อานันด์, คาร์ลเซ่น เริ่มต้นด้วยการจับฉลากยูโรเปี้ยน คลับ คัพ


GM Magnus Carlsen และ GM Viswanathan Anand สองชื่อที่ใหญ่ที่สุดในการแข่งขัน European Club Cup 2022 ใน Mayrhofen ประเทศออสเตรียต้องชำระในรอบแรก การแข่งขันนี้เป็นงานสวิสเจ็ดรอบสำหรับทีมสโมสรยุโรป โดยมีส่วนเปิดและส่วนหญิง

วิธีดู? เกมของ European Chess Club Cup สามารถพบได้ที่นี่ ในขณะที่ European Women’s Chess Club Cup สามารถพบได้ที่นี่ รอบเริ่มต้นในแต่ละวันเวลา 2.00 น. แปซิฟิก/11:00 CEST

Mayrhofen เมืองในรัฐ Tyrol ของออสเตรีย ควรจะต้อนรับสโมสรยุโรปเมื่อสองปีก่อน เมื่อสหพันธ์หมากรุกออสเตรียฉลองครบรอบ 100 ปี อนิจจา โรคระบาดทำให้เป็นไปไม่ได้ แต่ตอนนี้ในปี 2022 เหตุการณ์กำลังเกิดขึ้น

ชาวออสเตรียเป็นเจ้าภาพจำนวน 87 สโมสร: 70 ในส่วนเปิดและ 17 ในส่วนของผู้หญิง นั่นอาจจะมากกว่านี้ถ้าทีมรัสเซียสามารถเข้าร่วมได้

เปิดการแข่งขัน

การแข่งขันแบบเปิดนั้นมีความพิเศษเป็นพิเศษจากการเข้าร่วมของแชมป์โลกสองคน Carlsen ซึ่งเข้าร่วมงานหมากรุกในประเทศออสเตรียเป็นครั้งแรกตั้งแต่เขาอายุ 10 ขวบ เล่นให้กับ Offerspill Chess Club จากนอร์เวย์ ซึ่งเป็นทีมอันดับที่ 7 ของ GM Aryan Tari ร่วมกับชาวนอร์เวย์อีก 5 คน แต่ยังรวมถึง Chessbrah GM Eric Hansen ด้วย กระดานสาม

ตอนนี้รองประธานโดยสุจริต Anand เล่นให้กับเมล็ดพันธุ์ชั้นนำ CSU ASE Superbet สโมสรโรมาเนียที่มีผู้สนับสนุนเดียวกันกับการแข่งขันระดับซุปเปอร์ที่จัดขึ้นในประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทีมงานยังรวมถึง GM Richard Rapport ซึ่งได้เสร็จสิ้นการย้ายไปยังสหพันธ์หมากรุกโรมาเนีย ที่น่าสนใจคือ GM Gukesh D. ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขัน Chennai Olympiad ก็อยู่ในทีมนี้เช่นกัน

ผู้เล่นที่แข็งแกร่งอื่น ๆ ในสาขานี้ ได้แก่ GM Shakhriyar Mamedyarov (Schachclub Viernheim), GM Maxime Vachier-Lagrave (Asnieres Le Grand Echiquier) และ GM Arjun Erigaisi (SK Ljubljana)

เมื่อมันเกิดขึ้น แชมป์โลกทั้งสองเล่นกับชิ้นส่วนสีดำในรอบที่หนึ่ง และทั้งคู่ต้องตัดสินให้เสมอกัน

ผู้จัดการทั่วไปชาวลัตเวีย Nikita Meshkovs เล่นเกมที่แข็งแกร่งมากกับ Carlsen ซึ่งไม่เคยมีโอกาสจริงที่จะเล่นเพื่อชัยชนะและแพ้ 3.4 Elo แต้มด้วยผลลัพธ์นี้

Meshkovs Carlsen Mayrhofen 2022
เมชคอฟส์ vs. คาร์ลเซ่น. ภาพ: เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

ในแมตช์นี้กับ Vammalan Shakkikerho กระดานอื่นๆ ทั้งหมด 5 ใบได้รับรางวัลจาก Offerspill ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพราะไม้ที่มีระดับต่างกันมากจะถูกจับคู่กันเองในรอบแรก ในกรณีนี้ Meshkovs เป็น GM เพียงคนเดียวที่อยู่ข้าง FM สองแห่ง CM หนึ่งคน และผู้เล่นที่ไม่มีชื่ออีกสองคน

