หมากรุก คริกเก็ต และการแยกแยะขาวดำ


ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เมื่อ GM Rameshbabu Praggnanandhaa อัจฉริยะของอินเดียเอาชนะแชมป์หมากรุกโลก Magnus Carlsen ในการแข่งขันที่รวดเร็วที่ FTX Crypto Cup คุณ Tuber @abhiandniyu ส่งข้อความว่า “หมากรุกคือคริกเก็ตใหม่ พิสูจน์ว่าฉันผิด” คาร์ลเซ่นตอบโต้ด้วยการเอาออกสี่จุด: “คริกเก็ตเล่นบนสนามกับมนุษย์ หมากรุกเล่นบนกระดานที่มีชิ้นไม้ คริกเก็ตมีไม้ตีและลูกบอล ปกติหมากรุกไม่มี มีผู้เล่น 22 คนที่จำเป็นสำหรับการแข่งขันคริกเก็ต ในขณะที่หมากรุกมีเพียงสองคน ฉันเล่นคริกเก็ตไม่ได้”

คำตอบของเขาถูกหัวเราะเยาะและเย้ยหยันโดยชุมชนหมากรุก แต่เมื่อมองไปรอบๆ ตัวเรา มันเหมือนกับว่าคริกเก็ตและหมากรุกกำลังยุ่งอยู่กับการแย่งชิงกันอย่างใกล้ชิดว่าใครเป็นเจ้าของและควบคุมอาณาจักรแห่งความไร้สาระ กีฬาอาชีพสองแห่งที่ก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ดูเหมือนจะตัดสินใจว่าทางข้างหน้าสามารถเข้าถึงได้ด้วยเชือกผูกรองเท้าที่ผูกไว้ด้วยกันเท่านั้น สุจริตคุณไม่สามารถทำสิ่งนี้ได้ถ้าคุณพยายาม

ในหมากรุก ดาบถูกดึงมาจากปฏิกิริยาอันรุนแรงของ Carlsen ต่อ Hans Niemann วัยรุ่นชาวอเมริกันที่ทำลายสถิติการชนะ 53 เกมของเขา โลกหมายเลข 49 Niemann ตัวแทนในนาทีสุดท้ายที่ Sinquefield Cup เอาชนะ Carlsen No 1 ของโลกใน 31 การเคลื่อนไหว Carlsen ถอนตัวจากงาน $ 500,000 ด้วยทวีตลึกลับที่มีวิดีโอ Jose Mourinho พูดว่า “ถ้าฉันพูด ฉันมีปัญหาใหญ่ ใหญ่ ปัญหาใหญ่” สองสัปดาห์ต่อมา ในการแข่งขันออนไลน์กับนีมันน์ คาร์ลเซ่นลาออกหลังจากเคลื่อนไหวหนึ่งครั้งและปิดวิดีโอของเขา

มีแต่ความบ้าคลั่งเท่านั้นที่ตามมา—คาร์ลเซ่นกล่าวหา Niemann ว่าโกงโดยตรง “ไม่นานมานี้กว่าที่เขายอมรับในที่สาธารณะ” มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ลูกปัดทวารและข้อเสนอของหมากรุกเปล่า นักการตลาดสามารถจับมือกับการสร้างการแข่งขันแบบไฮเปอร์-มาโน-อะ-มาโน ที่มีชาวอเมริกันซึ่งนำพาทุกคนเข้าสู่ตลาดที่ใหญ่กว่ามาก

แต่หมากรุกเต็มไปด้วยการโกงออนไลน์ และเมื่อดาราดังกล่าวหาคู่แข่ง หมากรุกก็ต้องเผชิญกับวิกฤตความน่าเชื่อถือ Chess.com ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์หมากรุกทางอินเทอร์เน็ต 57 ภาษา ข่าวและเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กลบบัญชีของ Niemann ออกจากการแข่งขันทันที

เว้นแต่หลักการให้เหตุผลของคาร์ลเซ่นที่จะมาถึงข้อสรุปของการโกงตั้งอยู่บนพื้นดินที่สั่นคลอน พวกเขาเกี่ยวข้องกับการอ่านใจและภาษากาย Carlsen พบว่า Niemann “ไม่ได้เครียดหรือมีสมาธิกับเกมอย่างเต็มที่” นี่คือการโกงที่เปิดเผยผ่านการแทรกแซงทางจิต เขาบอกว่าเขา “ถูกจำกัด” จากการพูดอย่างเปิดเผยโดยปราศจาก “การอนุญาตอย่างชัดแจ้ง” ของ Niemann

หากนั่นไม่ได้ฟังดูแปลกประหลาดในตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกของคริกเก็ตก็แทบจะกลายเป็นสิ่งเหนือธรรมชาติ: ความชั่วร้าย ‘การโกง’ ปะทุขึ้นหลังจากเหตุการณ์ที่ตรงกับคำอธิบายกฎเกณฑ์เรื่องหนึ่งว่า ‘หมด’ อย่างไรก็ตาม เราได้รับแจ้งว่าสิ่งที่ถูกโจมตีไม่ใช่กฎของคริกเก็ต แต่หนังสือศักดิ์สิทธิ์ที่มองไม่เห็นของเกมซึ่งมีชื่อว่า ‘Spirit of Cricket’ (SOC) ซึ่งเขียนเองได้ตลอด

