เคมีของ Caruana และ Chirila พิชิต Giri และ Rensch


GM Fabiano Caruana และ GM Cristian Chirila ตัดริบบิ้นเปิดการแข่งขันหมากรุกทีมปี 2024 ด้วยการเอาชนะ GM Anish Giri และ IM Danny Rensch ด้วยคะแนน 2-0

หลังจากแพ้ไปหนึ่งเกมในขณะที่พูดไร้สาระกับเพื่อนร่วมทีมของตัวเอง Giri ก็เปิดจุกสิ่งแปลกใหม่ในเกมที่สองกับ Ruy Lopez “Dark Archangel” ของ Caruana แม้จะคว้าชัยชนะมาหลายตำแหน่ง แต่ Giri และ Rensch ก็ตกอยู่ในเปลวเพลิงอีกครั้งในช่วงเวลาที่ลำบาก

นัดต่อไปรอบก่อนรองชนะเลิศจะเป็น GM Wesley So และ IM Alice Lee กับ GM Peter Leko และ GM Pia Cramling นั่นเริ่มต้นขึ้น วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ เวลา 12.00 น. EST / 18:00 CET / 20:30 น. IST

ทีมหมากรุก: การพูดคุยเรื่องขยะทำให้เกมสนุกขึ้น

รูปแบบนั้นง่ายพอที่จะเข้าใจ:

  • ทีมประกอบด้วยผู้เล่นสองคน
  • ผู้เล่นที่มีอันดับต่ำกว่าจะย้ายชิ้นส่วน
  • ทีมอาจหารือเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวระหว่างเกมหรือเรื่องอื่นใดในเรื่องนั้น
  • การควบคุมเวลาคือ 10+10
  • การแข่งขันคือสองเกม (สี่เกมในรอบชิงชนะเลิศ) โดยมีไทเบรก Armageddon หากจำเป็น

มีการเล่นเพียงเกมเดียวในแต่ละครั้ง และการควบคุมเวลาที่รวดเร็วทำให้มีพื้นที่มากมายสำหรับการล้อเล่นและพูดคุยเรื่องไร้สาระ ไม่มีใครปลอดภัยจากการจับคนจรจัด แม้แต่เพื่อนร่วมทีมจากกันและกัน

Giri ดำเนินเรื่องโดยบอกว่า Rensch ไม่ใช่ตัวเลือกแรกของเขาสำหรับเพื่อนร่วมทีม:

และแม้ว่าเขาจะจัดพอดแคสต์ของ C-Squared กับเพื่อนร่วมทีมของเขา Caruana อธิบายว่า: “ฉันจำครั้งสุดท้ายที่ฉันเล่นในทีมกับ Cristian ได้ ประมาณหกปีที่แล้วและมีเหตุผลว่าทำไมมันถึงนานมาแล้ว”

ฉันจำครั้งสุดท้ายที่ฉันเล่นในทีมกับคริสเตียนได้ เมื่อประมาณหกปีที่แล้ว และมีเหตุผลที่ทำให้เรื่องมันนานมาแล้ว

—ฟาเบียโน การัวนา

เขาอธิบายต่อไปว่าในเกม Bughouse เขาเตือน Chirila ให้ระวังการรุกฆาตในคราวถัดไป และคุณก็รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป เกมจบลงหนึ่งการเคลื่อนไหวในภายหลัง

หลังจาก “ห่างกัน” กว่าครึ่งทศวรรษ ดรีมทีมก็มารวมตัวกันโหน่งทำคะแนนสูงสุดสำเร็จ

คาราวาน & ชิลลี่ 2-0 กิริ & เรนช์


แม้จะคุ้นเคยกับคู่หูของเขาตั้งแต่เนิ่นๆ แต่ Caruana และ Chirila ก็ร่วมมือกันตลอดทั้งนัด

ในทางกลับกัน Giri และ Rensch พยายามดิ้นรนเพื่อหาจุดยืนในรูปแบบนี้ และมันก็แสดงให้เห็นในเกมแรก แม้ว่าเครื่องยนต์จะอ้างว่ามีความเท่าเทียมกัน แต่ Giri ก็ยังมองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับตำแหน่งของเขาตั้งแต่ต้นเกม และตลอดทั้งเกม

