หมากรุกนอร์เวย์รอบ 8: Carlsen แก้แค้นกับ ปรักนันท์ฮา


Magnus Carlsen อันดับหนึ่งของโลกขยายการแข่งขันหมากรุกนอร์เวย์ปี 2024 ของเขาไปสู่คะแนนเต็มหลังจากเอาชนะ GM Praggnanandhaa Rameshbabu ในเกม Armageddon เกือบทั้งวันดูราวกับว่า GM Hikaru Nakamura จะเอาชนะ GM Alireza Firouzja ในหมากรุกคลาสสิก แต่เด็กหนุ่มกลับปกป้องได้อย่างยอดเยี่ยมและชนะการเผชิญหน้าแบบสายฟ้าแลบ แชมป์โลก Ding Liren ถล่มสองตำแหน่งชัยชนะในขณะที่เขาพ่ายแพ้ให้กับ GM Fabiano Caruana ในโลก Armageddon

แชมป์โลกหญิง Ju Wenjun เป็นผู้นำหมากรุกนอร์เวย์หญิงหลังจากชนะเกมคลาสสิกสุดดุเดือดกับ GM Pia Cramling ในขณะที่ GM Lei Tingjie คว้าชัยชนะคลาสสิกครั้งแรกของเธอกับ GM Koneru Humpy ผู้นำคนก่อน GM Anna Muzychuk พ่ายแพ้ต่อเวลาใน Armageddon ให้กับ GM Vaishali Rameshbabu

เริ่มรอบที่เก้า วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน เวลา 11.00 น. ET / 17:00 CEST / 20:30 น. IST

ผลการแข่งขันหมากรุกนอร์เวย์รอบ 8

เปิด: Carlsen เอาชนะ Praggnanandhaa ขณะที่ Nakamura ถูกขัดขวางโดย Firouzja

Carlsen ขยับนำหน้า Nakamura ต่อไปหลังจากชนะใน Armageddon ในขณะที่คู่แข่งหลักของเขาพ่ายแพ้ แต่ด้วยสองรอบเพื่อขึ้นสู่สามอันดับแรกหรือบางทีอาจจะสี่ครั้ง ทั้งหมดยังคงอยู่ในความขัดแย้งอย่างมาก

อันดับหลังรอบที่ 8 | เปิด


คาร์ลเซ่น 1.5-1 แพรกนานนันท์ฮา

Praggnanandhaa ไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขาใน Armageddon ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

ผู้เล่นหนึ่งคนที่เอาชนะ Carlsen ในหมากรุกคลาสสิกในประเทศนอร์เวย์ในปีนี้คือ Praggnanandhaa ดังนั้นมือ 1 ของโลกจึงออกมาแก้แค้นด้วยหมากสีขาว อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้รับมันในเกมแรก เนื่องจากสตาร์ชาวอินเดียตัดสินอย่างถูกต้องว่าเขาสามารถจบเกมที่ยากลำบากได้

เกมนี้วาดด้วยการเคลื่อนไหว 75 ครั้ง แม้ว่าก่อนหน้านี้ Carlsen ได้เปิดเผยในการสารภาพว่าเราเกือบจะได้เห็นลายเส้นที่คมชัดใน Open Ruy Lopez

อย่างไรก็ตาม นั่นยังเหลืออาร์มาเก็ดดอนอยู่ และที่นี่ คาร์ลเซ่นทำประตูชัยอันน่าเหลือเชื่อเป็นครั้งที่ 14 จาก 15 อาร์มาเก็ดดอนด้วยหมากขาวในสตาวังเงร์ มันเป็นเกมที่ Praggnanandhaa พบการเคลื่อนไหวที่ดีและเข้าใกล้ตีเสมอได้เพียงเพื่อให้อดีตแชมป์โลกคว้าแชมป์สิ่งที่ Nakamura เรียกว่าเป็น “ผลงานชิ้นเอกที่สวยงาม” ในเกมระหว่างอัศวินที่ดีและบิชอปที่ไม่ดี

Nakamura ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า “เขาพบวิธีที่จะทำให้มันสำเร็จ!” เกี่ยวกับการเล่นของคาร์ลเซ่นในช่วงเวลาสำคัญของทัวร์นาเมนต์หรือการแข่งขัน

ชัยชนะครั้งนั้นทำให้คาร์ลเซ่นนำขึ้นนำจนถึงสองรอบสุดท้าย เนื่องจากนากามูระจะแพ้ในอาร์มาเก็ดดอน

