เกมหมากรุกระดับโลกของสหรัฐฯ อาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3


สงครามที่กำลังสู้รบในยูเครนเป็นอีกโอกาสหนึ่งสำหรับสหรัฐฯ ที่จะยืดหยุ่นอำนาจของตน แต่อย่างใดอย่างหนึ่งที่อาจส่งผลร้ายแรง ดร. จอห์น จิกเกนส์ เขียน

ลองนึกภาพการเป็นแอนโทนี บลิงเกน และเผชิญกับความรับผิดชอบอันยากลำบากในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในการปกครองโลก ดูเหมือนเป็นงานที่น่ากลัว แต่โชคดีที่ Blinken ไม่ต้องเครียดสมองมากเกินไปเพราะเขามีคู่มือที่เขียนไว้แล้วเพื่อสอนเขา

คู่มือนี้มีชื่อว่า กระดานหมากรุกที่ยิ่งใหญ่– มันสอนให้คุณจินตนาการว่าโลกเป็นกระดานหมากรุกขนาดยักษ์ และจินตนาการถึงประเทศต่างๆ ในโลกและผู้คนของพวกเขาเป็นชิ้นส่วนบนนั้น ประเทศต่างๆ ถูกมองว่าเป็นเบี้ยในเกมเช่นหมากรุก เกมแห่งอาณาจักร

ในฐานะเจ้าโลก สหรัฐฯ ชักใยโรงรับจำนำและเสียสละอย่างมีกลยุทธ์เป็นครั้งคราวเพื่อพัฒนาตำแหน่งของตน นอกจากเบี้ยแล้ว ยังมีชิ้นส่วนที่ทรงพลังอย่างยิ่งหลายชิ้นบนกระดานหมากรุก และในขณะที่สหรัฐฯ รุกผ่านยูเรเซีย พวกเขาก็ต่อต้านสหรัฐฯ ในขณะที่มันขยายไปสู่ขอบเขตอิทธิพลของพวกเขา

ตีพิมพ์ในทศวรรษแรกของช่วงเวลาที่มีขั้วเดียว กระดานหมากรุกที่ยิ่งใหญ่ (1997) เขียนโดย Zbigniew Brzezinski ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดี Carter ระหว่างปี 1977 ถึง 1981 ต่อมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดี Obama (2009-2017)

นาฬิกาวันโลกาวินาศอยู่ที่ 90 วินาทีถึงเที่ยงคืน - เวลาใกล้จะหมดลงแล้ว

การล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991 เมื่อสิ้นสุดสงครามเย็น เหตุการณ์ที่เรียกว่าช่วงเวลาที่มีขั้วเดียว ทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นมหาอำนาจระดับโลกเพียงแห่งเดียว กระดานหมากรุกที่ยิ่งใหญ่ กลิ่นอายของความโอหังและชัยชนะของสหรัฐฯ ขณะพัฒนากลยุทธ์สำหรับศตวรรษใหม่ของอเมริกา ประเด็นสำคัญที่รัสเซียต้องปฏิบัติตาม และวางแผนการที่จะทำให้สหรัฐฯ กลายเป็นเจ้าโลกของยูเรเซีย โดยไม่รู้ว่าในอนาคต Nemesis กำลังรออยู่

กลยุทธ์ของ Brzezinski มาจากทฤษฎีธรณียุทธศาสตร์ที่จัดทำโดยนักยุทธศาสตร์ธรณีศาสตร์ชาวอังกฤษ Sir Halford Mackinder ในช่วงทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 20 ตามทฤษฎีของแมคคินเดอร์ กลุ่มทวีปต่างๆ ของโลกเก่า ได้แก่ ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา เรียกว่าเกาะโลก ในขณะที่ส่วนอื่นๆ ของโลกที่อยู่เลยเกาะโลกเรียกว่าบริเวณรอบนอก

ตามทฤษฎีของ Mackinder พื้นที่ที่สำคัญที่สุดของเกาะโลกคือยุโรปตะวันออก โดยเฉพาะยูเครน ซึ่ง Mackinder เรียกว่า Heartland คำบอกเล่าอันโด่งดังของ Mackinder ก็คือผู้ที่บังคับบัญชายุโรปตะวันออกจะควบคุม Heartland ผู้ที่ควบคุม Heartland จะควบคุมเกาะโลก และผู้ที่ควบคุมเกาะโลกจะควบคุมโลก

