หมากรุกคาซาบลังกาปี 2024: Carlsen ครองตำแหน่งซิซิลีของ Kasparov เพื่อเป็นผู้นำ


GM Magnus Carlsen ขึ้นนำเต็มคะแนนในการแข่งขัน Casablanca Chess 2024 ในวันแรก เมื่อรวมความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์หมากรุกเข้ากับความเพลิดเพลินในการเสี่ยงภัยเหนือทฤษฎีเปิดสมัยใหม่ Carlsen ได้คะแนน 2.5/3 เอาชนะคู่แข่งเก่าแก่อย่าง Viswanathan Anand และ Hikaru Nakamura

นากามูระอยู่ในอันดับที่สองอย่างชัดเจนเนื่องจากชัยชนะที่น่าเชื่อของเขากับจีเอ็ม บาสเซม อามินใน Evan’s Gambit อานันท์และอามินเสมอกันเป็นอันดับสาม

การแข่งขันสิ้นสุดในวันที่ วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม เริ่มเวลา 14:15 น. ET / 20:15 น. CEST / 23:45 น. IST

อันดับ – วันที่ 1

ความสวยงามของรูปแบบต่างๆ คือการนำตัวหมากรุกที่เราทุกคนรู้จักและชื่นชอบออกเดินทางไปสู่อีกโลกหนึ่ง คราวนี้เป็นการเดินทางไปสู่ช่วงเวลาอันยิ่งใหญ่จากประวัติศาสตร์หมากรุก ในเวอร์ชันใหม่อย่าง Casablanca Chess ผู้เล่นระดับแกรนด์มาสเตอร์สมัยใหม่จะถูกโยนเข้าสู่เกมกลางจากการปะทะกันในอดีตเพื่อควบคุมเวลาอย่างรวดเร็ว

ในขณะที่เฉลิมฉลองประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งของหมากรุก นี่เป็นวิธีใหม่ในการถามคำถาม: ผู้เล่นจะรู้สึกอย่างไรหากไม่มีทฤษฎีการเปิดสมัยใหม่

กิจกรรมนี้ยังมีการโต้ตอบที่ไม่เหมือนใคร ในรอบต่างๆ ตำแหน่งเริ่มต้นจะถูกเลือกโดยผู้วิจารณ์ โดยผู้เล่นเอง และแม้แต่ผู้ชม เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบในวิดีโอด้านล่าง

Casablanca Chess เป็นศูนย์กลางของงานสัปดาห์หมากรุกโมร็อกโก ซึ่งเป็นเทศกาลที่จัดแสดงหมากรุกผ่านกิจกรรมต่างๆ ในเมืองคาซาบลังกา ประเทศโมร็อกโก


รอบ 1: คาร์ลเซ่น นากามูระกระหายเลือดในกลเม็ดของอีวาน

ในรอบที่หนึ่ง – โดยการคัดเลือกผู้วิจารณ์ GM Daniel Naroditsky และ Jan Gustafsson ผู้เล่นเดินทางย้อนเวลากลับไปในยุคโรแมนติกเพื่อดวลกันระหว่างแชมป์โลกคนแรกอย่าง Wilhelm Steinitz และหนึ่งในคู่แข่งสำคัญของเขาอย่าง Mikhail Chigorin

ตำแหน่งเริ่มต้นพุ่งเข้าสู่หัวใจของการแข่งขัน Chigorin ประสบความสำเร็จในการเล่นกลเม็ดในขณะที่ Steinitz เป็นบิดาแห่งหมากรุกประจำตำแหน่ง โดยกระตือรือร้นที่จะแสดงมูลค่าของเบี้ยพิเศษ The Evan’s Gambit เป็นสมรภูมิที่สมบูรณ์แบบสำหรับสไตล์ที่ตัดกัน

รูปแบบที่เป็นสากลของปรมาจารย์สมัยใหม่จะค้นพบกลอุบายที่พลิกผันจากอดีตได้อย่างไร

รอบที่ 1 ตำแหน่งเริ่มต้น

Carlsen ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านความทรงจำอันพิเศษของเกมประวัติศาสตร์ คุ้นเคยกับตำแหน่งนี้ และเล่าในภายหลังว่า: “ฉันแค่คิดถึงกลิ่นของ Steinitz สู่สวรรค์ชั้นสูง”

ฉันแค่คิดถึงกลิ่นของ Steinitz สู่สวรรค์ชั้นสูง

-แมกนัส คาร์ลเซ่น

คาร์ลเซ่นดีใจเมื่อเห็นตัวเลือกตำแหน่ง ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

ด้านสีดำ อานันท์พยายามดิ้นรนเพื่อให้ยืนหยัดได้ ด้วยความไม่มั่นคงกับตำแหน่งเริ่มต้นของชิ้นส่วนของเขา กองกำลังฝั่งราชินีของเขาจึงพบว่าตัวเองปะปนกัน และในไม่ช้า Carlsen ก็ค้นพบแนวคิดทางยุทธวิธีที่ชนะ คุณสามารถหามันได้จากปริศนาด้านล่างนี้หรือไม่?

