หมากรุก: Hikaru Nakamura ตามรอยเท้าของ Fischer เพื่อชนะในเรคยาวิก | หมากรุก


Hikaru Nakamura ชนะการแข่งขัน Fischer Random World Championship ที่เมือง Reykjavik ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ครบรอบ 50 ปีนับตั้งแต่ Bobby Fischer เอาชนะ Boris Spassky ในไอซ์แลนด์ในการแข่งขันที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์หมากรุก Fischer Random เป็นเกมหมากรุกที่มีการวางชิ้นส่วนอันดับหลังแบบสุ่ม และเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการหลบหนีจากการเปิดหนังสือ

นากามูระ วัย 34 ปี แชมป์สหรัฐ 5 สมัยที่กลายเป็นสตรีมเมอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่าหนึ่งล้านคน แพ้เพียงเกมเดียวตลอดทั้งเกม แม้ว่าเขาต้องการอาร์มาเก็ดดอนในตอนท้ายเพื่อเข้าชิงชนะเลิศกับเอียน เนปอมเนียชชิของรัสเซีย ซึ่งเล่นโดยเป็นกลาง ธงซื่อสัตย์

สัญลักษณ์ของชาวอเมริกันที่ตีรัสเซียอีกครั้งครึ่งศตวรรษหลังจากปี 1972 ไม่ได้หายไปสำหรับแชมป์คนใหม่ซึ่งกล่าวว่า: “เป็นเรื่องที่เหมาะสม มีการประชดอยู่บ้าง อย่างน้อยพระเจ้าก็ดูเหมือนจะมีอารมณ์ขัน และดูเหมือนว่าจะได้ผลเช่นเดียวกับที่เคยทำในตอนนั้น”

ในรอบรองชนะเลิศ Nakamura เอาชนะ Uzbek Nodirbek Abdusattorov วัย 18 ปี 3-0 ในขณะที่ Nepomniachtchi เร่งรีบ Magnus Carlsen 3-1 แชมป์โลกไม่พอใจกับการควบคุมเวลา 25 นาทีสำหรับ 30 ท่าแรก จากนั้นอีก 5 นาทีในช่วงที่เหลือของเกม โดยเพิ่มขึ้นทีละ 5 วินาทีจากท่าที่ 31 เขาต้องการ 10 วินาที เนื่องจากตำแหน่ง FR จำนวนมากก็เช่นกัน ซับซ้อนเพื่อดูได้อย่างรวดเร็ว

เรคยาวิกมีรางวัลที่หนึ่ง 150,000 ดอลลาร์ (130,000 ปอนด์) และรางวัลอื่นๆ ที่เข้าคู่กัน ดึงดูดผู้เล่นชั้นนำของโลก แต่ก็ยังมีข้อสงสัยว่า FR จะเป็นทางเลือกแทนหมากรุกแบบเดิมๆ ได้หรือไม่

หลักฐานเล็กน้อยคือความพยายามที่จะแนะนำตัวแปรในระดับชาติหรือระดับสโมสรล้มเหลวในการสร้างรายการในขณะที่มีคำแนะนำเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับหลักการของการเล่นที่ดี Nakamura สังเกตว่าคุณควรหลีกเลี่ยงการพัฒนาอัศวินของคุณที่ e3/d3 เพราะ Black สามารถป้องกันไม่ให้พวกเขาออกจากเกมได้อย่างง่ายดายโดย e7-e6 หรือ d7-d6 อย่างน้อยนั่นคือจุดเริ่มต้น แทนที่จะเป็น “อัศวินบนขอบมืด” ตอนนี้เรามี “อัศวินที่ d3 ไม่เห็นด้วย”

