อ็อกซ์ฟอร์ด พบ เคมบริดจ์ เกือบเสมอกันในรอบ 151 ปี


Oxford v Cambridge เป็นเกมหมากรุกที่เก่าแก่ที่สุด เล่นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2416 ยกเว้นช่วงสงคราม มหาวิทยาลัยทั้งสองมีความเท่าเทียมกัน และเคมบริดจ์ขึ้นนำเพียง 60-59 โดยเสมอ 23 ในซีรีส์รวม หลังจากชัยชนะของอ็อกซ์ฟอร์ด 5-3 ในการต่ออายุวันเสาร์ปี 2024 ที่ RAC Club ในพอลมอลล์ ลอนดอน

ทอม โอ’กอร์แมน กรรมการและกัปตันทีมชั้นนำของอ็อกซ์ฟอร์ด ทำลายสถิติการแข่งขันแต่ละรายการด้วยการคว้าแชมป์เป็นปีที่สี่ติดต่อกัน O’Gorman ชนะทั้งสี่เกมของเขาบนกระดานด้วยหมากสีขาวอย่างมีเอกลักษณ์ นี่เป็นครั้งแรกที่ทำได้ 4/4 ในศตวรรษที่ 21 หลังจากสองครั้งในวันที่ 20 และสามครั้งในวันที่ 19

ในทศวรรษที่ผ่านมา บอร์ดระดับแนวหน้าบางครั้งอาจเป็นผู้เล่นทีมชาติอังกฤษในอนาคตที่แสดงความสามารถของตน แม้ว่าจะอาจไม่ประสบความสำเร็จเสมอไปก็ตาม ในปี 1929 และ 1930 บอร์ดระดับแนวหน้าของเคมบริดจ์แขวนพระราชินีของเขาไว้ที่ช่องเปิด ครั้งหนึ่งบนส้อมอัศวิน และอีกอันหนึ่งแขวนเข็มกลัดบิชอป

การแข่งขันในศตวรรษที่ 21 มักมีลักษณะเป็นสากล โดยมีผู้เล่นประมาณหนึ่งในสามจาก 16 คนที่ไม่ใช่ชาวอังกฤษ ทีมเจ็ดในวันเสาร์เป็นนักคณิตศาสตร์ ตามมาด้วยเศรษฐศาสตร์ (สองทีม) การแข่งขันแกรนด์มาสเตอร์ได้ลงเล่นในแมตช์นี้ โดยรายล่าสุดคือ Hou Yifan หญิงหมายเลข 2 ตลอดกาล ซึ่งเป็นนักวิชาการ Rhodes ในปี 2018

โบรชัวร์ที่ผลิตอย่างยอดเยี่ยมของ RAC แสดงให้เห็นว่าหมากรุกกำลังได้รับความนิยมในมหาวิทยาลัยเนื่องจาก Magnus Carlsen ซึ่งเป็น Netflix กลเม็ดของราชินี, และการเข้าถึงหมากรุกความเร็วออนไลน์ได้ง่าย

สมาชิกใหม่หลายร้อยคนเข้าร่วมสโมสรอ็อกซ์ฟอร์ดและเคมบริดจ์ในสัปดาห์น้องใหม่เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ในขณะที่ในเดือนกุมภาพันธ์ 40 ทีมแข่งขันชิงแชมป์ทีมมหาวิทยาลัยอังกฤษ ในดิวิชั่น 1 อ็อกซ์ฟอร์ดชนะไทเบรกจากเคมบริดจ์ โดยมีวอริกที่สามและอิมพีเรียลที่สี่

อดีตผู้เล่นในการแข่งขันตัวแทนมักจะมีอาชีพที่โดดเด่น ดังที่เห็นได้จากส่วนในสารานุกรมบริทเบสที่ให้ความรู้และสารานุกรมของจอห์น ซอนเดอร์ส ซึ่งประกอบด้วยชีวประวัติย่อของทุกคนที่เล่นในการแข่งขันตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง

อาชีพที่โดดเด่นคือนักเข้ารหัสลับ Hugh Alexander นักข่าวหมากรุก FT มานานกว่าทศวรรษ เป็นผู้นำที่ Bletchley Park และหลังสงครามยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการเข้ารหัสที่ GCHQ จนกระทั่งเกษียณในปี 1971 ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เกมเลียนแบบ, นักแสดง Matthew Goode รับบทเป็น Alexander.

สิ่งที่ไม่ค่อยมีใครรู้ก็คือผู้เล่น Oxford v Cambridge คนอื่นๆ หลายคนก็เป็นผู้ถอดรหัสโค้ดเช่นกัน และ Alexander ก็คัดเลือกชายที่จะเข้ามารับตำแหน่งเดิมในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิทยาการเข้ารหัสลับที่ GCHQ Denis Mardle หลังจากทำความรู้จักกับเขาในช่วงหนึ่ง ของการแข่งขัน มาร์เดิลเป็นคู่ต่อสู้ของผมในการแข่งขันตัวแทนปี 1952 แม้ว่าเขาจะเล่นในปี 1950 และ 1951 ด้วยก็ตาม

ปริศนา 2562

เพื่อนผิวขาวในสี่ท่า (โดย Fritz Giegold, Bayreuther Tageblatt 1933) แค่เล่นแนวเดียว

คลิก ที่นี่ สำหรับการแก้ปัญหา



Source link