ผู้เล่นหมากรุกทุกวัยมารวมตัวกันที่ Greeley เพื่อชิงแชมป์ Colorado Chess Championship – Greeley Tribune


Howard Skinner อดีตศาสตราจารย์ด้านดนตรีจากมหาวิทยาลัยนอร์เทิร์นโคโลราโด วัย 91 ปี จ้องมองคู่ต่อสู้ของเขาระหว่างการแข่งขันหมากรุกอาวุโสโคโลราโดที่ Greeley Active Adult Center ในวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024 (Jim Rydbom/ช่างภาพเจ้าหน้าที่)

การพูดคุยอย่างต่อเนื่องในหมู่ผู้คนมากกว่า 50 คนเมื่อวันเสาร์ที่ Greeley Active Adult Center หยุดลงอย่างรวดเร็วด้วยคำพูดเพียงสี่คำ

“เริ่มต้นเกมของคุณ” Earle Wikle ผู้อำนวยการการแข่งขันอาวุโสและประธานสมาคมหมากรุกแห่งรัฐโคโลราโดกล่าว

จากนั้นเป็นต้นมา เสียงหยอกล้อในหมู่ผู้เล่น ได้แก่ Howard Skinner, Randy Canney, พี่น้อง Jackson และ Jefferson Zhang ตลอดจนเพื่อน ผู้แข่งขัน และคนรักเกมถูกแทนที่ด้วยเสียงแฟน ๆ ที่หมุนเวียนและตัวหมากรุกเคลื่อนไปรอบกระดาน

กระดานหมากรุกสะท้อนอยู่ในแว่นตาของนักเล่นหมากรุกขณะเล่นในการแข่งขัน Colorado Senior Championships ที่ Greeley Active Adult Center ใน Greeley เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2024 (Jim Rydbom/ช่างภาพทีมงาน)

แม้ว่า Canney จะได้รับการจัดอันดับให้เป็นปรมาจารย์หมากรุกและเป็นผู้เล่นอาวุโสอันดับ 1 ในทัวร์นาเมนต์ แต่เขาบอกว่าเขายังคงกังวลก่อนที่จะเริ่มเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตามสิ่งนั้นก็หายไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เขาสนุกสนานได้ การเปลี่ยนแปลงนั้นใช้เวลาหลายปีกว่าจะเชี่ยวชาญ

“ตอนนี้มันสนุกมากขึ้น ตอนที่ฉันยังเป็นเด็กหรือสนใจจริงๆ ว่าตัวเองเป็นยังไง ฉันจะรู้สึกกังวล วิตกกังวล และเสียใจอย่างมากหากฉันแพ้” แคนนีย์กล่าว “ตอนนี้มันเหมือนกับว่า “เพื่อน มันเป็นเกม” คุณต้องจำไว้ว่าคุณยังคงแค่เคลื่อนย้ายชิ้นส่วนไปมา ฉันคิดว่าตอนนี้ฉันสนุกกับเกมนี้มากกว่าตอนวัยรุ่นหรือวัย 20”

ผู้เล่นหมากรุก Colorado Senior Championships คนแรก Randy Canney เคลื่อนไหวขณะเล่นที่ Greeley Active Adult Center ในวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024 (Jim Rydbom/ช่างภาพทีมงาน)

เซสชั่นที่ได้รับการจัดอันดับระดับประเทศสองเซสชันในทัวร์นาเมนต์ซึ่งสิ้นสุดในวันอาทิตย์คือการแข่งขันชิงแชมป์รุ่นอาวุโส 50+ และการแข่งขันรุ่นอายุต่ำกว่า 50 ปี ผู้ชนะการแข่งขันชิงแชมป์อาวุโสจะได้ไปเล่นในรายการ US Open Championship ประจำปีครั้งที่ 124 ตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคมที่เมืองนอร์ฟอล์ก รัฐเวอร์จิเนีย

ผู้เล่นหมากรุกในการแข่งขัน Colorado Senior Championship และรุ่นอายุต่ำกว่า 50 ปีแข่งขันกันเองที่ Greeley Active Adult Center ในวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024 (Jim Rydbom/ช่างภาพทีมงาน)

สกินเนอร์ วัย 91 ปี เริ่มเล่นเกมนี้เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้วหลังจากเห็นโฆษณาของชมรมหมากรุกท้องถิ่น แม้ว่าพ่อของเขาจะสอนเกมนี้ให้เขาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น แต่เขากล่าวว่าการหยิบมันขึ้นมาอีกครั้งเมื่อสองสามปีก่อนไม่ใช่ความคิดที่ไม่ดี

“ผมคิดว่าเกมหมากรุกน่าสนใจ” สกินเนอร์กล่าว “การเรียงสับเปลี่ยนของการเคลื่อนไหวต่างๆ แทบจะไม่มีที่สิ้นสุด ฉันคิดว่ามันทำให้จิตใจไม่ว่างซึ่งเป็นสิ่งที่ดี”

นอกเหนือจากการกระตุ้นทางจิตแล้ว สกินเนอร์ยังกล่าวชื่นชมความสนิทสนมกันที่มาพร้อมกับเกมด้วย หากชื่อของสกินเนอร์ฟังดูคุ้นเคย โดยเฉพาะกับนักศึกษาดนตรีของ University of Northern Colorado ในอดีตและปัจจุบัน นั่นเป็นเพราะคลังเพลงของ UNC ได้รับการตั้งชื่อตามเขา สกินเนอร์ทำงานและสอนที่ UNC เป็นเวลา 42 ปี โดยดำรงตำแหน่งประธานชั่วคราวของมหาวิทยาลัยตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2539 ถึงมิถุนายน พ.ศ. 2541

Jackson Zhang วัย 7 ขวบเล่นหมากรุกในการแข่งขัน Championship Tournament รุ่นอายุต่ำกว่า 50 ปีในโคโลราโดที่ Greeley Active Adult Center ในวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024 (Jim Rydbom/ช่างภาพเจ้าหน้าที่)

พี่น้องตระกูล Zhang รู้สึกตื่นเต้นที่จะเข้าร่วมงานวันเสาร์ พวกเขาไม่รู้สึกหวาดกลัวหรือหวาดกลัวจากการอยู่ร่วมกับผู้เล่นที่อายุมากกว่าพวกเขามากนัก แจ็คสัน วัย 7 ขวบเป็นแชมป์หมากรุกของฟอร์ตคอลลินส์ K-1

“ฉันไม่กลัวเลย” แจ็คสันพูดเพียงไม่กี่นาทีก่อนจะนั่งที่โต๊ะที่เขาจัดไว้

Brad Lundstrom ครูสอนหมากรุกและโค้ชหมากรุกทางตอนเหนือของโคโลราโด เล่นเกมนี้มาเกือบ 50 ปีแล้ว Lundstrom ประหลาดใจกับระดับทักษะต่างๆ ในทัวร์นาเมนต์นี้ ตั้งแต่ Canney ไปจนถึงปรมาจารย์หมากรุก Brian Wall และ Daniel Herman เกมดังกล่าวรวบรวมทุกสาขาอาชีพมารวมกันเพื่อเชื่อมโยงและสื่อสารกันผ่านหมากรุก

“มันเหมือนกับวิทยาศาสตร์ ศิลปะ และการกีฬา” ลุนด์สตรอมกล่าว



Source link