กราฟิกบอร์ด 3840 จาก Eltaj Safarli v Nils Grandelius, Dubai 2015m พร้อม White เพื่อย้ายและชนะ
3840 Eltaj Safarli v Nils Grandelius, Dubai 2015 สีขาวน่าเล่นและชนะ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Fide ประกาศว่า Carlsen ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการเป็นลายลักษณ์อักษรว่าเขาได้สละสิทธิ์ในการป้องกันตำแหน่งระดับโลกแบบคลาสสิกของเขา และ Ding Liren ของจีนได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการให้ลงแข่งกับ Nepomniachtchi ในช่วงฤดูร้อนปี 2023

ในสัปดาห์นี้ Carlsen กล่าวว่าเขายินดีที่จะกลับเข้าสู่รอบการแข่งขันชิงแชมป์อีกครั้งในอนาคต หากมีการแข่งขันมากขึ้นในเวลาที่จำกัดเร็วขึ้น

น่าแปลกที่นากามูระไม่เคยได้รับตำแหน่งระดับโลกอย่างเป็นทางการมาก่อน ถึงแม้ว่าหลายครั้งที่เขาได้รับการจัดอันดับที่ 2 ในด้านคลาสสิกและอันดับ 1 อย่างรวดเร็วและแบบสายฟ้าแลบก็ตาม ความก้าวหน้าของเขาในเรคยาวิกปลดปล่อยพลังงานออกมาอย่างน่าทึ่ง

ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงแห่งชัยชนะ สตรีมของเขาได้เผยแพร่วิดีโอที่มีเกมของเขาตามบัญชีเกมว่าเขาชนะได้อย่างไร เช้าวันรุ่งขึ้นเขาเล่นใน Titled Tuesday ของ chess.com และได้รับรางวัลที่หนึ่งอีกครั้งในนั้น

ภายในวันพุธ นากามูระอยู่ในโตรอนโตสำหรับรอบก่อนรองชนะเลิศของการน็อกเอาต์ทั่วโลกมูลค่า $200,000 ของ chess.com ซึ่งเขาเอาชนะแจน-ไครสซ์ทอฟ ดูดา 5-2 โปแลนด์ No 1 แพ้สามคนแรกและในความสิ้นหวังบางอย่างใช้ Bongcloud 1 e3 e5 2 Ke2 ในเกมที่สี่ซึ่ง Nakamura แปลงด้วยหมากรุกเชิงกลยุทธ์ที่สงบ

ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน อังกฤษอายุมากกว่า 50 ปี และอายุมากกว่า 65 ปี กวาดแชมป์โลกไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยทีมที่นำโดยไมเคิล อดัมส์, ไนเจล ชอร์ต และจอห์น นันน์ เอาชนะคู่แข่งในสหรัฐฯ ของพวกเขาได้

การทำซ้ำสีทองถูกกำหนดไว้สำหรับสัปดาห์นี้เนื่องจากรอบที่เก้าและรอบสุดท้ายของการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรป 50+ ในเดรสเดนในวันศุกร์เริ่มต้นด้วยอังกฤษที่ชนะเจ็ดและเสมอหนึ่งในแปดแมตช์ของพวกเขาโดยไม่แพ้เกมเดียว ตอนนี้พวกเขาจับไม่ได้แล้ว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในรอบที่เก้า ซึ่งเริ่มเวลา 9.00 น. GMT และที่ที่อังกฤษ 1 พบกับอังกฤษ 2

การแสดงที่น่าประทับใจนี้สามารถประเมินได้หลายวิธี และหนึ่งในนั้นคือการแสดงความเคารพต่อวงจรการแข่งขันสุดสัปดาห์ที่ไม่เหมือนใครซึ่งพัฒนาขึ้นในสหราชอาณาจักรในปี 1970 และ 1980 เหตุการณ์เหล่านั้นไม่มีนักโทษ มีหกรอบ รวมทั้งสามรอบในวันเสาร์ที่ปกติเริ่มเล่นเวลา 9.00 น. และจบไม่เกินเที่ยงคืน