ฟิรูซจา 1.5-1 นากามูระ

นากามูระบดขยี้สนามในการมาเยือนโดยสารภาพก่อนยกที่ 8…


…และในระหว่างรอบเขาได้ไปเยือนอย่างน่าประทับใจถึงห้าครั้ง นั่นบอกคุณได้ว่าเกมคลาสสิกของเขากับ Firouzja นั้นน่าสนใจและน่าเหลือเชื่อเพียงใด โดยเริ่มจากการเตรียมการที่จำผิด จากนั้นเป็นการสังเวยเบี้ย จากนั้นเป็นการโจมตีริมฝั่งกษัตริย์ จากนั้นเป็นการต่อสู้กลับของ Firouzja และด้วยความช่วยเหลือจากคู่ต่อสู้ของเขา บันทึกที่ยอดเยี่ยม ตลอดรถไฟเหาะเราได้เห็นกิจกรรมของ Nakamura และ Nakamura

มันค่อนข้างเป็นเกม

ความคับข้องใจของนากามูระปรากฏให้ทุกคนได้เห็น ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

นากามูระอธิบายตัวเองว่า “อารมณ์เสียมาก” กับผลลัพธ์ของเกมนั้น ซึ่งอาจทำให้เขาก้าวข้ามคาร์ลเซ่นขึ้นนำแต่เพียงผู้เดียว กลับกลายเป็นเรื่อง Armageddon ที่ Firouzja ได้เปรียบอย่างมากตั้งแต่เนิ่นๆ แต่กลับแสดงข้อได้เปรียบในทางที่ผิด อย่างไรก็ตาม นากามูระไม่เฉียบคมพอที่จะลงทุนอีกต่อไป และล้มลงด้วยความพ่ายแพ้

เขาวิเคราะห์การพลิกผันของการปะทะกันทั้งสองครั้งในการสรุปรายวันที่มีชื่อเหมาะเจาะของเขา

https://www.youtube.com/watch?v=4tcNPPLcxa4ดิ๊ง 1-1.5 คารูอานา

การปะทะที่เหลือของวันในส่วนเปิดคือระหว่างผู้เล่นสองคนที่ต้องดิ้นรนในงานปีนี้ อย่างน้อย Caruana ก็ยังคงอยู่ในระยะสัมผัสของผู้นำหากเขาสามารถชนะตามความต้องการในหมากรุกคลาสสิกได้ แต่เขา 1.d4 d6!? Modern/Pirc Defense ต่อแชมป์โลกกำลังถามถึงปัญหา ปัญหามาถึงแล้ว Caruana ถอนหายใจด้วยความโล่งอกเมื่อเขาเข้าไปในคำรับสารภาพเพื่อแสดงความประหลาดใจที่ Ding’s 15.b3?!

Caruana อาจจะลดความระมัดระวังลงหลังจากนั้น เนื่องจากเขาสูญเสียจำนำโดยไม่มีค่าชดเชย อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งยังคงซับซ้อน และเป็นที่ชัดเจนอีกครั้งว่า Ding ไม่มีอารมณ์ที่จะใช้ความแม่นยำและความมุ่งมั่นที่จำเป็นในการเอาชนะนักเล่นหมากรุกระดับแนวหน้า เกมดังกล่าวได้มาถึงบทสรุปอันน่างงงวยของ Ding 36.เพื่อน1? ละทิ้งความได้เปรียบทั้งหมดของเขา และอีกสองสามการเคลื่อนไหวต่อมาก็มีการตกลงกัน โดย Ding ไม่ได้ขอให้คู่ต่อสู้ของเขาแสดงเส้นวาดเพียงเส้นเดียวด้วยซ้ำ

ทั้งสองเกมระหว่าง Ding และ Caruana ทิ้งคำถามไว้ ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

แบบแผนที่คล้ายกันตามมาในอาร์มาเก็ดดอน หลังจากนั้น 20…cxb3 Ding ชนะอย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ด้วยเวลากว่าห้านาทีบนนาฬิกา เขาใช้เวลาเพียงสามวินาทีในการเคลื่อนไหวที่สลับลงไปสู่การจบเกมที่เท่ากัน ทำให้ Caruana เสมอที่เขาต้องการเพื่อชนะการแข่งขัน

Ding และ Caruana ออกจากการแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งนี้ แต่จะยังคงมีส่วนสำคัญในการพัฒนาสิ่งต่างๆ ดิงจะพบกับนากามูระและฟิรูซจาในสองนัดหลังสุด ขณะที่การัวนาจะเจอกับพรักกานันดาฮาและคาร์ลเซ่น

ผู้หญิง: Ju Wenjun ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำหลังจากเอาชนะ Pia Cramling

