หมากรุกนอร์เวย์รอบที่ 1: Carlsen, Nakamura, Praggnanandhaa เป็นผู้นำหลังจาก Armageddon ชนะ


GMs Magnus Carlsen, Hikaru Nakamura และ Praggnanandhaa Rameshbabu เป็นผู้นำหมากรุกนอร์เวย์ปี 2024 หลังจากที่ Armageddon ชนะในรอบที่หนึ่ง ด้วยการปะทะที่คาดหวังไว้มากระหว่าง Carlsen และ GM Ding Liren ซึ่งโดดเด่นที่สุดสำหรับการรับประทานอาหารค่ำของชาวนอร์เวย์หลังจากเกมเริ่มต้นขึ้น นากามูระโค่น GM Fabiano Caruana ขณะที่ Praggnanandhaa เอาชนะ GM Alireza Firouzja ด้วยเวลาวินาทีที่เหลือ

เกมคลาสสิกทั้งหมดถูกจับฉลากใน Women’s Norwegian Chess โดยที่ GM Humpy Koneru รอดชีวิตจากตำแหน่งที่เสียไปเมื่อเทียบกับ GM Pia Cramling เพื่อคว้าชัยชนะใน Armageddon นอกจากนี้ยังมีชัยชนะของแชมป์โลกหญิง Ju Wenjun เหนือ GM Vaishali Rameshbabu และ GM Lei TIngjie เหนือ GM Anna Muzychuk

รอบที่สองเริ่มในวันอังคารที่ 28 พฤษภาคม เวลา 11.00 น. ET / 17.00 น. CEST / 20.30 น. IST

นอร์เวย์หมากรุกเปิด: อันดับหลังรอบที่ 1

เกมรอบแรกที่มีผู้รอคอยมากที่สุดคือเกมคลาสสิกเกมแรกระหว่างแชมป์โลกคนที่ 16 และ 17 นับตั้งแต่ชื่อเปลี่ยนมือ อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุด สิ่งที่น่าติดตามที่สุดคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับคาร์ลเซ่นในการย้ายทีมที่สี่ของคาตาลันที่ไม่ธรรมดาโดยสิ้นเชิง

ชาวนอร์เวย์ไม่กลับเข้ากระดานเป็นเวลา 15 นาที เขาไม่สบายหรือกำลังเล่นกลทางจิตบางอย่างอยู่หรือเปล่า? “ฉันหิว” คาร์ลเซ่นบอกกับสถานีโทรทัศน์นอร์เวย์ โดยนากามูระเข้ามาเติมเต็มช่องว่างในระหว่างการปรากฏตัวสารภาพ:

เวลาที่เผาไหม้อาจถึงแก่ชีวิตได้หากการควบคุมเวลาในนอร์เวย์ซึ่งทำให้ผู้เล่นไม่มีการเพิ่มขึ้นก่อนที่จะเคลื่อนที่ 40 แต่บางทีคาร์ลเซ่นอาจคาดการณ์ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นตามมา ในท่าที่ 11 ผู้เล่นเริ่มทำท่าซ้ำ และเกมจะถูกจับสลากเมื่อท่าที่ 14

มันง่ายเกินไปสำหรับคาร์ลเซ่น ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

ความรับผิดชอบอยู่ที่ Ding ที่จะต่อสู้กับชิ้นส่วนสีขาว แต่บางทีแชมป์โลกอาจไม่ได้โกหกเมื่อเขากล่าวว่าความคิดของเขาคือการหลีกเลี่ยงสถานที่สุดท้ายใน Stavanger ไม่ใช่ผู้สังเกตการณ์ทุกคนจะมีความสุข

หมากรุกคลาสสิกในนอร์เวย์หมายถึงการเล่นหมากรุกมากขึ้นเท่านั้น โดยผู้เล่นจะได้รับหนึ่งแต้มต่อหนึ่งแต้ม จากนั้นจึงเล่นเพิ่มอีกครึ่งแต้มใน Armageddon โดยผู้เล่นที่มีหมากสีขาวมีเวลา 10 นาทีถึงเจ็ดของแบล็ก แต่จะต้องชนะ