สีขาวเพื่อการเคลื่อนไหว

อานันท์ vs คาร์ลเซ่น อีกฉบับครับ ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

ในฐานะคนผิวสี อามินก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาพัฒนาการด้านราชินีของเขาได้ ด้วยการเล่นที่เสียสละอย่างโหดร้าย Nakamura เฉือนเข้าข้างราชาได้ในขณะที่กองกำลังของ Black เฝ้าดูจากจัตุรัสเริ่มต้นและเสาที่กระจัดกระจาย Nakamura อธิบายความคิดของเขา: “ถ้าใช้สีขาว ฉันรู้ว่าฉันต้องทุ่มสุดตัวที่นี่ เพราะถ้าแบล็กทำได้ สมมติว่า …b6 และ …Bb7 สีดำจะดีกว่ามาก ถ้าไม่ชนะ”

GM Fabiano Caruana เข้ามาจากแกลเลอรี่ถั่วลิสง แบ่งปันความคิดของเขาเกี่ยวกับชัยชนะของคู่แข่ง

แต่ในอดีต Steinitz เป็นคนผิวดำที่มีชัย บิดาแห่งการเล่นประจำตำแหน่งได้แกะชิ้นส่วนของเขาออกเพื่อพัฒนาด้านควีนส์ไซด์ให้สมบูรณ์ จากนั้นจึงเข้ามาคุมเกม

รอบที่ 2: เมื่ออดีตและปัจจุบันสอดคล้องกัน

ในรอบที่สอง ผู้เล่นโหวตกันเองเพื่อเลือกตำแหน่งเริ่มต้น พวกเขาเลือกที่จะร่วมผจญภัยกับชาวซิซิลีระหว่างจีเอ็ม แชมป์โลกหญิงคนที่ 7 Xie Jun และหนึ่งในคู่แข่งของเธอ GM Alisa Gallimova Xie เป็นผู้เล่นคนแรกจากเอเชียที่ได้เป็นแชมป์โลกหญิง โดยเป็นจุดเริ่มต้นของการผงาดขึ้นของจีนในฐานะกองกำลังที่น่าเกรงขามในวงการหมากรุกชั้นยอด ในการแข่งขันปี 1999 Xie ได้ตำแหน่งของเธอกลับคืนมาเป็นสมัยที่สอง

รอบที่ 2 ตำแหน่งเริ่มต้น


คาร์ลเซ่นเล่นฝั่งของ Xie เป็นคนผิวดำได้สำเร็จในการบุก d5-center ในช่วงต้นเกมกลาง แม้ว่าสิ่งนี้จะรักษาความเท่าเทียมกัน แต่การเปลี่ยนแปลงของตำแหน่งส่วนใหญ่ก็ถูกแลกไป อย่างไรก็ตาม คาร์ลเซ่นยังคงสร้างความตื่นเต้นให้กับผลการแข่งขันสุดท้าย

ผู้ชมที่กระตือรือร้นจะได้เห็นภาพแอ็คชั่นอย่างใกล้ชิด ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

หลังจากการหยุดจำนำ d5 เหมือนเดิม เกมของ Anand และ Nakamura ก็ง่ายขึ้นและยังคงสมดุลตลอดเกม หลังจากนั้น อานันท์เล่าว่า “ฉันไม่เห็นแผน ฉันไม่รู้ว่าทำไมตำแหน่งที่ 2 ถึงอยู่ในนั้น… มันไม่ใช่ตำแหน่งที่น่าตื่นเต้นสำหรับไวท์”

เกมประวัติศาสตร์นี้สอดคล้องกับแนวทางสมัยใหม่ของผู้เล่น Xie ทะลุ d5-break ได้สำเร็จ และผู้เล่นแลกกันจนถึงระดับสุดท้ายและเสมอกันในที่สุด

รอบที่ 3: คาร์ลเซ่นครองซิซิลีของคาสปารอฟอีกครั้ง

รอบที่สามเป็นการต่อสู้อีกครั้งในเซก้าระหว่างคาร์ลเซ่นและนากามูระ ความตื่นเต้นของการจับคู่ได้รับการปรับปรุงโดยการเลือกตำแหน่ง ผู้เล่นพบว่าตัวเองอยู่ท่ามกลางการปะทะกันของยักษ์ใหญ่อีกรายหนึ่ง นั่นคือ GM Anatoly Karpov ปะทะ GM Garry Kasparov ในปี 1985 ซึ่งเป็นการแข่งขันที่เริ่มต้นการครองราชย์ของ Kasparov ในฐานะแชมป์โลก