สองช่วงเวลาสำคัญตามมา

Giri กล่าวถึงตำแหน่งต่อไปนี้ โดยที่ Black จะดีกว่าถ้าพวกเขารับอัศวินและเสียสละการแลกเปลี่ยน: “ฉันคิดว่าประมาณ 18…bxc3 เป็นวิธีที่เป็นธรรมชาติที่สุด แต่แล้ว เขา กล่าวว่า! ฉันคิดว่าถ้านั่นคือความคิดที่มาจากเขา [Rensch]มันคงจะแย่”

ฉันคิดว่าถ้านั่นคือความคิดที่มาจากเขามันคงจะไม่ดี

—อานิช คีรี

หลัง 18…bxc3! 19.Bxc6 cxb2 20.Bxb2 Rb8 21.Bxe8 Rxb2, Black จะมีค่าตอบแทนมากเกินพอสำหรับการแลกเปลี่ยน (และคุณสามารถคลิกดูการเคลื่อนไหวในการวิเคราะห์เกมเต็มด้านล่าง)

ยังคงมีศักยภาพอีกมากสำหรับเกมนี้ แต่ Giri ถือว่าพวกเขาเสียตำแหน่งไปแล้ว ต่อมาเขาแนะนำ 24…g5?ซึ่ง Rensch ตอบว่า: “คุณกำลังฆ่าฉัน!” และมองหาทางเลือกอื่น Giri ตอบว่า: “อย่างมั่นใจและรวดเร็วนั่นคือสิ่งที่ฉันจะฆ่าคุณ!” กระตุ้นให้เขาเล่นให้เร็วอย่างน้อยที่สุดก็สร้างแรงกดดันให้กับนาฬิกา

ทีม C-Squared ชนะเกมที่ค่อนข้างสะอาดหลังจากนั้น ปิดท้ายด้วยความแม่นยำ 30.คิวอี5!. นี่คือเกมประจำวันของเรา ซึ่ง GM Rafael Leitao วิเคราะห์ด้านล่างนี้

ในช่วงพักสั้นๆ ที่ทั้งสองทีมพูดคุยกัน Giri อธิบายว่าความขัดแย้งภายในที่สำคัญคือการเปิดเกมที่เขารู้จัก แต่ไม่เปิดเผยการเตรียมตัวสำหรับเกมคลาสสิก

Chirila ตอบว่า: “เอาน่า … คุณไม่ได้เตรียมการใด ๆ สำหรับผู้สมัคร Anish” โดยชี้ให้เห็นว่าแม้จะใกล้จะผ่านเข้ารอบเมื่อปีที่แล้ว แต่ฝ่ายหลังก็ไม่ผ่านเข้าสู่การแข่งขัน Candidates Tournament ปี 2024

เอาน่า… คุณไม่ได้กำลังเตรียมการใดๆ ไว้สำหรับผู้สมัครเลย อานิช

—คริสเตียน ชิริลา

ดังนั้น Giri จึงมุ่งตรงไปที่ทฤษฎีการฉีดหลักหนักๆ ในเกมที่สอง และเปิดเผยความแปลกใหม่ในการเปิดเกมกับการเปิด “Dark Archangel” อันเป็นที่รักของ Caruana เกี่ยวกับ 13.บี3เอ็นCaruana กล่าวในภายหลังว่า: “ฉันจะว่าอย่างไรได้ [Chessable] จำเป็นต้องปรับปรุงหลักสูตร”

ด้วยท่าทีใหม่ที่ทำให้ Caruana เกือบแพ้เกมนี้ทันทีด้วยการแนะนำปราสาท Chirila เป็นผู้ที่ชะลอความเร็วและแก้ไขการเคลื่อนไหว ซึ่งอาจทำให้ชิ้นส่วนผิดพลาดหลังจาก 14.d5 Bxe3 15.dxc6

ความแปลกใหม่นี้ยังคงใช้ได้ผลเหมือนมีเสน่ห์ และต่อมา Rensch ก็พบการติดตามผลที่ยอดเยี่ยม:

กิริเต็มไปด้วยความชื่นชมยินดี 31.Rg6!!: “คุณจะต้องชนะเกมนี้เพื่อเรานะรู้ไหม!” แน่นอน 31…Qxg6?? พบกับ 32.Ne7+ คว้าชัยราชินี

คุณจะชนะเกมนี้เพื่อเรารู้ไหม?!