เปิดเผยการแจ้งเตือน: SOC เป็นลูกพี่ลูกน้องคนแรกของ Hogwarts’ Book of Admittance ซึ่งเขียนโดย Quill of Acceptance จำไว้? ปากกาวิเศษที่สัมผัสได้ถึงการมาถึงของเด็กๆ ที่เกิดมาพร้อมเวทมนตร์และจดชื่อของพวกเขาไว้ในหนังสือให้ดีก่อนที่พวกเขาจะมารับเข้าเรียนจริงๆ

SOC มีพลังเวทย์มนตร์แตกต่างกันเล็กน้อย มันแสดงให้เห็นโดยธรรมชาติรอบ ๆ เหตุการณ์ที่สถานประกอบการเก่ารู้สึกว่ามันทำได้ยาก จากนั้น SOC จะได้รับการแสดงความเคารพอย่างเป็นพิธี การอภิปรายอย่างดุเดือด อภิปรายหรือดูหมิ่นการแตกแยกและภัยคุกคามของการสูญพันธุ์จะถูกเรียกอย่างดุเดือด SOC สามารถอ่านได้ในภาษาใดก็ตามที่ผู้อ่านเข้าใจ แต่ฉบับภาษาอังกฤษฉบับแรกเป็นภาษาที่มีการเผยแพร่อย่างกว้างขวางที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบรรยากาศทั่วไปในขณะนั้น SOC มักมาพร้อมกับภาคผนวกสั้นๆ ที่เรียกว่า Drawing The Line แต่เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่จำเป็นสำหรับการระบาดครั้งล่าสุด

หน่วยงานที่จัดการแข่งขันคริกเก็ตในระดับสากล ICC ได้ใช้ตัวจัดการ Twitter เพื่อเปลี่ยนตอนของ Deepti Sharma-Charlie Dean (เพราะนั่นคือสิ่งที่เป็นอยู่) ให้กลายเป็นชุดของการสำรวจความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดีย เป้าหมายคือการสร้างความร้อน ฝุ่น และเสียงรบกวนจากการกดชอบ ไม่ชอบ รีทวีต และตอบกลับหลายล้านครั้ง

ในอีกด้านหนึ่ง เมื่อวันศุกร์ ผู้บังคับบัญชาหมากรุก FIDE ได้จัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อตรวจสอบคำกล่าวอ้างของ Carlsen เรื่องการโกง และคำสารภาพของ Niemann เกี่ยวกับการโกงหมากรุกออนไลน์เมื่ออายุ 12 และ 16 ปี โปรแกรมสถิติการตรวจจับการโกงของพวกเขา พัฒนาโดย Dr Ken Regan จากมหาวิทยาลัยบัฟฟาโล ปริญญาเอก ในทฤษฎีความซับซ้อน คาดว่าจะกระจ่าง

ในตอนแรก อาจดูเหมือนเป็นเรื่องยากที่จะเลือกผู้ชนะระหว่างการอ่านใจหมากรุก 101 กับการปลุก SOC ของคริกเก็ต แต่คริกเก็ต – ในกรณีนี้คือกลุ่มที่เก่าแก่ที่สุดที่รู้จักกันในชื่อของอังกฤษ – การอุทิศตนเพื่อคาถา SOC ยังคงแน่วแน่เมื่อเผชิญกับการแก้ไขตรรกะหรือกฎ บวกกับการปฏิเสธที่จะรับรู้ถึงความแตกต่างระหว่างกฎที่ใช้กับกฎที่โค้งงอ

ในทางกลับกัน Garry Kasparov หัวหน้านักคิดหมายเลขหมากรุกของหมากรุกเรียกฮัลลาบาลูทั้งหมดในวงการกีฬาของเขาว่า “ข่าวลือและเรื่องไร้สาระที่คลุมเครือ” เขากล่าวว่าในขณะที่เขาเข้าใจความกดดันที่คาร์ลเซ่นอยู่ภายใต้ การออกจากการแข่งขันเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และความสมบูรณ์ของเกมเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ถึงแม้ว่าปัญหาการโกงออนไลน์ของมัน อย่างน้อยหมากรุกก็เข้าใจได้ดีกว่าว่าความซื่อตรงหรือการโกงนั้นหมายถึงอะไร ลองพูดคำเหล่านั้นรอบ ๆ คริกเก็ตและดูว่าเกิดอะไรขึ้น

ในการตอบสนองต่อข้อเรียกร้อง ‘หมากรุกคือคริกเก็ตแบบใหม่’ ควรมีความแตกต่างในจุดที่ห้า—หมากรุกสามารถบอกความแตกต่างระหว่างสีดำและสีขาว



Source link