ทฤษฎีของแมคคินเดอร์เป็นทฤษฎีหนึ่งเกี่ยวกับการครอบงำโลก จักรวรรดิ และสงครามโลก ทั้งอดอล์ฟ ฮิตเลอร์และรองผู้อำนวยการ รูดอล์ฟ เฮสส์ เป็นสาวกของคาร์ล เฮาโชเฟอร์ สาวกชาวเยอรมันของแม็คคินเดอร์ ทฤษฎีของแมคคินเดอร์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อยุทธศาสตร์ของเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นศูนย์กลางของสงครามตัวแทนรัสเซีย-สหรัฐอเมริกาในยูเครน ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งที่อันตรายที่สุดในบรรดาความขัดแย้งระดับโลกหลายครั้งในปัจจุบันที่แพร่กระจายไปทั่วแอฟริกา ยุโรป และเอเชีย ที่หลายคนเกรงกลัวว่าจะนำพา โลกสู่สงครามโลกครั้งที่สาม

เพื่อให้สหรัฐอเมริกาบรรลุการครอบครองโลก Brzezinski สนับสนุนการขยายสหภาพยุโรปและ NATO เข้าไปในพื้นที่ของสนธิสัญญาวอร์ซอเดิม จากนั้นจึงขยายไปสู่เอเชียกลาง โดยพลิกประเทศเหล่านี้และนำพวกเขาเข้าสู่พันธมิตรต่อต้านรัสเซีย ─ NATO แผนที่ประกอบใน กระดานหมากรุกที่ยิ่งใหญ่ แสดงให้เห็นส่วนยูเรเชียนของเกาะโลกที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่เรียกว่าช่องว่างตรงกลาง ซึ่งก็คือ รัสเซีย อธิบายว่า ‘หลุมดำแห่งยูเรเซีย’

กลยุทธ์ของ Brzezinski คือให้ NATO บุกเข้าไปในพื้นที่ตรงกลางนี้ ตามคำกล่าวของ Brzezinski กลยุทธ์นี้ไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยความเกลียดชังต่อรัสเซีย หรือด้วยความหวาดกลัวต่อรัสเซีย หรือด้วยความปรารถนาใดๆ ที่จะแยกรัสเซียออกจากกัน แต่เนื่องจากกุญแจสำคัญในกลยุทธ์ของ Brzezinski คือการให้ NATO ดูดซับยูเครนและผลักดันเข้าไปในหลุมดำของ Eurasia นักวิเคราะห์ชาวรัสเซียจึงเข้าใจได้อย่างเข้าใจว่าเป็นภัยคุกคามต่อรัฐรัสเซีย

แม้ว่ารัสเซียจะประท้วงเรื่องแผนขยาย NATO ในปี 1999 ให้รวม 3 ประเทศยุโรปกลาง ได้แก่ โปแลนด์ เช็กเกีย และฮังการี เข้าไปด้วย กระดานหมากรุกที่ยิ่งใหญ่ Brzezinski ยืนกรานอย่างไม่ลดละว่ารัสเซียไม่สามารถปฏิเสธการที่ยูเครนยอมเข้าร่วม NATO ได้ แม้ว่าเขาจะยอมรับว่ารัสเซียจะพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะยอมรับการภาคยานุวัติของยูเครนใน NATO แต่ความเสี่ยงในการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของ NATO ก็คือกลยุทธ์ระยะยาวของเขาสำหรับสหรัฐฯ ที่จะกลายเป็นเจ้าโลกของยูเรเซีย

อำนาจอธิปไตยล้อเลียนใน 'สงครามตัวแทน' ของยูเครน

เขาเขียน:

‘การขยายตัวของ NATO ถือเป็นสิ่งสำคัญ แท้จริงแล้ว นโยบายที่ครอบคลุมของสหรัฐฯ สำหรับยูเรเซียโดยรวมนั้นเป็นไปไม่ได้ หากความพยายามในการขยาย NATO ซึ่งเปิดตัวโดยสหรัฐฯ ล้มเหลวและสะดุดล้ม มันจะไม่ใช่แค่ความพ่ายแพ้ในระดับภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังเป็นความพ่ายแพ้ระดับโลกด้วยเช่นกัน’