อย่างไรก็ตาม นั่นกลายเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้สำหรับ Ding หลังจากที่คาร์ลเซ่นใช้การเปิดที่ยุ่งยาก ทำให้คู่ต่อสู้ของเขาสับสน และสร้างกำแพงทั่วทั้งกระดาน Ding หยุดพักหนึ่งครั้ง แต่สิ่งที่ดีที่สุดที่เขาทำได้คือเอาตัวรอดแต่แพ้การแข่งขัน

เกมคลาสสิกอีกสองเกมที่เหลือนั้นน่าสนใจกว่ามาก โดย Nakamura ยอมรับว่าเขาค่อนข้างเบื่อในขณะที่เขาเตรียมเปิดเกมเพื่อเผชิญหน้ากับ Caruana ซึ่งต้องคิดสิ่งต่าง ๆ บนกระดาน Nakamura เอาชนะ Caruana ในรอบสุดท้ายของ Norwegian Chess เมื่อปีที่แล้ว และล่าสุดในกลุ่ม Candidates และดูเหมือนว่ารูปแบบนั้นจะดำเนินต่อไปจนกว่าการสลิปเกือบจะพิสูจน์ได้ว่ามีค่าใช้จ่ายสูง

ทุกอย่างกำลังเป็นไปด้วยดีสำหรับนากามูระจนกระทั่งไม่เป็นเช่นนั้น ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

Caruana มีโอกาสชนะอย่างแท้จริงในช่วงสั้นๆ แต่ต้องใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ที่น่าทึ่งในการพิสูจน์ แต่เรากลับเสมอกันอย่างยากลำบาก

นี่คือมุมมองต่อเกมของ Nakamura

นากามูระพูดคุยกับคำสารภาพเกี่ยวกับ “งานฉลองตัวตลกสุดคลาสสิก” ของ Armageddon อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง เขายังคงเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมในการโค่น Caruana เขากล่าวในภายหลังว่า “ฉันรู้สึกว่าฉันคือคาสปารอฟ” เกี่ยวกับวิธีที่เขาจัดการกับการเปิดเรื่องกับแบล็ก นั่นคือเกมประจำวันของเรา โดยมีการวิเคราะห์โดย GM Rafael Leitao ด้านล่าง:

บทสรุปที่น่าทึ่งที่สุดของการแข่งขันเกิดขึ้นใน Armageddon ของ Praggnanandhaa-Firouzja โดยที่ดาวรุ่งชาวอินเดียเป็นฝ่ายชนะบนกระดานแต่กลับลืมนาฬิกาไป—ทั้งคู่มี! “ฉันไม่เห็นนาฬิกาเลยจริงๆ และจริงๆ แล้วฉันไม่รู้ว่าเราไม่ได้ขยับ 40 ฉันคิดว่าเราเพิ่มทีละหนึ่งวินาทีแล้ว” พรากนันทฮากล่าว

Praggnanandhaa กล่าวว่าพวกเขาอาจจะเล่นต่อไปถ้าผู้ตัดสินไม่เข้ามาแทรกแซง ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

แพรกนันท์ฮา ชนะไปอย่างเหลือเวลา:

นั่นเกิดขึ้นหลังจากเกมแรกที่ตึงเครียดซึ่ง Praggnanandhaa ทะเยอทะยานจนกระทั่งเขาล้มเหลวในการหากลยุทธ์ใด ๆ ที่เหมาะกับเขา เขาให้เหตุผลว่า: “ถ้าผมไม่ประกันตัวออกมา ณ จุดหนึ่ง มันอาจจะผิดพลาดได้ ผมก็เลยตัดสินใจดึงเบรกและเสมอกัน”

หนึ่งในตระกูลหมากรุกที่ทรงพลังที่สุดในโลก ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