—อานิช คีรี

ตำแหน่งที่ชนะในเกมไม่มีตำแหน่งใดที่ไม่สำคัญ และในเวลาต่อมา ไวท์ก็ทรุดตัวลง นี่คือส่วนที่เหลือของเกม ซึ่งจบลงด้วยการรุกฆาตบนกระดาน:

“พวกเขาเป็นเครื่องจักรที่หล่อลื่นอย่างดี” กิริกล่าวหลังแมตช์ “ฉันหมายถึงฉันกับแดนนี่ เรารักกันก่อน แต่ความรักของเราไม่ได้ถูกทดสอบผ่านการเดินทาง ผ่านแคมป์ฝึกซ้อมหลายชั่วโมง ผ่านชั่วโมงแห่งการเตรียมตัว ฉันกับแดนนี่… เราไม่มีแม้แต่บาร์บีคิว หรืออะไรก็ตาม”

เป็นเครื่องจักรที่ทาน้ำมันอย่างดี

—อานิช คีรี

Giri และ Rensch ยังคงทำเงินได้ 2,000 ดอลลาร์เพื่อเป็นการปลอบใจสำหรับการเข้าร่วมในขณะที่ทีม C-Squared ก้าวหน้า

ผู้เล่นทั้งสี่คนเข้าร่วมการสัมภาษณ์หลังการแข่งขัน

ในทางกลับกัน ชิริลา อธิบายว่า “เรารู้สึกว่าพวกคุณเป็นทีมที่รับมือได้ยากที่สุด และจริงๆ แล้ว ฟาบี ก่อนที่เราจะเริ่มแมตช์นี้ เขาบอกว่าเราจำเป็นต้องชนะเกมนี้ให้ได้” บางที โดยพาดพิงถึงประเภทของการโพสต์ที่ Giri อาจทำกับ X หากทีมของเขาชนะ

ก่อนปิดการแข่งขัน Caruana ได้ตั้งข้อสังเกตที่น่าสนใจเกี่ยวกับการแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศครั้งต่อไป: “ปีเตอร์ [Leko is] ผู้เล่นคนหนึ่ง [in this event] ฉันไม่เคยแพ้ในเกมหมากรุกเลย….โดยส่วนตัวแล้วฉันต้องการเล่นกับปีเตอร์และเปีย” ในรอบรองชนะเลิศหากพวกเขาชนะการแข่งขันนั่นคือ เขาเสริมว่าดังนั้นและดาวรุ่งลีจะเป็นทีมที่แข็งแกร่ง แต่ถึงอย่างไร.

ปีเตอร์เป็นผู้เล่นคนเดียวที่ฉันไม่เคยแพ้ในเกมหมากรุกเลย

—ฟาเบียโน การัวนา

Team Chess Battle เป็นกิจกรรมที่ทีมที่มีผู้เล่นสองคนสามารถสื่อสารกันได้อย่างอิสระในขณะที่เผชิญหน้ากับทีมอื่นในเกมหมากรุกที่รวดเร็วต่อเนื่องกัน ผู้เล่นแปดทีมจากผู้เล่นสองคนแต่ละคนแข่งขันกันในสายการแข่งขันแบบแพ้คัดออก การแข่งขันประกอบด้วยสองเกม (รอบชิงชนะเลิศคือการแข่งขันสี่เกม) โดยมีการควบคุมเวลา 10+10 กิจกรรมเริ่มในวันที่ 21 กุมภาพันธ์และมีเงินรางวัลมูลค่า 25,000 ดอลลาร์


ความคุ้มครองก่อนหน้า:





Source link