ด้วยเหตุนี้ Brzezinski จึงประกาศว่ารัสเซียไม่สามารถขัดขวางการเป็นสมาชิกของยูเครนใน NATO ได้ NATO มีนโยบายแบบเปิดกว้างเป็นส่วนใหญ่ มีประเทศหนึ่งที่สหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะยอมรับกับ NATO นั่นก็คือ รัสเซีย สิ่งนี้ทำให้รัสเซียมีสิ่งที่ Brzezinski เรียกว่า ‘ภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของทางเลือกเดียวสำหรับรัสเซีย’

Brzezinski ใช้คำอุปมาอุปไมยที่มองว่ารัสเซียเป็นคนป่วยของยุโรป:

“ทางเลือกเชิงกลยุทธ์ทางเดียวของรัสเซียคือการไปพร้อมกับการขยายตัวของ NATO รัสเซียอ่อนแอเกินกว่าจะเป็นหุ้นส่วนของอเมริกา แต่ก็ยังแข็งแกร่งเกินกว่าจะอดทนได้

เขายังคงดำเนินต่อไปในแนวทางเดียวกัน:

แม้ว่าพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์รัสเซีย-จีนและรัสเซีย-อิหร่านในระยะยาวไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่เห็นได้ชัดว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับอเมริกาที่จะต้องหลีกเลี่ยงนโยบายที่อาจหันเหความสนใจของรัสเซียจากการตัดสินใจเลือกทางภูมิรัฐศาสตร์ที่จำเป็น ความสัมพันธ์ของอเมริกากับจีนและอิหร่านควรได้รับการกำหนดโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อการคำนวณทางภูมิรัฐศาสตร์ของรัสเซีย ดังนั้นภาพลวงตาที่ไม่สิ้นสุดของรัสเซียเกี่ยวกับทางเลือกทางยุทธศาสตร์อันยิ่งใหญ่ มีแต่จะชะลอการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ที่รัสเซียต้องทำเพื่อยุติความอึดอัดใจอันลึกซึ้งนี้

ในรอบ 27 ปีนับตั้งแต่ กระดานหมากรุกที่ยิ่งใหญ่ ได้รับการเผยแพร่แล้ว กลยุทธ์การขยายตัวของ NATO ที่ตนสนับสนุนยังคงดำเนินต่อไป ในขณะที่ NATO ได้เดินทัพไปทางทิศตะวันออกอย่างไม่ลดละเพื่อล้อมรอบรัสเซีย ไม่ได้เป็นพันธมิตรป้องกันอีกต่อไป NATO ได้เข้าร่วมในสงครามเปลี่ยนระบอบการปกครองของสหรัฐฯ กับเซอร์เบีย อัฟกานิสถาน อิรัก และลิเบีย

'การบีบบังคับ' ของสหรัฐฯ และการประชุมสุดยอดประชาธิปไตยที่มีการจัดการบนเวที

ในปี 2014 ยูเครนต้องพลิกสถานการณ์เมื่อรัฐประหารที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ขับไล่ประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกออกไป ส่งผลให้รัสเซียบุกโจมตีไครเมีย โดยใช้แนวทางที่แตกต่างออกไป ‘ภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของทางเลือกเดียวสำหรับรัสเซีย’ กว่าที่ Brzezinski พยากรณ์ไว้ เมื่อตระหนักว่าการขยายตัวของ NATO ไปสู่ยูเรเซียก็เป็นภัยคุกคามต่อพวกเขาเช่นกัน ข้อตกลงอย่างไม่เป็นทางการของจีน อิหร่าน และเกาหลีเหนือจึงได้จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนรัสเซียและใช้รัสเซียเป็นตัวแทนในการทำสงครามกับสหรัฐฯ

เช่นเดียวกับรัสเซีย ทั้งจีนและเกาหลีเหนือต่างก็มีพลังนิวเคลียร์ เนื่องจากรัสเซียมองว่ายูเครนในนาโตเป็นภัยคุกคามต่อรัฐรัสเซีย และเป็นศูนย์กลางของยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ในการทำลายล้างรัสเซียเช่นเดียวกับยูโกสลาเวียในทศวรรษ 1990 และเนื่องจากสหรัฐฯ ถือว่าการยุติการขยายตัวของนาโตเป็นความพ่ายแพ้ระดับโลก ทั้งสองประเทศจึงใช้นิวเคลียร์ มหาอำนาจติดอาวุธและพันธมิตรติดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งมีส่วนร่วมในสงครามตัวแทนอยู่แล้ว กำลังจวนจะลุกลามจากนิวเคลียร์

