วิดีโอ: ชิปสมอง Neuralink ของ Elon Musk ช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตสามารถเล่นหมากรุกด้วยความคิดของเขาได้


Neuralink มุ่งหวังที่จะช่วยให้ผู้พิการสามารถทำงานได้ตามปกติโดยใช้จิตใจ และตัวอย่างแรกของเทคโนโลยีชิปสมองที่ทำงานนี้ได้ถูกแสดงให้เห็นในวิดีโอสตรีมสดเมื่อวันพุธ วิดีโอนี้แสดงให้เห็นว่ามนุษย์ที่ได้รับการปลูกถ่ายชิปสมอง Neuralink ตัวแรกสามารถเล่นหมากรุกบนแล็ปท็อปได้โดยไม่ต้องใช้เมาส์หรือคีย์บอร์ด และเพียงแค่ใช้สมองเท่านั้น

วิดีโอนี้ถ่ายโดยวิศวกรคนหนึ่งของ Neuralink ชื่อ Bliss ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เห็นชิปสมองทำในสิ่งที่ควรจะทำในการสาธิตสดทุกประเภท คุณยังสามารถเห็นในวิดีโอที่ชายคนหนึ่งชื่อ Noland Arbaugh ฝังชิปสมอง พูดถึงการเป็นอัมพาตใต้ไหล่ ซึ่งหมายความว่าเขาไม่สามารถใช้นิ้วขยับเมาส์ได้ ซึ่งจะช่วยให้เขาเล่นเกมได้อย่างเป็นธรรมชาติจริงๆ ทาง.

บุคคลนั้นเล่าถึงอุบัติเหตุประหลาดของเขาที่เกิดขึ้นเมื่อ 8 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นเขาก็ทำให้ C4 และ C5 ของเขาเคลื่อนซึ่งอยู่ใกล้กับโคนคอ

คนที่มีชิปสมองยังหมายถึงความแตกต่างที่เกิดจากเทคโนโลยีซึ่งทำให้เขาสามารถทำสิ่งที่เขาไม่สามารถทำได้มาหลายปีแล้ว

เขายังสามารถหยุดเพลงที่เล่นอยู่เบื้องหลังโดยใช้ความคิดของเขาซึ่งเจ๋งมากที่จะพูดน้อยที่สุด วิดีโอความยาว 9 นาทีสตรีมผ่าน X ซึ่งเป็นของ Elon Musk เช่นกัน

โฆษณา

กระบวนการทั้งหมดของบุคคลที่สามารถควบคุมเคอร์เซอร์ของแล็ปท็อปได้ด้วยใจเริ่มต้นจากการเรียนรู้ที่จะควบคุมการกระทำเหล่านี้โดยใช้ชิปที่ฝังอยู่ในสมองของเขา อาร์บอห์ยังได้แบ่งปันประสบการณ์ของเขาในการเล่น Civilization VI เป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งเขาคิดว่าไม่มีทางเป็นไปได้หลังจากเกิดอุบัติเหตุอันน่าเศร้าของเขา

เขายังกล่าวอีกว่าการผ่าตัดฝังชิปสมองในตัวเขานั้นง่ายมาก แต่เขาบอกว่าเทคโนโลยีนี้ต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อที่จะกลายเป็นแหล่งการรักษาที่เชื่อถือได้สำหรับหลาย ๆ คนเช่นเขาในอนาคต

Musk ได้พูดคุยเกี่ยวกับศักยภาพของชิปสมองที่บริษัทของเขาพัฒนาขึ้น และกรณีเช่นนี้ชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่มีความพิการบางราย รวมถึงผู้ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ สามารถเริ่มทำสิ่งต่าง ๆ ตามปกติได้

ส อัษฎาส อานดียะ ผู้สื่อข่าวพิเศษ News18 Tech บังเอิญไปทำวารสาร…อ่านต่อ

ที่ตั้ง: สหรัฐอเมริกา (USA)

เผยแพร่ครั้งแรก: วันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา 09:02 น

News18 เข้าร่วมช่อง Whatsapp ของเรา



Source link