หมากรุก: Bodhana Sivanandan, เจ็ด, ส่องแสงที่ British Championships | หมากรุก


ทอร์คีย์เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการประชุมประจำปีของสหพันธ์หมากรุกอังกฤษ และเวอร์ชัน 2022 ได้ดึงดูดผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คน บริษัทการเรียนรู้ Chessable ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Play Magnus Group เป็นผู้สนับสนุน

เนื่องจากมีการเหลื่อมล้ำกันของวันที่ ไม่มีปรมาจารย์ห้าคนที่เป็นตัวแทนของอังกฤษในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เมืองเจนไนจึงเข้าร่วมในทอร์คีย์ ในระหว่างที่พวกเขาไม่อยู่ นิค เพิร์ท แชมป์เก่า GM คือเมล็ดพันธุ์อันดับต้นๆ ของการแข่งขันที่หลายคนมีโอกาส

หลังจากเจ็ดรอบเก้ารอบ ผู้เล่นห้าคนจะเป็นผู้นำใน 5.5/7: GM Nick Pert และ Keith Arkell, IMs David Eggleston และ Matthew Wadsworth และ FM Harry Grieve การชนะรอบที่ห้าอันทรงพลังของ Grieve เป็นเกมที่ดีที่สุดในตอนนี้

ก่อนหน้านั้นการแข่งขันชิงแชมป์ U16 ได้จุดชนวนความขัดแย้งเมื่อผู้นำถูกตัดสิทธิ์ในรอบที่เจ็ดและรอบสุดท้าย ถูกกล่าวหาว่าเป็นกรณีที่ชัดเจนของ Igors Rausis syndrome (โทรศัพท์มือถือในห้องน้ำ) และมีความไม่พอใจเนื่องจากผู้เล่นและผู้ปกครองได้ร้องเรียนต่อผู้ตัดสินตั้งแต่รอบที่สองเป็นต้นไป

มีการแสดงที่สะดุดตาใน Open Rapid ซึ่งเป็นแชมป์จำกัดเวลาที่รวดเร็ว ผู้เข้าแข่งขันที่อายุน้อยที่สุด Bodhana Sivanandan อายุเจ็ดขวบเริ่มต้นด้วยลำดับที่น่าทึ่งของการชนะสองครั้งต่อ 2100s เสมอกับ 2200 Candidate Master และชัยชนะกับแชมป์ British U12

ในรอบที่หก (จากเจ็ด) ด้วย 4/5 เธอได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นกระดานสองโดยเผชิญหน้ากับ Arkell ตำนานหมากรุกอังกฤษเขาแห่ง World 50+ Teams double gold ผู้นำรอบที่ห้าของ British Championship ปัจจุบันผู้แต่ง Arkell’s Endings ที่ได้รับการยกย่อง และชายผู้ทำคะแนนด้วย rook และ bishop กับ rook เสมอ

Bodhana Sivanandan ในการแข่งขัน British Championships ใน Torquay
Bodhana Sivanandan ในการแข่งขัน British Championships ที่เมืองทอร์คีย์ ภาพ: Brendan O’Gorman/เอกสารแจก

“ฉันชนะเพราะขาดประสบการณ์ของเธอเท่านั้น” เขากล่าว “เธอมีตำแหน่งแฝงในการปกป้องราชินีและสอง rooks ตอนจบ แต่เธอเข้าใจถึงความสำคัญของการโต้กลับ ทำให้ฉันมีปัญหาด้วยการเปิดใช้งานราชินีของเธอ มีช่วงเวลาที่หายวับไปที่เธอสามารถจับได้ แต่เธอพลาดไปและได้ราชาที่หลงทางและเกมรับจำนำ”

เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดความทรงจำของการเผชิญหน้ากับอัจฉริยะอื่น: “วันหนึ่งเช่นเดียวกับ Magnus [Carlsen]มันจะเป็นเรื่องที่น่าอวดว่าฉันทำคะแนนได้ 1-0 กับเธอ” เขากล่าว Arkell v Carlsen, Gausdal 2002 การต่อสู้ทางยุทธวิธี 28 ครั้งซึ่งชาวนอร์เวย์วัย 11 ปีแย่ลงกว่าเดิมสมควรที่จะเป็นที่รู้จักมากขึ้น