ศูนย์กลางของประเทศยูเครน

เหตุผลที่ Brzezinski ถือว่ายูเครนมีความสำคัญที่สุดในบรรดารัฐหลังโซเวียตไม่ใช่เพียงเพราะยูเครนมีทรัพยากรธรรมชาติอันมีค่า เหตุผลที่รัสเซียถือว่ายูเครนในนาโตเป็นภัยคุกคามที่มีอยู่นั้นชัดเจนเมื่อคุณดูแผนที่กระดานหมากรุกขนาดใหญ่รอบทะเลดำ

แม้ว่าคุณจะไม่ใช่ Halford Mackinder หรือ Karl Haushofer แต่ก็ชัดเจนว่าการที่ยูเครนเข้าเป็นสมาชิก NATO ได้เปลี่ยนทะเลดำให้กลายเป็นทะเลสาบของ NATO โดยขยายองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือออกไปครึ่งทางทั่วยูเรเซีย อีกทั้งยังเป็นการเปิดประตูสู่การขยายตัวของนาโตเข้าไปอีกด้วย ‘หลุมดำแห่งยูเรเซีย’

เมื่อยูเครนและรัสเซียเป็นสาธารณรัฐของสหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต สหภาพโซเวียต พื้นที่ส่วนใหญ่ในประวัติศาสตร์รัสเซีย รวมถึงไครเมีย และดินแดนรอบๆ ทะเลดำ อยู่ภายใต้การบริหารของสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตแห่งยูเครน

แม้ว่าทั้งสองจะเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต แต่ก็ไม่มีปัญหา แต่เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายและรัสเซียและยูเครนกลายเป็นรัฐที่แยกจากกัน การที่ยูเครนครอบครองชายฝั่งทางตอนเหนือของทะเลดำก็กลายเป็นโอกาสสำหรับนักวางแผนสงครามของสหรัฐอเมริกาที่จะนำเสนอรัสเซียด้วยการดำรงอยู่ ภัยคุกคามโดยการพลิกยูเครนและเชิญเข้าสู่ NATO

เนื่องจากตุรกี บัลแกเรีย และโรมาเนียอยู่ใน NATO แล้ว การตัดสินใจที่กำหนดโดย George Bush ที่จะยอมรับยูเครนและจอร์เจียเข้าสู่ NATO ในการประชุมสุดยอด NATO Bucharest ปี 2008 ขู่ว่าจะเปลี่ยนทะเลดำให้กลายเป็นทะเลสาบของ NATO ไม่นานหลังจากการตัดสินใจนี้ รัสเซียได้ทำสงครามกับจอร์เจีย และเป้าหมายการทำสงครามในปัจจุบันในยูเครนคือการยึดชายฝั่งทะเลดำกลับคืนมา และรับประกันว่ายูเครนจะไม่มีวันเข้าร่วมกับนาโต

สิ่งที่ Brzezinski และชาวรัสเซียเข้าใจก็คือยูเครนเป็นจุดศูนย์กลางทางภูมิยุทธศาสตร์ ในพจนานุกรมของ geostrategy นั้น geostrategic pivot คือประเทศที่มีภูมิศาสตร์เฉพาะตัวที่ให้บทบาทพิเศษ ไม่ว่าจะปฏิเสธการเข้าถึงพื้นที่สำคัญหรือปฏิเสธทรัพยากรของผู้เล่นคนสำคัญ

สงครามยูเครน-รัสเซีย: คำถามที่ยังไม่ได้ตอบ (หรือตอบไม่ได้) มากเกินไป

ในบางกรณี จุดหมุนเชิงยุทธศาสตร์อาจทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันรัฐที่สำคัญหรือแม้แต่ภูมิภาค ซึ่งอาจส่งผลที่ตามมาที่สำคัญได้ ตัวอย่างเช่น ยูเครนที่เป็นกลางทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันของรัสเซียต่อนาโต ในขณะที่ยูเครนในนาโตเป็นป้อมปราการของสหรัฐฯ ที่สร้างขึ้นบริเวณชายแดนรัสเซีย นี่คือข้อพิพาทเบื้องหลังสงครามตัวแทน