มันเป็นสถานการณ์เดียวกันสำหรับ CSU ASE Superbet ผู้ชนะ 5.5-0.5 กับ Viking Chess Club ของไอซ์แลนด์ในขณะที่ Anand เล่นเสมอกับอดีต GM Johann Hjartarson

Hjartarson vs. Anand Mayrhofen 2022
Hjartarson กับ Anand ภาพ: เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

ห้าทีมชนะด้วยคะแนน 6-0: Asnieres Le Grand Echiquier, SK Ljubljana, Schachclub Viernheim, Kfar Saba Chess Club และ De Pluspion Wachtebeke

GM Andrey Esipenko บอร์ดระดับแนวหน้าของ Asnieres Le Grand Echiquier เอาชนะ IM Frode Elsness แห่ง Bærum Schakselskap อีกทีมหนึ่งจากนอร์เวย์ได้อย่างรวดเร็วและยอดเยี่ยมในเกมดังกล่าว

Elsness Esipenko Mayrhofen 2022
Elsness กับ Esipenko ภาพ: เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

รอบแรกนั้นน่าสนใจเป็นพิเศษสำหรับผู้เล่นมือสมัครเล่น ซึ่งบางครั้งมีโอกาสได้เล่นกับปรมาจารย์ที่แข็งแกร่ง ในการแข่งขัน Novy Bor กับ Apeldoorn ผู้เล่นชาวดัตช์ Tom Meurs (2250) ที่ไม่มีชื่อเล่นเหนือคู่แข่ง 2,600 คนในเกมแรกแต่ล้มเหลวในการชนะท้ายเกมที่ชนะ:

การแข่งขันหญิง

ส่วนของผู้หญิงนั้นเล็กกว่ามาก แต่ก็มีแชมป์โลกสองคนเล่นด้วย GM Mariya Muzychuk แชมป์โลกหญิงปี 2015-2016 และเล่นให้กับ SK Ljubljana เผชิญหน้ากับ GM Anna Muzychuk พี่สาวของเธอ (เล่นให้กับ Monte Carlo) ในรอบแรก เกมที่จบลงด้วยผลเสมออย่างไม่คาดคิด

มารียา อันนา มูซีชุก
Mariya (ซ้าย) และ Anna Muzychuk ภาพ: เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

ชื่อเต็มว่า Cercle d’Echecs de Monte-Carlo ทีมอันดับสูงสุดมีอดีตแชมป์โลกอีกคนบนกระดานสองคน: GM Antoaneta Stefanova เธอยังดึงเกมของเธอและขึ้นบอร์ด GM Pia Cramling สามคน แต่ IM Elisabeth Paehtz เป็นผู้ตัดสินการแข่งขันบนกระดานสี่คน

เนื่องจากไม่มีทีมรัสเซียที่นี่ คู่แข่งที่ใหญ่ที่สุดของ Monte Carlo คือ CSU ASE Superbet ผู้เล่น IMs Irina Bulmaga, Dinara Saduakassova, Ekaterina Atalik, Marsel Efroimski และ WGM Jovana Rapport ออกจากบูลมากาในรอบแรกนี้ ทีมทำแต้มได้อย่างน่าเชื่อ 3.5-0.5 ชนะกับ Sirmium (เซอร์เบีย)

อัศวินของ Saduakassova ต้องทำให้ WGM Jovana Eric คลั่งไคล้ในเกมนี้

European Club Cup ครั้งที่ 37 และ European Women’s Chess Club Cup ครั้งที่ 26 จะจัดขึ้นในวันที่ 3-9 ตุลาคม 2022 ในเมือง Mayrhofen ประเทศออสเตรีย ทั้งสองเหตุการณ์เป็นชาวสวิสเจ็ดรอบโดยมีผู้เล่นหกคนในส่วนเปิดและทีมสี่คนในหมวดหญิง การควบคุมเวลาคือ 90 นาทีสำหรับการเคลื่อนไหว 40 ครั้ง บวกกับ 30 นาทีสำหรับส่วนที่เหลือของเกม โดยเพิ่มขึ้นครั้งละ 30 วินาที โดยเริ่มจากการย้ายหนึ่งครั้ง



Source link