นักเขียนผู้มีชื่อเสียงและ GM John Nunn มีคะแนนสูงกว่าผู้เล่นระดับแชมเปี้ยนทุกคน แต่เขาเข้าได้เฉพาะผู้ที่อายุเกิน 65 ปี ซึ่งเขาเป็นผู้ชื่นชอบการต่อรองราคา

รอบที่สาม (Thomas Villiers v Ioanis Lentzos) มีกับดักเปิดที่น่าจดจำ: 1 e4 c6 2 Nf3 d5 3 d3 dxe4 4 Ng5 exd3 5 Bxd3 Nf6? 6 Nxf7! Kxf7 7 Bg6+! hxg6 8 Qxd8 และ White ชนะในไม่ช้า

ปัจจุบันอังกฤษมีเด็กสาววัยรุ่นที่มีแนวโน้มจะเป็นสาวหลายคน ดังนั้นจึงเป็นการเคลื่อนไหวที่สร้างสรรค์โดย ECF เมื่อไม่มีผู้เข้าแข่งขันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการแข่งขันชิงแชมป์ที่เหมาะสม เพื่อเปลี่ยนการแข่งขัน U18 หญิงเป็นรายการเมเจอร์โอเพ่น

ทัวร์ออนไลน์ของ Meltwater ได้กลับมาเริ่มต้นอีกครั้งในไมอามีในสัปดาห์นี้ด้วยเงินรางวัล $ 300,000 FTX Crypto Cup ซึ่งเป็นผู้เล่นแปดคนเล่นได้ทั้งหมดพร้อมเกมที่ดีที่สุดสี่เกมในแต่ละรอบ คาร์ลเซ่นเป็นคนโปรดของเขา แต่เขาต้องเผชิญหน้ากับดาราวัยรุ่นผู้ทะเยอทะยาน Alireza Firouzja อายุ 19 ปี และ Rameshbabu Praggnanandhaa อายุ 17 ปี (เริ่ม 17.00 น. ชมสดฟรีทาง chess24.com)

แชมป์โลกมีช่วงเวลาที่ยากลำบากเมื่อเขาแพ้ให้กับไวท์ในนัดแรกของการแข่งขันสี่เกมกับฮานส์ นีมันน์ พรสวรรค์ที่เพิ่มขึ้นจากสหรัฐฯ วัย 19 ปี ซึ่งแสดงความคิดเห็นหลังเกมสั้นว่า “หมากรุกพูดเพื่อตัวมันเอง” จากนั้นคาร์ลเซ่นก็ฟื้นตัว ชนะเกมที่สามด้วย 1 a3 และชนะการแข่งขัน 3-1

หลังจากชนะสี่รอบแรกของพวกเขา Carlsen และ Praggnanandhaa ต่างก็แพ้ในรอบที่ห้าของคืนวันศุกร์ คาร์ลเซ่นพ่ายแพ้ให้กับแจน-คริสซ์ตอฟ ดูดา นักเตะชาวโปแลนด์ในช่วงไทเบรก ขณะที่ชาวอินเดียพ่ายแพ้ต่อ เลอ กวาง เลียม แห่งเวียดนาม เหลืออีกสองรอบ: Carlsen 13/15, Praggnandhaa 12, Alireza Firouzja (ฝรั่งเศส) 11

เพื่อเป็นการแสดงความยินดีสำหรับเหรียญทองโอลิมปิกของเขาในอังกฤษ GM David Howell ได้รับการเสนอให้ลงเล่นในรายการ October Meltwater Champions Tour ซึ่งปกติแล้วเขาจะเป็นผู้บรรยายหลัก

3829: 1…ง4! สีขาวลาออกเนื่องจาก 2 Qd2 Rh1+! 3 Nxh1 Rxh1+! 4 Kxh1 Qh2 คู่



Source link