นักวิจารณ์สงครามภายในระบบราชการของสหรัฐฯ ที่ไม่ค่อยพบบ่อยนัก David Pyne รองประธานบริหารของ Taskforce on National and Homeland Security เรียกนโยบายยูเครนของประธานาธิบดีไบเดนว่าเป็นนโยบายฆ่าตัวตายในระดับชาติสำหรับยูเครน โดยใช้ชีวิตชาวยูเครนหลายแสนคนเป็นอาหารหลัก . เขากล่าวว่าเป็นเรื่องน่าขันที่ฝ่ายตรงข้ามของสงครามถูกโจมตีเพื่อต่อต้านสงคราม เมื่อพวกเขาคือผู้ที่สนับสนุนผลประโยชน์สูงสุดของยูเครน

ไพน์ประเมินค่าใช้จ่ายของสงครามในยูเครนจนถึงตอนนี้ ได้แก่ ทหารยูเครน 500,000 นายที่ถูกสังหารหรือบาดเจ็บในการสู้รบ; ชาวยูเครน 14 ล้านคนกลายเป็นผู้ลี้ภัย ซึ่งคิดเป็น 30% ของประชากรยูเครน 30% ของ GDP หายไป 50% ของธุรกิจถูกปิดไปในช่วงหนึ่ง และ 50% ของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญถูกปิดตัวลง ต้นทุนเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

สงครามตัวแทนในยูเครนถือเป็นสงครามล่าสุดของสหรัฐฯ ในการแสวงหาอำนาจในยูเรเซีย ให้เป็นไปตาม ต้นทุนสงคราม โครงการจากสถาบันวัตสันเพื่อกิจการระหว่างประเทศและกิจการสาธารณะที่มหาวิทยาลัยบราวน์ สงครามหลังเหตุการณ์ 9/11 ของสหรัฐฯ ในอิรัก อัฟกานิสถาน เยเมน ซีเรีย และปากีสถาน ได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างมหาศาลในประเทศเหล่านั้น

ณ เดือนกันยายน 2021 พลเรือนประมาณ 432,093 คนในประเทศเหล่านี้เสียชีวิตอย่างโหดร้ายอันเป็นผลมาจากสงคราม ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2566 พลเรือนประมาณ 3.6-3.8 ล้านคนเสียชีวิตทางอ้อมในเขตสงครามหลังเหตุการณ์ 9/11 ยอดผู้เสียชีวิตพลเรือนทั้งหมดในเขตสงครามเหล่านี้อาจมีอย่างน้อย 4.5-4.7 ล้านคนและยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะยังไม่ทราบตัวเลขการเสียชีวิตที่แม่นยำก็ตาม

จำนวนนักรบที่ถูกสังหารโดยตรงจากความรุนแรงของสงครามในอัฟกานิสถาน ปากีสถาน อิรัก ซีเรีย เยเมน และที่อื่นๆ มีผู้เสียชีวิตโดยตรงประมาณ 905,00-940,000 ราย จำนวนผู้ลี้ภัยสงครามและผู้พลัดถิ่นที่เกิดจากสงครามเหล่านี้อยู่ที่ 38 ล้านคน ป้ายราคาของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ สำหรับสงครามหลังเหตุการณ์ 9/11 มีมูลค่ามากกว่า 8 ล้านล้านดอลลาร์ เงินจำนวนมหาศาลนี้เพื่อซื้ออาวุธและสงครามที่เข่นฆ่าผู้คนมากมาย ถือเป็นเงินทุนให้กับอุตสาหกรรมขนาดมหึมา นั่นก็คือเครื่องจักรสงครามของสหรัฐฯ

สงคราม: มันมีประโยชน์อะไร?

กลุ่มอุตสาหกรรมและทหาร นักการเมืองที่ให้ทุนสนับสนุน และกลุ่มชาวแมนดารินในแถบวงแหวน

ดร. จอห์น จิกเกนส์เป็นนักเขียนและนักข่าวที่ปัจจุบันทำงานในห้องข่าวชุมชนที่ Bay-FM ในไบรอนเบย์

บทความที่เกี่ยวข้อง

สนับสนุนการสื่อสารมวลชนอิสระ สมัครสมาชิก IA



Source link