รอบที่ 3 ตำแหน่งเริ่มต้น

คาร์ลเซ่นนำทีมของคาสปารอฟมาแย่งหมากดำไปจากรุ่นก่อนด้วยการตัดสินใจที่เสี่ยงที่จะยึดคืนโดยมีกษัตริย์อยู่ตรงกลางในเกมกลางสองคม

คาร์ลเซ่นเปิดเผยหลังจบเกม: “ฉันไม่สนใจผลเสมอ” แนวทางที่ทะเยอทะยานของเขาได้ผลในที่สุด นากามูระเลือกแผนที่ไม่ถูกต้อง และคาร์ลเซ่นได้เปรียบจากการเล่นที่สร้างสรรค์ ตำแหน่งที่ขยายใหญ่เกินไปของไวท์เริ่มพังทลาย และคาร์ลเซ่นก็ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ ฉีกเปิดศูนย์กลางไปสู่การสิ้นพระชนม์ของกษัตริย์ศัตรู

เพลิดเพลินกับการวิเคราะห์เกมประจำวันของเราโดย GM Rafael Leitao ด้านล่าง

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ Carlsen คุ้นเคยกับตำแหน่งนี้และจุดสำคัญที่เกิดขึ้นก็คือ:

ฉันค่อนข้างโชคดีกับตำแหน่งเริ่มต้นที่เราได้รับ… นี่ดูเหมือนหนึ่งในเกมจากนัดที่สองที่ Garry พยายามเล่นระบบเหล่านี้ และดูเหมือนว่าจะเป็นเกมที่ค่อนข้างดีสำหรับ Black ตั้งแต่เริ่มต้น

เขายังแชร์ความรู้สึกของเขาในงานจนถึงตอนนี้ว่า “ฉันไม่มีโอกาสได้เล่น Evan’s Gambits มากนัก… มันสนุกสุดๆ ที่ได้เล่นบางตำแหน่งที่ปกติฉันไม่ได้เล่น”

มันสนุกสุด ๆ ที่ได้เล่นบางตำแหน่งที่ปกติฉันไม่ได้เล่น

-แมกนัส คาร์ลเซ่น

Nakamura แบ่งปันภาพสะท้อนของเขาเองเกี่ยวกับเกมบนช่อง YouTube ของเขา:

ตั้งแต่เริ่มต้น ฉันรู้สึกไม่สบายใจเล็กน้อยเพราะฉันไม่ชอบตำแหน่งเหล่านี้จากด้านสีขาว ฉันพยายามหลีกเลี่ยงถ้าทำได้… ที่แย่กว่านั้นคือฉันกำลังเล่นกับ Magnus Carlsen ผู้ซึ่งค่อนข้างชอบทุกตำแหน่งที่คุณได้รับ

ที่แย่กว่านั้นคือฉันกำลังเล่นกับ Magnus Carlsen ผู้ซึ่งค่อนข้างชอบทุกตำแหน่งที่คุณได้รับ

―ฮิคารุ นากามูระ

ตรงกันข้าม อานันท์เล่นเป็นสีดำในทางปฏิบัติ ซึ่งนำไปสู่การเล่นซ้ำตั้งแต่เนิ่นๆ เกมดั้งเดิมของ Karpov กับ Kasparov จบลงด้วยการเสมอกัน แม้ว่าจะเป็นการต่อสู้ที่มีชีวิตชีวาระหว่างยักษ์ใหญ่ก็ตาม

ในวันที่สอง ผู้เล่นจะเผชิญหน้ากันอีกครั้งพร้อมกับตำแหน่งทางประวัติศาสตร์ใหม่สามตำแหน่งให้สำรวจใหม่

จะดูอย่างไร?
คุณสามารถรับชม Casablanca Chess 2024 ได้ที่ Chess.com/TV คุณยังสามารถเพลิดเพลินกับการแสดงบน Twitch และรับชมการถ่ายทอดสดบน YouTube สามารถดูเกมจากกิจกรรมได้ที่หน้ากิจกรรมของเรา

Casablanca Chess เป็นงานที่ผู้เล่นสี่ดาวเล่นตำแหน่งหมากรุกที่มีชื่อเสียงในเกมที่รวดเร็วหลายชุด ผู้เล่นที่ได้รับเชิญทั้งสี่คนจะแข่งขันกันแบบพบกันหมดแบบพบกันหมดโดยมีการควบคุมเวลา 15+10 แต่ละรอบจะเล่นโดยมีตำแหน่งเริ่มต้นที่แตกต่างกันโดยอิงจากเกมหมากรุกชื่อดัง รวมทั้งหมดหกตำแหน่งที่แตกต่างกัน ตำแหน่งที่ 1, 2, 4 และ 5 จะถูกเลือกล่วงหน้าโดยผู้จัดงาน ในขณะที่ตำแหน่ง 3 และ 6 จะถูกกำหนดโดยการโหวตของผู้ชม





Source link