อิคาน วาลีด: อัจฉริยะหมากรุกสร้างประวัติศาสตร์ให้ทีมชาติ


อิคาน วาลีด ในวัยเพียง 15 ปี ได้กลายเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ของทีมหมากรุกชายระดับชาติ ทำให้เขาเป็นนักกีฬาที่อายุน้อยที่สุดที่เคยได้ตำแหน่งนี้

เมื่อเข้าถึง 5 อันดับแรกจากผู้เข้าร่วมทั้งหมด 65 คน Ikan ก็รักษาตำแหน่งในทีมชาติได้ เขาปรารถนาที่จะก้าวไปสู่จุดสูงสุดใหม่ในสนาม

การเดินทางของเขาเริ่มต้นเมื่ออายุได้ห้าขวบ เมื่อเขาเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเกม เขาค้นพบหมากรุก ในตอนแรก มันไม่ได้ถูกมองว่าเป็นการแข่งขัน แต่หลังจากคว้าแชมป์ของโรงเรียนจามาลุดดินเมื่ออายุ 7 ขวบ ความสนใจของ Ikan ก็เปลี่ยนไปสนใจหมากรุกในฐานะกีฬา

จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นในการแข่งขัน Asian Junior School Championships ที่ประเทศสิงคโปร์ ประจำปี 2015 โดยที่ Ikan ซึ่งได้รับคำแนะนำจากตำนานหมากรุกอย่าง Ahmed Fuad Taufeeq (Dhooni) ได้เข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศครั้งแรกและเอาชนะผู้เล่นต่างชาติได้

แม้ว่า Ahmed Fuad Taufeeq จะจากไป แต่แรงบันดาลใจของเขาก็ยังคงอยู่ และ Ikan ก็ยังคงเติบโตต่อไป ความสำเร็จล่าสุดของเขา ได้แก่ การเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดในทีมชาติชายในปี 2023 คว้าอันดับที่สี่ในการแข่งขัน National Chess Championship และมีส่วนช่วยให้ Club Chess Mates จบอันดับที่สามในการแข่งขัน National Club Chess Championship 2023 Team

“อาห์เหม็ดให้การสนับสนุนอิคานมากมายก่อนที่เขาจะเดินทางไปต่างประเทศเพื่อรับการรักษาพยาบาล หลังจากที่เขาออกจากต่างประเทศแล้วอิคานก็ได้รับเลือกให้ติดทีมชาติ ตอนนี้อิคานกำลังเข้ามารับตำแหน่งเดิมของดูนี่ เขาโทรหาอิคานและบอกคุณ” เข้ามาอยู่ในตำแหน่งสุดท้ายที่ฉันนั่งอยู่ในทีมชาติ และสนับสนุนเขาอย่างเข้มแข็ง” วาลีด พ่อของอิคานกล่าว

Hussain Shiyan ประธานสมาคมหมากรุก มีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของ Ikan โดยมอบโอกาสในการฝึกอบรมเชิงกลยุทธ์ ศักยภาพของ Ikan ได้รับการฝึกฝนเพิ่มเติมด้วยโปรแกรมสามเดือนกับปรมาจารย์ด้านหมากรุกจากต่างประเทศ

“อิคานเป็นเด็กที่มีอนาคตที่เก่งมาก” ชิหยานตั้งข้อสังเกต โดยเน้นย้ำถึงศักยภาพของอิคาน เด็กอัจฉริยะรายนี้ซึ่งปัจจุบันเป็นนักเรียน Class IX ที่โรงเรียน Jamaluddin ได้แสดงทักษะของเขาด้วยการเอาชนะผู้เล่นมากประสบการณ์อย่าง Ahmed Ashraf ในการแข่งขันระดับประเทศ

เมื่อมองไปข้างหน้า Ikan กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน Asian Youth Chess Championship ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งแสดงถึงอนาคตที่สดใสสำหรับหมากรุกมัลดีฟส์





Source link