อันดับของผู้หญิงสั่นคลอนด้วยการชนะสามแต้มคลาสสิกสำหรับคู่หูชาวจีนอย่าง Ju และ Lei

อันดับหลังรอบที่ 8 | ผู้หญิง

จู 3-0 แครมลิง

การชนะคลาสสิกครั้งที่สองของ Ju ทำให้เธออยู่ในตำแหน่งโพล ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

เมื่อ Cramling ไปงานสารภาพรักตั้งแต่ต้นเกม เธอบอกว่าอยากได้เกมรุกที่ยาวนาน และนั่นคือสิ่งที่เราได้รับมา โดยที่ตำนานชาวสวีเดนจะได้เล่นสิ่งที่อาจเรียกได้ว่าเป็นความเคลื่อนไหวของวันนั้น 21…เอ็นซี5!– แชมป์โลกหญิงเบี่ยงด้วย 22.Bc2!?อย่างไรก็ตาม และในที่สุดก็นำชัยชนะกลับมาด้วยการโจมตีของเธอเอง

นั่นคือเกมประจำวันของเราซึ่ง GM Rafael Leitao วิเคราะห์ด้านล่าง

การชนะสามแต้มนั้นทำให้ Ju ก้าวกระโดด Muzychuk ขึ้นนำ 1.5 แต้ม

ไวชาลี 1.5-1 มูซีชุก

หลังจากพ่ายแพ้แบบคลาสสิกสองครั้งติดต่อกัน Vaishali อาจรู้สึกว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่าง และเธอก็ทำได้โดยการปรากฏตัวในคำสารภาพบาปเป็นครั้งแรก

นั่นคือระหว่างเกมคลาสสิกที่ไม่เคยร้อนขึ้นจนกว่าจะจบลงด้วยการเสมอกัน 47 ครั้ง

บทบาทของพรากนันท์ฮาไม่ใช่แค่ให้กำลังใจน้องสาวให้เข้าสารภาพเท่านั้น! ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

การเสมอกันอีกครั้งใน Armageddon และ Muzychuk น่าจะชนะการแข่งขัน แต่เธอกลับตั้งค่าสถานะหลังจากทำงานหนักเพื่อหลบหนีตำแหน่งที่หายไปในช่วงต้นเกม

เธอ 3-0 ฮัมปี้

ชัยชนะแบบคลาสสิกครั้งแรกของ Lei เกิดขึ้นทันเวลาที่จะให้โอกาสเธอ ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

หลังจากการเสมอแบบคลาสสิกเจ็ดครั้งในสตาวังเงร์ ในที่สุด Lei ก็คว้าชัยชนะแบบคลาสสิกเพื่อเคลื่อนตัวไปในระยะที่โดดเด่นจากผู้นำ ผลลัพธ์ของเกมสมควรได้รับ แต่ Humpy ก็เกือบจะเอาชีวิตรอดได้สำเร็จอย่างดุเดือด

ขณะนี้ผู้เล่นมีวันหยุดวันสุดท้ายก่อนสองวันสุดท้ายของ Norwegian Chess 2024

การจับคู่รอบที่ 9

นากามูระไม่ได้ปิดบังความจริงที่ว่าเขาเห็นไวท์ในการเจอกับดิงที่ไม่ธรรมดาเป็นโอกาสที่ดีที่จะเก็บสามแต้ม และคาร์ลเซ่นก็อาจมีแรงจูงใจที่จะปรับปรุงคะแนนชัยชนะแบบคลาสสิก 5-0 ของเขากับฟิรูซจา อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ แม้ว่าการวิ่งมาราธอนหนึ่งครั้งจะจบลงแล้วก็ตาม ถือเป็นความพยายามทำลายสถิติโลก!

Norwegian Chess 2024 มีการแข่งขันแบบเปิดและแบบผู้เล่นหกคนสำหรับเงินรางวัลเท่ากัน 1,690,000 NOK (~ 160,000 ดอลลาร์) เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคมถึง 7 มิถุนายนในเมืองสตาวังเงร์ โดยผู้เล่นจะต้องเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้สองครั้งในหมากรุกคลาสสิก (120 นาที/40 กระบวนท่า โดยเพิ่มขึ้น 10 วินาทีจากกระบวนท่า 41) ผู้ชนะของเกมคลาสสิกจะได้รับสามคะแนน ผู้แพ้ ศูนย์; หลังจากเสมอกัน ผู้เล่นจะได้รับหนึ่งแต้มและต่อสู้เพื่ออีกครึ่งแต้มใน Armageddon (10 นาทีสำหรับไวท์, 7 นาทีสำหรับแบล็คซึ่งเสมอกัน)


ความคุ้มครองก่อนหน้า





Source link