับนานาชาติเท่านั้น

ในเวลานั้น มิสเตอร์ซิลมานต้องการผลงานที่ยอดเยี่ยมอีกหนึ่งรายการ เรียกว่าเป็นบรรทัดฐาน เพื่อที่จะได้ตำแหน่งของเขา เขากลับไปที่ชายฝั่งตะวันตก ลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ ปฏิบัติตามข้อกำหนด และเขากับมิสเฟลด์แมนแต่งงานกันหลังจากนั้นไม่นาน

นอกจากนางสาวเฟลด์แมนแล้ว นายซิลแมนยังมีน้องสาวสองคนคือเทรซี่และราเชลอีกด้วย นางสาวเฟลด์แมนกล่าวว่านายซิลมานไม่ได้ใกล้ชิดกับครอบครัวของเขาเพราะพวกเขาไม่เคยเข้าใจการเลือกอาชีพของเขาเลยและไม่ได้ให้การสนับสนุนมากนัก

มิสเตอร์ซิลมานประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในฐานะผู้เล่น โดยชนะหรือเสมอกันเป็นคนแรกในอเมริกันโอเพ่น (ร่วมกับดร.ไซดี้ และอื่นๆ อีกมากมาย); เนชั่นแนลโอเพ่น; และในปี 1981 United States Open แต่เมื่ออาชีพการเขียนของเขาก้าวหน้า เขาเล่นน้อยลงเรื่อยๆ

หนังสือของนายซิลมานยังขายดีต่อเนื่อง นางสาวเฟลด์แมนกล่าวว่า “The Complete Book of Chess Strategy” ขายไปแล้วมากกว่า 12,000 เล่มในปีนี้ และ “How to Reassess Your Chess, 4th Edition” มียอดขายเฉลี่ยต่อปีประมาณ 5,000 เล่ม เธอกล่าวว่า “Silman’s Complete Endgame Course” เพิ่มเติมอีก 6,000 เล่มถูกส่งไปยังโกดัง Silman-James เนื่องจากหนังสือขายหมด



Source link