เครื่องหมากรุก “Mechanical Turk” หลอกให้นโปเลียน เบนจามิน แฟรงคลิน และคนอื่นๆ เชื่อว่าเป็นเรื่องจริงโดยสิ้นเชิง » TwistedSifter


ณ จุดนี้ของการพัฒนา AI ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะนึกถึงคอมพิวเตอร์ที่เก่งหมากรุกและสามารถเอาชนะผู้เล่นที่เก่งที่สุดในโลกได้

Heck, IBM ได้สร้างโปรแกรม AI ที่เอาชนะโปรแกรมที่ดีที่สุด (Garry Kasparov) ย้อนกลับไปในปี 1997

ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 18 มันคงจะประสบความสำเร็จมากทีเดียว ในปี 1770 Wolfgang von Kempelen โชว์ “เครื่องจักร” หมากรุกที่สามารถเอาชนะผู้เล่นที่มีทักษะค่อนข้างมากได้

ที่มา: วิกิมีเดียคอมมอนส์/สาธารณสมบัติ

เขาได้เปิดเผยเครื่องจักรของเขาแก่จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซาแห่งออสเตรีย โดยประกอบด้วยตู้ขนาดใหญ่ที่เขาอ้างว่าเต็มไปด้วยฟันเฟืองและชิ้นส่วนกลไกอื่นๆ ด้านบนกระดานหมากรุก และหุ่นยนต์เครื่องจักรแบบฮิวแมนนอยด์สำหรับเปลี่ยนชิ้นส่วน

วอน เคมเปเลนจะพลิกตู้เพื่อแสดงว่ามันไม่มีอะไรนอกจากเครื่องจักร จากนั้นจึงยกเสื้อผ้าของ “หุ่นยนต์” เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นสิ่งที่เขาอ้าง ก่อนที่จะม้วนมันเหมือนนาฬิกา

จากนั้น มันก็เริ่มขยับชิ้นส่วนต่างๆ ไปทั่วกระดาน

จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซารู้สึกประทับใจ แต่คนอื่นๆ ในกลุ่มผู้ฟังกลับสงสัยมากกว่า โดยคาดหวังว่าจะมีกลอุบายบางอย่างเกิดขึ้น

การทัวร์เวียนนากลายเป็นการทัวร์ยุโรป และไม่นานนัก “Mechanical Turk” ก็ได้ปะทะ (และเอาชนะ) คนดังที่จริงจังบางคน เช่น นโปเลียน โบนาปาร์ต, ชาร์ลส์ แบบเบจ และเบนจามิน แฟรงคลิน และอื่นๆ อีกมากมาย

ที่มา: วิกิมีเดียคอมมอนส์

แม้ว่าบางคนมั่นใจว่ามันเป็นเรื่องหลอกลวง แต่คนอื่นๆ ก็ยอมรับ “เครื่องจักร” ดังกล่าว ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ไม่มีใครรู้ว่ามันทำงานอย่างไร

“เครื่องจักร” ชนะหลายเกมแต่ก็ไม่แพ้ใคร ผู้เชี่ยวชาญด้านหมากรุกสามารถเอาชนะ “Mechanical Turk” ซึ่งรู้กฎและเล่นอย่างมีชั้นเชิง

มันเล่นได้…เหมือนกับผู้เล่นหมากรุกเก่งๆ ที่อัดแน่นอยู่ในตู้

ซึ่งก็เป็นสิ่งที่กลายเป็นจริง

ในที่สุดลูกชายเจ้าของเครื่องคนสุดท้ายก็ได้เปิดเผยความจริงในชุดของ หมากรุกรายเดือน บทความในปี พ.ศ. 2400 ระบุว่าชิ้นแม่เหล็กดำเนินการโดยผู้เล่นหมากรุกภายในตู้

ที่มา: วิกิมีเดียคอมมอนส์

แดน ฟลานนิแกน ผู้เขียน ตำนานและตำนาน: Jefferson Medical College, อธิบายเรื่องหลอกลวงในหนังสือของเขา

“ในการดำเนินการเคลื่อนไหวของเติร์ก ผู้ชำระเงินใช้เครื่องคัดลอก ซึ่งวางแขนกลของ Automaton ไว้เหนือกระดานเล่นและใช้มือที่จับของมัน ตรงกลางสี่เหลี่ยมจัตุรัสแต่ละอันของกระดานหมากรุกที่ซ่อนอยู่ มีการเจาะรูเพื่อรับจุดคัดลอก ด้วยการแทรกจุดนี้ลงในตำแหน่งที่ต้องการ ผู้เล่นสามารถดำเนินการเคลื่อนไหวโดยไม่ต้องสัมผัสกับกระดานเล่นจริง”

แน่นอนว่ามันอาจจะน่าประทับใจกว่าหากคิดว่านี่เป็น AI รูปแบบแรกเริ่ม

แต่จริงๆ แล้ว ผู้เล่นที่อยู่ข้างในสมควรได้รับเครดิตในการชนะเกมหมากรุกที่อัดแน่นอยู่ในกล่อง และใช้กระดานที่กลับด้านจากกระดานที่พวกเราส่วนใหญ่ใช้กัน

คิดว่ามันน่าหลงใหลเหรอ? นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คุณอาจชอบ: ทำไมคุณไม่เคยเห็นฉลามขาวในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเลย



Source link