มันเป็นเรื่องเดียวกันในทัวร์นาเมนต์หญิง โดยทั้งสามเกมคลาสสิกจับฉลากกันเพื่อตัดสินการแข่งขันในอาร์มาเก็ดดอนด้วย

หมากรุกหญิงนอร์เวย์: อันดับหลังรอบที่ 1

Cramling วัย 61 ปีไม่เคยเอาชนะ Koneru วัย 37 ปีในหมากรุกคลาสสิก แต่เธอก็เข้ามาใกล้อย่างไม่น่าเชื่อหลังจากเอาชนะคู่ต่อสู้ของเธอโดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตาม มือวางอันดับ 5 ของโลกหญิงจะไม่ตกรอบหากไม่ได้ชก และคว้าโอกาสเดียวที่จะตอบโต้และเสมอ—อันที่จริง Cramling ดูตกอยู่ในอันตรายอย่างแท้จริงเนื่องจากสถานการณ์ในนาฬิกาของเธอ

Koneru ใช้การหลบหนีของเธอให้เกิดผลดีในการเสมอที่น่าเชื่อใน Armageddon และคว้า 1.5 แต้มไป

การยัดเยียดอยู่ใกล้กว่าใครๆ ในการชนะเกมคลาสสิก ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

Praggnanandhaa บอกว่าเขาเหลือบดูเกมของ Vaishali น้องสาวของเขากับแชมป์โลกหญิง และสังเกตว่าเธอมีเบี้ยเพิ่ม แต่… “แล้วหนึ่งชั่วโมงต่อมาคู่ต่อสู้ของเธอก็เบี้ยเพิ่ม เลยไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน เบี้ยสองตัวไปแล้ว!” การชนะสตรีคห้าเกมของ Vaishali ในตอนท้ายของผู้สมัครสิ้นสุดลง แต่เธอสามารถเสมอได้ก่อนที่ Ju จะชนะอย่างราบรื่นใน Armageddon

Lei Tingjie และ Ju Wenjun กลับมาเป็นเพื่อนกันอีกครั้งโดยไม่มีแมตช์ชิงแชมป์โลกรออยู่ข้างหน้า ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

ชัยชนะของ Lei เหนือ Muzychuk นั้นโหดร้ายมากกว่าความราบรื่น ในขณะที่เธอลงโทษคู่ต่อสู้ของเธอที่ล้มเหลวในการสร้างความได้เปรียบในเกมคลาสสิค Lei ต้องการเพียงแค่เสมอกับ Black ใน Armageddon แต่เธอก็สังเกตเห็นกลยุทธ์บางอย่างในการสังหาร

นั่นหมายความว่า Lei ขึ้นนำในช่วงแรกด้วยคะแนน 1.5 แต้มร่วมกับ Ju และ Koneru แต่ยังเหลืออีกเก้ารอบให้เล่น ไฮไลท์ของรอบสองคือ คาร์ลเซ่น-นากามูระ โดยแชมป์หมากรุกนอร์เวย์ 5 สมัยต้องเผชิญหน้ากับแชมป์ป้องกัน

อย่าพลาด!

Norwegian Chess 2024 มีการแข่งขันแบบเปิดและแบบผู้เล่นหกคนสำหรับเงินรางวัลเท่ากัน 1,690,000 NOK (~ 160,000 ดอลลาร์) เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคมถึง 7 มิถุนายนในเมืองสตาวังเงร์ โดยผู้เล่นจะต้องเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้สองครั้งในหมากรุกคลาสสิก (120 นาที/40 กระบวนท่า โดยเพิ่มขึ้น 10 วินาทีจากกระบวนท่า 41) ผู้ชนะของเกมคลาสสิกจะได้รับสามคะแนน ผู้แพ้ ศูนย์; หลังจากเสมอกัน ผู้เล่นจะได้รับหนึ่งแต้มและต่อสู้เพื่ออีกครึ่งแต้มใน Armageddon (10 นาทีสำหรับไวท์, 7 นาทีสำหรับแบล็คซึ่งเสมอกัน)


ความคุ้มครองก่อนหน้า





Source link