มูฮัมเม็ต บัลซี แชมป์หมากรุกตาบอดชาวตุรกีตั้งเป้าที่จะครองยุโรป


Muhammet Balcı ผู้เล่นหมากรุกผู้พิการทางสายตาชาวตุรกีจาก Bursa มุ่งมั่นที่จะรุกฆาตคู่ต่อสู้ของเขาในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน หลังจากผ่านการคัดเลือกรอบเบื้องต้นที่จัดโดยสหพันธ์กีฬาผู้พิการทางสายตาแห่งตุรกี

Balcı วัย 23 ปีเกิดมาพร้อมกับโรคต้อหินแต่กำเนิด และไม่เคยประสบปัญหาด้านการมองเห็นในวัยเด็ก

อย่างไรก็ตาม เขาสังเกตเห็นว่าการมองเห็นของเขาลดลงเมื่อเขาไม่สามารถอ่านการ์ดรายงานเกรด 7 ได้

ด้วยวิสัยทัศน์ของเขาตอนนี้ลดลงเหลือมากกว่า 80% Balcı จึงได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวของเขาให้เข้าแข่งขันกรีฑา

ในปี 2559 เขาเก่งในการแข่งขัน Türkiye Athletics Championship โดยคว้าอันดับหนึ่งในการวิ่ง 400 เมตรชายและกระโดดไกล และอันดับสามในระยะ 200 เมตร

Balcıยังแสดงให้เห็นคำมั่นสัญญาในยูโดโดยคว้าอันดับสามในการแข่งขัน Karaman ปี 2019 และ Ordu Türkiye Judo Championships สำหรับเยาวชนปี 2021

หลังจากสำเร็จการศึกษาที่ Bursa Fatih Anatolian Imam Hatip High School แล้ว Balcı ก็อยู่ในอันดับที่ 398 ทั่วประเทศในส่วนวาจาของการสอบสถาบันอุดมศึกษา (YKS) ประจำปี 2019 โดยได้รับตำแหน่งในภาควิชาประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยBoğaziçi

แม้จะแสวงหาความรู้ด้านวิชาการ Balcı ก็ยังคงเล่นกีฬาหมากรุกต่อไปและก้าวขึ้นสู่ทีมชาติ

จากการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องภายใต้สโมสรกีฬาผู้บกพร่องทางการมองเห็นของเทศบาลNilüfer Balcıคว้าอันดับสองและสามในการแข่งขันTürkiye Chess Championships ปี 2022 ใน Afyonkarahisar และ Denizli ตามลำดับ

เขาเป็นตัวแทนของTürkiyeในการแข่งขัน World Schools Chess Championship เมื่อปีที่แล้วที่เมืองโรดส์ ประเทศกรีซ โดยจบอันดับที่ 51

ในการให้สัมภาษณ์กับ Anadolu Agency (AA) Balcı นึกถึงจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาเมื่อเขาเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 และตระหนักว่าวิสัยทัศน์ของเขาแย่ลง

“หลังจากเริ่มต้นที่นี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอดีตผู้เล่นหลักที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นของสโมสรเราอย่าง Mümin Aksu ฉันได้เรียนรู้การเคลื่อนไหวหมากรุกขั้นพื้นฐาน จากนั้นจึงเรียนรู้ด้านเทคนิคเพิ่มเติม ฉันเรียนรู้วิธีการเล่นอย่างมืออาชีพ ฉันเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์พร้อมกับบทเรียนที่ฉันได้รับจากเขา ฉัน เคยเล่นในรุ่นเยาวชนเมื่อปี 2016 ผมได้อันดับสี่ในทัวร์นาเมนต์แรก และที่เหลือก็คือประวัติศาสตร์” เขากล่าว

เมื่อมองไปข้างหน้า Balcı แสดงความทะเยอทะยานที่จะเป็นเลิศในการเล่นหมากรุก โดยมีเป้าหมายที่จะกลายเป็นผู้เล่นที่ขาดไม่ได้ในทีมชาติ

“ฉันต้องการเป็นที่หนึ่งในประเภททั่วไปในTürkiyeและจากนั้นก็บรรลุอันดับในระดับทีมชาติ การแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปสำหรับผู้พิการทางสายตาจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน สหพันธ์ยังไม่ได้ชี้แจง แต่มีการวางแผนการแข่งขัน พวกเขาคือ วางแผนที่จะคว้าผู้เล่น 3 อันดับแรกที่มีคะแนนสูงสุดจากตุรกี ผมอยากลงแข่งขันที่นั่นและเป็นตัวแทนประเทศของผม และกลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ขาดไม่ได้ของทีมชาติ” เขากล่าว



Source link