สถานทูตอิตาลี เงื่อนไข ผู้ลี้ภัยทีมหมากรุก ปฏิเสธวีซ่า


แฟ้มภาพแสดงสมาชิกคณะกรรมการบริหารของสหพันธ์หมากรุกบังคลาเทศ Mahmuda Hoque Chowdhury — ภาพBCF

สถานเอกอัครราชทูตอิตาลีในกรุงธากาอ้างว่ากลัวว่าจะไม่ได้กลับบ้าน ปฏิเสธที่จะออกวีซ่าให้ทีมหมากรุกบังคลาเทศ ซึ่งคาดว่าจะเข้าร่วมการแข่งขันหมากรุก FIDE World Junior (U-20) 2022 ในซาร์ดิเนีย ประเทศอิตาลี ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม ถึง 23.

‘ฉันปฏิเสธหนังสือเดินทาง (วีซ่า) ทั้งหมด… คุณ ‘ผู้ลี้ภัย’ ไม่กลับมา [home] จากประเทศนั้นๆ [Italy] หลังจากไปที่นั่น’ หัวหน้าคณะผู้แทนทีมบังกลาเทศ Mahmuda Hoque Chowdhury อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของสำนักงานวีซ่าของสถานกงสุลอิตาลี เมื่อเธอพูดคุยกับ New Age เมื่อวันศุกร์

ทีมบังคลาเทศเก้าคนประกอบด้วยผู้เล่นเจ็ดคน—หญิงห้าคนและชายสองคน—ผู้ปกครองหนึ่งคนของผู้เล่นหญิงสองคนและมาห์มูดาเอง ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของสหพันธ์หมากรุกบังกลาเทศด้วย

ผู้จัดการแข่งขันชาวอิตาลีได้เชิญบังคลาเทศให้เข้าร่วมการแข่งขัน และเจ้าหน้าที่ BCF ได้ดำเนินการตามพิธีการทั้งหมดเพื่อขอวีซ่าผ่านตัวแทนท้องถิ่นที่ได้รับอนุญาตของสถานทูตอิตาลี

โดยไม่มีการอัปเดตจากสถานทูตอิตาลี เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม มาห์มูดา วัย 40 ปีได้ไปเยี่ยมสถานกงสุลอิตาลีตามคำแนะนำของผู้จัดการแข่งขัน

‘เราได้ทำพิธีการทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว รวมถึงตั๋วเครื่องบินด้วย เนื่องจากเราไม่ได้รับการตอบกลับจากสถานทูต เรา [BCF] ได้สื่อสารกับผู้จัดการแข่งขัน พวกเขาแนะนำให้ไปพบหัวหน้าคณะผู้แทนโดยตรงที่สถานทูตอิตาลี” มาห์มูดากล่าว

‘จากนั้น ฉันไปสถานทูตและพบกับพฤติกรรมที่น่าตกใจจากเจ้าหน้าที่คนนั้น ฉันได้ไปเยือนหลายประเทศในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทน แต่ไม่เคยต้องเผชิญกับพฤติกรรมดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่สถานทูต

ฉันยืนอยู่ที่ชั้นล่าง เขาลงมาและพูดว่า: ‘ฉันปฏิเสธหนังสือเดินทางทั้งหมด เขาพูดตรงๆ ว่า เขาอ้างว่าเขากำลังจัดการกับปัญหานี้ แต่เขาไม่ได้สำรวจตัวตนของเขาแม้ว่าฉันจะถามชื่อเขา” มาห์มูดากล่าว

‘เมื่อฉันถามเขาว่าเหตุผลคืออะไร มีเอกสารขาดหรือไม่? ในการตอบเขากล่าวว่าคุณผู้ลี้ภัยไม่ได้กลับมาจากประเทศนั้นหลังจากที่ไปที่นั่น’

เขายังหยิบยกประเด็นของผู้เล่นที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์และกล่าวว่า ‘ฉันจะไม่ออกวีซ่า ฉันรู้ทุกอย่าง [about invitation letter]…พวกเขา [Italian organisers] ไม่รู้เกี่ยวกับคนบังคลาเทศ ฉันรู้ดี

“เราทราบเกี่ยวกับปัญหาของผู้เล่นที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์ และส่งเอกสารที่จำเป็นในกรณีนี้ ซึ่งได้รับการอนุมัติจากผู้พิพากษาชั้นหนึ่ง” มาห์มูดากล่าว





Source link