พื้นที่เล่นมักจะธรรมดา แต่ค่าธรรมเนียมแรกเข้าต่ำมากและรางวัลก็สูง ผู้แข่งขันมักจะอายุน้อย หิวโหยและทะเยอทะยาน ในขณะที่บรรยากาศกลับกลายเป็นแนวเปิดที่เฉียบคมและซับซ้อน เช่น Grand Prix Attack, 150 Attack, Barry และ DERLD

ผู้ที่ปรากฏตัวในตอนท้ายด้วยคะแนนชนะเลิศ 5.5/6 มักจะกลายเป็น IM และ GM และผู้รอดชีวิตในปัจจุบันมีความโดดเด่นในด้านความทนทานและอายุยืน Mark Hebden และ Keith Arkell สองบอร์ดชั้นนำใน Dresden ได้ขี่ในช่วงสุดสัปดาห์และรางวัลแห่งศตวรรษที่ 21 ที่ลดน้อยลงไปตลอดทางจากช่วงต้นทศวรรษ 1970 ประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ของพวกเขาได้ทำให้พวกเขาเป็นผู้ได้รับรางวัลประจำในวัย 60 ปี John Emms กัปตันได้ใช้เส้นทางที่แตกต่างออกไปเล็กน้อยในฐานะนักเขียนและผู้ฝึกสอน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างเห็นได้ชัดในการช่วยเหลือ Shreyas Royal วัย 13 ปี ให้บรรลุตำแหน่ง IM คณะกรรมการที่สี่ Glenn Flear มีช่องทางเฉพาะของเขาในประวัติศาสตร์หมากรุกในฐานะผู้เล่นที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขัน GM ที่ลอนดอน 1986 ในฐานะผู้เล่นอันดับต่ำที่สุด แต่งงานในช่วงกลางงาน และได้รับรางวัลที่หนึ่งก่อน Boris Spassky และผู้ยิ่งใหญ่คนอื่นๆ

หลู่เหมี่ยวอี้. จำชื่อนั้นไว้ เด็กหญิงชาวจีนอายุ 12 ปีที่รู้จักกันน้อยรายนี้กำลังอยู่ในการต่อสู้เพื่อเป็นหนึ่งในสามนักเล่นหมากรุกหญิงที่ดีที่สุดตลอดกาล ควบคู่ไปกับจูดิต โพลการ์และโฮ่ว อี้ฟานในตำนาน

Xu Yuanyuan แม่ของ Lu เป็นแชมป์หญิงชาวจีนในปี 2546 และเป็นแชมป์โลกคู่หญิง Lu เรียนหมากรุกเมื่ออายุ 3 ขวบ ได้คะแนน Fide เป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 5 ขวบ และอยู่ที่ 2200 ระดับปริญญาโทที่ 10 แห่ง ในระหว่างการล็อกดาวน์ สวี่พาลูกสาวของเธอไปฮังการีและเซอร์เบีย ซึ่งเธอเล่นเกมคลาสสิกได้ดีกว่า 100 เกมในปีนี้ การสัมภาษณ์บันทึกการเดินทางของพวกเขา

จนถึงตอนนี้ ไคลแม็กซ์มาถึงรอบสุดท้ายของลีกเซอร์เบียเมื่อวันอังคาร เมื่อลูเอาชนะลิลิต เอ็มเคร์เชียน หญิงอันดับ 3 ของอาร์เมเนียได้ด้วยการสังเวย 18 ท่าที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง ผลที่ได้ทำให้คะแนนโดยสุจริตของ Lu เป็น 2399 ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากล นอก 50 อันดับแรกของผู้หญิงในการจัดอันดับโดยสุจริต และอยู่ไม่ไกลจาก Polgar และ Hou เมื่ออายุ 12 ขวบ ถึงเวลาแล้วที่ความสามารถพิเศษนี้จะได้รับโอกาสในระดับที่สูงขึ้น .

3840 1 Qh6+ Kf7 2 Rf4! exf4 3 Re1! ด้วยการคุกคามที่ชนะของคู่ 4 Qg7 / h7



Source link