หมากรุกนอร์เวย์: Naka เอาชนะ Pragg เพื่อขึ้นนำ Carlsen เอาชนะ Caruana


คาร์ลเซ่นยังคงเป็นที่หนึ่ง Ding กำลังดิ้นรน

ผู้เล่นที่มีคะแนนสูงสุดสองคนในโลกเผชิญหน้ากันในรอบที่ 4 ของซูเปอร์ทัวร์นาเมนต์หมากรุกนอร์เวย์ Magnus Carlsen มาจากความพ่ายแพ้ต่อ R Praggnanandhaa ในขณะที่ Fabiano Caruana มาจากการเอาชนะ Ding Liren ผลลัพธ์เหล่านี้ทำให้ Caruana อยู่ที่ระยะห่าง 14.2 คะแนนจาก Carlsen ในรายการเรตติ้งสด ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่มีช่องว่างเล็กๆ เป็นพิเศษ แต่ชาวนอร์เวย์คุ้นเคยกับการมีอัตรากำไรที่กว้างกว่าบนอันดับ

ดังนั้นการชนะของ Caruana จะช่วยลดช่องว่างลงได้มาก อย่างไรก็ตาม เป็นคาร์ลเซ่นที่เอาชนะคนผิวดำในการแข่งขัน โดยได้รับคะแนนเรตติ้ง 4.7 เพื่อให้ได้เปรียบ 23.6 แต้มที่ดีกว่า Caruana ในรายการเรตติ้งสด คาร์ลเซ่นสารภาพในเวลาต่อมาว่าเขาคงจะมีความสุขที่ได้ฟื้นตัวจากการแพ้พรากก์ด้วยผลเสมอ แต่เมื่อเกมดำเนินไป เขาเริ่มตระหนักว่าเขาสามารถคว้าชัยชนะได้ตามความเป็นจริง

คาร์ลเซ่นไม่ใช่ผู้เล่นเพียงคนเดียวที่คว้าชัยชนะแบบคลาสสิกในวันพฤหัสบดี เนื่องจากการเผชิญหน้าทั้งสามรายการจบลงอย่างเด็ดขาด Hikaru Nakamura เอาชนะอดีตผู้นำ Praggnanandhaa เพื่อไต่ขึ้นสู่อันดับหนึ่งในอันดับ ในขณะที่ Alireza Firouzja สร้างความพ่ายแพ้ครั้งที่สองติดต่อกันให้กับ Ding Liren ที่นอกฟอร์ม

ความพ่ายแพ้ติดต่อกันของ Ding ทำให้เขาอยู่ในห้องใต้ดินของอันดับโดยมีระยะห่าง 2.5 แต้มจาก Caruana อันดับที่ห้า น่าเป็นห่วงสำหรับแชมป์โลก การพ่ายแพ้ต่อ Firouzja เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเป็นฝ่ายเดียว ดังที่ Firouzja เองก็ตั้งข้อสังเกตไว้:

เห็นได้ชัดว่าเขาไม่ได้เล่นให้ดีที่สุด ฉันหวังว่าเขาจะเจอรูปร่างของเขาเพราะฉันไม่ได้ทำอะไรเลย [particularly special] วันนี้.

ติง 19…e5 เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ตั้งแต่หลังจากนั้น 20.dxe5 fxe5 21.Bh6ไวท์มีความคิดริเริ่มอันแข็งแกร่งในด้านราชา ตั้งแต่แรกเห็น การผลัก e-pawn เพื่อเปิดตรงกลางดูเหมือนจะสมเหตุสมผล เนื่องจากราชาผิวขาวสูญเสียสิทธิ์ในการครอบครองปราสาท แต่การคำนวณเฉพาะเจาะจงแสดงให้เห็นว่า Firouzja คือผู้ที่สามารถสร้างแรงกดดันต่อคู่ต่อสู้ของเขาหลังจากการแตกจำนำ

Firouzja ไม่มีปัญหาเล็กน้อยในการเปลี่ยนความได้เปรียบของเขาให้เป็นชัยชนะคลาสสิกครั้งแรกของรายการ

อลิเรซ่า ฟิรูซจา, ดิง ลิเรน

Alireza Firouzja เอาชนะแชมป์โลก Ding Liren | ภาพ: สตีฟ บอนเฮจ

ในส่วนของเขา คาร์ลเซ่น ได้แสดงให้เห็นความสามารถด้านเทคนิคที่ยอดเยี่ยมในการเอาชนะ Caruana ในเกมควีนเอนด์ซึ่งเครื่องยนต์ประเมินว่าเสมอกัน

แบล็คคว้าเบี้ยอิเล็กทรอนิกส์ของไวท์ไปด้วย 45…Qg5+ 46.Kg1 Qxe4และคาร์ลเซ่นต้องการการเคลื่อนไหว 21 ครั้งจากตำแหน่งนี้เพื่อกระตุ้นให้คู่ต่อสู้ของเขาแพ้ ตอนนี้ฮีโร่ในพื้นที่ยืนตามหลังผู้นำทัวร์นาเมนท์เพียง 1 แต้มเท่านั้น

แมกนัส คาร์ลเซ่น

อัจฉริยะปิดเกม แมกนัส คาร์ลเซ่น | ภาพ: สตีฟ บอนเฮจ

นากามูระต้องแสดงให้เห็นการเตรียมการในบ้านในเกมของเขาโดยคนผิวขาวกับแพรกก์ ปรมาจารย์แห่งสหรัฐอเมริกาจึงได้รับข้อได้เปรียบอย่างมากจากเวลา ซึ่งทำให้เขาสามารถลดความซับซ้อนลงในการจบเกมที่เหนือกว่าได้อย่างสมเหตุสมผล

ไวท์มีอัศวินสำหรับเบี้ยสองตัวและหลังจากนั้น 32.Na5 Rd2 33.h4 Ra2 34.Nc4 a5 35.Rh3เขาสามารถเปิดใช้งานเรือของเขาได้ด้วยการบังคับอัศวินของเขาบนฝั่งราชินีอย่างชำนาญ

นากามูระยังคงต้องทำงานอย่างหนักเพื่อบังคับให้คู่ต่อสู้อายุน้อยของเขาลาออก เนื่องจาก Pragg โยนผ้าเช็ดตัวลงหลังจากไวท์สกอร์ 86 เท่านั้นไทย เคลื่อนไหว.


การวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญโดย GM Daniel King


อันดับหลังรอบที่ 4

ชื่อเฟดรตคะแนน
1ฮิคารุ นากามูระสหรัฐอเมริกา27947
2อลิเรซ่า ฟิรูซย่าจาก27376.5
3แมกนัส คาร์ลเซ่นก็ไม่เช่นกัน28306
4ร. ปรัชญนันทฮาอินเดีย27475.5
5ฟาเบียโน การัวน่าสหรัฐอเมริกา28055
6ดิง ลิเรนซีเอ็นเอ็น27622.5

เกมทั้งหมด – คลาสสิค

เกมทั้งหมด – อาร์มาเก็ดดอน


การนำทาง Ruy Lopez Vol.1-3

Ruy Lopez เป็นหนึ่งในร้านเปิดที่เก่าแก่ที่สุดซึ่งยังคงได้รับความนิยมอย่างสูงตั้งแต่ระดับสโมสรไปจนถึงระดับชั้นนำของโลก ในซีรีส์วิดีโอนี้ Fabiano Caruana ซูเปอร์ GM ชาวอเมริกัน พูดคุยกับ IM Oliver Reeh นำเสนอละครที่สมบูรณ์แบบสำหรับ White


ลิงค์



Source link